Có được phép xăm hình nếu hình xăm mang tính chất Cơ đốc giáo không?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,086 từ
Chia sẻ:

Có Được Phép Xăm Hình Nếu Hình Xăm Mang Tính Chất Cơ Đốc Giáo Không?

Trong thời đại ngày nay, nghệ thuật xăm hình đã trở nên phổ biến và được xã hội chấp nhận rộng rãi hơn. Tuy nhiên, đối với Cơ đốc nhân, câu hỏi về việc có được phép xăm hình, ngay cả khi hình xăm mang nội dung Cơ đốc (như thập tự giá, câu Kinh Thánh, hình Chúa Giê-su...), vẫn là một đề tài gây nhiều tranh luận và băn khoăn. Bài viết nghiên cứu này sẽ đi sâu vào phân tích Kinh Thánh, xem xét bối cảnh văn hóa, và đưa ra những nguyên tắc thuộc linh để mỗi tín hữu có thể áp dụng sự khôn ngoan và sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh trong quyết định cá nhân của mình.

I. Phân Tích Phân Đoạn Kinh Thánh Then Chốt: Lê-vi Ký 19:28

Khi thảo luận về chủ đề xăm mình, hầu hết mọi người đều viện dẫn một câu Kinh Thánh từ Cựu Ước:

"Chớ vì kẻ chết mà cắt thịt mình; chớ xăm vẽ trên mình: Ta là Đức Giê-hô-va." (Lê-vi Ký 19:28, Bản Truyền Thống 1925)

Để hiểu rõ mệnh lệnh này, chúng ta cần phân tích kỹ ngôn ngữ gốc và bối cảnh lịch sử - văn hóa - tôn giáo.

1. Giải Nghĩa Từ Ngữ Gốc:
- "Cắt thịt mình": Trong tiếng Hê-bơ-rơ là "שרט (śāraṭ)", có nghĩa là làm những vết cắt, vết rạch trên da. Hành động này thường liên quan đến các nghi lễ thờ cúng thần tượng, tang lễ của các dân ngoại, nhằm biểu lộ nỗi đau buồn cực độ hoặc để cầu xin sự chú ý của thần linh (xem thêm I Các Vua 18:28).
- "Xăm vẽ trên mình": Cụm từ Hê-bơ-rơ là "כתבת קעקע (ketobeth qaʿăqāʿ)". "Ketobeth" xuất phát từ gốc "כתב (kāṯaḇ)" nghĩa là "viết, khắc". "Qaʿăqāʿ" có thể liên quan đến việc châm, đâm bằng kim. Đây là chỉ việc tạo ra những dấu vĩnh viễn trên da bằng mực hoặc chất màu.

2. Bối Cảnh Trực Tiếp: Lê-vi ký 19 là một chương tập hợp nhiều luật lệ về sự thánh khiết (câu 2: "Các ngươi hãy nên thánh, vì ta Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi, vốn là thánh"). Mệnh lệnh này nằm trong một loạt các điều răn phân biệt dân Y-sơ-ra-ên với các dân tộc xung quanh (người Ca-na-an, Ai Cập, v.v.), là những dân tộc thực hành xăm mình và cắt da như một phần của nghi thức thờ cúng thần chết (như thần Ba-anh, thần Molech), nghi thức ma thuật, hoặc để đánh dấu sự thuộc về nô lệ. Vì vậy, mục đích chính của luật này là ngăn chặn sự đồng hóa với các tập tục thờ thần tượng và ma thuật của ngoại bang.

3. Ý Nghĩa Thần Học: Đức Giê-hô-va tuyên bố "Ta là Đức Giê-hô-va" ở cuối câu để nhấn mạnh căn tính của Ngài. Dân sự Ngài thuộc về Ngài, đã được đánh dấu bởi giao ước (ví dụ: phép cắt bì), chứ không phải bởi những dấu hiệu của các thần khác hay của sự chết. Thân thể họ không phải là nơi để khắc ghi lòng trung thành với bất kỳ ai khác ngoài Đức Chúa Trời chân thần duy nhất.

II. Quan Điểm Tân Ước: Thân Thể Là Đền Thờ Của Đức Thánh Linh

Tân Ước không đề cập trực tiếp đến việc xăm hình. Do đó, chúng ta phải áp dụng các nguyên tắc thuộc linh tổng quát từ lời dạy của các Sứ đồ.

Nguyên tắc nền tảng nhất liên quan đến thân thể Cơ đốc nhân được tìm thấy trong thư của Sứ đồ Phao-lô:

"Há chẳng biết rằng thân thể của anh em là đền thờ của Đức Thánh Linh đang ngự trong anh em, là Đấng mà anh em đã nhận bởi Đức Chúa Trời, và anh em chẳng phải thuộc về chính mình sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi. Vậy, hãy lấy thân thể mình làm sáng danh Đức Chúa Trời." (I Cô-rinh-tô 6:19-20)

- "Đền thờ" (ναός - naos): Trong tiếng Hy Lạp, từ này không chỉ đơn thuần là khuôn viên đền thờ (hieron), mà chỉ nơi chí thánh, nơi Đức Chúa Trời ngự. Đây là một hình ảnh hết sức thiêng liêng và cao trọng.
- "Đã được chuộc bằng giá cao": Giá đó là huyết của Chúa Giê-su Christ (I Phi-e-rơ 1:18-19). Thân thể chúng ta không còn là tài sản của chính mình để muốn làm gì thì làm, nhưng đã thuộc về Chúa.
- "Làm sáng danh Đức Chúa Trời": Mục đích tối thượng của đời sống chúng ta, bao gồm cả việc sử dụng thân thể, là để tôn vinh Ngài.

Từ nguyên tắc này, chúng ta đặt câu hỏi: Việc xăm hình có làm sáng danh Đức Chúa Trời không? Nó có phù hợp với đặc tính là "đền thờ" của Đấng Thánh không? Câu trả lời không phải là "có" hoặc "không" tuyệt đối, nhưng phụ thuộc vào động cơ, nội dung, và hậu quả của hành động đó.

III. Các Nguyên Tắc Thuộc Linh Để Phân Xét

Dựa trên toàn bộ lẽ thật của Kinh Thánh, chúng ta có thể đưa ra một số nguyên tắc hướng dẫn:

1. Nguyên Tắc Về Tự Do và Trách Nhiệm Cá Nhân:
"Vả, anh em đã được gọi đến sự tự do; chỉn chớ lấy sự tự do đó làm dịp cho anh em ăn ở theo tánh xác thịt, song hãy lấy lòng yêu thương làm đầy tớ lẫn nhau." (Ga-la-ti 5:13).
Tân Ước cho chúng ta sự tự do khỏi luật pháp Cựu Ước dưới ân điển (Rô-ma 6:14). Tuy nhiên, tự do không có nghĩa là vô tội vạ. Tự do Cơ đốc luôn đi kèm với trách nhiệm yêu thương và gây dựng người khác.

2. Nguyên Tắc Về Sự Vấp Phạm:
"Vậy thì chúng ta chớ xét đoán nhau; nhưng thà nhứt định đừng để hòn đá vấp chân trước mặt anh em mình, hay là dịp cho anh em sa ngã." (Rô-ma 14:13).
Dù bạn có thể có đức tin mạnh mẽ rằng xăm hình là vô tội, nhưng nếu hành động đó khiến một tín hữu yếu đuối trong đức tin hiểu lầm, bối rối, hoặc sa vào việc làm mà lương tâm họ lên án, thì bạn đã gây "vấp phạm". Điều này đặc biệt quan trọng trong các nền văn hóa hoặc cộng đồng Hội Thánh mà xăm hình vẫn bị xem là tiêu cực, gắn với tội lỗi hoặc thế giới băng đảng.

3. Nguyên Tắc Về Động Cơ và Sự Thờ Phượng:
"Vậy, anh em hoặc ăn, hoặc uống, hay là làm sự chi khác, hãy vì sự vinh hiển Đức Chúa Trời mà làm." (I Cô-rinh-tô 10:31).
Động cơ của bạn là gì? Có phải để theo đuổi xu hướng thế gian, để tỏ ra nổi loạn, hay để tôn vinh Chúa? Một hình xăm Cơ đốc có thể là một công cụ để làm chứng, một lời nhắc nhở cá nhân về đức tin, nhưng cũng có thể trở thành một biểu tượng trang sức rỗng tuếch nếu đời sống bên trong không phù hợp.

4. Nguyên Tắc về Tính Xuất Thế và Chứng Nhân:
"Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian nữa; nếu ai yêu thế gian, thì sự kính mến Đức Chúa Cha chẳng ở trong người ấy." (I Giăng 2:15).
"Thế gian" ở đây chỉ hệ thống tội lỗi chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Hình xăm của bạn có đang tô điểm cho hệ thống đó, hay đang công bố vương quốc của Đức Chúa Trời? Nó có giúp bạn thu hút người khác đến với Chúa hay lại tạo ra rào cản không cần thiết?

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc

Dưới đây là một số câu hỏi thực tế để một Cơ đốc nhân suy ngẫm và cầu nguyện trước khi quyết định:

  • Cầu nguyện: Bạn có thật sự tìm kiếm ý muốn Chúa qua sự cầu nguyện và suy gẫm Lời Ngài cho vấn đề này, hay chỉ tìm sự biện minh cho sở thích cá nhân?
  • Động cơ: Tại sao bạn muốn xăm? Để được chú ý? Để giống thần tượng? Để che giấu một quá khứ đau buồn? Hay thật sự để tôn vinh Chúa và làm công cụ làm chứng?
  • Nội dung: Hình ảnh hay chữ viết bạn định xăm có tôn trọng sự thánh khiết của Chúa không? Nó có phù hợp với Phúc Âm và lẽ thật Kinh Thánh không? (Ví dụ: xăm một câu Kinh Thánh nhưng tách khỏi ngữ cảnh có thể dẫn đến hiểu sai).
  • Vị trí: Việc đặt hình xăm ở nơi dễ thấy (cánh tay, cổ) so với nơi kín đáo có ảnh hưởng đến chứng nhân và sự gây dựng trong Hội Thánh không?
  • Văn hóa & Cộng đồng: Trong văn hóa và cộng đồng Hội Thánh địa phương của bạn, hình xăm thường được hiểu như thế nào? Liệu nó có trở thành đá vấp chân không cần thiết?
  • Sự vâng phục và tư vấn: Nếu bạn còn trẻ và sống với gia đình, việc vâng phục và tôn trọng quan điểm của cha mẹ (những người có thể không đồng tình) có phải là điều Chúa muốn không? (Ê-phê-sô 6:1-3). Bạn có tìm kiếm lời khuyên từ những người lãnh đạo thuộc linh trưởng thành không?

V. Kết Luận

Kinh Thánh không ra lệnh cấm tuyệt đối việc xăm hình đối với Cơ đốc nhân trong thời Tân Ước, đặc biệt khi chúng ta hiểu rõ bối cảnh của Lê-vi ký 19:28. Tuy nhiên, Kinh Thánh cũng không ủng hộ hay khuyến khích nó. Vấn đề cốt lõi không nằm ở kỹ thuật hay mực xăm, mà nằm ở tấm lòng, động cơ, và sự khôn ngoan thuộc linh.

Mỗi Cơ đốc nhân được kêu gọi sống với nhận thức rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Chúa Trời hằng sống, đã được chuộc bằng giá cao, và có mục đích tối thượng là làm sáng danh Ngài. Quyết định xăm một hình xăm mang tính Cơ đốc phải xuất phát từ sự tìm kiếm Chúa chân thành, động cơ tinh tuyền muốn tôn vinh Ngài, và sự quan tâm yêu thương đến hội chúng và chứng nhân của mình.

Cuối cùng, hãy nhớ rằng dấu ấn quan trọng nhất trên đời sống người tin Chúa không phải là hình xăm trên da, mà là dấu ấn của Đức Thánh Linh (Ê-phê-sô 1:13), là bông trái của Thánh Linh (Ga-la-ti 5:22-23), và là tình yêu thương mà qua đó mọi người nhận biết chúng ta là môn đồ của Chúa Giê-su (Giăng 13:35). Đó mới là "hình xăm" thiêng liêng, vĩnh cửu và có sức mạnh biến đổi mạnh mẽ nhất.

Hãy để mọi quyết định của chúng ta, dù lớn hay nhỏ, đều được hướng dẫn bởi Lời Chúa, sự cầu nguyện, và ước muốn chân thành là sống cuộc đời làm đẹp Danh Ngài.

Quay Lại Bài Viết