Sự Mầu Nhiệm Của Sự Tin Kính
Trong hành trình đức tin, có những khái niệm vừa quen thuộc lại vừa sâu thẳm, đòi hỏi chúng ta phải dừng lại, suy ngẫm và đào sâu Lời Chúa để thấu hiểu. “Sự tin kính” (godliness) là một trong những khái niệm như thế. Tuy nhiên, sứ đồ Phao-lô đã đề cập đến một điều còn cao trọng hơn: “Sự mầu nhiệm của sự tin kính”. Vậy, điều mầu nhiệm ấy là gì? Nó có tầm quan trọng thế nào đối với đời sống Cơ Đốc nhân? Bài nghiên cứu này sẽ cùng bạn khám phá sự mầu nhiệm trọng đại này qua lăng kính Kinh Thánh, với sự tham chiếu đến ngôn ngữ nguyên bản và những áp dụng thiết thực cho đời sống hằng ngày.
Trước khi hiểu về “sự mầu nhiệm”, chúng ta cần định nghĩa “sự tin kính”. Trong nguyên bản tiếng Hy Lạp của Tân Ước, từ được dịch là “tin kính” là **εὐσέβεια** (eusebeia). Từ này xuất phát từ gốc εὖ (eu - tốt, đúng) và σέβω (sebō - tôn kính, thờ phượng). Vậy, eusebeia mang ý nghĩa căn bản là **sự tôn kính đúng đắn, lòng mộ đạo chân thật hướng về Đức Chúa Trời**. Nó không chỉ dừng lại ở những nghi thức bên ngoài, mà là một thái độ nội tâm sâu sắc, một lối sống phản ánh sự kính sợ Chúa và mong muốn làm đẹp lòng Ngài trong mọi phương diện.
Còn “sự mầu nhiệm” trong tiếng Hy Lạp là **μυστήριον** (mystērion). Trong bối cảnh Tân Ước, nó không phải là một điều huyền bí khó hiểu hay chỉ dành cho giới tinh hoa, mà là **một chân lý thiêng liêng đã từng bị giấu kín nhưng nay đã được Đức Chúa Trời mặc khải cho con người qua Chúa Giê-xu Christ và sứ đồ** (Ê-phê-sô 3:3-5). Vậy, “sự mầu nhiệm của sự tin kính” chính là chân lý trọng tâm, là cốt lõi được mặc khải, làm nền tảng và động lực cho toàn bộ đời sống tin kính của chúng ta.
Chìa khóa để mở ra sự mầu nhiệm này nằm trong một phân đoạn kinh điển:
“Lại, ai nấy đều cho sự mầu nhiệm của sự tin kính là lớn lắm: Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt, Thì được Thánh Linh xưng là công bình, Được thiên sứ trông thấy, Được rao giảng cho dân ngoại, Được thiên hạ tin cậy, Được cất lên trong sự vinh hiển.” (1 Ti-mô-thê 3:16, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Câu Kinh Thánh này được xem như một bài thánh ca hay tín điều ngắn của Hội Thánh đầu tiên. Nó không mô tả sự tin kính của con người, mà tập trung hoàn toàn vào CON NGƯỜI VÀ CÔNG VIỆC CỦA CHÚA GIÊ-XU CHRIST. Đây chính là điểm then chốt: Sự mầu nhiệm của sự tin kính không phải là một danh sách những việc làm đạo đức của chúng ta, mà là CHÍNH CHÚA GIÊ-XU CHRIST. Ngài là hiện thân, là nguồn cội và là khuôn mẫu trọn vẹn của mọi sự tin kính. Chúng ta hãy cùng giải kinh từng mệnh đề:
1. “Đấng đã được tỏ ra trong xác thịt” (He appeared in the flesh):
Đây là sự mầu nhiệm của **Nhập Thể** (Incarnation). Đức Chúa Trời vĩnh hằng, vô hình đã tự hạ mình, mặc lấy bản chất con người. Ngôi Lời đã trở nên xác thịt (Giăng 1:14). Điều này khẳng định thần tính lẫn nhân tính trọn vẹn của Chúa Giê-xu. Sự tin kính bắt nguồn từ một Đức Chúa Trời chân thật, Đấng đã bước vào thế giới thực của chúng ta.
2. “Thì được Thánh Linh xưng là công bình” (vindicated by the Spirit):
Mặc dù sống trong xác thịt, Chúa Giê-xu đã sống một đời sống hoàn toàn công bình, không hề phạm tội. Sự công bình này **được Thánh Linh xác nhận**. Điều này được thể hiện qua sự xức dầu trong khi chịu phép báp-tem (Ma-thi-ơ 3:16-17), qua quyền năng trong chức vụ (Công vụ 10:38), và đỉnh điểm là sự sống lại từ kẻ chết – Thánh Linh đã khiến Ngài sống lại, xác nhận rằng sự chết của Ngài đã đủ và sự công bình của Ngài đã được chấp nhận (Rô-ma 1:4). Sự tin kính của chúng ta dựa trên nền tảng của Đấng Công Bình duy nhất.
3. “Được thiên sứ trông thấy” (seen by angels):
Cả thiên sứ lẫn loài người đều là nhân chứng cho chức vụ của Đấng Christ. Các thiên sứ loan báo sự giáng sinh (Lu-ca 2:10-14), phục vụ Ngài trong đồng vắng (Ma-thi-ơ 4:11), và hiện diện tại ngôi mộ trống (Lu-ca 24:4-6). Sự kiện này mang tầm vũ trụ, vượt trên nhân loại. Sự tin kính của chúng ta liên kết với thực tại thiêng liêng rộng lớn hơn.
4. “Được rao giảng cho dân ngoại” (preached among the nations):
Tin lành về Đấng Christ không bị giới hạn trong dân Y-sơ-ra-ên, mà được rao truyền cho mọi dân tộc (Ma-thi-ơ 28:19). Đây là sự ứng nghiệm của giao ước với Áp-ra-ham (Sáng thế 12:3) và là một phần trọng yếu của “sự mầu nhiệm” đã được bày tỏ (Ê-phê-sô 3:6). Sự tin kính chân chính mang tính phổ quát và truyền giáo.
5. “Được thiên hạ tin cậy” (believed on in the world):
Lời rao giảng không vô ích, nhưng đã gặp được đức tin nơi nhiều người trên khắp thế gian. Đức tin cá nhân vào Chúa Giê-xu Christ là đáp ứng đúng đắn với sự mặc khải của Ngài. Sự tin kính luôn bắt đầu và được nuôi dưỡng bởi đức tin cá nhân nơi Chúa Cứu Thế.
6. “Được cất lên trong sự vinh hiển” (taken up in glory):
Hành trình của Đấng Christ kết thúc (và cũng là mở đầu) trong vinh quang. Sau khi phục sinh, Ngài thăng thiên, được tiếp đón trong vinh hiển thiên thượng và ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Công vụ 1:9-11, Hê-bơ-rơ 1:3). Điều này khẳng định sự toàn thắng của Ngài và bảo đảm cho sự sống lại và vinh hiển tương lai của chúng ta. Sự tin kính của Cơ Đốc nhân có một niềm hy vọng vinh hiển, hướng về sự hoàn tất cuối cùng trong Đấng Christ.
Hiểu được sự mầu nhiệm này thay đổi hoàn toàn quan niệm về “sự tin kính”. Nó không còn là một gánh nặng luật pháp, một bảng liệt kê những việc “nên làm” và “không nên làm”. Thay vào đó, sự tin kính trở thành một đáp ứng của tình yêu thương, một đời sống được biến đổi từ bên trong nhờ mối liên hệ với Chúa Giê-xu Christ. Sứ đồ Phi-e-rơ dạy rằng chính quyền phép thiêng liêng của Đấng Christ “đã ban cho chúng ta mọi điều thuộc về sự sống và sự tin kính” (2 Phi-e-rơ 1:3). Mọi nguồn lực chúng ta cần đều đã được cung ứng trong Ngài.
Sự tin kính thực sự, do đó, là “Christ in you” – Đấng Christ trong bạn. Như Phao-lô mô tả: “Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi” (Ga-la-ti 2:20). Đời sống tin kính là để cho sự sống, bản tính và quyền năng của Đấng Christ – Đấng là chính Sự Mầu Nhiệm – được bày tỏ qua đời sống chúng ta.
Làm thế nào để sự mầu nhiệm này trở nên sống động trong đời sống thường nhật của chúng ta?
1. Lấy Chúa Giê-xu Làm Trung Tâm của Đời Sống và Sự Thờ Phượng:
Mọi sự dạy dỗ, suy ngẫm, cầu nguyện và thờ phượng phải luôn quy về Chúa Giê-xu Christ. Hãy thường xuyên đọc các sách Phúc Âm để thấy Ngài sống, dạy dỗ, yêu thương và hy sinh thế nào. Sự tin kính không phải là cố gắng trở nên “tốt”, mà là kết hợp với Đấng “Tốt Lành” duy nhất (Mác 10:18).
2. Sống Từ Sự Công Bình Được Ban Cho, Không Phải Để Kiếm Được:
Chúng ta được “xưng công bình” bởi đức tin nơi Đấng Christ (Rô-ma 5:1), chứ không bởi việc làm của luật pháp. Điều này giải phóng chúng ta khỏi gánh nặng tự cứu lấy mình. Hành động tốt, đạo đức của Cơ Đốc nhân là **kết quả** của ân điển, không phải **điều kiện** để nhận ân điển. Hãy sống trong sự tự do đó.
3. Rao Truyền và Chia Sẻ Sự Mầu Nhiệm Này:
Như sự mầu nhiệm đã được rao giảng cho thế gian, chúng ta được kêu gọi làm chứng về Chúa Giê-xu. Sự tin kính chân chính không ích kỷ, quay vào nội tâm, mà luôn hướng ngoại, mong muốn người khác cũng biết đến Đấng Christ. Hãy sống và nói về Ngài.
4. Nuôi Dưỡng Đức Tin và Hướng Về Sự Vinh Hiển Tương Lai:
Đời sống tin kính là một cuộc hành trình đức tin. Chúng ta tin cậy Ngài dù không thấy (1 Phi-e-rơ 1:8). Đồng thời, chúng ta sống với niềm hy vọng chắc chắn về sự trở lại và vương quốc vinh hiển của Ngài. Niềm hy vọng này cho chúng ta sự kiên nhẫn và can đảm giữa những thử thách, thúc giục chúng ta sống thánh sạch (1 Giăng 3:3).
5. Để Thánh Linh Hình Đấng Christ Trong Bạn:
Nhớ rằng, chính Thánh Linh đã xưng nhận Chúa Giê-xu là công bình. Cũng chính Thánh Linh ngự trong lòng tín hữu để làm công việc biến đổi chúng ta nên giống hình ảnh Con Ngài (2 Cô-rinh-tô 3:18). Sự tin kính là kết quả của việc bước đi theo Thánh Linh, đầu phục sự dẫn dắt và uốn nắn của Ngài mỗi ngày.
Sự mầu nhiệm của sự tin kính thật “lớn lắm”! Nó đưa chúng ta ra khỏi sự tập trung hẹp hòi vào bản thân và những nỗ lực đạo đức riêng, để đặt ánh mắt vào Đấng Christ vĩ đại: Chúa Giê-xu, Đấng đã nhập thể, sống công bình, chịu chết, sống lại, được rao giảng, được tin cậy, và đang ngự trong vinh hiển. Ngài chính là hiện thân trọn vẹn của sự tin kính.
Khi chúng ta nhận biết, yêu mến và kết hợp với Ngài qua đức tin, sự sống của Ngài tuôn chảy vào trong chúng ta. Lúc ấy, đời sống tin kính không còn là gánh nặng, mà trở thành niềm vui thỏa – một sự đáp lại tình yêu của Đấng đã yêu chúng ta trước. Ước mong mỗi chúng ta ngày càng đào sâu vào sự mầu nhiệm vĩ đại này, và để cho mầu nhiệm ấy định hình mọi suy nghĩ, lời nói và hành động, hầu cho Danh Chúa Giê-xu, là cội rễ và đích đến của mọi sự tin kính, được tôn cao.
“Hãy có đồng một tâm tình như Đấng Christ đã có… Ngài đã tự hạ mình, vâng phục cho đến chết, thậm chí chết trên cây thập tự.” (Phi-líp 2:5-8). Chính sự tự hạ và vâng phục của Đấng Christ là khuôn mẫu tối cao cho sự tin kính của chúng ta.