Kinh Thánh nói gì về tội ngoại tình?

03 December, 2025
14 phút đọc
2,703 từ
Chia sẻ:

Tội Ngoại Tình Dưới Ánh Sáng Kinh Thánh

Trong một thời đại mà các giá trị đạo đức bị xói mòn và quan niệm về hôn nhân, sự chung thủy thường bị tương đối hóa, lời của Đức Chúa Trời vẫn đứng vững như tảng đá vững chắc. Tội ngoại tình, một hành vi không chỉ phá vỡ giao ước hôn nhân mà còn xúc phạm đến chính Đấng Tạo Hóa, được Kinh Thánh đề cập một cách rõ ràng, nghiêm khắc nhưng cũng đầy lẽ thật về sự tha thứ và phục hồi. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát đề tài này từ góc độ nguyên ngữ, thần học và áp dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.

I. Định Nghĩa và Phạm Vi Của Tội Ngoại Tình Theo Kinh Thánh

Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Hebrew), từ chính cho "ngoại tình" là na'aph (נָאַף), chỉ cụ thể hành vi tình dục bất chính của một người đã kết hôn. Điều răn thứ bảy trong Mười Điều Răn phán rõ: "Ngươi chớ phạm tội tà dâm" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:14). Từ "tà dâm" ở đây là na'aph, nhắm vào sự phản bội trong giao ước hôn nhân.

Tuy nhiên, Chúa Giê-xu Christ đã mở rộng và đào sâu ý nghĩa của tội này trong Bài Giảng Trên Núi. Ngài phán: "Các ngươi có nghe lời phán cho người xưa rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn, thì trong lòng đã phạm tội tà dâm với người rồi" (Ma-thi-ơ 5:27-28). Ở đây, từ Hy Lạp (Greek) được dùng là moicheia (μοιχεία) cho "tội tà dâm" và epithumeō (ἐπιθυμέω) cho "động tình tham muốn". Điều này cho thấy tiêu chuẩn của Đức Chúa Trời vượt lên trên hành vi bề ngoài, đụng đến cả tấm lòngý tưởng của con người. Tội ngoại tình bắt đầu từ sự thèm muốn trong tâm trí trước khi biểu hiện ra hành động.

Sách Châm Ngôn, đặc biệt trong chương 5, 6 và 7, dành nhiều lời cảnh báo sống động về sự nguy hiểm của dâm phụ và hậu quả thảm khốc của tội ngoại tình: "Kẻ nào phạm tội tà dâm với một người đàn bà là thiếu trí hiểu; ấy là kẻ muốn hủy hoại linh hồn mình mà làm vậy" (Châm Ngôn 6:32). Tội này được mô tả như một con đường dẫn đến sự hủy diệt cả thuộc thể lẫn thuộc linh.

II. Hậu Quả Nghiêm Trọng Của Tội Ngoại Tình

Kinh Thánh không hề xem nhẹ hậu quả của tội ngoại tình. Những hệ lụy này có thể được nhìn thấy trên nhiều bình diện:

1. Hủy Hoại Cá Nhân và Linh Hồn: Như câu Châm Ngôn 6:32 đã chỉ ra, đây là hành động "hủy hoại linh hồn mình". Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: "Hãy tránh sự dâm dục. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân thể, nhưng kẻ phạm tội tà dâm thì phạm đến chính thân thể mình" (I Cô-rinh-tô 6:18). Thân thể tín đồ là đền thờ của Đức Thánh Linh (I Cô-rinh-tô 6:19), phạm tội này là làm ô uế đền thờ thiêng liêng đó.

2. Phá Vỡ Giao Ước Hôn Nhân và Gia Đình: Hôn nhân là giao ước thánh trước mặt Đức Chúa Trời (Ma-la-chi 2:14). Ngoại tình là sự phản bội trắng trợn giao ước đó, gây ra nỗi đau tột cùng, sự mất tin cậy và thường dẫn đến sự đổ vỡ gia đình. Nó làm tổn thương không chỉ vợ/chồng mà còn con cái và cả dòng họ.

3. Bị Xét Đoán Bởi Đức Chúa Trời: Đức Chúa Trời là Đấng thánh khiết và công bình. Sách Hê-bơ-rơ khẳng định: "Vì Đức Chúa Trời sẽ đoán xét kẻ dâm dục cùng kẻ phạm tội ngoại tình" (Hê-bơ-rơ 13:4). Luật pháp Cựu Ước quy định hình phạt nghiêm khắc cho tội này (Lê-vi Ký 20:10; Phục-truyền 22:22), cho thấy mức độ nghiêm trọng trong mắt Đức Chúa Trời.

4. Cản Trở Mối Quan Hệ Với Đức Chúa Trời và Sự Thờ Phượng: Tội lỗi không xưng ra và không từ bỏ sẽ tạo ra bức tường ngăn cách giữa con người với Đức Chúa Trời (Ê-sai 59:2). Một đời sống tình dục bất khiết làm ô uế lương tâm và khiến lời cầu nguyện bị ngăn trở (I Phi-e-rơ 3:7).

III. Sự Tha Thứ và Con Đường Phục Hồi

Mặc dù Kinh Thánh nghiêm khắc lên án tội lỗi, nhưng ân điển và sự tha thứ của Đức Chúa Trời còn lớn hơn nhiều. Trọng tâm của Phúc Âm là Chúa Giê-xu Christ, Đấng đến để cứu kẻ có tội (Ma-thi-ơ 1:21).

Câu chuyện cảm động trong Giăng 8:1-11 về người đàn bà bị bắt quả tang phạm tội ngoại tình cho chúng ta một bức tranh tuyệt vời về sự công bình và ân điển. Chúa Giê-xu không phủ nhận tội lỗi của bà ("Ta cũng vậy, ta không định tội ngươi"), nhưng Ngài mở ra con đường mới: "Hãy đi, đừng phạm tội nữa" (Giăng 8:11). Lời này chứa đựng cả sự tha thứ lên đến vô hạn và lời kêu gọi sống đời sống mới, thánh sạch.

Sự tha thứ trọn vẹn chỉ đến qua sự ăn năn và đức tin nơi sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu trên thập tự giá. Sứ đồ Giăng viết: "Nếu chúng ta xưng tội mình, thì Ngài là thành tín công bình để tha tội cho chúng ta, và làm cho chúng ta sạch mọi điều gian ác" (I Giăng 1:9). Sự tha thứ này giải phóng chúng ta khỏi án phạt và quyền lực của tội lỗi.

Tuy nhiên, cần hiểu rõ: sự tha thứ của Đức Chúa Trời xóa sạch tội lỗi và phục hồi mối quan hệ giữa chúng ta với Ngài, nhưng nó không nhất thiết xóa bỏ mọi hậu quả tự nhiên trên đất (như sự đổ vỡ trong hôn nhân, bệnh tật, v.v.). Điều này nhắc nhở chúng ta về tính nghiêm trọng của tội lỗi.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn: Xây Dựng Đời Sống Thánh Khiết và Hôn Nhân Bền Vững

Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi sống thánh sạch, không chỉ tránh khỏi tội ngoại tình về hành động, mà còn cả trong tư tưởng và tấm lòng.

1. Nuôi Dưỡng Đời Sống Thuộc Linh Mạnh Mẽ: Sức mạnh để chiến thắng cám dỗ đến từ mối tương giao mật thiết với Chúa. "Hãy hằng ở trong ta" (Giăng 15:4). Thường xuyên đọc, suy ngẫm Lời Chúa (Thi Thiên 119:9, 11), cầu nguyện và vâng phục Đức Thánh Linh sẽ giúp chúng ta nhận biết và chống trả những tư tưởng sai trái ngay từ khi mới chớm.

2. Thiết Lập Các Ranh Giới Lành Mạnh: Hãy chủ động tránh những tình huống, phương tiện (phim ảnh, sách báo, internet) hoặc mối quan hệ có thể khơi gợi sự thèm muốn không trong sạch. Gióp đã lập một giao ước với mắt mình (Gióp 31:1). Chúng ta cần khôn ngoan bảo vệ tấm lòng mình (Châm Ngôn 4:23).

3. Đầu Tư và Gìn Giữ Hôn Nhân: Hãy chủ động nuôi dưỡng tình yêu và sự gắn kết trong hôn nhân. Sứ đồ Phao-lô khuyên các cặp vợ chồng: "Chồng phải làm cho vợ mình đủ điều nhu cầu, vợ cũng phải làm cho chồng mình đủ điều nhu cầu" (I Cô-rinh-tô 7:3). Hãy giao tiếp cởi mở, yêu thương, tôn trọng và tha thứ cho nhau. Một hôn nhân lành mạnh, được Chúa làm trung tâm là hàng rào bảo vệ tốt nhất.

4. Sống Trong Sự Tự Do Của Ân Điển và Trách Nhiệm: Nếu đã lỡ phạm tội, con đường duy nhất là ăn năn thật lòng, tìm kiếm sự tha thứ từ Chúa và từ người phối ngẫu (nếu có). Hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ các mục sư, những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành để được khuyên bảo, cầu nguyện và đồng hành trên con đường phục hồi. Đừng sống trong sự kết án, nhưng cũng đừng xem thường tội lỗi. Hãy bước đi trong sự tự do mà Chúa Christ đã ban cho (Ga-la-ti 5:1, 13).

Kết Luận

Lời Chúa phán về tội ngoại tình thật rõ ràng: đó là tội lỗi nghiêm trọc phá vỡ giao ước, hủy hoại linh hồn và đáng bị xét đoán. Tuy nhiên, qua sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá, án phạt ấy đã được Ngài gánh chịu. Ngài ban cho mọi kẻ ăn năn và tin nhận Ngài sự tha thứ trọn vẹn, sự tẩy sạch mọi ô uế và quyền năng để sống đời sống mới.

Ơn gọi của chúng ta không phải là sống trong nỗi sợ hãi, nhưng trong sự kính sợ Chúa và quyền năng của Đức Thánh Linh để gìn giữ sự thánh khiết. Hãy để Lời Chúa trong Thi Thiên 19:14 làm lời cầu nguyện hằng ngày của chúng ta: "Nguyện lời nói của miệng tôi, sự suy gẫm của lòng tôi được đẹp ý Ngài, Hỡi Đức Giê-hô-va, là hòn đá tôi và Đấng cứu chuộc tôi!"

Cuối cùng, hãy nhớ rằng: "Vậy nếu Con buông tha các ngươi, các ngươi sẽ thật sự được tự do" (Giăng 8:36). Sự tự do thật là tự do khỏi quyền lực và sự trói buộc của tội lỗi, để chúng ta có thể sống đẹp lòng Đức Chúa Trời trong mọi lãnh vực của đời sống, kể cả trong sự thuần khiết của tình yêu và hôn nhân.

Quay Lại Bài Viết