Vợ Chồng Quan Hệ Tình Dục Khi Vợ Đang Hành Kinh Theo Kinh Thánh
Chủ đề về quan hệ tình dục vợ chồng trong thời kỳ kinh nguyệt là một chủ đề nhạy cảm, ít được thảo luận cởi mở trong nhiều cộng đồng Cơ Đốc. Tuy nhiên, là những người tin kính Lời Chúa, chúng ta cần tìm hiểu rõ ràng giáo lý Kinh Thánh về vấn đề này để có thể sống đẹp lòng Đức Chúa Trời trong mọi phương diện của đời sống hôn nhân. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu, dựa trên Kinh Thánh, ngôn ngữ nguyên bản và bối cảnh thần học để tìm ra nguyên tắc đời đời của Đức Chúa Trời cho mối quan hệ thánh này.
I. Luật Pháp Cựu Ước: Sự Tách Biệt Về Nghi Lễ
Để hiểu trọn vẹn quan điểm của Đức Chúa Trời, chúng ta phải bắt đầu từ luật pháp Môi-se, nơi đề cập trực tiếp và chi tiết nhất về vấn đề này.
Lê-vi Ký 18:19 chép rõ: "Trong lúc có kinh nguyệt, ngươi chớ đến gần đặng cấu hiếp vợ ngươi." Đây là một trong những luật về sự thanh sạch được Đức Chúa Trời truyền cho dân Y-sơ-ra-ên. Trong nguyên văn tiếng Hê-bơ-rơ, cụm từ "đến gần" (קָרַב, qāraḇ) thường mang nghĩa tiếp cận, lại gần, và trong bối cảnh này nó hàm ý rõ ràng về sự gần gũi tình dục. Động từ "cấu hiếp" (גִּלָּה עֶרְוָה, gillâ 'erwâ) nghĩa đen là "bày tỏ sự trần truồng", là một thành ngữ chỉ hành vi tình dục. Như vậy, điều răn này cấm quan hệ tình dục trong thời gian người nữ có kinh.
Lê-vi Ký 15:19-24 cung cấp thêm chi tiết: "Khi một người nữ có kinh nguyệt, phải kiêng cữ trong bảy ngày; hễ ai đụng đến người, sẽ bị ô uế đến chiều tối. Phàm vật gì người nằm hay ngồi trên trong lúc kiêng cữ, sẽ bị ô uế. Nếu có người nam nam gian với người nữ đó, sẽ bị ô uế trong bảy ngày, và bất kỳ giường nào người nằm cũng sẽ bị ô uế."
Đoạn Kinh Thánh này mở rộng sự dạy dỗ:
- Tình trạng ô uế nghi lễ: Người nữ trong thời kỳ này được xem là "bị ô uế" (טָמֵא, ṭāmē) về mặt nghi lễ. Điều này không có nghĩa là tội lỗi hay xấu xa về mặt đạo đức. Sự "ô uế nghi lễ" trong Cựu Ước là một khái niệm thuộc lễ nghi, liên quan đến sự phù hợp để tham dự vào đời sống thờ phượng tại Đền Tạm/Đền Thờ. Nhiều trạng thái tự nhiên như sinh con, bệnh ngoài da, hoặc chạm vào xác chết cũng dẫn đến tình trạng ô uế nghi lễ tương tự.
- Tính lây lan của sự ô uế: Sự ô uế này có thể "lây" qua sự đụng chạm, và đặc biệt, quan hệ tình dục khiến cả hai vợ chồng đều bị ô uế trong một thời gian dài (7 ngày).
- Mục đích của luật: Các học giả Kinh Thánh tin rằng luật này có nhiều mục đích: (a) Nhấn mạnh sự thánh khiết của Đức Chúa Trời: Dân sự Ngài phải phân biệt với các dân tộc ngoại giáo xung quanh, nơi các nghi thức sinh sản thường gắn liền với thờ hình tượng. (b) Vệ sinh và sức khỏe cộng đồng: Trong bối cảnh xa xưa, luật này có thể giúp ngăn ngừa lây nhiễm và bảo vệ sức khỏe người phụ nữ. (c) Tôn trọng chu kỳ tự nhiên: Luật đảm bảo người phụ nữ được nghỉ ngơi và tôn trọng trong thời kỳ nhạy cảm.
II. Giao Ước Mới Trong Chúa Giê-xu Christ: Sự Chuyển Dịch Thần Học Quan Trọng
Đây là phần then chốt để hiểu cách áp dụng những luật lệ này cho Cơ Đốc nhân ngày nay. Chúa Giê-xu Christ đã hoàn thành luật pháp và mang đến một giao ước mới dựa trên ân điển và đức tin.
Mác 7:18-19 ghi lại lời dạy cách mạng của Chúa Giê-xu: "Hỡi các ngươi, cũng như vậy, không hiểu sao? Há chẳng biết rằng vật gì từ ngoài vào trong người, không thể làm dơ dáy người được, vì không vào trong lòng, nhưng vào bụng, rồi bị bỏ ra ngoài? Như vậy là Ngài đã làm cho mọi đồ ăn đều sạch." Dù ngữ cảnh trực tiếp là về thức ăn, nguyên tắc thần học ở đây là sự tẩy sạch thuộc linh đến từ bên trong (tấm lòng), chứ không phải từ những điều bên ngoài hay trạng thái thể chất.
Sự kiện quan trọng nhất là cái chết và sự sống lại của Chúa Giê-xu đã xé toang bức màn ngăn cách, và qua huyết Ngài, chúng ta được nên thánh một lần đủ cả (Hê-bơ-rơ 10:10). Thư Cô-lô-se 2:13-14, 16-17 giải thích rõ: "Ngài đã xóa tờ khế lập nghịch cùng chúng ta... Ngài đã truất bỏ chúng ta khỏi tờ khế đó;... Vậy chớ có ai đoán xét anh em về của ăn uống, hoặc ngày lễ, hoặc ngày trăng mới, hoặc ngày Sa-bát, ấy đều chỉ là bóng của các việc sẽ tới, còn hình thì ở trong Đấng Christ."
Các luật về thanh sạch nghi lễ, bao gồm luật trong Lê-vi 15 và 18, là một phần của "bóng" (σκιά, skiá) đó. Chúng chỉ về thực tại thuộc linh trong Đấng Christ. Trong Tân Ước, không có một mệnh lệnh nào lặp lại hay tái xác nhận điều cấm quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt cho các tín hữu thuộc giao ước mới.
III. Các Nguyên Tắc Tân Ước Áp Dụng Cho Đời Sống Tình Dục Vợ Chồng
Tuy luật nghi lễ đã được ứng nghiệm, Kinh Thánh Tân Ước đưa ra những nguyên tắc vĩ đại và thực tế để điều chỉnh mọi khía cạnh của đời sống hôn nhân, bao gồm cả đời sống tình dục.
1. Nguyên Tắc Của Sự Hiệp Một Thánh Khiết (1 Cô-rinh-tô 7:3-5):
"Chồng phải làm hết bổn phận đối với vợ, vợ cũng phải làm hết bổn phận đối với chồng. Vợ không có quyền tự ý về thân thể mình, bèn là thuộc về chồng; chồng cũng vậy, không có quyền tự ý về thân thể mình, bèn là thuộc về vợ. Vợ chồng chớ từ chối nhau, trừ khi hai người ưng thuận tạm thời, để chuyên lo sự kiêng ăn và cầu nguyện; rồi trở lại hiệp với nhau, kẻo quỉ Sa-tan thừa dịp cám dỗ hai người vì cớ không tiết độ chăng."
Đoạn này nhấn mạnh:
- Quyền lẫn nhau và trách nhiệm lẫn nhau: Thân thể mỗi người thuộc về người phối ngẫu. Đây là nền tảng cho sự cho đi và nhận lấy trong tình yêu.
- Lệnh truyền tích cực "chớ từ chối nhau": Đây là mệnh lệnh duy nhất trong Tân Ước liên quan trực tiếp đến tần suất quan hệ. Mục đích là để bảo vệ hôn nhân khỏi sự cám dỗ ngoại tình.
- Sự đồng thuận và thời gian tạm ngưng: Việc tạm ngưng phải dựa trên sự "ưng thuận" (συμφωνέω, symphōnéō) của cả hai, vì mục đích thuộc linh đặc biệt (kiêng ăn cầu nguyện), và chỉ là "tạm thời" (πρὸς καιρὸν, pros kairon).
2. Nguyên Tắc Của Tình Yêu, Sự Tôn Trọng và Vị Tha (Ê-phê-sô 5:25-28, 33):
"Hỡi người làm chồng, hãy yêu vợ mình, như Đấng Christ đã yêu Hội thánh... cũng một thể ấy, chồng phải yêu vợ như chính thân mình... mỗi người trong anh em phải yêu vợ mình như mình, còn vợ thì phải kính chồng."
Tình yêu của Đấng Christ (ἀγάπη, agapē) là hy sinh, vị tha và tìm kiếm lợi ích cao nhất cho người mình yêu. Trong bối cảnh đời sống thân mật, nguyên tắc này đòi hỏi sự nhạy cảm, tôn trọng thể chất và cảm xúc của nhau, đặt nhu cầu và sự thoải mái của người bạn đời lên trên sự thỏa mãn cá nhân.
3. Nguyên Tắc Mọi Sự Được Phép Nhưng Không Mọi Sự Có Ích (1 Cô-rinh-tô 6:12; 10:23):
"Mọi sự tôi có phép làm, nhưng chẳng phải mọi sự đều có ích..."
Đây là nguyên tắc tự do có trách nhiệm trong Đấng Christ. Câu hỏi không còn là "Điều này có bị cấm không?" mà là "Điều này có xây dựng, có mang lại sự hiệp một, có tôn vinh Chúa trong mối quan hệ của chúng ta không?".
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Vợ Chồng Cơ Đốc Ngày Nay
Từ những nghiên cứu trên, chúng ta có thể đưa ra những hướng dẫn thực tế:
1. Về Phương Diện Thần Học và Thuộc Linh:
- Cơ Đốc nhân không còn bị ràng buộc bởi luật ô uế nghi lễ của Cựu Ước về vấn đề này. Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt không phải là tội lỗi theo Tân Ước.
- Sự tự do này không phải để sống theo xác thịt, nhưng để phục vụ lẫn nhau trong tình yêu (Ga-la-ti 5:13).
2. Về Phương Diện Cá Nhân và Thể Chất:
- Mỗi người phụ nữ có trải nghiệm thể chất và cảm xúc khác nhau trong kỳ kinh nguyệt. Có người đau đớn, mệt mỏi, khó chịu; có người lại ít bị ảnh hưởng. Điều này đòi hỏi sự giao tiếp cởi mở, tế nhị và thông cảm giữa vợ chồng.
- Cần xem xét các yếu tố vệ sinh và sức khỏe. Trong khi y học hiện đại không thấy có nguy cơ nghiêm trọng, đây vẫn là vấn đề cá nhân cần được thảo luận với sự khôn ngoan.
3. Về Phương Diện Hôn Nhân và Quan Hệ:
- Giao tiếp là chìa khóa: Đây không phải là quyết định một chiều của chồng hay vợ. Cả hai cần cầu nguyện, thảo luận cởi mở về sở thích, sự thoải mái, và những lựa chọn của mình. Đặt câu hỏi: "Điều này có giúp chúng ta cảm thấy gần gũi, yêu thương và tôn trọng nhau hơn không?"
- Làm mọi sự vì tình yêu và sự tôn trọng: Nếu người vợ cảm thấy không thoải mái, mệt mỏi, người chồng yêu thương sẽ tôn trọng điều đó và tìm cách bày tỏ tình yêu qua sự chăm sóc, ôm ấp trìu mến mà không ép buộc. Ngược lại, nếu cả hai đồng lòng và thấy thoải mái, họ có sự tự do trong Chúa để chia sẻ sự gần gũi.
- Tránh sự kiêu ngạo và phán xét: Không nên dùng sự hiểu biết của mình để lên án hay xét đoán những cặp vợ chồng khác có lựa chọn khác (kiêng cữ hoặc không kiêng cữ). Đây là vấn đề giữa mỗi cặp vợ chồng với Chúa (Rô-ma 14:22).
V. Kết Luận: Hôn Nhân Là Sự Hiệp Một Thánh Khiết Trong Tự Do Và Tình Yêu
Kinh Thánh, xét từ Cựu Ước đến Tân Ước, cho thấy một bức tranh tiến triển. Luật pháp Cựu Ước thiết lập nguyên tắc về sự tách biệt và thánh khiết trong một bối cảnh văn hóa và tôn giáo cụ thể. Chúa Giê-xu Christ, qua sự chết và sống lại, đã ứng nghiệm luật pháp ấy và ban cho chúng ta sự tự do của con cái Đức Chúa Trời.
Đối với Cơ Đốc nhân ngày nay, trọng tâm không còn nằm ở luật lệ cấm đoán, mà ở các nguyên tắc cao trọng hơn: tình yêu hy sinh (agape), sự phục vụ lẫn nhau, sự tôn trọng thân thể và tâm trí của nhau, và mục tiêu tối thượng là sự hiệp một và thánh hóa trong hôn nhân.
Vì vậy, câu trả lời cuối cùng là: Dưới giao ước mới trong Chúa Giê-xu, việc vợ chồng quan hệ tình dục khi vợ đang hành kinh không còn là vi phạm luật pháp thánh khiết của Đức Chúa Trời. Tuy nhiên, quyết định này phải được xây dựng dựa trên sự đồng thuận, tình yêu thương, sự tôn trọng và giao tiếp cởi mở giữa hai vợ chồng, với mục đích tôn vinh Chúa và gây dựng mối quan hệ thánh khiết của mình.
Hãy để mỗi cặp vợ chồ� Cơ Đốc tìm kiếm Chúa trong sự cầu nguyện, nghiên cứu Lời Ngài và yêu thương nhau bằng tình yêu của Đấng Christ, vì "tình yêu thương là sự trọn lành của luật pháp" (Rô-ma 13:10).