Những Sự Kiện Sắp Xảy Ra Ứng Với Ngày Tận Thế Theo Lời Tiên Tri Kinh Thánh
Khi đề cập đến “ngày tận thế”, tâm trí nhiều người thường liên tưởng đến những hình ảnh hỗn loạn, kinh hoàng từ các tác phẩm văn hóa đại chúng. Tuy nhiên, đối với Cơ Đốc nhân, đây là một chủ đề nghiêm túc, được Kinh Thánh tiên tri cách rõ ràng và mang đến một niềm hy vọng trọn vẹn. Nghiên cứu này không nhằm mục đích suy đoán về ngày giờ – điều mà chính Chúa Giê-xu phán “về ngày và giờ đó, chẳng ai biết cả” (Ma-thi-ơ 24:36) – nhưng để hiểu biết về trình tự các sự kiện sắp xảy ra, từ đó sống với thái độ tỉnh thức, trung tín và nhiệt thành truyền rao Tin Lành.
I. Nền Tảng và Quan Điểm Giải Kinh
Trước khi đi vào chi tiết, cần xác lập quan điểm giải kinh chính thống của Tin Lành: nghĩa đen, theo ngữ cảnh và nhất quán. Các lời tiên tri về thời kỳ cuối cùng được tìm thấy rải rác trong Cựu Ước (như sách Đa-ni-ên, Ê-sai, Ê-xê-chi-ên) và được tập trung giải thích trong Tân Ước (các sách Phúc Âm, thư tín và đặc biệt là sách Khải Huyền). Chúng ta tin rằng những lời tiên tri này sẽ được ứng nghiệm theo nghĩa đen, trong tương lai, và Chúa Giê-xu Christ là trung tâm của mọi sự.
Khái niệm “ngày tận thế” (hay “thời kỳ sau rốt”) trong tiếng Hy Lạp là eschatos (ἔσχατος), có nghĩa là “sau cùng, cuối cùng”. Từ khi Chúa Giê-xu thăng thiên, thời đại Hội Thánh đã bắt đầu và chúng ta đang sống trong “thời kỳ sau rốt” (Công vụ 2:17, Hê-bơ-rơ 1:2). Tuy nhiên, chuỗi sự kiện cuối cùng dẫn đến sự tái lâm trong vinh quang của Ngài vẫn chưa xảy ra. Trọng tâm của chúng ta là những sự kiện đó.
II. Trình Tự Các Sự Kiện Chính Theo Lời Tiên Tri Kinh Thánh
Dựa trên sự hòa hợp của các phân đoạn Kinh Thánh, có thể phác thảo một trình tự tổng quát các sự kiện như sau:
1. Sự Cất Lên (Rapture) của Hội Thánh
Đây là sự kiện mở màn cho chuỗi các biến cố cuối cùng, mặc dù không được gọi tên rõ ràng bằng từ “Rapture”. Khái niệm này dựa trên lời dạy của Chúa Giê-xu về sự “đến” (parousia) của Ngài (Ma-thi-ơ 24:40-41) và sự giải thích chi tiết của Sứ đồ Phao-lô:
“Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết. Kế đến, chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.”
1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17 (1925)
Từ “cất lên” trong câu 17, nguyên văn Hy Lạp là harpazō (ἁρπάζω), nghĩa là “nắm lấy, giật lấy, đem đi cách nhanh chóng và mạnh mẽ”. Sự kiện này xảy ra trong chớp nhoáng, bí mật đối với thế gian, và là niềm hy vọng phước hạnh cho mọi tín đồ đã chết trong Đấng Christ và những tín đồ đang sống (1 Cô-rinh-tô 15:51-52). Đây là sự giải cứu Hội Thánh khỏi “cơn thạnh nộ sẽ đến” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:10, 5:9).
2. Thời Kỳ Đại Nạn (Tribulation) trên Đất
Sau khi Hội Thánh được cất lên, thế gian sẽ bước vào một giai đoạn 7 năm đầy hoạn nạn, thử thách và sự phán xét của Đức Chúa Trời, thường được gọi là Kỳ Đại Nạn. Tiên tri Đa-ni-ên đã nói trước về một “tuần lễ” (7 năm) cuối cùng (Đa-ni-ên 9:27). Chúa Giê-xu gọi đây là “kỳ đại nạn, đến nỗi từ thuở sáng thế cho đến bây giờ chưa hề có” (Ma-thi-ơ 24:21). Sách Khải Huyền mô tả chi tiết các phán xét này qua các ấn, kèn và chén.
Trong thời kỳ này, hai nhân vật quan trọng xuất hiện:
a) Antichrist (Kẻ Chống Đấng Christ): Đây là nhân vật chính trị-tôn giáo đầy quyền năng, xuất thân từ các dân (Khải Huyền 13:1), sẽ lập giao ước với nhiều nước (có lẽ với Y-sơ-ra-ên) trong “một tuần” (7 năm) nhưng đến giữa tuần sẽ phá bỏ giao ước và tự xưng mình là đối tượng thờ phượng (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:3-4; Đa-ni-ên 9:27). Người này còn được gọi là “kẻ gian ác” (ho anomos).
b) Tiên Tri Giả: Hỗ trợ cho Antichrist, thực hiện các phép lạ giả để buộc thế gian thờ phượng hình tượng Antichrist (Khải Huyền 13:11-15).
Các phán xét trong thời kỳ này cực kỳ khủng khiếp, bao gồm chiến tranh, đói kém, dịch bệnh, động đất dữ dội, và các tai họa từ thiên nhiên (Khải Huyền chương 6-16). Tuy nhiên, trong suốt thời kỳ này, Đức Chúa Trời vẫn kêu gọi một dân số đông đảo từ mọi dân tộc ăn năn và tin nhận Ngài, được biểu tượng bằng đoàn dân đông “không ai đếm được” mặc áo dài trắng (Khải Huyền 7:9-14).
3. Trận Chiến Ha-ma-ghê-đôn và Sự Tái Lâm Trong Vinh Quang của Chúa Giê-xu
Đỉnh điểm của thời kỳ đại nạn là sự quy tụ của các đạo quân thế giới tại nơi gọi là Ha-ma-ghê-đôn để chống lại Đức Chúa Trời và dân Y-sơ-ra-ên (Khải Huyền 16:16). Tuy nhiên, chính lúc đó, Đấng Christ sẽ tái lâm một cách công khai, vinh hiển, khác hoàn toàn với sự cất lên bí mật trước đó.
“Khi ấy, điềm Con người sẽ hiện ra ở trên trời, mọi dân tộc dưới đất sẽ đấm ngực, và thấy Con người lấy đại quyền đại vinh ngự trên mây trời mà xuống.”
Ma-thi-ơ 24:30 (1925)
Ngài sẽ đặt chân trên núi Ô-li-ve (Xa-cha-ri 14:4) và tiêu diệt các đạo quân chống nghịch bằng “hơi của miệng” Ngài (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:8). Đấng Christ sẽ bắt giữ Antichrist và Tiên tri giả và quăng chúng vào hồ lửa (Khải Huyền 19:20). Đây là sự kiện mà mọi mắt sẽ thấy (Khải Huyền 1:7).
4. Sự Phán Xét Các Dân Ngoại và Sự Sống Lại của Các Thánh Đồ Cựu Ước
Sau khi trở lại, Chúa sẽ thiết lập sự phán xét giữa các dân ngoại (Ma-thi-ơ 25:31-46), dựa trên cách họ đối xử với “các anh em ta đây” – có lẽ chỉ về dân Y-sơ-ra-ên và các tín đồ trong thời đại nạn. Đồng thời, các thánh đồ thời Cựu Ước và các tín đồ tử đạo trong thời đại nạn sẽ được sống lại để bước vào Vương Quốc nghìn năm (Đa-ni-ên 12:2; Khải Huyền 20:4).
5. Vương Quốc Ngàn Năm (Millennium)
Chúa Giê-xu Christ sẽ trị vì trên đất trong 1000 năm với quyền cai trị bằng roi sắt (Khải Huyền 20:4-6). Đây là sự ứng nghiệm của vô số lời tiên tri Cựu Ước về một vương quốc hòa bình, công lý và thịnh vượng dưới quyền Đấng Mê-si (Ê-sai 2:2-4; 11:1-9). Sa-tan sẽ bị trói và quăng trong vực sâu trong suốt 1000 năm này (Khải Huyền 20:1-3).
6. Sự Phán Xét Chung Cuộc và Trời Mới Đất Mới
Sau 1000 năm, Sa-tan sẽ được thả ra một thời gian ngắn, quyến dụ các dân nổi loạn lần cuối và bị đánh bại vĩnh viễn, bị quăng vào hồ lửa (Khải Huyền 20:7-10). Tiếp theo là sự Phán Xét Trước Tòa Lớn Trắng, nơi mọi người chết không tin Chúa sẽ sống lại để nhận án phạt đời đời theo những việc họ đã làm (Khải Huyền 20:11-15).
Sau đó, toàn bộ trời và đất hiện tại sẽ qua đi, và Đức Chúa Trời sẽ dựng nên Trời Mới Đất Mới – nơi sự công bình ở, và không còn sự chết, buồn rầu, khóc lóc hay đau đớn nữa (Khải Huyền 21:1-4). Thành Giê-ru-sa-lem mới từ trời giáng xuống, và dân sự Đức Chúa Trời sẽ ở cùng Ngài đời đời.
III. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hôm Nay
Nghiên cứu về thời kỳ cuối cùng không phải để thỏa mãn trí tò mò hay gây sợ hãi, nhưng để định hình đời sống đức tin của chúng ta hôm nay.
1. Sống Với Tinh Thần Tỉnh Thức và Hy Vọng
Sự dạy dỗ rõ ràng của Chúa Giê-xu là “hãy tỉnh thức” (Ma-thi-ơ 24:42). Điều này không có nghĩa là từ bỏ trách nhiệm trần thế, nhưng là sống với nhận thức rằng Chúa có thể đến bất cứ lúc nào. Niềm hy vọng về sự cất lên (“phước hạnh trông đợi” – Tít 2:13) phải là động lực giúp chúng ta sống thánh khiết, thanh sạch (1 Giăng 3:3).
2. Nhiệt Thành Truyền Giáo
Trước khi Chúa đến, “Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân” (Ma-thi-ơ 24:14). Hiểu biết về những sự khốn khổ sắp đến trong kỳ đại nạn thúc giục chúng ta càng thêm nhiệt thành chia sẻ Tin Lành cứu rỗi, để nhiều người được giải cứu khỏi cơn thạnh nộ ngày sau (Cô-lô-se 1:28).
3. Xây Dựng Đời Sống Vững Vàng Trong Lẽ Thật
Thời kỳ cuối cùng sẽ xuất hiện nhiều giáo sư giả, đạo lạ và sự dỗ dành (Ma-thi-ơ 24:4-5, 11). Vì vậy, việc am hiểu Kinh Thánh, bám chắc vào lẽ thật là vô cùng hệ trọng. Chúng ta cần được trang bị để phân biệt chân giả và không bị “lay động” bởi mọi thần học lạ (Ê-phê-sô 4:14).
4. Sống Với Tâm Tình Của Khách Lữ Hành
Nhận thức rằng thế gian này và mọi vinh hoa của nó đều sẽ qua đi (1 Giăng 2:17), giúp chúng ta đặt ưu tiên đúng chỗ. Chúng ta đầu tư cho những điều thuộc về cõi đời đời: con người, công việc của Chúa, và sự phát triển nhân cách thuộc linh. Chúng ta không bám víu quá đáng vào của cải hay an ninh trần thế.
5. An Ủi và Khích Lệ Nhau
Lời tiên tri về tương lai mang đến sự an ủi lớn cho những ai đang chịu khổ vì Danh Chúa. Nó nhắc nhở rằng Đức Chúa Trời nắm quyền kiểm soát tối cao, sự ác sẽ bị đánh bại, và công lý sẽ được thi hành. Hãy dùng những lẽ thật này để “khích lệ nhau” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18).
Kết Luận
Lời tiên tri về những sự kiện sắp xảy ra không phải là một bản đồ chi tiết để chúng ta vẽ ra lịch trình, mà là một ngọn hải đăng của hy vọng và một lời cảnh tỉnh về trách nhiệm. Nó chỉ cho chúng ta thấy kết cuộc vinh thắng của Chúa Giê-xu Christ và những ai thuộc về Ngài. Dù chúng ta sống trong thời đại nào, sứ mệnh của mỗi Cơ Đốc nhân vẫn không thay đổi: sống thánh khiết, yêu thương, làm chứng về Chúa Cứu Thế, và trông đợi ngày vinh hiển khi chúng ta sẽ gặp Ngài.
“Đấng làm chứng cho những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau chóng. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!”
Khải Huyền 22:20 (1925)
Thay vì lo sợ hay mải mê tranh luận về các chi tiết, hãy để lời tiên tri củng cố đức tin, thôi thúc sự phục vụ và giữ lòng chúng ta luôn hướng về Ngài – Đấng là Alpha và Omega, khởi nguyên và cuối cùng của mọi sự.