Đức Chúa Trời Thấy Điều Đó Là Tốt Lành Trong Sáng Thế Ký 1:18
Trong bản giao hưởng hùng vĩ của sự Sáng Tạo được thuật lại trong Sáng Thế Ký chương 1, một điệp khúc vang lên sáu lần, trở thành nhịp điệu khẳng định cho công trình của Đấng Tạo Hóa: "Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành" (câu 4, 10, 12, 18, 21, 25). Đến ngày thứ sáu, sau khi dựng nên loài người, Ngài còn tuyên bố một cách mạnh mẽ hơn: "Đức Chúa Trời thấy các việc Ngài đã làm thật rất tốt lành" (câu 31). Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào ý nghĩa của cụm từ then chốt này, đặc biệt tập trung vào bối cảnh của Sáng Thế Ký 1:18: "đặng cai quản ban ngày và ban đêm, và phân rẽ sự sáng với sự tối. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành." Chúng ta sẽ khám phá ý nghĩa nguyên thủy của từ "tốt lành" (טוֹב, *tov*), mục đích thần học đằng sau sự lặp lại này, và những áp dụng sâu sắc cho đời sống đức tin của chúng ta ngày nay.
Để hiểu trọn vẹn tuyên bố "thấy điều đó là tốt lành", trước hết phải đặt nó trong dòng chảy của Sáng Thế Ký 1. Công trình sáng tạo được trình bày như một quá trình tiến triển từ sự hỗn độn (תהוּ ובהוּ, *tohu wa-bohu*) và tối tăm (חשֶׁךְ, *choshek*) sang trật tự (קָוָה, *qavah*), sự sáng (אוֹר, *'or*), và sự sống. Mỗi bước tiến này đều được Đức Chúa Trời đánh giá và xác nhận.
Từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "tốt lành" là טוֹב (*tov*). Từ này trong ngôn ngữ Kinh Thánh mang một sắc thái phong phú hơn nhiều so với nghĩa đạo đức đơn thuần. Tov bao hàm ý nghĩa về:
- Sự Phù Hợp, Thích Đáng: Điều đó hoạt động đúng như mục đích nó được tạo ra. Các vầng sáng (מְאֹרֹת, *me'orot*) trong câu 18 được tạo ra để "chiếu trên đất", để "làm dấu chỉ về thì tiết, ngày và năm", và để "cai quản" ngày và đêm. Chúng hoàn thành chức năng cách xuất sắc.
- Sự Hoàn Hảo, Mỹ Mãn: Nó không có khuyết điểm, hoàn toàn trọn vẹn trong phạm vi và chức năng của nó. Không có gì thiếu sót trong công trình Ngài.
- Sự Hài Lòng và Vui Thích: Đức Chúa Trời không chỉ công nhận một sự kiện khách quan; Ngài còn bày tỏ sự hài lòng, niềm vui thích chủ quan từ Đấng Tạo Hóa đối với tạo vật của Ngài. Điều này phản ánh mối quan hệ yêu thương giữa Đấng Sáng Tạo và vật được sáng tạo.
- Giá Trị và Lợi Ích: Nó mang lại lợi ích, có giá trị và đóng góp vào sự tốt lành chung của cả hệ thống sáng tạo.
Việc lặp lại cụm từ này sáu lần (và lần thứ bảy là "rất tốt lành") như một lời tuyên bố trang trọng, khẳng định chủ quyền tuyệt đối và sự hoàn hảo trong ý định của Đức Chúa Trời. Mỗi lần Ngài phán, sự vật hiện hữu; mỗi lần Ngài thấy, Ngài xác nhận giá trị của nó. Điều này cho thấy công trình sáng tạo không phải là một sự ngẫu nhiên hay thử nghiệm, mà là một kế hoạch có chủ đích, từng bước được hoàn tất và được chính Đấng Thiết Kế tối cao chấp nhận.
Câu 18 nằm trong phân đoạn mô tả ngày sáng tạo thứ tư (câu 14-19). Đây là điểm then chốt trong cấu trúc sáng tạo:
"Đức Chúa Trời phán rằng: Phải có các vì sáng trong khoảng không trên trời, đặng phân ra ngày với đêm, và dùng làm dấu để định thì tiết, ngày và năm; lại dùng làm vì sáng trong khoảng không trên trời, đặng soi xuống đất; thì có như vậy. Đức Chúa Trời làm nên hai vì sáng lớn; vì lớn hơn để cai quản ban ngày, vì nhỏ hơn để cai quản ban đêm; Ngài cũng làm các ngôi sao. Đức Chúa Trời đặt các vì đó trong khoảng không trên trời, đặng soi sáng đất, đặng cai quản ban ngày và ban đêm, và phân rẽ sự sáng với sự tối. Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành." (Sáng Thế Ký 1:14-18)
Việc Đức Chúa Trời "thấy điều đó là tốt lành" ở đây mang những ý nghĩa lớp lang:
- Sự Thiết Lập Trật Tử và Ranh Giới: Công việc của ngày thứ tư là tiếp tục và hoàn thiện công việc phân rẽ (בָּדַל, *badal*) của ngày thứ nhất (phân rẽ sáng và tối, câu 4). Các vì sáng được đặt vào "khoảng không" (רָקִיעַ, *raqia* - vòm trời) để cai quản (מֶמְשָׁלָה, *memshalah* - cai trị, quản trị) và phân rẽ. Sự "tốt lành" nằm ở việc thiết lập một trật tự vũ trụ ổn định, có thể dự đoán được, tạo nền tảng cho sự sống và văn hóa loài người (thì tiết, ngày, năm).
- Sự Phản Chiếu Vinh Quang và Lòng Nhân Từ: Các vì sáng không được thờ phượng (như trong các tôn giáo ngoại giáo xung quanh), nhưng chúng là tạo vật phục vụ để làm dấu chỉ và soi sáng. Chúng phản chiếu vinh quang và sự chu cấp nhân từ của Đức Chúa Trời cho thế gian (Thi Thiên 19:1 - "Các từng trời rao truyền sự vinh hiển của Đức Chúa Trời"). Sự "tốt lành" của chúng nằm ở chức năng làm chứng cho Ngài.
- Sự Chuẩn Bị Cho Môi Trường Sống Tối Ưu: Ánh sáng mặt trời, mặt trăng và các mùa là điều kiện thiết yếu cho sự sống thực vật (được tạo dựng trước đó ở ngày thứ ba) và động vật (sẽ được tạo dựng ở ngày thứ năm và sáu). Sự "tốt lành" ở đây mang tính hệ thống và liên kết, cho thấy mọi thứ trong sáng tạo được kết nối và hỗ trợ lẫn nhau một cách hoàn hảo theo ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải hiểu Cựu Ước dưới ánh sáng của Chúa Giê-xu Christ (Lu-ca 24:27). Sự "tốt lành" trong sáng tạo cuối cùng chỉ về Đấng Tạo Hóa và kế hoạch cứu chuộc của Ngài. Khi tội lỗi xâm nhập, sự "rất tốt lành" ban đầu bị phá vỡ (Sáng Thế Ký 3). Nhưng Đức Chúa Trời, trong tình yêu thương, đã khởi động kế hoạch để phục hồi sự tốt lành đó.
Chúa Giê-xu Christ chính là hiện thân của sự "tốt lành" tối thượng của Đức Chúa Trời. Ngài là:
- Ánh Sáng Thật: Trong khi các vì sáng là tốt lành, Chúa Giê-xu tuyên bố: "Ta là sự sáng của thế gian" (Giăng 8:12). Ngài là nguồn sáng thuộc linh, chiến thắng sự tối tăm của tội lỗi và sự chết.
- Đấng Tạo Hóa và Đấng Gìn Giữ: Sứ đồ Giăng khẳng định Ngôi Lời (Chúa Giê-xu) là Đấng dựng nên muôn vật (Giăng 1:3). Sứ đồ Phao-lô viết: "Muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... và muôn vật đứng vững trong Ngài" (Cô-lô-se 1:16-17). Sự "tốt lành" mà chúng ta thấy trong thiên nhiên bắt nguồn từ chính Ngài.
- Ofế Tế Lành Toàn Hảo: Trong sự cứu chuộc, Đức Chúa Trời đã dùng điều "tốt lành" nhất - Con Một Ngài - để giải quyết điều "xấu xa" nhất - tội lỗi của nhân loại. Sự chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu là kế hoạch tối thượng để phục hồi mọi vật trở lại tình trạng "rất tốt lành" trong Đấng Christ (Ê-phê-sô 1:9-10).
Chân lý "Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành" không chỉ là một tuyên bố lịch sử, mà là nền tảng cho đời sống đức tin và hy vọng của chúng ta hôm nay.
- Nhận Biết và Trân Trọng Công Trình Tốt Lành của Chúa: Chúng ta được mời gọi để nhìn thế giới qua lăng kính của Đấng Tạo Hóa. Thay vì chỉ nhìn thấy sự hỗn độn do tội lỗi gây ra, chúng ta có thể nhận ra những dấu vết còn lại của sự "tốt lành" nguyên thủy trong thiên nhiên, trong các mối quan hệ, trong trật tự luân lý. Điều này dẫn đến lòng biết ơn, sự ngợi khen và trách nhiệm quản lý môi trường (quản trị - Sáng Thế Ký 1:28).
- Tin Cậy vào Ý Định Tốt Lành của Chúa Trong Mọi Hoàn Cảnh: Nếu Đức Chúa Trời tuyên bố mọi sự Ngài làm đều "tốt lành" trong sáng tạo, chúng ta có thể tin cậy rằng ý định và kế hoạch của Ngài cho cuộc đời chúng ta cũng là "tốt lành" (Rô-ma 8:28). Ngay cả trong những đêm tối (tượng trưng bởi mặt trăng cai quản đêm, cũng là "tốt lành"), Ngài vẫn ngự trị và có mục đích. Sự "phân rẽ" Ngài thiết lập có thể là những giới hạn và ranh giới Ngài đặt ra để bảo vệ và dẫn dắt chúng ta.
- Tìm Kiếm Sự Tốt Lành Đích Thực Nơi Chúa Giê-xu: Mọi sự "tốt lành" trên đời đều là bóng mờ của sự tốt lành trọn vẹn nơi Đấng Christ. Thay vì tìm kiếm sự thỏa mãn tối thượng nơi tạo vật (thờ hình tượng), chúng ta hướng lòng về Chúa Giê-xu, là "của tốt" duy nhất có thể làm thỏa lòng linh hồn (Ma-thi-ơ 7:11).
- Phản Chiếu Sự Tốt Lành của Chúa Cho Thế Gian: Là tạo vật mới trong Đấng Christ (II Cô-rinh-tô 5:17), chúng ta được kêu gọi để sống một đời sống "tốt lành" - tức là một đời sống đẹp ý Chúa, có ích cho người khác, và làm sáng Danh Ngài. Điều răn lớn là yêu Chúa và yêu người, đó chính là bản chất của sự "tốt lành" được bày tỏ qua con người.
- Sống Với Hy Vọng Phục Hồi Cuối Cùng: Lời hứa về trời mới đất mới (Khải Huyền 21:1) là lời hứa về sự phục hồi trọn vẹn trạng thái "rất tốt lành". Mọi sự rủa sả, đau đớn và sự chết sẽ không còn nữa. Hy vọng này cho chúng ta sức mạnh để kiên trì, lao động và chờ đợi trong sự trông cậy.
Tuyên bố "Đức Chúa Trời thấy điều đó là tốt lành" trong Sáng Thế Ký 1:18 là một viên đá quý thần học, chiếu sáng bản tính của Đức Chúa Trời, giá trị của tạo vật, và nền tảng của toàn bộ kế hoạch cứu chuộc. Nó cho thấy Đức Chúa Trời không phải là một Đấng xa cách, mà là một Người Cha yêu thương, hài lòng với công trình tay Ngài làm, và thiết lập một thế giới trật tự, mỹ mãn và đầy mục đích. Dù tội lỗi đã làm hư hoại sự tốt lành này, nhưng qua Chúa Giê-xu Christ, Đức Chúa Trời đang phục hồi mọi sự. Là con cái Ngài, chúng ta được mời gọi nhận biết, tin cậy, tìm kiếm và phản chiếu sự tốt lành ấy trong mọi khía cạnh của đời sống, với niềm hy vọng vững chắc về ngày mọi sự sẽ được nên mới và "rất tốt lành" trong vương quốc đời đời của Ngài.