Kẻ dâm ô trong Kinh Thánh là gì?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,030 từ
Chia sẻ:

Kẻ Dâm Ô Trong Kinh Thánh

Trong xã hội hiện đại, khái niệm “dâm ô” thường được hiểu một cách hạn hẹp là những hành vi tình dục sai trái. Tuy nhiên, trong bối cảnh Kinh Thánh, đặc biệt là trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ (Hebrew) và Hy Lạp (Greek), thuật ngữ này mang một chiều sâu thần học, đạo đức và thuộc linh phong phú và nghiêm trọng hơn nhiều. “Kẻ dâm ô” không chỉ mô tả một cá nhân phạm vào tội tình dục, mà còn là một hình ảnh mạnh mẽ về tình trạng phản bội giao ước, thờ lạy hình tượng, và sự ô uế thuộc linh. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai triển ý nghĩa của “kẻ dâm ô” (fornicator, sexually immoral person) và “sự dâm ô” (fornication, sexual immorality) dưới ánh sáng của Lời Chúa, với hy vọng giúp con dân Chúa nhận biết, cảnh giác và sống đời sống thánh khiết đẹp lòng Đức Chúa Trời.

I. Định Nghĩa Từ Ngữ Gốc: “Porneia” Và “Zanah”

Để hiểu thấu đáo, chúng ta phải trở về với ngôn ngữ gốc mà các trước giả Kinh Thánh được Đức Thánh Linh cảm động để sử dụng.

1. Trong Tân Ước (Hy Lạp - Greek): Từ then chốt là “πορνεία” (porneia). Từ này có phạm vi rất rộng, bao gồm mọi hình thức hành vi tình dục trái với tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời. Porneia bao hàm: tình dục trước hôn nhân, ngoại tình, loạn luân, đồng tính luyến ái, mại dâm, và mọi sự ô uế thuộc về xác thịt (xem 1 Cô-rinh-tô 6:9; Ga-la-ti 5:19; Ê-phê-sô 5:3). Người phạm tội này được gọi là “πόρνος” (pornos) – “kẻ dâm ô”.

2. Trong Cựu Ước (Hê-bơ-rơ - Hebrew): Từ phổ biến nhất là “זָנָה” (zanah), nghĩa đen là “hành nghề mại dâm” hoặc “phạm tội tà dâm”. Tuy nhiên, từ này còn được dùng một cách hình bóng cực kỳ mạnh mẽ để miêu tả dân Y-sơ-ra-ên khi họ từ bỏ Giao Ước với Đức Giê-hô-va để chạy theo và thờ lạy các thần tượng khác. Khi đó, họ bị gọi là “kẻ hành dâm” hay “kẻ dâm ô” (xem Ê-xê-chi-ên 16:15-34; Ô-sê 1:2).

II. Kẻ Dâm Ô Trong Khía Cạnh Thể Xác Và Đạo Đức

Kinh Thánh lên án rõ ràng mọi hình thức tình dục bên ngoài phạm vi hôn nhân một nam một nữ theo ý định nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa (Sáng Thế Ký 2:24).

1. Sự Nghiêm Trọng Của Tội Dâm Ô: Lời Chúa không xem đây là “lỗi lầm nhỏ” hay “chuyện riêng tư”. Nó là tội chống lại chính thân thể mình và chống lại Đấng Thánh khiết.

“Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời.” (1 Cô-rinh-tô 6:19-20).

Hơn nữa, Kinh Thánh cảnh báo rõ ràng về hậu quả đời đời: “Chớ phỉnh dối mình: Phàm kẻ tà dâm, kẻ thờ hình tượng, kẻ ngoại tình, kẻ làm giáng yếu, kẻ đắm nam sắc, kẻ trộm cướp, kẻ hà tiện, kẻ say sưa, kẻ chửi rủa, đều chẳng hưởng được nước Đức Chúa Trời đâu.” (1 Cô-rinh-tô 6:9-10). Ở đây, “kẻ tà dâm” (pornoi) được liệt kê đầu tiên, cho thấy sự nghiêm trọng của nó.

2. Nguyên Nhân Căn Nguyên: Chúa Giê-xu dạy rằng tội lỗi xuất phát từ trong lòng. “Vì từ nơi lòng mà ra những ác tưởng, những tội giết người, tà dâm, dâm dục...” (Ma-thi-ơ 15:19). “Dâm dục” ở đây là “πορνείαι” (porneiai) – số nhiều của porneia. Vấn đề không chỉ nằm ở hành vi bên ngoài, mà nằm ở tấm lòng và tâm tưởng hướng về sự ô uế. Sứ đồ Phao-lô cũng mô tả những người ngoại đạo là những kẻ “đắm sâu trong sự dâm dục” (Ê-phê-sô 4:19).

III. Kẻ Dâm Ô Trong Khía Cạnh Thuộc Linh: Sự Thờ Hình Tượng

Đây là chiều sâu quan trọng nhất của khái niệm “dâm ô” trong Kinh Thánh. Mối quan hệ giữa Đức Giê-hô-va với dân Y-sơ-ra-ên được ví như mối quan hệ hôn nhân (Ê-sai 54:5; Giê-rê-mi 3:14). Do đó, khi dân Chúa quay lưng lại với Ngài để thờ lạy các thần khác, đó được xem là hành vi ngoại tình thuộc linh hay dâm ô thuộc linh.

1. Lời Kết Án Qua Tiên Tri Ê-xê-chi-ên: Đoạn 16 sách Ê-xê-chi-ên là một bức tranh sống động và đau lòng. Đức Giê-hô-va ví Jerusalem như một đứa trẻ bị bỏ rơi được Ngài nhận nuôi, yêu thương và trở nên xinh đẹp. Nhưng rồi cô ta đã phản bội:

“Nhưng ngươi nhờ cậy sự đẹp mình, cậy danh tiếng mình mà hành dâm. Ngươi đã liều mình trên mọi kẻ qua lại, và hiến mình cho nó... Ngươi cũng đã lấy những đồ trang sức ta ban cho mà làm những nơi cao... Ngươi cũng đã lấy những áo xống thêu của ta mà bao phủ những tượng chạm của ngươi... Ngươi đã giết các con trai ta, làm của lễ dâng cho nó.” (Ê-xê-chi-ên 16:15-21).

Hành động “hành dâm” (zanah) ở đây trực chỉ việc họ liên minh với các nước ngoại giáo và thờ lạy thần tượng của chúng.

2. Lời Kêu Gọi Qua Tiên Tri Ô-sê: Cuộc đời của tiên tri Ô-sê là một minh họa bằng xương bằng thịt. Đức Chúa Trời truyền cho ông lấy một người vợ gian dâm (“người đàn bà tà dâm” - Ô-sê 1:2), tượng trưng cho dân Y-sơ-ra-ên đang phạm tội tà dâm, tức là từ bỏ Đức Giê-hô-va. Tội thờ hình tượng được gọi thẳng là “tà dâm” (zenunim).

3. Trong Tân Ước – Sự Cảnh Báo Cho Hội Thánh: Khải tượng này không dừng lại ở Cựu Ước. Trong sách Khải Huyền, Hội Thánh tại Ti-a-ti-rơ bị quở trách vì dung túng “Giê-sa-bên,” một nhân vật tượng trưng cho sự dạy dỗ sai lầm dẫn đến “sự tà dâm”“ăn của cúng thần tượng” (Khải Huyền 2:20). Ở đây, sự dâm ô thể xác và sự thờ lạy hình tượng lại song hành với nhau. Cuối cùng, “Babylon Lớn” trong Khải Huyền 17 được gọi là “mẹ của phường dâm đãng”, đã “say huyết các thánh đồ” – một hệ thống tôn giáo chống Chúa toàn cầu.

IV. Giải Pháp Cho “Kẻ Dâm Ô”: Sự Cứu Rỗi Và Thánh Hóa Trong Đấng Christ

Dù lời cảnh báo nghiêm khắc, nhưng Kinh Thánh luôn mở ra con đường giải cứu và phục hồi. Tin Mừng là dành cho cả “kẻ dâm ô”.

1. Được Rửa Sạch, Được Nên Thánh, Được Xưng Công Bình:

“Trước kia anh em cũng là như vậy; nhưng nhân danh Đức Chúa Jêsus Christ, và nhờ Thánh Linh của Đức Chúa Trời chúng ta, thì anh em được rửa sạch, được nên thánh, được xưng công bình rồi.” (1 Cô-rinh-tô 6:11).

Đây là câu Kinh Thánh then chốt. Phao-lô liệt kê ra nhiều hạng tội nhân, trong đó có “kẻ tà dâm” (câu 9), nhưng ông nhấn mạnh đến sự biến đổi bởi quyền năng của Chúa Giê-xu Christ và Đức Thánh Linh. Ân điển của Đức Chúa Trời có thể tẩy sạch mọi tội lỗi, kể cả tội dâm ô.

2. Được Ban Cho Quyền Năng Để Sống Thánh Khiết: Sự cứu rỗi không chỉ là được tha tội, mà còn là được ban cho một bản tính mới và quyền năng để sống đẹp ý Chúa. “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời.” (Ê-phê-sô 2:8). Chính Đức Thánh Linh là Đấng ban năng lực để chúng ta “làm chết các việc của thân thể” (Rô-ma 8:13).

3. Ăn Năn Và Quay Trở Lại: Thông điệp xuyên suốt cho dân Y-sơ-ra-ên phạm tội “dâm ô thuộc linh” là lời kêu gọi ăn năn và trở về. “Hãy trở lại cùng ta, Đức Giê-hô-va phán, vì ta đã cứu chuộc ngươi.” (Ê-sai 44:22). Đối với Hội Thánh, lời kêu gọi là: “Hãy ra khỏi nó [Babylon], hỡi dân ta, hầu cho các ngươi khỏi dự vào tội lỗi nó, và khỏi chịu các tai họa nó.” (Khải Huyền 18:4).

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

1. Tự Xét Lấy Mình: Chúng ta cần thành thật trước mặt Chúa. Tội “dâm ô” có còn tồn tại trong tư tưởng, thói quen xem phim ảnh, văn hóa phẩm khiêu dâm, hay các mối quan hệ không trong sạch không? Hãy dùng Lời Chúa làm gương soi (Hê-bơ-rơ 4:12).

2. Tránh Xa Sự Dâm Dục Thuộc Linh: “Hình tượng” ngày nay không chỉ là tượng chạm, mà là bất cứ điều gì chiếm vị trí của Đức Chúa Trời trong lòng chúng ta: tiền bạc, danh vọng, sự nghiệp, một mối quan hệ, hay ngay cả chính bản thân. Hãy giữ lòng trung tín với Chúa như hôn thê trong trắng.

3. Sống Bởi Thánh Linh, Không Làm Trọn Các Dục Vọng Của Xác Thịt: (Ga-la-ti 5:16). Điều này đòi hỏi sự đầu phục hằng ngày, sự cầu nguyện, sự suy gẫm Lời Chúa và sự vâng lời. Hãy “mặc lấy Chúa Giê-xu Christ, và chớ chăm nom về xác thịt mà làm cho phỉ lòng dục nó nữa.” (Rô-ma 13:14).

4. Giữ Gìn Hội Thánh Tinh Sạch: Trong khi yêu thương và tìm cách phục hồi người sa ngã (Ga-la-ti 6:1), Hội Thánh cũng có trách nhiệm kỷ luật đối với những người phạm tội mà không chịu ăn năn, để bảo vệ sự thánh khiết của Thân Thể Chúa (1 Cô-rinh-tô 5:1-13).

5. Hướng Về Sự Vinh Hiển Tương Lai: Sự thánh khiết có động cơ tích cực: chúng ta được kêu gọi để trở nên giống Chúa và sẵn sàng cho sự hiện đến của Ngài. “Ai có sự trông cậy đó trong lòng thì tự làm nên thanh sạch, như Ngài là thanh sạch.” (1 Giăng 3:3).

Kết Luận

“Kẻ dâm ô” trong Kinh Thánh là một hình ảnh nghiêm trọng, cảnh báo về sự sa ngã kép: sa ngã trong xác thịt và sa ngã trong tâm linh. Nó vạch trần tấm lòng phản bội của con người đối với Đấng Tạo Hóa thánh khiết và trung tín. Tuy nhiên, ánh sáng của Tin Lành xuyên thủng bóng tối của sự dâm ô đó. Chúa Giê-xu Christ đã chết trên thập tự giá để cất tội lỗi của thế gian, bao gồm cả tội dâm ô thể xác lẫn thuộc linh. Ngài ban Đức Thánh Linh để tái sinh, thánh hóa và ban quyền năng cho chúng ta sống một đời sống mới, thánh khiết và trung tín với Ngài như Hội Thánh là hôn thê của Chiên Con.

Ước mong mỗi chúng ta, nhờ ân điển, sẽ luôn giữ mình trong sạch khỏi sự ô uế của thế gian, chạy trốn khỏi sự dâm dục (1 Cô-rinh-tô 6:18), và gìn giữ mối tương giao thuần khiết với Chúa Giê-xu, Đấng Phu Quân thiêng liêng của chúng ta. A-men.

Quay Lại Bài Viết