Kinh Thánh nói gì về việc sử dụng ma túy?

03 December, 2025
17 phút đọc
3,251 từ
Chia sẻ:

Quan Điểm Của Kinh Thánh Về Việc Sử Dụng Ma Túy

Trong một xã hội đầy biến động và những cám dỗ phức tạp, vấn đề sử dụng các chất gây nghiện, ma túy trở thành một thách thức không nhỏ đối với cộng đồng nói chung và đời sống Cơ Đốc nhân nói riêng. Kinh Thánh, với tư cách là Lời hằng sống và thẩm quyền tối cao cho đức tin và nếp sống, không trực tiếp nhắc đến các danh từ hiện đại như “heroin”, “cần sa”, hay “ma túy đá”. Tuy nhiên, Kinh Thánh đưa ra những nguyên tắc nền tảng, vững chắc và rõ ràng về bản chất con người, mục đích của thân thể, sự tự chủ và tình trạng nô lệ cho tội lỗi. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác các nguyên tắc ấy, giải nghĩa từ ngữ gốc và đưa ra sự áp dụng thực tiễn cho Cơ Đốc nhân trong cuộc chiến chống lại mọi hình thức nô lệ cho chất gây nghiện.


I. Nền Tảng Thần Học: Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh

Một trong những nguyên tắc quan trọng nhất để đánh giá mọi hành vi liên quan đến thân thể con người được sứ đồ Phao-lô trình bày rõ ràng: “Hay là, anh em chẳng biết rằng thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).

Phân tích từ ngữ gốc Hy Lạp tại đây cho chúng ta ánh sáng sâu sắc hơn:

  • “Đền thờ” (ναός - naos): Không phải là khuôn viên đền thờ nói chung (ἱερόν - hieron), mà là nơi chí thánh, chỗ ngự của Đức Chúa Trời. Thân thể tín đồ được ví như chính nơi cực thánh đó.
  • “Ngự trong” (ἐν ὑμῖν - en hymin): Chỉ sự hiện diện thường trú, liên tục của Đức Thánh Linh.
  • “Được chuộc” (ἠγοράσθητε - ēgorasthēte): Động từ thương mại, nghĩa là “mua về, mua đứt”. Thân thể chúng ta không còn là tài sản tự do để tùy ý sử dụng theo dục vọng, mà đã được Chúa Giê-xu Christ mua lại bằng giá cao nhất là huyết Ngài (1 Phi-e-rơ 1:18-19).

Nguyên tắc này đặt ra câu hỏi then chốt: Việc đưa bất kỳ chất nào vào “đền thờ” của Đức Chúa Trời với mục đích làm thay đổi ý thức, gây nghiện, hủy hoại tế bào thần kinh, làm mất khả năng kiểm soát lý trí và hành vi, có phải là “làm sáng danh Đức Chúa Trời” hay không? Câu trả lời rõ ràng là “Không”. Hành vi cố ý làm hư hại, ô uế hoặc đặt dưới sự kiểm soát của chất khác ngoài Đức Thánh Linh lên thân thể - đền thờ ấy là một sự xúc phạm trực tiếp đến Đấng đang ngự trị.


II. Nguyên Tắc Về Sự Tự Chủ (Tự Cai Quản) Và Sự Nô Lệ

Kinh Thánh luôn đề cao đức tính tự chủ (tiết độ) như một bông trái của Đức Thánh Linh: “Nhưng trái của Thánh Linh, ấy là lòng yêu thương, sự vui mừng, bình an, nhịn nhục, nhân từ, hiền lành, trung tín, tiết độ.” (Ga-la-ti 5:22-23). Từ “tiết độ” trong tiếng Hy Lạp là ἐγκράτεια (enkrateia), có nghĩa là “sự tự chủ, khả năng làm chủ bản thân, kiểm soát dục vọng”. Trái ngược với điều này là tình trạng bị kiểm soát, bị nô lệ.

Chúa Giê-xu phán một chân lý phổ quát: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội lỗi là tôi mọi của tội lỗi.” (Giăng 8:34). Sứ đồ Phao-lô cũng cảnh báo: “Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích; mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng để sự gì bắt phục được tôi.” (1 Cô-rinh-tô 6:12). Câu Kinh Thánh sau cùng này cực kỳ quan trọng. Dù một hành động có vẻ “được phép” về mặt xã hội hay không bị luật pháp cấm, thì tiêu chuẩn của Cơ Đốc nhân còn cao hơn: “Sự ấy có bắt phục (nô lệ hóa) tôi không?” Bản chất của ma túy và chất gây nghiện là tạo ra sự lệ thuộc về thể chất và tâm lý, một thứ “chủ nhân” mới điều khiển con người, khiến họ mất đi sự tự do thật sự trong Đấng Christ.

Sứ đồ Phi-e-rơ mô tả chính xác tình trạng của người bị thống trị bởi dục vọng, kể cả dục vọng với chất kích thích: “Vì họ hứa sự tự do cho người, mà chính mình thì làm tôi mọi sự hư nát; vì sự chi đã thắng hơn người, thì người làm tôi mọi sự đó.” (2 Phi-e-rơ 2:19). Việc sử dụng ma túy là một hình thức nô lệ tinh vi, hứa hẹn “sự tự do” khỏi cảm xúc đau đớn, buồn chán hay áp lực, nhưng thực tế lại trói chặt người ta vào vòng xoáy hủy diệt.


III. Nguyên Tắc Về Sự Tỉnh Thức, Cầu Nguyện Và Tránh Xa Sự Ô Uế

Kinh Thánh kêu gọi con dân Chúa sống một đời sống tỉnh thức và có trách nhiệm: “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến.” (Ma-thi-ơ 24:42). Từ “tỉnh thức” (γρηγορεῖτε - grēgoreite) bao hàm trạng thái tinh thần minh mẫn, cảnh giác, không bị che mờ hay đờ đẫn. Các chất gây ảo giác, kích thích hoặc ức chế thần kinh đều làm suy giảm hoặc bóp méo khả năng tỉnh thức này.

Hơn nữa, Lời Chúa dạy chúng ta tránh xa mọi hình thức ô uế: “Ấy vậy, hỡi anh em yêu dấu, vì chúng ta đã có lời hứa dường ấy, thì hãy làm cho mình sạch khỏi mọi sự dơ bẩn phần xác thịt và phần tâm thần, lại lấy sự kính sợ Đức Chúa Trời mà làm cho trọn việc nên thánh của chúng ta.” (2 Cô-rinh-tô 7:1). Việc đưa các chất độc hại, hủy hoại thân thể (phần xác thịt) và tâm trí (phần tâm thần) vào trong người rõ ràng là đi ngược lại mạng lệnh “làm cho sạch khỏi mọi sự dơ bẩn”.


IV. Áp Dụng Cho Chất Có Cồn & Chất Gây Nghiện: Bài Học Từ Sự Say Sưa

Mặc dù Kinh Thánh không lên án tuyệt đối việc dùng rượu (như một thức uống thông thường trong văn hóa thời bấy giờ), nhưng Kinh Thánh lên án mạnh mẽ và rõ ràng tội say sưa (drunkenness). Điều này cho chúng ta một nguyên tắc tương ứng để áp dụng cho các chất gây nghiện khác. “Chớ say rượu, vì rượu xui cho người ta phóng túng; nhưng hãy được đầy dẫy Đức Thánh Linh.” (Ê-phê-sô 5:18). Sự tương phản ở đây rất rõ: Đừng để bị kiểm soát bởi rượu (chất gây nghiện), nhưng hãy để bị kiểm soát (được đầy dẫy) bởi Đức Thánh Linh.

Sự say sưa bị liệt kê cùng với các tội trọng khác và bị cảnh báo là cản trở người ta vào Nước Đức Chúa Trời: “Hay là, anh em chẳng biết những kẻ không công bình chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:9-10). Nếu say rượu – một dạng mất tự chủ do chất cồn – bị lên án dứt khoát, thì việc sử dụng các chất ma túy với mục đích gây “phê”, ảo giác, thay đổi tâm trí – một dạng mất tự chủ còn trầm trọng hơn – chắc chắn không thể được Kinh Thánh chấp nhận.


V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Dựa trên những nguyên tắc Kinh Thánh vững chắc ở trên, chúng ta có thể rút ra những bài học và hành động cụ thể:

1. Nuôi Dưỡng Tâm Linh Thay Vì Tìm Kiếm Cảm Giác Tức Thời: Nhiều người tìm đến ma túy để trốn tránh nỗi đau, sự cô đơn hoặc trống rỗng. Lời Chúa chỉ ra con đường đúng: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ.” (Ma-thi-ơ 11:28). Sự bình an, niềm vui thật sự chỉ đến từ Chúa Giê-xu và việc được đầy dẫy Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 5:18), chứ không từ một chất hóa học nào.

2. Sống Có Trách Nhiệm Với Thân Thể: Chúng ta được kêu gọi quản lý tốt mọi thứ Chúa giao, kể cả thân thể. Việc ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi đủ, tập thể dục là những cách thực tế để tôn vinh Chúa với thân thể mình (1 Cô-rinh-tô 10:31).

3. Tránh Xa Môi Trường Và Bạn Bè Xấu: Châm ngôn khuyên: “Hỡi con, nếu kẻ xấu xa kiếm thế nhủ dụ con, chớ khứng theo.” (Châm Ngôn 1:10). Sự cám dỗ thường đến qua các mối quan hệ. Hãy gắn bó với cộng đồng Hội Thánh lành mạnh, nơi có sự nâng đỡ, khích lệ và cùng nhau sống thánh khiết.

4. Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ Và Phục Hồi Nếu Đã Lỡ Sa Ngã: Ân điển của Chúa lớn hơn mọi tội lỗi. “Ví bằng chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác.” (1 Giăng 1:9). Nếu ai đó đang vật lộn với nghiện ngập, hãy mạnh dạn tìm sự giúp đỡ từ các mục sư, các chương trình cai nghiện Cơ Đốc, và đặt niềm tin vào quyền năng phục hồi của Chúa.

5. Là Ánh Sáng Và Muối Cho Đất: Cơ Đốc nhân được gọi để sống khác biệt, làm chứng về sự tự do thật trong Chúa. Một đời sống tỉnh táo, vui mừng, tự chủ và khỏe mạnh chính là một lời chứng hùng hồn chống lại văn hóa tìm kiếm sự thoát ly bằng chất gây nghiện.


VI. Kết Luận

Tóm lại, mặc dù Kinh Thánh không liệt kê cụ thể từng loại ma túy, nhưng qua các nguyên tắc thần học về thân thể là đền thờ Đức Thánh Linh, về sự tự chủ và tránh nô lệ, về sự tỉnh thức và nên thánh, và qua bài học rõ ràng từ sự cảnh cáo đối với tội say sưa, chúng ta có thể đi đến kết luận chắc chắn rằng: Việc sử dụng ma túy và các chất gây nghiện với mục đích thỏa mãn bản thân, thay đổi trạng thái ý thức, và dẫn đến sự lệ thuộc là hoàn toàn trái với ý muốn và Lời dạy của Đức Chúa Trời.

Sự tự do đích thực mà Cơ Đốc nhân tìm kiếm không phải là cảm giác “phê” tạm bợ và hủy hoại, mà là sự tự do khỏi quyền lực của tội lỗi và sự chết, được ban cho bởi Chúa Giê-xu Christ (Ga-la-ti 5:1). Sự vui mừng trọn vẹn không đến từ ống tiêm hay điếu thuốc, mà đến từ sự hiệp thông với Chúa và sự hiện diện của Ngài (Thi Thiên 16:11).

Ước mong mỗi chúng ta, với tư cách là những người đã được chuộc bằng giá cao, sẽ biết dâng thân thể mình làm của lễ sống, thánh và đẹp lòng Đức Chúa Trời (Rô-ma 12:1), gìn giữ “đền thờ” ấy tinh sạch, tỉnh thức và hoàn toàn dưới sự điều khiển của Đức Thánh Linh, để qua đó, Danh Chúa được vinh hiển.


Quay Lại Bài Viết