Sự Bảo Vệ Theo Quan Điểm Kinh Thánh
Trong hành trình đức tin, một trong những nhu cầu sâu xa nhất của con người là cảm nhận được sự an toàn và bảo vệ. Thế giới đầy rẫy những hiểm nguy, bất trắc, và sự tấn công từ kẻ thù thuộc linh lẫn thể xác. Vậy, Lời Đức Chúa Trời – nền tảng vững chắc cho niềm tin của chúng ta – nói gì về chủ đề thiết yếu này? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá giáo lý Kinh Thánh về sự bảo vệ, từ Cựu Ước đến Tân Ước, giải nghĩa các từ ngữ then chốt trong tiếng Hê-bơ-rơ và Hy Lạp, và rút ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống hằng ngày của Cơ Đốc nhân.
Toàn bộ Kinh Thánh mặc khải Đức Chúa Trời với tư cách là Nguồn và Đấng ban cho sự bảo vệ. Danh xưng phổ biến và đầy an ủi về Ngài là “Đức Giê-hô-va” (YHWH). Trong Xuất Ê-díp-tô Ký 34:6-7, Đức Chúa Trời tự bày tỏ danh Ngài cho Môi-se: “Đức Giê-hô-va! Đức Giê-hô-va! là Đức Chúa Trời nhân từ, thương xót, chậm giận, đầy dẫy ơn huệ và thành thực”. Một trong những khía cạnh của “ơn huệ” (tiếng Hê-bơ-rơ: chesed - חֶסֶד) chính là sự bảo vệ trung tín trong giao ước của Ngài.
Trong Thi-thiên, một trong những từ Hê-bơ-rơ quan trọng nhất cho “bảo vệ” là “shamar” (שָׁמַר), có nghĩa là canh giữ, gìn giữ, tuân giữ, bảo tồn. Thi-thiên 121 là một bản đại hợp xướng về sự bảo vệ của Đức Chúa Trời: “Tôi ngước mắt lên trên núi: sự tiếp trợ tôi đến từ đâu? Sự tiếp trợ tôi đến từ Đức Giê-hô-va, là Đấng đã dựng nên trời và đất... Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ (shamar) ngươi khỏi mọi điều ác; Ngài sẽ gìn giữ (shamar) linh hồn ngươi. Đức Giê-hô-va sẽ gìn giữ (shamar) ngươi khi ra khi vào, từ bây giờ cho đến đời đời” (câu 1-2, 7-8). Sự lặp lại từ “shamar” nhấn mạnh hành động liên tục, chủ động và toàn diện của Đức Chúa Trời.
Kinh Thánh sử dụng nhiều hình ảnh sống động để mô tả sự bảo vệ của Đức Chúa Trời, mỗi hình ảnh đều mang một sắc thái ý nghĩa riêng:
1. Khiên Thuẫn và Thuẫn Đỡ (Magen & Tsinnah - מָגֵן & צִנָּה): Đây là hình ảnh quân sự phổ biến. Trong Thi-thiên 18:2, Đa-vít tuyên bố: “Đức Giê-hô-va là vầng đá tôi, đồn lũy tôi, Đấng giải cứu tôi, Đức Chúa Trời là hòn đá tôi, nơi Ngài tôi sẽ nương náu mình; Ngài là khiên tôi (magen), sừng cứu rỗi tôi, và nơi cao của tôi”. Từ “magen” chỉ về cái khiên nhỏ, linh hoạt, trong khi “tsinnah” (Ê-phê-sô 6:16) chỉ cái thuẫn lớn có thể che chắn toàn thân. Đức Chúa Trời vừa là sự bảo vệ tấn công cá nhân (magen), vừa là sự bảo vệ toàn diện trước mọi tên lửa của kẻ thù (tsinnah).
2. Pháo Đài và Tháp Cao (Metzuda & Migdal - מְצוּדָה & מִגְדָּל): Đây là nơi ẩn náu kiên cố. Châm-ngôn 18:10 tuyên bố: “Danh Đức Giê-hô-va như một cái tháp (migdal) vững bền; người công bình chạy vào đó, đều được an toàn (sagab – được nâng lên cao, ở nơi cao).” Sự bảo vệ này không chỉ là trốn tránh, mà là được nâng lên một vị trí an toàn, vượt trên sự tấn công.
3. Đôi Cánh và Bóng Mát (Kanaph & Tsel - כָּנָף & צֵל): Hình ảnh đầy tình cảm này nói lên sự bảo vệ dịu dàng, gần gũi. Thi-thiên 91:1-4 là phân đoạn kinh điển: “Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí cao, sẽ được hằng ở dưới bóng (tsel) của Đấng Toàn năng... Ngài sẽ che phủ ngươi bằng lông (ebrah – lông cánh) Ngài, và dưới cánh (kanaph) Ngài, ngươi sẽ được nương náu (chacah – chạy trốn để ẩn nấp).” Đây là hình ảnh chim mẹ che chở con, thể hiện sự bảo vệ đầy yêu thương và ấm áp.
Tân Ước mặc khải trọn vẹn sự bảo vệ của Đức Chúa Trời qua Chúa Giê-xu Christ. Ngài không chỉ là Đấng dạy dỗ về sự bảo vệ mà chính Ngài là Hiện Thân của sự bảo vệ đó.
1. Sự Bảo Vệ Thuộc Linh và Sự Cứu Rỗi: Sự bảo vệ tối thượng mà Chúa Giê-xu mang đến là cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết đời đời. Giăng 10:27-29 ghi lại lời tuyên bố mạnh mẽ của Chúa Giê-xu: “Chiên ta nghe tiếng ta... ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta. Cha ta là Đấng lớn hơn hết đã cho ta chiên đó, và chẳng ai cướp nổi chiên đó khỏi tay Cha.” Từ Hy Lạp được dùng cho “cướp” là harpazō (ἁρπάζω), nghĩa là giật lấy, chiếm đoạt bằng vũ lực. Sự bảo vệ của Cha và Con là một pháo đài kép, không thể xuyên thủng cho linh hồn người tin.
2. Sự Bảo Vệ Khỏi Kẻ Ác: Trong lời cầu nguyện chung (Ma-thi-ơ 6:13), Chúa Giê-xu dạy chúng ta cầu xin: “Xin chớ để chúng tôi bị cám dỗ, mà cứu chúng tôi khỏi điều ác!” Từ “cứu” ở đây (rhyomai - ῥύομαι) mang nghĩa giải cứu, kéo ra khỏi nguy hiểm. Đây là lời cầu nguyện tin cậy vào quyền năng bảo vệ của Đức Chúa Trời trong cuộc chiến thuộc linh hằng ngày.
3. Sự Bảo Vệ của Đức Thánh Linh: Chúa Giê-xu hứa ban Đức Thánh Linh làm Đấng Yên Ủi (Paraklētos - Παράκλητος), nghĩa là Đấng được gọi đến bên cạnh để giúp đỡ, biện hộ và bảo vệ (Giăng 14:16-17). Ngài sống trong chúng ta, hướng dẫn, cảnh báo và thêm sức cho chúng ta.
Sự bảo vệ của Đức Chúa Trời không phải là một lá bùa hộ mệnh ma thuật, tách rời khỏi mối quan hệ và sự vâng phục của chúng ta. Kinh Thánh cho thấy những điều kiện gắn liền với lời hứa bảo vệ:
1. Sự Nương Náu và Tin Cậy (Chacah & Batach): Hành động chủ động của con người là chạy đến và ẩn náu nơi Ngài (Thi-thiên 91:1-2, 9). Điều này đòi hỏi đức tin (pistis) và sự đầu phục. Chúng ta được bảo vệ khi ở trong bóng của Đấng Toàn Năng, chứ không phải khi chạy lang thang bên ngoài.
2. Sự Vâng Theo Lời Chúa: Sự bảo vệ thường đi kèm với sự khôn ngoan và vâng lời. Châm-ngôn đầy những lời khuyên thực tế về việc tránh xa những tình huống nguy hiểm không cần thiết (ví dụ: Châm-ngôn 22:3). Sự bảo vệ của Đức Chúa Trời không loại bỏ trách nhiệm cá nhân trong việc sống khôn ngoan.
3. Phạm Vi: Sự Bảo Vệ Không Đồng Nghĩa Với Không Có Khổ Nạn: Đây là điểm then chốt. Sự bảo vệ của Đức Chúa Trời không hứa hẹn một cuộc đời không có sóng gió, bệnh tật hay khổ đau. Thay vào đó, Ngài hứa bảo vệ chúng ta trong và qua những cơn bão của cuộc đời. Sứ đồ Phao-lô đã kinh nghiệm sự nguy hiểm nhưng cũng kinh nghiệm sự gìn giữ (2 Ti-mô-thê 4:17-18). Lời hứa là Ngài sẽ ở cùng chúng ta (Ma-thi-ơ 28:20), ban cho sự bình an (Giăng 16:33) và sức mạnh để vượt qua, và cuối cùng đưa chúng ta an toàn về đến vương quốc Ngài (2 Ti-mô-thê 4:18).
Làm thế nào để chúng ta sống trong sự bảo vệ của Đức Chúa Trời mỗi ngày?
1. Sống Trong Lời Hứa Qua Sự Cầu Nguyện và Suy Gẫm: Hãy biến các phân đoạn Kinh Thánh về sự bảo vệ (như Thi-thiên 91, 121, 23) thành lời cầu nguyện cá nhân. Tuyên bố những lời hứa đó trên cuộc đời bạn. Việc suy gẫm Lời Chúa (hagah) giống như xây dựng một pháo đài tâm trí chống lại sự sợ hãi.
2. Mặc Lấy Mọi Khí Giới của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:10-18): Sự bảo vệ thuộc linh mang tính chủ động. “Mọi khí giới” bao gồm cả tấm thuần đức tin, mũ sắt sự cứu rỗi, và gươm của Đức Thánh Linh. Chúng ta được lệnh phải “đứng vững” trong sự bảo vệ mà Chúa đã cung ứng.
3. Ở Trong Mối Thông Công với Thân Thể Đấng Christ: Đức Chúa Trời thường dùng Hội Thánh – anh chị em trong đức tin – để bảo vệ, nâng đỡ và khuyên bảo chúng ta (Ga-la-ti 6:1-2). Đừng sống một mình trong sự cô lập dễ bị tổn thương.
4. Tin Cậy Trong Mọi Hoàn Cảnh: Khi đối diện với sợ hãi hay nguy hiểm, hãy tập trung vào Đấng Christ hơn là vào cơn bão. Hãy nhớ lời của Phi-e-rơ: “Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em” (1 Phi-e-rơ 5:7). Động từ “trao” (epirrhiptō - ἐπιρρίπτω) có nghĩa là ném hết, phó thác trọn vẹn.
Kinh Thánh vẽ nên một bức tranh phong phú, đa diện và đầy an ủi về sự bảo vệ của Đức Chúa Trời. Từ hình ảnh pháo đài vững chắc, khiên thuẫn chiến trận đến đôi cány ấm áp che chở, Ngài là Đấng Bảo Vệ toàn diện cho dân sự Ngài. Sự bảo vệ tối thượng được hoàn thành trong Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã chiến thắng tội lỗi, sự chết và ma quỷ, và ban cho chúng ta sự bảo đảm đời đời.
Sự bảo vệ này không miễn cho chúng ta khỏi mọi thử thách, nhưng hứa ban sự hiện diện, bình an, sức mạnh và sự gìn giữ cho linh hồn chúng ta qua mọi hoàn cảnh. Lời mời gọi dành cho chúng ta là hãy chủ động nương náu, tin cậy và vâng theo Đấng đã hứa: “Chúa sẽ không từ bỏ dân Ngài... vì Đức Giê-hô-va sẽ không bỏ dân sự Ngài, chẳng lìa khỏi cơ nghiệp Ngài” (Thi-thiên 94:14). Hãy bước đi mỗi ngày trong sự bình an của Đấng đang nắm giữ bạn trong tay quyền năng và yêu thương của Ngài.