Kinh Thánh nói gì về việc quan hệ tình dục với người chết?

03 December, 2025
15 phút đọc
2,947 từ
Chia sẻ:

Quan Hệ Tình Dục Với Người Chết Theo Nhãn Quan Kinh Thánh

Trong hành trình nghiên cứu Lời Chúa, chúng ta thỉnh thoảng gặp những đề tài khó hiểu, gây sốc, hoặc dường như xa lạ với văn hóa hiện đại. Một trong những đề tài đó là việc "quan hệ tình dục với người chết". Đây không phải là chủ đề được thảo luận phổ biến, nhưng sự hiện diện của nó trong Kinh Thánh mang lại những bài học thần học sâu sắc về sự thánh khiết, sự sống, cái chết, và sự tách biệt khỏi các tập tục ngoại giáo ô uế. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh một cách cẩn trọng, phân tích ngôn ngữ gốc, bối cảnh lịch sử, và rút ra những nguyên tắc đời đời cho đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân ngày nay.

I. Định Nghĩa và Bối Cảnh: "Kê-bim" - Một Sự Ghê Tởm Của Dân Ngoại

Trong tiếng Hê-bơ-rơ, thuật ngữ cụ thể cho hành vi này là "כָּבַב" (kāḇaḇ), thường được dịch là "liên hệ tình dục với" hoặc "làm ô uế với" người chết. Từ này xuất hiện trong ngữ cảnh liệt kê những tập tục ghê tởm của các dân tộc ngoại bang mà dân Y-sơ-ra-ên phải tuyệt đối tránh xa.

Phục Truyền Luật Lệ Ký 18:9-12 là phân đoạn then chốt:

"Khi ngươi đã vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, chớ tập bắt chước những sự gớm ghiếc của các dân tộc ấy. Chớ nên ở giữa ngươi có ai... tìm đến đồng cốt, thầy bói, kẻ tin vào om sòm, thầy phù thủy, kẻ phù chú, người hỏi cô hồn, thầy bói toán, hay là kẻ cầu vong; vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy."

Cần lưu ý rằng, trong một số bản dịch cổ và các nghiên cứu bối cảnh, cụm từ "kẻ cầu vong" (trong tiếng Hê-bơ-rơ: דֹּרֵשׁ אֶל־הַמֵּתִים - dōrēš 'el-hammētîm) có thể bao hàm ý nghĩa rộng hơn, liên quan đến việc tìm kiếm sự chỉ dẫn từ người chết thông qua các nghi thức bao gồm cả hành vi tình dục như một phần của ma thuật giao ước với âm phủ. Đây là một phần của hệ thống tà thuật (phép tắc) bị Chúa cấm tuyệt đối.

II. Phân Tích Chi Tiết Các Phân Đoạn Kinh Thánh Liên Quan

Để hiểu rõ thái độ của Đức Chúa Trời đối với hành vi này, chúng ta cần xem xét hai phân đoạn minh họa rõ ràng.

1. Luật Lệ và Sự Cấm Đoán Trong Phục Truyền 23:1 (22:30 trong một số bản):

"Chớ lấy vợ của cha mình, chớ tỏ lộ mình ra với người nữ là vợ của cha mình."

Câu này, trong bối cảnh rộng hơn của các luật về sự tinh sạch và hôn nhân, được một số nhà giải kinh xem như là một nguyên tắc bảo vệ sự tôn trọng đối với thân thể và sự kết hợp đã chấm dứt bằng sự chết. Dù không nói trực tiếp, nó thiết lập nguyên tắc về sự ô uế của việc quan hệ tình dục trong một mối liên hệ đã bị sự chết làm cho không còn hợp lệ và thánh.

2. Sự Thờ Phượng Ngoại Giáo và Cải Cách của Vua Giô-si-a (2 Các Vua 23:7):

"Người cũng phá dỡ nhà cửa của bợm vĩ gian ở gần đền thờ Đức Giê-hô-va, là nơi người đàn bà dệt trại cho A-sê-ra."

Từ Hê-bơ-rơ được dịch là "bợm vĩ gian" ở đây là קָדֵשׁ (qāḏēš), chỉ nam mại thần (cult prostitutes). Nghiên cứu khảo cổ và sử học cho thấy các nghi lễ ngoại giáo của dân Ca-na-an (thờ thần Ba-anh và A-sê-ra) thường bao gồm mại dâm nghi lễ, tế lễ trẻ em, và có bằng chứng cho thấy cả các nghi thức liên quan đến người chết nhằm mục đích cầu phước, tăng sức mạnh, hoặc bói toán. Những "nhà cửa" này nằm ngay trong khuôn viên đền thờ bị làm ô uế, cho thấy sự ghê tởm của Chúa đối với sự pha trộn giữa sự thờ phượng thật và những tập tục tình dục ô uế liên quan đến cõi chết.

III. Ý Nghĩa Thần Học: Sự Sống, Sự Chết và Sự Thánh Khiết

Tại sao Đức Chúa Trời, Đấng tạo dựng sự sống và tình dục trong hôn nhân là tốt lành (Sáng Thế Ký 1:31, 2:24), lại ghê tởm hành vi này đến thế? Câu trả lời nằm ở cốt lõi của sự khác biệt giữa Đấng Thánh và sự ô uế.

1. Sự Xúc Phạm Đến Quyền Tể Trị của Đức Chúa Trời Trên Sự Sống và Sự Chết: Đức Chúa Trời là Đức Chúa Trời của kẻ sống, không phải kẻ chết (Ma-thi-ơ 22:32). Mọi sự giao tiếp với cõi chết ngoài ý muốn Ngài (như qua Samu-ên trong 1 Sa-mu-ên 28, là một ngoại lệ đặc biệt và bị lên án) đều là sự nổi loạn chống lại chủ quyền của Ngài. Nó mở cửa cho quyền lực của sự tối tăm và Sa-tan, kẻ có quyền trên sự chết (Hê-bơ-rơ 2:14).

2. Sự Ô Uế Nghiêm Trọng: Theo luật pháp Cựu Ước, việc chạm vào xác chết đã khiến một người bị ô uế trong một thời gian (Dân Số Ký 19:11). Hành vi quan hệ tình dục với người chết là sự kết hợp tột độ của sự ô uế thể xác và tâm linh. Nó phá vỡ ranh giới căn bản nhất mà Đức Chúa Trời đã đặt ra: ranh giới giữa sự sống và sự chết. Trong Tân Ước, từ Hy Lạp φαρμακεία (pharmakeia - thường dịch là "phù phép" hay "tà thuật") trong Galati 5:20 và Khải Huyền 21:8, có liên hệ đến việc sử dụng dược phẩm, bùa chú, và thường đi kèm với các nghi thức tình dục ngoại giáo.

3. Sự Bóp Méo Sự Kết Hợp Thánh: Tình dục trong hôn nhân (חֶסֶד - chesed - sự kết ước yêu thương) là biểu tượng của mối liên hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh (Ê-phê-sô 5:31-32). Hành vi này biến biểu tượng thánh khiết ấy thành một sự giễu cợt đen tối, nơi sự sống (hành vi tạo sự sống) lại kết hợp với sự chết, và sự kết ước (בְּרִית - berit - giao ước) bị thay thế bằng sự phản bội và ma thuật.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Dù hành vi cụ thể này có vẻ xa vời, những nguyên tắc thần học đằng sau nó vô cùng thiết thực cho đời sống thuộc linh của chúng ta.

1. Nguyên Tắc Tách Biệt Khỏi Sự Ô Uế: Sứ đồ Phao-lô nhắc lại nguyên tắc này: "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin... Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra khỏi chúng nó... chớ đụng đến đồ ô uế" (2 Cô-rinh-tô 6:14-17). Ứng dụng không phải là cô lập bản thân, mà là tách biệt về phương diện thuộc linh. Chúng ta phải cảnh giác và tránh xa mọi hình thức "tà thuật" hiện đại: thờ ảnh tượng (tiền bạc, danh vọng), tin vào bói toán, tử vi, cầu cơ, tarot, hay bất kỳ hình thức nào tìm kiếm sự hướng dẫn hay quyền năng từ nguồn không phải là Đức Chúa Trời.

2. Tôn Trọng Sự Thánh Khiết Của Thân Thể và Sự Sống: Thân thể chúng ta là đền thờ của Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:19). Mọi hành vi tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng đều là tội lỗi và làm ô uế đền thờ ấy. Bài học từ chủ đề này nhắc nhở chúng ta cần có cái nhìn cao quý và thánh khiết về thân thể, sự sống, và sự kết hợp, tránh mọi sự tầm thường hóa hay bóp méo nó theo kiểu thế gian.

3. Tìm Kiếm Sự Sống Từ Nguồn Duy Nhất - Đấng Christ: Các nghi thức ngoại giáo tìm cách vắt kiệt sức sống hay tri thức từ cõi chết. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta biết rằng "sự sống đã bày tỏ ra" trong Đấng Christ (1 Giăng 1:2). Mọi sự sống thật, sự khôn ngoan, và sức mạnh đều đến từ Ngài. Thay vì hướng về sự tối tăm, chúng ta hướng về "Cha của sự sáng" (Gia-cơ 1:17).

4. Chiến Trận Thuộc Linh Với Các Thế Lực Tối Tăm: Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: "Vì chúng ta đánh trận... chẳng cùng thịt và huyết, bèn là cùng chủ quyền, cùng thế lực, cùng vua chúa của thế gian mờ tối nầy, cùng các thần dữ ở các miền trên trời" (Ê-phê-sô 6:12). Việc dính dáng đến bất kỳ hình thức ma thuật, bói toán, hay gọi hồn nào đều là mở cửa cho các thế lực này. Vũ khí của chúng ta là Lời Chúa, sự cầu nguyện, đức tin, và sự công bình (Ê-phê-sô 6:13-18).

V. Kết Luận: Chạy Đến Với Đấng Ban Sự Sống

Nghiên cứu về chủ đề khó khăn này cuối cùng không phải để tập trung vào sự ghê tởm của tội lỗi, mà để làm nổi bật lên sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời và ân điển kỳ diệu của Ngài trong Đấng Christ. Chúng ta từng là những người "chết vì lầm lỗi và tội ác mình" (Ê-phê-sô 2:1), sống theo các ham muốn của xác thịt và tư tưởng hư hoại. Nhưng Đức Chúa Trời, vì lòng yêu thương lớn, đã khiến chúng ta được sống với Đấng Christ (Ê-phê-sô 2:4-5).

Đấng Christ đã chiến thắng sự chết và quyền lực của nó. Ngài đã "hủy phá quyền đang cai trị của sự tối tăm" (Cô-lô-se 2:15). Do đó, bất kỳ ai trong Đấng Christ đều là "tạo vật mới" (2 Cô-rinh-tô 5:17), được tách ra khỏi quyền lực của sự tối tăm và dời qua nước của Con yêu dấu Ngài (Cô-lô-se 1:13). Chúng ta được kêu gọi sống phù hợp với địa vị mới đó: một đời sống thánh khiết, yêu mến sự sống, chạy trốn sự ô uế, và bám lấy Đấng là "Đường đi, Chân lý và Sự sống" (Giăng 14:6).

Hãy để Lời Chúa trong Phi-líp 4:8 làm kim chỉ nam cho tâm trí chúng ta: "Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến." Tập trung vào những điều thuộc về sự sống và sự thánh khiết, chúng ta sẽ không còn chỗ cho những tư tưởng hay hành vi thuộc về sự chết và sự ô uế.

Quay Lại Bài Viết