Cơ Đốc Nhân và Vũ Khí Hủy Diệt Hàng Loạt: Lập Trường Đến Từ Lẽ Thật Vĩnh Cửu
Trong một thế giới đầy bất ổn, nơi các cường quốc trang bị cho mình kho vũ khí có khả năng xóa sổ sự sống trên quy mô toàn cầu, mỗi Cơ Đốc nhân cần có một lập trường vững vàng, được xây dựng không trên cảm xúc hay chính trị nhất thời, mà trên nền tảng Lời Đức Chúa Trời vĩnh hằng. Vũ khí hủy diệt hàng loạt (Weapons of Mass Destruction - WMDs), bao gồm vũ khí hạt nhân, hóa học và sinh học, đặt ra những câu hỏi đạo đức sâu sắc mà niềm tin của chúng ta phải đối diện cách dạn dĩ và khôn ngoan.
Để bắt đầu, chúng ta phải quay về các nguyên tắc nền tảng nhất của Kinh Thánh. Đầu tiên là giá trị thiêng liêng của sự sống con người, vì loài người được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei). Sáng Thế Ký 1:27 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời". Sự sống đó được bảo vệ bởi mạng lệnh rõ ràng: "Ngươi chớ giết người" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:13). Từ "giết" trong nguyên văn Hê-bơ-rơ (רָצַח - "ratsach") mang nghĩa cố ý giết hại, ám sát, gây đổ máu người vô tội. Vũ khí hủy diệt hàng loạt, với bản chất không phân biệt, hủy diệt cả người vô tội lẫn người có tội, người già, trẻ em, và môi trường sự sống, dường như đi ngược lại hoàn toàn nguyên tắc tôn trọng sự sống thiêng liêng này.
Thứ hai, chúng ta phải thừa nhận quyền tể trị tuyệt đối của Đức Chúa Trời trên sự sống và sự chết. Ngài là Đấng duy nhất có quyền kết thúc kỷ nguyên loài người. Chúa Giê-xu phán: "Về ngày và giờ đó, chẳng ai biết cả, thiên sứ trên trời hay là Con cũng chẳng biết; chỉ Cha mà thôi" (Ma-thi-ơ 24:36). Việc con người, qua các vũ khí này, nắm lấy khả năng chấm dứt sự sống hàng loạt trên địa cầu, có thể được xem như một sự chiếm đoạt quyền tể trị thuộc về một mình Đức Chúa Trời. Sách Khải Huyền mô tả những sự phán xét cuối cùng là từ nơi Đức Chúa Trời, không phải từ tay con người (Khải Huyền 6, 8-9).
Trung tâm điểm của đức tin chúng ta là Chúa Giê-xu Christ, được tiên tri Ê-sai gọi là "Chúa Bình An" (Ê-sai 9:5). Bài giảng trên núi của Ngài đưa ra một tiêu chuẩn đạo đức cách mạng. "Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!" (Ma-thi-ơ 5:9). Từ "làm cho người hòa thuận" (εἰρηνοποιοί - "eirenopoioi") nghĩa là "người kiến tạo hòa bình", một vai trò chủ động, không thụ động. Cơ Đốc nhân được kêu gọi để kiến tạo hòa bình, trong khi vũ khí hủy diệt hàng loạt chỉ có mục đích duy nhất là đe dọa và thực hiện sự hủy diệt hàng loạt.
Hơn nữa, Chúa Giê-xu dạy: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Hãy yêu người lân cận, và hãy ghét kẻ thù nghịch. Song ta nói cùng các ngươi: Hãy yêu kẻ thù nghịch, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ các ngươi" (Ma-thi-ơ 5:43-44). Lời dạy này phá vỡ vòng xoáy báo thù và thù hận. Làm thế nào để "yêu kẻ thù" khi chúng ta sẵn sàng nhấn nút hủy diệt cả một dân tộc được xem là thù địch? Điều này đặt ra một nghịch lý đạo đức không thể giải quyết được nếu tách rời khỏi ân điển của Chúa.
Kinh Thánh có thừa nhận thực tế về chiến tranh và vai trò của nhà cầm quyền trong việc duy trì trật tự không? Có. Rô-ma 13:1-4 dạy rằng nhà cầm quyền "là người giúp việc của Đức Chúa Trời để làm ích cho ngươi... vì người thay mặt Đức Chúa Trời để làm ra sự công bình, hình phạt kẻ làm dữ". Nhà cầm quyền được ủy quyền sử dụng "gươm" (quyền lực cưỡng chế) để ngăn chặn điều ác. Tuy nhiên, nguyên tắc "công bình" (δικαιοσύνη - "dikaiosynē") và "hình phạt kẻ làm dữ" phải được áp dụng. Vũ khí hủy diệt hàng loạt lại không thể đáp ứng nguyên tắc này vì tính chất không phân biệt và hậu quả vượt quá mọi giới hạn của sự "hình phạt" công minh.
Trong lịch sử Hội Thánh, quan điểm "chiến tranh chính đáng" (Just War Theory) được phát triển bởi các giáo phụ như Augustine, dựa trên các nguyên tắc như: (1) Mục đích chính đáng (chỉ để tự vệ hoặc khắc phục điều ác nghiêm trọng), (2) Được quyền bính hợp pháp tuyên bố, (3) Ý hướng đúng đắn, (4) Là phương sách cuối cùng, (5) Có triển vọng thành công, (6) Nguyên tắc tương xứng (thiệt hại gây ra không vượt quá lợi ích đạt được), và (7) Phân biệt (không nhắm vào dân thường). Hầu hết các học giả Cơ Đốc đều đồng ý rằng vũ khí hủy diệt hàng loạt vi phạm trầm trọng nguyên tắc tương xứng và phân biệt, do đó không thể nằm trong khuôn khổ "chiến tranh chính đáng" theo quan điểm Cơ Đốc giáo.
Các tiên tri Cựu Ước không ngớt lời lên án sự bạo tàn và tin cậy vào vũ khí thay vì tin cậy Đức Giê-hô-va. Tiên tri Ê-sai cảnh báo: "Khốn cho những kẻ... tin cậy nơi xe cộ, vì nó nhiều, nơi lính kỵ, vì nó rất mạnh; nhưng chẳng ngó về Đấng Thánh của Y-sơ-ra-ên, chẳng tìm kiếm Đức Giê-hô-va!" (Ê-sai 31:1). Mi-chê 4:3 vẽ nên một viễn cảnh tuyệt vời: "Ngài sẽ làm ra sự phán xét giữa nhiều dân, đoán định các nước mạnh nơi phương xa; họ sẽ lấy gươm rèn lưỡi cày, lấy giáo rèn lưỡi liềm; nước nầy chẳng giá gươm lên nghịch cùng nước khác, nữa, và cũng không tập sự chiến tranh". Đây là sự kêu gọi hướng đến một nền hòa bình triệt để, nơi công cụ hủy diệt được biến đổi thành công cụ sáng tạo và nuôi sống.
Vậy, với tư cách cá nhân và Hội Thánh, chúng ta có thể làm gì?
- Cầu Nguyện với Tầm Nhìn Kinh Thánh: Cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo thế giới (1 Ti-mô-thê 2:1-2) được sự khôn ngoan từ trên cao (Gia-cơ 3:17) để theo đuổi giải trừ quân bị, kiểm soát vũ khí, và giải quyết xung đột bằng ngoại giao. Cầu nguyện cho họ biết kính sợ Đức Chúa Trời.
- Sống Như Sứ Giả Hòa Bình: Trong gia đình, Hội Thánh và cộng đồng, chúng ta phải thực hành sự hòa giải (Ma-thi-ơ 5:23-24; 18:15-17). Sự hòa bình đích thực bắt đầu từ tấm lòng được Chúa biến đổi, rồi lan tỏa ra xung quanh.
- Giáo Dục và Lên Tiếng với Tình Yêu và Lẽ Thật: Tìm hiểu và chia sẻ quan điểm Kinh Thánh về sự sống, hòa bình và công lý. Hỗ trợ các tổ chức nhân đạo giúp đỡ nạn nhân của xung đột và phát triển cộng đồng, là những cách chủ động ngăn ngừa nguyên nhân sâu xa của chiến tranh.
- Tin Cậy Vào Sự Bảo Vệ Tối Thượng Của Đức Chúa Trời: Dù sống trong một thế giới đầy hiểm họa, lòng chúng ta không nên sợ hãi. Thi Thiên 46:1-3, 9 là nơi nương náu quý báu: "Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi... Dầu đất bị biến cải, dầu núi lay động và đụn lòng biển... Ngài làm cho giặc giã thôi giữa thế gian, bẻ gãy cung tên, chặt đứt giáo, đốt xe hơ lửa". Sự an toàn cuối cùng của chúng ta ở trong Chúa.
- Hướng Về Hy Vọng Cánh Chung: Chúng ta trông đợi trời mới đất mới, nơi sự chết, khóc lóc, kêu ca và đau đớn đều không còn nữa (Khải Huyền 21:1-4). Hy vọng này không khiến chúng ta thờ ơ với hiện tại, nhưng thúc đẩy chúng ta sống và làm chứng cho vương quốc hòa bình của Chúa ngay giữa thế giới đầy bạo lực này.
Lập trường của Cơ Đốc nhân về vũ khí hủy diệt hàng loạt phải bắt nguồn từ việc tôn cao sự sống được tạo dựng theo hình ảnh Đức Chúa Trời, noi gương tình yêu và sự hòa giải của Đấng Christ, và vâng theo lời kêu gọi kiến tạo hòa bình. Trong khi nhìn nhận thực tế phức tạp của chính trị quốc tế và vai trò của nhà cầm quyền, chúng ta không thể ủng hộ những công cụ được thiết kế để gây ra sự hủy diệt không thể kiểm soát và trái với mọi nguyên tắc công bằng và thương xót của Kinh Thánh. Thay vào đó, chúng ta được kêu gọi trở nên những người con của Đức Chúa Trời, mang phước lành hòa bình vào trong một thế giới đang rên siết dưới bóng ma của sự tự hủy diệt, luôn rao truyền hy vọng cứu rỗi duy nhất trong Chúa Giê-xu Christ, Vua Hòa Bình.