Chúng Ta Là Trái Đầu Mùa Của Các Loài Thọ Tạo
Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân thường tìm kiếm căn tính và mục đích sâu xa của mình trong Đấng Christ. Một trong những hình ảnh sống động và đầy ý nghĩa về căn tính ấy được Sứ đồ Gia-cơ mặc khải: “Ngài đã tự ý dùng lời chân thật sanh chúng ta, hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựng nên.” (Gia-cơ 1:18, Kinh Thánh Truyền Thống). Khái niệm “trái đầu mùa” (firstfruits) không chỉ là một ẩn dụ đẹp đẽ, mà còn là một giáo lý nền tảng, hé mở vị trí đặc biệt của Hội Thánh trong kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời, đồng thời đặt trên chúng ta một trách nhiệm và đặc ân thiêng liêng trọng đại.
Giải Nghĩa “Trái Đầu Mùa” Trong Bối Cảnh Kinh Thánh
Để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của Gia-cơ 1:18, chúng ta phải quay về với Cựu Ước, nơi khái niệm “trái đầu mùa” (בִּכּוּרִים “bikkurim” trong tiếng Hê-bơ-rơ) được thiết lập. Theo luật pháp Môi-se, dân Y-sơ-ra-ên phải đem dâng cho Đức Giê-hô-va những sản vật đầu tiên và tốt nhất của mùa gặt (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:19; Lê-vi Ký 23:10). Hành động này mang nhiều ý nghĩa thần học sâu sắc:
- Tính Ưu Tiên và Thuộc Về: Trái đầu mùa biểu thị rằng toàn bộ mùa gặt còn lại thuộc về Đức Chúa Trời. Dâng phần đầu tiên là hành động thừa nhận Ngài là Chủ của mọi thứ.
- Sự Tốt Nhất: Đó không phải là phần dư thừa, mà là phần tốt nhất, được chọn lựa kỹ càng (Dân Số Ký 18:12).
- Lòng Biết Ơn và Tin Cậy: Việc dâng đi phần đầu tiên, khi vụ mùa chưa chắc chắn, thể hiện lòng biết ơn về phước hạnh đã nhận và đức tin rằng Đức Chúa Trời sẽ tiếp tục ban cho phần còn lại.
- Lời Hứa và Sự Bảo Đảm: Trái đầu mùa là bảo chứng, là lời hứa chắc chắn về một mùa gặt dồi dào sẽ đến.
Trong Tân Ước, từ Hy Lạp được dùng là ἀπαρχή (“aparchē”), cũng mang ý nghĩa tương tự: “phần đầu tiên,” “vật đầu tiên,” “sự khởi đầu.” Khái niệm này được áp dụng một cách mạnh mẽ và đầy đủ trọn vẹn nhất cho chính Chúa Giê-xu Christ. Ngài được gọi là “trái đầu mùa của những kẻ ngủ.” (1 Cô-rinh-tô 15:20). Sự phục sinh của Chúa Giê-xu không phải là một sự kiện biệt lập, mà là “trái đầu mùa” – là sự bảo đảm chắc chắn và là hình mẫu đầu tiên cho sự phục sinh của tất cả những người thuộc về Ngài trong tương lai.
Phân Tích Chuyên Sâu Gia-cơ 1:18
Câu Kinh Thánh này nằm trong một phân đoạn quan trọng (Gia-cơ 1:12-18) nói về nguồn gốc của sự cám dỗ và nguồn gốc của mọi điều tốt lành. Sau khi cảnh báo về sự cám dỗ đến từ chính tư dục con người (câu 14-15), Gia-cơ đối chiếu bằng một chân lý vĩ đại: “Mọi ân điển tốt lành cùng sự ban cho trọn vẹn đều đến từ nơi cao và bởi Cha sáng-láng mà xuống” (câu 17). Và ân điển tốt lành tối thượng ấy chính là sự tái sinh của chúng ta.
Chúng ta hãy giải nghĩa từng phần của câu 18:
- “Ngài đã tự ý” (theo ý muốn Ngài): Hành động cứu chuộc và tái sinh chúng ta hoàn toàn xuất phát từ ý muốn tự do, tình yêu thương và ân điển chủ động của Đức Chúa Trời (xem thêm Giăng 1:13). Đây không phải là sự đáp ứng vì công đức của chúng ta.
- “Dùng lời chân thật” (bởi đạo chân thật): Phương tiện của sự tái sinh là “lời chân thật” – tức là Tin Lành cứu rỗi, lẽ thật của Đức Chúa Trời được bày tỏ trọn vẹn trong Chúa Giê-xu Christ (1 Phi-e-rơ 1:23-25; Ê-phê-sô 1:13).
- “Sanh chúng ta” (sinh chúng ta lại): Đây là công việc siêu nhiên của Đức Thánh Linh, ban cho chúng ta sự sống mới trong Đấng Christ (Giăng 3:5-8; Tít 3:5). Chúng ta trở nên một tạo vật mới (2 Cô-rinh-tô 5:17).
- “Hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựng nên.”: Đây là mục đích thần thượng của sự tái sinh. Chúng ta không chỉ được cứu khỏi tội lỗi, mà còn được cứu cho một mục đích cao cả.
Vậy, “những vật Ngài dựng nên” ở đây là gì? Ngữ cảnh cho thấy đây là toàn bộ công trình sáng tạo của Đức Chúa Trời (xem Rô-ma 8:19-22). Tội lỗi đã làm cho cả thọ tạo rên siết và hư nát trong sự hư không. Nhưng qua sự chết và phục sinh của Chúa Giê-xu, Đức Chúa Trời đã khởi động một công cuộc tạo dựng mới. Và những Cơ Đốc nhân được tái sinh chính là “trái đầu mùa” – là nhóm đầu tiên, là phần tốt nhất và là sự bảo đảm cho toàn bộ công cuộc tạo dựng mới ấy.
Hiện Thực Hóa Chân Lý: Cơ Đốc Nhân Là Trái Đầu Mùa
Kinh Thánh làm sáng tỏ hình ảnh này qua nhiều phân đoạn:
1. Trái Đầu Mùa Của Thánh Linh (Rô-ma 8:23): “Ấy không những chỉ muôn vật, mà lại chính chúng ta, là kẻ có trái đầu mùa của Đức Thánh Linh, cũng than thở trong lòng, hầu trông đợi sự làm con nuôi, tức là sự cứu chuộc thân thể chúng ta.” Đức Thánh Linh ngự trong chúng ta là “trái đầu mùa” – là bảo chứng, là sự đặt cọc (ἀρραβών “arrhabōn”) cho sự cứu chuộc trọn vẹn của thân thể và của cả muôn vật (Ê-phê-sô 1:14). Sự hiện diện và quyền năng biến đổi của Ngài trong đời sống chúng ta là bằng chứng đầu tiên về thế giới mới.
2. Những Người Đầu Tiên Tin Đến Đấng Christ (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:13): Chúng ta được chọn “nên hưởng sự cứu rỗi… bởi sự nên thánh của Thánh Linh, và bởi tin lẽ thật.” Trong ý nghĩa lịch sử cứu chuộc, Hội Thánh thời Tân Ước là “trái đầu mùa” cho muôn dân sẽ được cứu sau này (Khải Huyền 14:4).
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Chân lý “chúng ta là trái đầu mùa” không chỉ là một khái niệm thần học, mà phải định hình toàn bộ nhận thức và cách sống của chúng ta.
1. Sống Với Lòng Biết Ơn Sâu Sắc và Sự Khiêm Nhường: Chúng ta được chọn không phải vì tốt hơn, mà bởi ân điển. Như trái đầu mùa được chọn từ giữa cánh đồng, chúng ta nhận biết mình hoàn toàn lệ thuộc vào Đấng Tạo Hóa và Cứu Chúa. Mọi điều tốt đẹp trong đời sống chúng ta đều là ân tứ để dâng lên Ngài.
2. Dâng Đời Sống Mình Là Của Lễ Sống và Thánh: Trái đầu mùa phải được đem đến dâng lên Đức Chúa Trời. Đời sống chúng ta – thời gian, tài năng, của cải, thân thể – phải được quan niệm như một của lễ sống, thánh và đẹp lòng Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1). Chúng ta sống không còn cho mình, mà cho Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta.
3. Sống Theo Bản Chất Mới – Là “Phần Tốt Nhất”: Trái đầu mùa là phần tốt nhất. Đời sống chúng ta phải phản chiếu bản chất của Đấng Christ, là sự công bình, thánh khiết và yêu thương. Chúng ta được gọi để “nên thánh” (1 Phi-e-rơ 1:15-16), tách biệt khỏi sự hư nát của thế gian, để qua đời sống chúng ta, người ta thấy được hương vị đầu tiên của trời mới đất mới.
4. Sống Với Niềm Hy Vọng Vững Chắc Về Tương Lai: Trái đầu mùa là lời hứa về mùa gặt đầy đủ. Những đau đớn, rên siết, và sự chưa trọn vẹn trong đời sống hiện tại không phải là câu chuyện cuối cùng. Chúng ta mang trong mình “trái đầu mùa của Thánh Linh” – đó là sự bảo đảm không thể chối cãi rằng một ngày kia, chúng ta sẽ được cứu chuộc trọn vẹn, và cả muôn vật sẽ được giải phóng khỏi ách hư nát (Rô-ma 8:18-21). Hy vọng này cho chúng ta sự kiên nhẫn và can đảm.
5. Trở Nên Phương Tiện Ban Phước Cho Muôn Vật: Là “trái đầu mùa,” chúng ta có sứ mạng báo trước và chuẩn bị cho sự phục hồi của vạn vật. Điều này thể hiện qua việc chăm sóc công trình sáng tạo, mang sự hòa giải của Đấng Christ đến mọi lĩnh vực của đời sống, và rao truyền Tin Lành để nhiều người khác cũng trở thành một phần của “mùa gặt” cuối cùng của Đức Chúa Trời.
Kết Luận
Gia-cơ 1:18 mặc khải cho chúng ta một danh phận vô cùng cao quý và một sự kêu gọi thiêng liêng. Chúng ta không phải là sản phẩm của sự ngẫu nhiên, cũng không chỉ là những cá nhân được tha tội. Chúng ta là “trái đầu mùa của các loài thọ tạo” – những tạo vật đầu tiên được sống dậy trong công trình tạo dựng mới của Đức Chúa Trời, qua sự phục sinh của Chúa Giê-xu Christ. Chúng ta mang trong mình Thánh Linh như lời hứa chắc chắn, và đời sống chúng ta phải trở nên lời ca ngợi biết ơn, một của lễ thánh, và một tia sáng báo hiệu bình minh của trời mới đất mới. Hãy bước đi mỗi ngày trong sự nhận biết này, sống xứng đáng với chức phận là “trái đầu mùa” được dành riêng cho vinh quang của Đức Chúa Trời.
“Hãy dâng thân thể mình cho Đức Chúa Trời như là đồ sống và thánh, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em.” (Rô-ma 12:1)