Mục đích của những bức tường quanh Tân Giê-ru-sa-lem sẽ là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,083 từ
Chia sẻ:

Mục Đích Của Những Bức Tường Quanh Tân Giê-ru-sa-lem

Trong khải tượng cuối cùng của Kinh Thánh, Sứ đồ Giăng được ban cho một cảnh tượng vinh hiển: “Tôi cũng thấy thành thánh, là Giê-ru-sa-lem mới, từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống” (Khải Huyền 21:2). Một trong những chi tiết nổi bật và đầy biểu tượng về thành này là những bức tường vĩ đại bao quanh nó. Việc nghiên cứu mục đích của những bức tường này không chỉ mở ra cho chúng ta sự hiểu biết về tương lai vĩnh cửu, mà còn ban cho những bài học thuộc linh sâu sắc cho hành trình đức tin hôm nay.

I. Bối Cảnh Kinh Thánh và Sự Miêu Tả Chi Tiết

Khải Huyền đoạn 21 cung cấp một mô tả sống động về Tân Giê-ru-sa-lem. Thành có “một bức tường lớn và cao” (câu 12). Từ Hy Lạp được dùng cho “tường” là τεῖχος (teichos), mang ý nghĩa một bức tường phòng thủ kiên cố, như của một thành trì. Điều này ngay lập tức gợi lên hình ảnh về sự bảo vệ và phân định.

Bức tường có mười hai cái nền, trên đó có mười hai danh của mười hai sứ đồ Chiên Con (câu 14). Nó có mười hai cửa, trên đó có mười hai thiên sứ và đề tên mười hai chi phái con cháu Y-sơ-ra-ên (câu 12). Mỗi cửa làm bằng một hột châu nguyên khối (câu 21). Đáng chú ý, bức tường được xây bằng bích ngọc, và cả thành thì bằng vàng ròng, trong như pha lê (câu 18). Việc đo lường bức tường cũng được ghi chép tỉ mỉ: “Người đo bức tường thành, được một trăm bốn mươi bốn cu-đê” (câu 17), tương đương khoảng 65 mét theo thước đo của loài người. Con số 144 (12 x 12) là biểu tượng của sự trọn vẹn và toàn thể dân sự của Đức Chúa Trời.

II. Mục Đích Biểu Tượng và Thuộc Linh Của Những Bức Tường

Trong ngữ cảnh Kinh Thánh, tường thành không đơn thuần là công trình kiến trúc. Nó mang những ý nghĩa thần học sâu xa.

1. Biểu Tượng Của Sự Thánh Khiết Tuyệt Đối và Sự Phân Rẽ: Mục đích chính yếu của bức tường là để phân rẽ. Nó phân định rõ ràng giữa bên trong và bên ngoài. Khải Huyền 21:27 tuyên bố: “Không hề có vật gì ô uế vào đó, hay là làm điều gậy gổ giả dối, nhưng chỉ có những kẻ đã biên tên trong sách sự sống của Chiên Con.” Bức tường bích ngọc biểu thị cho sự thánh khiết không thể xâm phạm của Đức Chúa Trời. Từ “ô uế” trong tiếng Hy Lạp là κοινὸν (koinon), nghĩa là phàm tục, không thánh. Bức tường đảm bảo rằng không điều gì phàm tục hay tội lỗi có thể xâm nhập vào nơi ở đời đời của Đức Chúa Trời cùng dân sự Ngài. Điều này ứng nghiệm lời tiên tri trong Ê-sai 60:18: “Người ta sẽ chẳng còn nghe nói về sự bạo ngược trong bờ cõi ngươi, về sự tàn hại hoang vu trong biên giới ngươi; nhưng ngươi sẽ xưng các vách tường mình là ơn cứu, các cửa mình là sự ngợi khen.”

2. Biểu Tượng Của Sự Bảo Vệ và An Ninh Vĩnh Cửu: Trong thế giới cổ đại, tường thành bảo vệ cư dân khỏi kẻ thù, trộm cướp và hiểm họa. Tuy nhiên, trong Tân Giê-ru-sa-lem, kẻ thù cuối cùng là Sa-tan, tội lỗi và sự chết đã bị quăng xuống hồ lửa (Khải Huyền 20:10, 14). Vậy, bức tường ở đây không phải để phòng thủ chống lại một mối đe dọa hiện hữu, mà là biểu tượng của sự an ninh trọn vẹn và vĩnh viễn mà dân sự Đức Chúa Trời được hưởng. Nó là lời tuyên bố cuối cùng rằng mọi sự bất an, sợ hãi, đe dọa đã chấm dứt đời đời. Dân sự được bảo vệ trong sự hiện diện đời đời của Đức Chúa Trời. Như Ê-sai 26:1 đã tiên tri: “Trong ngày đó, bài hát nầy sẽ được hát trong xứ Giu-đa: Chúng ta có thành vững bền! Chúa đặt sự cứu rỗi làm tường và làm hào.”

3. Biểu Tượng Của Giao Ước Mới và Sự Hiệp Nhất Dân Sự Đức Chúa Trời: Mười hai cửa mang tên mười hai chi phái Y-sơ-ra-ên và mười hai nền mang tên mười hai sứ đồ cho thấy một sự hiệp nhất kỳ diệu. Đây là hình ảnh của Hội Thánh trọn vẹn – bao gồm cả Cựu Ước và Tân Ước, cả Y-sơ-ra-ên theo huyết thống lẫn Y-sơ-ra-ên thuộc linh (Hội Thánh) – được hợp nhất trong Christ. Bức tường không phải để loại trừ một cách độc đoán, nhưng để xác định và bao bọc cộng đồng giao ước. Mỗi viên đá nền nhắc nhở về nền tảng sứ đồ và tiên tri của Hội Thánh, mà Chúa Giê-xu Christ là đá góc nhà (Ê-phê-sô 2:20). Các cửa luôn mở (Khải Huyền 21:25) cho thấy sự tiếp cận liên tục và sự hiếu khách của vương quốc Đức Chúa Trời, nhưng chỉ dành cho những ai đã được thanh tẩy bởi huyết Chiên Con.

4. Biểu Tượng Của Sự Vinh Hiển và Vẻ Đẹp Hoàn Hảo: Bức tường làm bằng bích ngọc (Khải Huyền 21:18). Bích ngọc là loại đá quý đứng đầu trong nền đá quý của thầy tế lễ thượng phẩm (Xuất Ê-díp-tô 28:17-20), tượng trưng cho sự vinh hiển của Đức Chúa Trời. Trong Ê-xê-chi-ên 28:13, Sa-tan trước khi sa ngã được miêu tả có mọi thứ ngọc quí, bao gồm bích ngọc, làm đồ trang sức. Việc bức tường Tân Giê-ru-sa-lem làm bằng bích ngọc có thể được xem như sự tái khẳng định và thánh hóa mọi vẻ đẹp và sự quý giá thuộc về Đức Chúa Trời. Nó không phải công sự xám xịt, mà là một kiệt tác nghệ thuật tỏa sáng vinh quang của Đức Chúa Trời (Khải Huyền 21:11). “Sự sáng của thành giống như đá quí, như bích ngọc trong suốt” (câu 11).

III. Ý Nghĩa Của Việc Đo Lường Bức Tường

Hành động thiên sứ đo bức tường (Khải Huyền 21:15-17) mang ý nghĩa quan trọng. Trong Kinh Thánh, việc “đo” thường biểu thị cho:

Sự sở hữu và tuyên bố chủ quyền: Như trong Xa-cha-ri 2:1-5, việc đo Giê-ru-sa-lem báo hiệu sự phục hồi và bảo vệ của Đức Chúa Trời. Việc đo Tân Giê-ru-sa-lem tuyên bố thành này thuộc trọn về Đức Chúa Trời.

Sự toàn hảo và trật tự theo thiết kế của Đức Chúa Trời: Mọi thứ trong thành đều có kích thước hoàn hảo, đối xứng, phản ánh bản tính trật tự và mỹ học của Đấng Tạo Hóa. Không có sự hỗn loạn hay ngẫu nhiên.

Sự xác định và bảo đảm: Phép đo cho thấy đây không phải là một khải tượng mơ hồ, mà là một thực tại cụ thể, được Đức Chúa Trời định hình và đảm bảo cho dân sự Ngài. Nó là “nơi ở” thật sự (Giăng 14:2).

IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay

Khải tượng về bức tường Tân Giê-ru-sa-lem không chỉ là niềm hy vọng tương lai, mà còn định hình đời sống và tâm tình của chúng ta trong hiện tại.

1. Sống Với Tư Cách Công Dân Của Thành Có Tường Bao Bọc: Phao-lô nhắc nhở: “Nhưng anh em là dòng giống được lựa chọn, là chức thầy tế lễ nhà vua, là dân thánh, là dân thuộc về Đức Chúa Trời” (I Phi-e-rơ 2:9). Ngay bây giờ, chúng ta đã là công dân của thiên quốc (Phi-líp 3:20). Điều này đòi hỏi chúng ta phải sống một đời sống “thánh”, được biệt riêng ra cho Đức Chúa Trời. Chúng ta được kêu gọi xây dựng “bức tường” thuộc linh trong đời sống mình bằng cách từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự thánh khiết (Hê-bơ-rơ 12:14). Những lựa chọn đạo đức hằng ngày chính là những viên đá xây nên đời sống phù hợp với thành trời.

2. Tìm Kiếm Sự Bảo Vệ Thuộc Linh Trong Christ: Bức tường nhắc chúng ta rằng sự an ninh đích thực chỉ có trong Đấng Christ. Thay vì dựa vào những “bức tường” của thế gian như tiền bạc, địa vị, hay sức khỏe, chúng ta được kêu gọi “hãy ẩn mình trong Đức Chúa Trời” (Thi Thiên 91:1-2). Sự bảo vệ của Ngài là tuyệt đối cho linh hồn chúng ta. “Đức Giê-hô-va là thành vững chắc của người bị hà hiếp; Ngài là nơi ẩn náu trong cơn hoạn nạn” (Thi Thiên 9:9).

3. Xây Dựng Cộng Đồng Giao Ước – Hội Thánh Địa Phương: Tân Giê-ru-sa-lem là hình ảnh của một cộng đồng hoàn hảo. Ngày nay, Hội Thánh địa phương là bóng mờ của thực tại đó. Chúng ta được kêu gọi xây dựng những cộng đồng yêu thương, thánh khiết và hiệp nhất, nơi mọi người được biết tên (như các cổng thành có ghi tên), được bảo vệ và gây dựng. Hãy trung tín tham gia và góp phần xây dựng Hội Thánh, là thân thể Christ.

4. Sống Với Niềm Hy Vọng Kiên Định Về Tương Lai: Những tranh chiến, bất an và khổ đau hiện tại không phải là câu chuyện cuối cùng. Bức tường bằng bích ngọc là lời hứa chắc chắn về một tương lai nơi mọi nước mắt sẽ lau sạch, và sự chết không còn nữa (Khải Huyền 21:4). Niềm hy vọng này cho chúng ta sự kiên nhẫn và dũng khí để bước đi trong đức tin, ngay cả khi phải đối diện với nghịch cảnh. “Vì chúng ta chẳng có thành ở đời nầy, nhưng chúng ta tìm thành hầu đến” (Hê-bơ-rơ 13:14).

Kết Luận

Những bức tường quanh Tân Giê-ru-sa-lem không phải là một kiến trúc phòng thủ tầm thường. Chúng là một biểu tượng thần học phong phú: tuyên bố về sự thánh khiết tuyệt đối của Đức Chúa Trời, đảm bảo sự an ninh vĩnh cửu cho dân sự Ngài, tượng trưng cho sự hiệp nhất trọn vẹn của giao ước, và tỏa sáng vinh quang vô song của Đấng Tạo Hóa. Chúng nhắc nhở chúng ta rằng Thiên Chúa là Đấng có trật tự, Ngài chuẩn bị một chỗ ở hoàn hảo cho con cái Ngài.

Đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, khải tượng này là lời kêu gọi sống một đời sống thánh khiết, tìm nơi ẩn náu nơi Christ, gây dựng cộng đồng Hội Thánh, và giữ vững niềm hy vọng phước hạnh về ngày được bước qua những cổng châu vào trong thành, nơi không còn đêm tối, khóc lóc hay đau đớn nữa. Hãy để lòng chúng ta hướng về thành ấy, và trong khi chờ đợi, hãy sống xứng đáng với ơn gọi của một công dân thiên quốc.

“Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!” (Khải Huyền 22:20).

Quay Lại Bài Viết