Bệnh Tật Trong Kinh Thánh: Nguồn Gốc, Lời Hứa Và Sự Ứng Dụng
Bệnh tật là một phần của thực tại con người mà bất cứ ai cũng phải đối diện. Đối với Cơ Đốc nhân, việc hiểu biết quan điểm của Kinh Thánh về bệnh tật không chỉ giúp chúng ta có cái nhìn đúng đắn, mà còn mang lại sự bình an, hy vọng và nền tảng đức tin vững chắc giữa cơn đau. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh, từ Cựu Ước đến Tân Ước, để tìm hiểu nguồn gốc của bệnh tật, những lời hứa về sự chữa lành, các ví dụ thực tế, và cách ứng dụng những lẽ thật này vào đời sống đức tin hằng ngày.
I. Nguồn Gốc Của Bệnh Tật: Sự Phá Vỡ Mối Liên Hệ Hoàn Hảo
Kinh Thánh dạy rằng Đức Chúa Trời đã dựng nên một thế giới hoàn toàn tốt lành (Sáng-thế Ký 1:31). Bệnh tật, đau đớn và sự chết không phải là một phần trong ý định nguyên thủy của Ngài. Chúng xâm nhập vào thế giới thông qua sự sa ngã của loài người. Sáng-thế Ký 3 khắc họa sự kiện bi thảm này, khi A-đam và Ê-va bất tuân mạng lệnh của Đức Chúa Trời. Hậu quả trực tiếp là sự rủa sả trên đất và sự giáng xuống sự đau đớn, khó nhọc. Mặc dù từ "bệnh tật" không được nhắc đến cụ thể trong chương này, nhưng nó nằm trong phạm trù rộng lớn hơn của sự đau đớn, suy tàn và sự chết – là hệ quả tất yếu của tội lỗi (Rô-ma 5:12).
Từ ngữ Hê-bơ-rơ cho "bệnh tật" thường gặp là "חלי" (choli) và "מחלה" (machalah), mang nghĩa là bệnh hoạn, ốm đau, hoặc sự yếu đuối. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp "νόσος" (nosos) thường được dùng để chỉ bệnh tật thể xác, và "μαλακία" (malakia) thường chỉ sự yếu đớn, bệnh tật nói chung. Sự hiện diện của những từ này trong Kinh Thánh cho thấy bệnh tật là một thực tại mà con người sa ngã phải đối mặt.
II. Những Nguyên Nhân Của Bệnh Tật Theo Kinh Thánh
Kinh Thánh cho thấy bệnh tật có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, và việc quy kết tự động bệnh tật là do tội lỗi cá nhân là một cách hiểu sai lầm.
1. Hậu quả chung của thế giới sa ngã: Đa số bệnh tật mà chúng ta thấy là hệ quả của việc sống trong một thế giới đã bị tội lỗi làm hư hoại, nơi các hệ thống sinh học và môi trường không còn hoàn hảo (Rô-ma 8:20-22).
2. Hậu quả trực tiếp của tội lỗi cá nhân: Một số trường hợp, Kinh Thánh ghi nhận bệnh tật là sự đoán phạt trực tiếp cho tội lỗi cụ thể. Ví dụ: dân Y-sơ-ra-ên bị dịch hạch vì tội thờ lạy con bò vàng (Xuất Ê-díp-tô Ký 32:35), vua Giê-hô-ram bị bệnh ruột vì sự ác của mình (2 Sử-ký 21:18-19), hay Ma-ri (em gái Môi-se) bị phung vì tội nói hành (Dân-số Ký 12:9-10). Trong Tân Ước, sau khi chữa lành người bại ở Bê-tết-đa, Chúa Giê-xu phán: "Nầy, ngươi đã được lành; đừng phạm tội nữa, e có sự càng xấu xảy đến cho ngươi chăng" (Giăng 5:14).
3. Một sự thử thách để bày tỏ vinh quang Đức Chúa Trời: Đây là một chân lý sâu sắc. Trường hợp người mù từ thuở sanh ra trong Giăng 9 là minh chứng rõ rệt. Các môn đồ hỏi: "Thưa thầy, ai đã phạm tội, người hay là cha mẹ người, mà người sanh ra thì mù như vậy?" Chúa Giê-xu đáp: "Đó chẳng phải tại người hay tại cha mẹ đã phạm tội; nhưng ấy để cho những việc Đức Chúa Trời được tỏ ra trong người" (Giăng 9:1-3). Bệnh tật trong trường hợp này trở thành phương tiện để quyền năng và ân điển của Đức Chúa Trời được bày tỏ cách phi thường.
4. Sự tấn công của ma quỷ: Một số bệnh tật có liên hệ trực tiếp với sự áp bức của ma quỷ. Chúa Giê-xu chữa lành người đàn bà bị còng lưng 18 năm và gọi bà là "con gái của Áp-ra-ham" bị "quỉ Sa-tan trói buộc" (Lu-ca 13:16). Ngài cũng đuổi quỉ câm, điếc khiến đứa trẻ bị kinh phong (Mác 9:25). Tuy nhiên, không phải mọi bệnh tật đều do quỷ ám.
III. Những Câu Kinh Thánh Về Sự Chữa Lành Và Lời Hứa
Một trong những danh hiệu quan trọng của Đức Chúa Trời trong Cựu Ước là "Giê-hô-va Rapha" – Đức Giê-hô-va, Đấng Chữa Lành của bạn (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26). Lời hứa này được đặt trong giao ước với dân Y-sơ-ra-ên, thể hiện bản tính yêu thương và chăm sóc của Ngài.
Những lời hứa và câu Kinh Thánh chữa lành tiêu biểu:
- Xuất Ê-díp-tô Ký 15:26: "Ngài phán rằng: Nếu ngươi chăm chỉ nghe lời Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi, làm sự ngay thẳng trước mặt Ngài, lắng tai nghe các điều răn và giữ mọi luật lệ Ngài, thì ta chẳng giáng cho ngươi một trong các bệnh nào mà ta đã giáng cho xứ Ê-díp-tô; vì ta là Đức Giê-hô-va, Đấng chữa bệnh cho ngươi."
- Thi-thiên 103:2-3: "Hỡi linh hồn ta, khá ngợi khen Đức Giê-hô-va, Chớ quên các ân huệ của Ngài. Ấy là Ngài tha thứ các tội ác ngươi, Chữa lành mọi bệnh tật ngươi." Câu này liên kết sự tha tội và sự chữa lành, cho thấy sự cứu rỗi toàn diện của Đấng Mê-si.
- Ê-sai 53:4-5 (Lời tiên tri về Đấng Mê-si): "Thật người đã mang sự đau ốm của chúng ta, đã gánh sự buồn bực của chúng ta... Nhưng người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương. Bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an, bởi lằn roi người chúng ta được lành bệnh." Đây là nền tảng thần học vững chắc cho sự chữa lành trong Tân Ước. Sự đau đớn và chết của Chúa Giê-xu trên thập tự giá đã mang lấy cả tội lỗi lẫn bệnh tật của chúng ta.
- Gia-cơ 5:14-15 (Sự chỉ dẫn cho Hội Thánh): "Trong anh em có ai đau ốm chăng? hãy mời các trưởng lão Hội thánh đến, sau khi nhân danh Chúa xức dầu cho người bịnh, đoạn cầu nguyện cho. Sự cầu nguyện bởi đức tin sẽ cứu kẻ bịnh, Chúa sẽ đỡ kẻ ấy dậy; nếu kẻ bịnh có phạm tội, cũng sẽ được tha." Đoạn này vạch ra thẩm quyền và trách nhiệm của Hội Thánh trong việc cầu thay và chăm sóc người bệnh.
- Ma-thi-ơ 8:17: Sau khi chữa nhiều bệnh tật, Ma-thi-ơ ghi nhận: "hầu cho được ứng nghiệm lời của đấng tiên tri Ê-sai rằng: Chính Ngài đã lấy tật nguyền của chúng ta và gánh bịnh hoạn của chúng ta." Điều này khẳng định chức vụ chữa lành của Chúa Giê-xu là sự ứng nghiệm lời tiên tri Ê-sai 53.
IV. Những Câu Kinh Thánh Về Sức Mạnh, Sự An Ủi Và Hy Vọng Trong Cơn Bệnh
Kinh Thánh không chỉ nói về sự chữa lành thể xác, mà còn ban cho chúng ta sức mạnh thuộc linh để đối diện và chịu đựng bệnh tật.
- 2 Cô-rinh-tô 12:9: Khi Phao-lô cầu xin Chúa cất "cái giằm xóc trong thịt" (nhiều nhà giải kinh cho là một chứng bệnh thể xác) khỏi mình, Chúa đáp: "Ân điển ta đủ cho ngươi rồi, vì sức mạnh của ta nên trọn vẹn trong sự yếu đuối." Phao-lô kết luận: "Vậy tôi sẽ rất vui lòng về sự yếu đuối mình, hầu cho sức mạnh của Đấng Christ ở trong tôi." Bệnh tật có thể trở thành nơi ân điển và quyền năng của Chúa được bày tỏ cách đặc biệt.
- Phi-líp 4:6-7: "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ." Sự bình an siêu nhiên này là liều thuốc mạnh mẽ cho tâm trí và tinh thần người bệnh.
- Rô-ma 8:28: "Vả, chúng ta biết rằng mọi sự hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định." Ngay cả trong bệnh tật, bàn tay chủ quyền của Đức Chúa Trời vẫn đang làm việc vì lợi ích tối thượng của chúng ta.
- Thi-thiên 41:3: "Đức Giê-hô-va sẽ nâng đỡ người trên giường bịnh, Trải nệm cho người trong cơn bệnh." Đây là hình ảnh đẹp về sự hiện diện và sự chăm sóc tận tình của Chúa ngay trên giường bệnh.
V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc
Làm thế nào để chúng ta áp dụng những lẽ thật Kinh Thánh này khi đối diện với bệnh tật (của chính mình hoặc người thân)?
1. Cầu Nguyện Với Đức Tin, Nhưng Thuận Phục Ý Muốn Chúa: Chúng ta được khuyến khích trình dâng mọi nhu cầu, bao gồm bệnh tật, lên cho Chúa (Phi-líp 4:6). Hãy cầu nguyện cụ thể, với đức tin rằng Ngài có quyền năng chữa lành. Đồng thời, chúng ta học theo tấm gương của Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê: "Dầu vậy, chẳng theo ý con, mà theo ý Cha" (Ma-thi-ơ 26:39). Sự chữa lành thể xác là điều quý báu, nhưng ý muốn tối cao và sự vinh hiển của Đức Chúa Trời còn quý báu hơn.
2. Tìm Kiếm Sự Hỗ Trợ Của Hội Thánh: Đừng cô lập mình. Hãy làm theo lời dạy trong Gia-cơ 5:14-15, mời các trưởng lão và anh em trong đức tin đến cầu nguyện, xức dầu và khích lệ. Cộng đồng đức tin là bàn tay nâng đỡ thực tế của Chúa.
3. Suy Ngẫm Lời Chúa Và Giữ Vững Tâm Trí: Trong lúc yếu đuối, tâm trí dễ bị tấn công bởi sự sợ hãi và nghi ngờ. Hãy lấp đầy tâm trí bằng những lời hứa của Đức Chúa Trời (như các câu đã liệt kê ở trên). Thi-thiên 119:71 chép: "Thật tôi bị khổ sở là ích cho tôi, Để tôi học theo luật lệ Ngài."
4. Nhìn Về Sự Chữa Lành Cuối Cùng – Thân Thể Phục Sinh: Hy vọng tối thượng của chúng ta không phải là sự khỏe mạnh tạm thời trong thân thể hay hư nát này, mà là sự sống lại để nhận lấy một thân thể vinh hiển, bất tử, không còn bệnh tật, đau đớn hay sự chết (1 Cô-rinh-tô 15:42-44, 53-54; Khải-huyền 21:4). Điều này cho chúng ta sự kiên nhẫn và hy vọng bất diệt.
5. Sử Dụng Mọi Phương Tiện Tự Nhiên Mà Chúa Ban: Cầu nguyện cho sự chữa lành không có nghĩa là bỏ qua y học. Đức Chúa Trời ban sự khôn ngoan cho các bác sĩ và ban phước qua các phương pháp điều trị (Ê-sai 38:21 kể về việc Ê-sai dùng một cái bánh trái vả đắp lên bịnh ung độc của vua Ê-xê-chia). Hãy tiếp nhận sự chữa trị như một ơn phước từ Chúa.
Kết Luận
Bệnh tật là một kẻ thù, là hậu quả của sự sa ngã, nhưng nó không phải là tiếng nói cuối cùng. Kinh Thánh cho chúng ta một bức tranh toàn diện: từ việc nhận biết nguồn gốc, hiểu các nguyên nhân, nắm giữ những lời hứa chữa lành quyền năng, cho đến nhận lấy sự an ủi và sức mạnh trong sự hiện diện của Chúa. Trung tâm của mọi sự là Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã gánh lấy bệnh tật của chúng ta trên thập tự giá và ban cho chúng ta hy vọng về một thân thể mới hoàn toàn.
Dù chúng ta nhận được sự chữa lành tức thì trong đời này hay phải chờ đợi cho đến ngày sau rốt, chúng ta có thể sống với sự bình an biết rằng: Ân điển của Chúa là đủ cho chúng ta, tình yêu của Ngài không rời xa chúng ta, và mọi sự Ngài đều khiến làm ích cho những kẻ yêu mến Ngài. Hãy đứng vững trong lời hứa của Đức Chúa Trời, là Đấng Chữa Lành của chúng ta.