Bốn Con Thú Trong Đa-ni-ên Chương 7
Khải tượng trong Đa-ni-ên chương 7 là một trong những phân đoạn mặc khải quan trọng nhất trong Kinh Thánh, mở ra cái nhìn tiên tri về dòng chảy của các đế quốc thế gian và sự thiết lập tối hậu của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Trong khi chương 2 cho chúng ta cái nhìn từ góc độ con người qua pho tượng lớn, chương 7 lại cho thấy thực tại thuộc linh đằng sau những đế quốc ấy qua hình ảnh bốn con thú dữ tợn. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào bản chất, biểu tượng và ý nghĩa của bốn con thú, dựa trên sự giải nghĩa nhất quán với toàn bộ Kinh Thánh.
Bối Cảnh Và Khung Cảnh Của Khải Tượng
Khải tượng được ban cho tiên tri Đa-ni-ên vào “năm đầu đời vua Bên-xát-sa” (Đa-ni-ên 7:1), tức là khoảng năm 553 TCN, trước cả sự kiện ở chương 5. Điều này cho thấy Đức Chúa Trời mặc khải kế hoạch Ngài trước cho người hầu việc Ngài. Đa-ni-ên thấy trong sự hiện thấy ban đêm: “Nầy, có bốn hơi nước của các từng trời dấy lên trên biển lớn. Bốn con thú lớn khác nhau từ dưới biển lên.” (Đa-ni-ên 7:2-3).
Biển lớn (“yām” trong tiếng Hê-bơ-rơ) trong văn chương tiên tri thường tượng trưng cho các dân tộc, các nước, sự rối loạn và chống nghịch (Ê-sai 17:12-13, Khải Huyền 17:15). Gió bốn phương trời dấy lên cho thấy sự xáo trộn, biến động chính trị từ mọi phía. Từ trong môi trường đầy biến động ấy, các vương quốc của thế gian nổi lên. Mỗi con thú đều “lớn”, biểu thị quyền lực và tầm ảnh hưởng toàn cầu.
Con Thú Thứ Nhất: Sư Tử Có Cánh Chim Ưng
“Con thú thứ nhứt giống như sư tử, và có cánh chim ưng. Ta nhìn xem cho đến khi những cánh nó bị nhổ, nó được cất lên khỏi đất và đứng hai chân như người ta, và nó được ban cho một lòng người.” (Đa-ni-ên 7:4).
Con thú này tương ứng với đầu vàng của pho tượng trong chương 2, tức là đế quốc Ba-by-lôn (Đa-ni-ên 2:38). Sư tử là vua của các loài thú, biểu tượng cho sự oai nghi, quyền uy và sức mạnh hoàng gia của Ba-by-lôn. Cánh chim ưng nói đến tốc độ chinh phục và sự cao ngạo của nó. Tuy nhiên, cánh bị nhổ đi, nó bị hạ xuống, đứng trên hai chân như người và được ban cho lòng người. Điều này có thể ám chỉ sự suy yếu dần của đế quốc Ba-by-lôn sau thời hoàng kim, và cụ thể là kinh nghiệm của chính vua Nê-bu-cát-nết-sa khi bị hạ xuống khỏi ngôi vua để ăn cỏ như loài vật, sau đó được phục hồi và nhận biết Đấng Tối Cao (Đa-ni-ên chương 4). Sự kiện này cho thấy Đức Chúa Trời toàn quyền trên các vua chúa thế gian.
Con Thú Thứ Hai: Con Gấu
“Và nầy, một con thú khác, là con thứ hai, giống như con gấu; nó đứng nghiêng nửa mình, trong miệng có ba cái xương sườn giữa các răng nó. Người ta bảo nó rằng: Hãy chổi dậy, nuốt nhiều thịt đi.” (Đa-ni-ên 7:5).
Con thú này tương ứng với ngực và cánh tay bằng bạc, tức đế quốc Mê-đi Ba-tư. Gấu là loài thú mạnh mẽ, tàn bạo nhưng thiếu sự nhanh nhẹn của sư tử có cánh. Tư thế “nghiêng nửa mình” có thể chỉ sự kết hợp không cân bằng của hai dân tộc Mê-đi và Ba-tư, trong đó người Ba-tư trở nên nổi trội hơn (như lịch sử đã chứng minh). Ba cái xương sườn trong miệng thường được giải nghĩa là ba quốc gia/vương quốc chính mà đế quốc Mê-đi Ba-tư đã nuốt chửng trên đường bành trướng: Ly-đi, Ba-by-lôn, và Ai-cập. Lời truyền “hãy... nuốt nhiều thịt đi” nhấn mạnh bản chất tham lam, hiếu chiến và chinh phục của đế quốc này.
Con Thú Thứ Ba: Con Beo Với Bốn Cánh Và Bốn Đầu
“Sau đó, ta nhìn xem, và nầy, có một con thú khác giống như con beo; trên lưng nó có bốn cánh như cánh chim. Con thú ấy cũng có bốn đầu, và được ban cho quyền cai trị.” (Đa-ni-ên 7:6).
Con beo nhanh nhẹn này tương ứng với bụng và vế bằng đồng, tức đế quốc Hy Lạp dưới thời A-lịch-sơn Đại đế. Beo là biểu tượng của sự nhanh nhẹn và tốc độ chinh phục chóng mặt. A-lịch-sơn chinh phục một đế quốc rộng lớn từ Hy Lạp đến Ấn Độ chỉ trong vòng 12 năm. Bốn cánh càng nhấn mạnh gấp đôi tốc độ ấy. Bốn đầu tiên tri về số phận của đế quốc: sau cái chết của A-lịch-sơn, đế quốc bị chia cho bốn tướng lĩnh của ông (Ca-san-đơ cai trị Hy Lạp và Ma-xê-đoan, Ly-xi-mách cai trị Tiểu Á, Sê-lúc cai trị Sy-ri và vùng Lưỡng Hà, và Ptô-lê-my cai trị Ai-cập). Sự chính xác của lời tiên tri này là một bằng chứng hùng hồn về sự mặc khải của Đức Chúa Trời.
Con Thú Thứ Tư: Con Thú Dị Thường Kinh Khiếp Và Mười Cái Sừng
Đây là con thú được mô tả chi tiết và đáng sợ nhất: “Sau ta lại nhìn xem trong sự hiện thấy ban đêm, và nầy, có một con thú thứ tư, dữ tợn, rất mạnh, và có sức lớn lắm. Nó có những răng lớn bằng sắt; nó nuốt và nghiền nát, còn dư lại thì giày đạp dưới chơn. Nó khác với các loài thú trước, và có mười sừng... Ta nhìn những sừng ấy, và nầy, có một cái sừng nhỏ khác mọc lên giữa những sừng ấy, và ba cái sừng trước bị nhổ đi trước mặt nó. Cái sừng nhỏ nầy có những mắt như mắt người, và một cái miệng nói những lời xấc xược.” (Đa-ni-ên 7:7-8, tóm lược).
Con thú này tương ứng với hai chân bằng sắt và bàn chân bằng sắt trộn đất sét của pho tượng, tức Đế quốc La Mã. Sự mô tả nhấn mạnh sức mạnh vượt trội và bản chất tàn bạo, nghiền nát (răng bằng sắt) của nó. Mười cái sừng từ cái đầu này biểu thị mười vương quốc/vương quyền sẽ nổi lên từ sự tan rã của Đế quốc La Mã (Đa-ni-ên 7:24). Đây là các vương quốc man tộc như Anglo-Saxon (Anh), Frank (Pháp), Alemanni (Đức), Burgundians, Visigoths, Suevi, Vandals, v.v...
Điểm nhấn then chốt là cái sừng nhỏ mọc lên sau, nhổ bật ba sừng trước. Cái sừng nhỏ này có mắt (sự khôn ngoan, nhận thức) và miệng nói lời xấc xược. Trong bối cảnh tiên tri và dựa trên sự giải nghĩa của chính thiên sứ (Đa-ni-ên 7:23-25) cùng với những hình ảnh song song trong Khải Huyền chương 13 và 17, nhiều nhà giải kinh Tin Lành xác định đây là một hệ thống tôn giáo-chính trị độc tài, phản Chúa sẽ nổi lên trong thời kỳ sau cùng, thường được gọi là Kẻ Chống Đấng Christ (Antichrist). Lời nói xấc xược là sự tự tôn mình lên trên Đức Chúa Trời (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:4).
Phiên Tòa Trên Trời Và Vương Quốc Vĩnh Cửu
Phần kết của khải tượng đưa chúng ta ra khỏi sự hỗn loạn của các đế quốc thế gian để chiêm ngưỡng cảnh tượng thiên đàng: “Cho đến khi có những kẻ cao tuổi ngồi, và Đấng Thượng Cổ an vị. Áo Ngài trắng như tuyết, và tóc trên đầu Ngài như len trong sạch... Vì Ngài ngồi để xét đoán, và các sách đều mở ra... Ta lại nhìn xem trong những sự hiện thấy ban đêm, và nầy, có một người giống như con người đến với những đám mây trên trời... Ngài được ban cho quyền thế, vinh hiển, và nước, hầu cho hết thảy các dân, các nước, các thứ tiếng đều hầu việc Ngài. Quyền thế Ngài là quyền thế đời đời chẳng qua đi, và nước Ngài không bao giờ phải hủy phá.” (Đa-ni-ên 7:9-10, 13-14).
Đây là đỉnh điểm của toàn bộ lịch sử nhân loại: Phiên tòa của Đức Chúa Trời và sự hiện đến của Con Người (One like a Son of Man). Danh xưng “Con Người” chính là danh xưng Chúa Giê-xu thường dùng cho chính mình (Ma-thi-ơ 8:20, 26:64). Ngài đến với những đám mây trên trời, tiếp nhận vương quốc từ Cha. Khải tượng này khẳng định rằng mọi vương quốc thế gian, dù hùng mạnh đến đâu, cuối cùng đều sẽ bị phán xét và thay thế bởi Vương Quốc đời đời của Đấng Mê-si-a, là Chúa Giê-xu Christ.
Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
1. An Tâm Trong Chủ Quyền Tối Thượng Của Đức Chúa Trời: Khải tượng cho thấy Đức Chúa Trời ngự trên ngôi, Ngài biết trước và kiểm soát mọi dòng chảy lịch sử. Dù thế giới có hỗn loạn, các đế quốc nổi lên rồi sụp đổ, nhưng kế hoạch cứu rỗi và Vương Quốc của Ngài vẫn bất di bất dịch. Chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy nơi sự cai trị của Ngài (Châm Ngôn 21:1).
2. Cảnh Giác Trước Tinh Thần Thế Tục Và Chống Nghịch Chúa: Bản chất của các “con thú” là kiêu ngạo, bạo lực, tham lam và tự tôn. Cái sừng nhỏ với lời nói xấc xược cảnh báo chúng ta về những hệ tư tưởng, thế lực, hay thậm chí là khuynh hướng trong lòng mình muốn phế bỏ Đức Chúa Trời để tự mình làm chủ. Chúng ta phải luôn kiểm tra mình dưới ánh sáng Lời Chúa.
3. Sống Với Tầm Nhìn Vĩnh Cửu: Lịch sử không phải là một vòng xoáy vô nghĩa, mà đang tiến về một hướng: sự trở lại của Chúa Giê-xu Christ và sự thiết lập Vương Quốc đời đời. Điều này thay đổi toàn bộ ưu tiên của chúng ta. Chúng ta được kêu gọi sống như những công dân của thiên quốc (Phi-líp 3:20), đầu tư vào những gì thuộc về cõi đời đời.
4. Can Đảm Làm Chứng Giữa Các Thế Lực Đối Nghịch: Đa-ni-ên nhận khải tượng này khi ông và dân sự đang sống dưới quyền cai trị của ngoại bang. Khải tượng cho ông thấy sự tạm thời của quyền lực thế gian và sự chiến thắng cuối cùng của Đức Chúa Trời. Điều đó cho chúng ta can đảm để trung tín làm chứng cho Chúa dù đứng trước bất kỳ hệ thống quyền lực nào.
Kết Luận
Khải tượng bốn con thú trong Đa-ni-ên chương 7 không chỉ là một bảng dự liệu lịch sử chính xác, mà trên hết là một sự mặc khải thuộc linh về bản chất tội lỗi, kiêu ngạo và bạo lực của các vương quốc loài người ngoại đạo. Nó vạch trần sự vô vọng của việc xây dựng vương quống mà không có Đấng Christ. Nhưng khải tượng kết thúc với niềm hy vọng vinh quang: Đấng Thượng Cổ ngự trị, Con Người đến tiếp nhận vương quốc đời đời. Đối với chúng ta ngày nay, lời tiên tri này củng cố đức tin, thúc giục chúng ta sống tỉnh thức, và hướng lòng về ngày trông đợi sự trở lại vinh hiển của Chúa Giê-xu Christ, Đấng mà mọi quyền cai trị cuối cùng sẽ quy phục.
“Nước, quyền thế, và sự tôn đại của muôn nước dưới cả trời sẽ được ban cho dân thánh của Đấng Rất Cao. Nước Ngài là nước đời đời, và hết thảy các quyền thế đều hầu việc và vâng lệnh Ngài.” (Đa-ni-ên 7:27).