Tình Dục Có Phải Là Tội Lỗi Không?
Trong bối cảnh văn hóa và tôn giáo đa dạng ngày nay, câu hỏi về tính chất đạo đức của tình dục thường gây ra nhiều tranh cãi và hiểu lầm. Đối với nhiều người, đặc biệt là các tín hữu Cơ Đốc, câu hỏi "Tình dục có phải là tội lỗi không?" là một thắc mắc sâu sắc, ảnh hưởng đến nhận thức về bản thân, mối quan hệ và đời sống thuộc linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Lời Đức Chúa Trời, sử dụng nguyên tắc giải kinh và phân tích từ ngữ gốc, để trình bày một quan điểm Kinh Thánh toàn diện, tránh xa cả hai thái cực: sự kiêng khem khắc khe vô căn cứ và sự buông thái quá độ.
I. Quan Điểm Nguyên Thủy: Món Quà Tốt Lành Của Đấng Tạo Hóa
Để hiểu đúng đắn, chúng ta phải quay về điểm khởi đầu, trước khi tội lỗi hiện diện. Câu chuyện Sáng Thế Ký cho chúng ta cái nhìn rõ ràng nhất về ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời.
Sáng-thế Ký 1:27-28 chép: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ. Đức Chúa Trời ban phước cho loài người và phán rằng: Hãy sinh sản, thêm nhiều, làm cho đầy dẫy đất..." Tại đây, chúng ta thấy ngay từ đầu, sự phân biệt giới tính (nam và nữ) và mệnh lệnh "sinh sản" (một hành động không thể tách rời khỏi tình dục) là một phần của sự sáng tạo "rất tốt lành" (Sáng-thế Ký 1:31). Tình dục, trong ý định ban đầu, không mang một chút dấu vết của sự xấu hổ hay tội lỗi.
Trong Sáng-thế Ký 2:24-25, mô tả này càng trở nên thân mật và đẹp đẽ hơn: "Bởi vậy cho nên người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu cùng vợ mình, và cả hai sẽ trở nên một thịt. Vả, A-đam và vợ, cả hai đều trần truồng, mà chẳng hổ thẹn."
- "Dính díu" (Tiếng Hê-bơ-rơ: דָּבַק "dabaq"): có nghĩa là gắn bó, kết dính, dính chặt. Đây là một sự kết hợp toàn diện về thể xác, tâm hồn và tinh thần.
- "Một thịt" (Tiếng Hê-bơ-rơ: בָּשָׂר אֶחָד "basar echad"): Khái niệm này vượt xa sự kết hợp thể xác thuần túy. Nó nói đến sự hiệp nhất trọn vẹn trong một giao ước, tạo nên một thực thể mới – gia đình.
- "Chẳng hổ thẹn": Sự trần truồng và thân mật hoàn toàn vô tội, không có sự rào cản, sợ hãi hay lợi dụng nào. Đây là bức tranh về sự hiệp một thánh khiết và trọn vẹn.
Do đó, câu trả lời đầu tiên và quan trọng nhất cho chủ đề này là: KHÔNG. Trong khuôn khổ và ý định nguyên thủy của Đức Chúa Trời, tình dục là một món quà tốt lành, thánh khiết và đẹp đẽ. Nó là phương tiện để thực hiện mạng lệnh sinh sản, làm đầy dẫy đất, và quan trọng hơn, là sự biểu hiện cao nhất của sự hiệp nhất, thân mật và yêu thương trong giao ước hôn nhân giữa một người nam và một người nữ.
II. Sự Biến Dạng: Khi Món Quà Thánh Trở Thành Phương Tiện Của Tội Lỗi
Tuy nhiên, bức tranh thay đổi hoàn toàn sau khi tội lỗi vào đời (Sáng-thế Ký chương 3). Sự phạm tội của A-đam và Ê-va đã làm hư hoại mọi phương diện của sự sáng tạo, bao gồm cả tình dục. Sự "không hổ thẹn" đã biến mất, thay vào đó là sự xấu hổ, sợ hãi và đổ lỗi (Sáng-thế Ký 3:7, 10). Tội lỗi đã làm méo mó món quà thánh khiết của Đức Chúa Trời, biến nó thành một thứ có thể bị lạm dụng, tách rời khỏi mục đích ban đầu và trở thành công cụ cho sự ích kỷ, thống trị và đồi bại.
Kinh Thánh, đặc biệt là trong các sách luật pháp Cựu Ước và các giáo huấn đạo đức Tân Ước, không lên án tình dục, nhưng lên án gay gắt mọi hình thức tình dục nằm ngoài khuôn khổ giao ước hôn nhân một vợ một chồng, suốt đời, giữa một người nam và một người nữ. Đây chính là định nghĩa của sự "ô uế" hay "tà dâm".
Chúng ta cần phân biệt rõ giữa tình dục (sexuality) – là bản chất và món quà Chúa ban – và tội tình dục (sexual sin) – là sự lạm dụng và bóp méo món quà đó. Từ ngữ Hy Lạp quan trọng thường được dùng trong Tân Ước là πορνεία ("porneia"), thường được dịch là "tà dâm" hoặc "dâm dục". Từ này bao hàm một phạm vi rất rộng các hành vi tình dục trái với tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời:
- Ngoại tình (quan hệ tình dục khi một hoặc cả hai người đã có gia đình) – Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14; Ma-thi-ơ 5:27-28.
- Quan hệ tình dục trước hôn nhân (gian dâm) – 1 Cô-rinh-tô 6:18; 7:2.
- Đồng tính luyến ái – Lê-vi Ký 18:22; Rô-ma 1:26-27.
- Loạn luân – Lê-vi Ký 18:6-18.
- Thông dâm (mọi hình thức tình dục ngoài hôn nhân) – Ga-la-ti 5:19; Ê-phê-sô 5:3.
Ma-thi-ơ 5:27-28 đưa quan điểm này lên một tầm cao mới: "Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm cùng người rồi." Chúa Giê-xu dạy rằng tội lỗi bắt nguồn từ trong tấm lòng, từ ý tưởng và sự ham muốn. Điều này không có nghĩa là mọi sự thu hút tự nhiên đều là tội, nhưng là sự nuôi dưỡng và cho phép sự thèm muốn chiếm hữu một cách ích kỷ đối với người không phải là vợ/chồng mình.
III. Khung Cảnh Thánh Khiết: Hôn Nhân và Sự Hiệp Một
Vậy, khuôn khổ thánh khiết duy nhất mà Đức Chúa Trời thiết lập cho tình dục là gì? Kinh Thánh nhất quán chỉ về hôn nhân.
Hê-bơ-rơ 13:4 tuyên bố rõ ràng: "Mọi người phải kính trọng sự hôn nhân, chỗ quê phòng chớ có ô uế, vì Đức Chúa Trời sẽ đoán phạt kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình." Câu này đặt sự tương phản rõ rệt: "chỗ quê phòng" (hôn nhân) phải được tôn trọng và giữ cho thánh sạch, trong khi "dâm dục" và "ngoại tình" sẽ bị phán xét.
Thư 1 Cô-rinh-tô chương 7 là một phân đoạn then chốt. Sứ đồ Phao-lô khẳng định tình dục trong hôn nhân là điều tốt và cần thiết, như một phương thuốc chống lại sự cám dỗ: "Vậy, chồng phải làm tròn phận sự đối với vợ, vợ cũng phải làm trọn phận sự đối với chồng... Chớ từ chối nhau, trừ ra khi hai người ưng thuận tạm thời... hầu cho các ngươi có thì giờ chuyên lo sự cầu nguyện; rồi trở lại hiệp cùng nhau, kẻo quỉ Sa-tan cám dỗ các ngươi vì cớ các ngươi không tiết độ chăng." (1 Cô-rinh-tô 7:3,5). Ở đây, tình dục được xem như một phần của bổn phận yêu thương và sự quan tâm lẫn nhau, đồng thời là một sự bảo vệ thuộc linh.
Hình ảnh cao trọng nhất là trong Ê-phê-sô 5:31-32, khi Phao-lô trích dẫn Sáng-thế Ký 2:24 và áp dụng nó cho mối quan hệ giữa Đấng Christ và Hội Thánh: "Vì cớ đó, người nam sẽ lìa cha mẹ mà dính díu với vợ mình, hai người cùng nên một thịt. Sự mầu nhiệm ấy là lớn, tôi nói về Đấng Christ và Hội thánh vậy." Điều này nâng hôn nhân và sự hiệp một thể xác trong đó lên một tầm mức thánh thiêng: nó là biểu tượng trần thế của mối tương giao thuộc linh giữa Chúa Cứu Thế và dân sự Ngài. Do đó, tình dục trong hôn nhân không chỉ là một hoạt động thể chất hay cảm xúc, mà còn mang ý nghĩa biểu tượng và thần học sâu sắc.
IV. Sự Cứu Chuộc và Sự Thánh Khiết Trong Đời Sống Cá Nhân
Đối với những ai đã phạm các tội tình dục, hoặc đang vật lộn với những ham muốn lệch lạc, Phúc Âm mang đến hy vọng trọn vẹn. Ân điển của Đức Chúa Trời trong Chúa Giê-xu Christ không chỉ tha thứ tội lỗi mà còn ban quyền năng để sống một đời sống mới.
1 Cô-rinh-tô 6:9-11 là một phân đoạn đầy quyền năng: "Anh em há chẳng biết những kẻ không công bình chẳng bao giờ hưởng được nước Đức Chúa Trời sao? Chớ tự dối mình: Phàm những kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yểu điệu, kẻ đam mê đàn ông, kẻ trộm cướp, kẻ tham lam, kẻ say sưa, kẻ chưởi rủa, kẻ chắt bóp, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu. Trong số ấy, có một vài người trước kia thể ấy; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, anh em được rửa sạch, nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời, anh em được nên thánh, được xưng công bình rồi."
Đoạn này thừa nhận thực tế của tội lỗi nhưng tập trung vào sự biến đổi. Các tín hữu Cô-rinh-tô đã từng là như vậy, nhưng họ đã được rửa sạch, nên thánh và xưng công bình. Đây là nền tảng cho sự tự do khỏi cảm giác tội lỗi quá khứ và quyền năng để bước đi trong sự thánh khiết mới.
Sứ đồ Phao-lô khuyên chúng ta trong Rô-ma 12:1-2 hãy dâng thân thể mình "làm của lễ sống và thánh", và đừng làm theo đời này, nhưng phải được "đổi mới trong tâm thần". Điều này bao gồm việc đổi mới tư duy về tình dục, học biết ý muốn tốt lành, đẹp lòng và trọn vẹn của Đức Chúa Trời trong lĩnh vực này.
V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
- Đối với Người Độc Thân: Sống khiết tịnh là tiêu chuẩn của Kinh Thánh. Điều này không có nghĩa là đàn áp bản năng, nhưng là kỷ luật và hướng năng lượng tình cảm, thể xác vào những mục đích cao quý khác (1 Cô-rinh-tô 7:34). Cần tránh những tình huống, phương tiện truyền thông hoặc suy nghĩ dẫn đến sự cám dỗ. Sự thân mật về cảm xúc cần được giữ trong giới hạn khôn ngoan để bảo vệ tấm lòng.
- Đối với Người Đã Kết Hôn: Hãy xem tình dục như một món quà thánh để củng cố mối ràng buộc giao ước. Cần đầu tư cho sự giao tiếp, tình bạn và sự lãng mạn trong hôn nhân. Làm tròn bổn phận với nhau trong tình yêu thương và sự tôn trọng (Ê-phê-sô 5:33). Hãy bảo vệ hôn nhân khỏi những mối đe dọa như sự lãnh đạm, phim ảnh khiêu dâm, hoặc những tình cảm ngoài luồng.
- Đối với Người Đã Phạm Tội: Hãy chạy đến với sự tha thứ đầy đủ trong Chúa Giê-xu (1 Giăng 1:9). Ăn năn thật lòng, từ bỏ con đường cũ, và tìm kiếm sự hỗ trợ từ Hội Thánh (Gia-cơ 5:16). Sự hoàn hảo về quá khứ có thể không lấy lại được, nhưng sự trong sạch và thánh khiết trong hiện tại và tương lai thì hoàn toàn khả thi nhờ Thánh Linh.
- Trong Văn Hóa Đại Chúng: Tín hữu cần có tư duy phản biện, không chấp nhận quan điểm của thế gian coi tình dục là trò tiêu khiển thuần túy, tách rời khỏi trách nhiệm, giao ước và ý nghĩa thiêng liêng. Chúng ta được kêu gọi sống khác biệt để làm chứng về sự tốt lành và khôn ngoan của các giới răn Chúa.
Kết Luận
Tình dục, tự nó, không phải là tội lỗi. Nó là một món quà tốt lành và quý giá từ chính tay Đấng Tạo Hóa, được thiết kế để được kinh nghiệm trong sự đầy trọn, vui mừng và thánh khiết trong khuôn khổ giao ước hôn nhân giữa một người nam và một người nữ. Tuy nhiên, giống như mọi món quà tốt lành khác, nó đã bị tội lỗi làm cho hư hỏng, méo mó và lạm dụng. Tội lỗi không nằm ở bản thân món quà, mà nằm ở việc sử dụng nó ngoài ý muốn và kế hoạch tốt lành của Đấng Ban Cho.
Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi không để mình rơi vào thái cực ghê tởm món quà của Chúa, cũng không buông thả theo sự ham muốn của xác thịt. Thay vào đó, chúng ta tôn vinh Đức Chúa Trời bằng cách đón nhận món quà ấy trong khuôn khổ Ngài đã định, và bằng cách sống đời sống thánh khiết – dù độc thân hay đã kết hôn – nhờ quyền năng của Thánh Linh Ngài. Trong Chúa Giê-xu, chúng ta có sự tha thứ cho quá khứ lầm lạc, ân điển cho hiện tại, và hy vọng cho một tương lai nơi mọi sự, kể cả tình dục, sẽ được cứu chuộc và phục hồi trọn vẹn trong vương quốc đời đời của Ngài.