Nguồn gốc của biểu tượng hòa bình là gì?

03 December, 2025
19 phút đọc
3,642 từ
Chia sẻ:

Nguồn Gốc Của Biểu Tượng Hòa Bình

Trong một thế giới đầy biến động, xung đột và lo âu, khát vọng về hòa bình luôn cháy bỏng trong lòng nhân loại. Khát vọng ấy thường được cô đọng lại qua những biểu tượng mạnh mẽ, vượt qua rào cản ngôn ngữ. Khi nhắc đến “biểu tượng hòa bình,” tâm trí nhiều người thường hiện lên hình ảnh một vòng tròn với ba đường kẻ bên trong, trông như chân chim trong vòng tròn (☮). Tuy nhiên, với tư cách là những người nghiên cứu Lời Đức Chúa Trời, chúng ta phải đào sâu hơn: Nguồn gốc tối hậu của hòa bình thực sự là gì? Và Kinh Thánh bày tỏ những biểu tượng nào về sự bình an siêu việt đến từ Đấng Tạo Hóa? Bài nghiên cứu này sẽ khám phá nguồn gốc lịch sử của biểu tượng hòa bình phổ biến trong văn hóa đại chúng, và quan trọng hơn, chúng ta sẽ đi sâu vào nguồn cội thần học và các biểu tượng kinh thánh về shalom – sự bình an trọn vẹn của Đức Chúa Trời.

I. Nguồn Gốc Lịch sử Của Biểu Tượng Hòa Bình Hiện Đại (☮)

Biểu tượng ☮ mà ngày nay cả thế giới biết đến được thiết kế vào ngày 21 tháng 2 năm 1958 bởi một nghệ sĩ và nhà thiết kế người Anh tên Gerald Holtom. Ông thiết kế biểu tượng này cho Chiến dịch Giải trừ Vũ khí Hạt nhân (Campaign for Nuclear Disarmament - CND) của Anh, nhân một cuộc tuần hành phản đối vũ khí hạt nhân từ Luân Đôn đến nhà máy vũ khí hạt nhân Aldermaston.

Về mặt thiết kế, Holtom giải thích rằng biểu tượng là sự kết hợp của hai ký hiệu semaphore (mã cờ hiệu hàng hải) cho chữ cái "N" và "D," viết tắt của "Nuclear Disarmament" (Giải trừ Vũ khí Hạt nhân). Trong mã semaphore, chữ "N" được biểu thị bằng hai lá cờ giơ thẳng xuống tạo thành hình chữ V ngược, và chữ "D" được biểu thị bằng một lá cờ chỉ lên và một lá cờ chỉ xuống tạo thành một đường thẳng đứng. Kết hợp lại, chúng tạo thành biểu tượng ba nhánh trong một vòng tròn. Holtom cũng thừa nhận một ý nghĩa cá nhân khác: hình ảnh đại diện cho một con người trong tuyệt vọng, hai cánh tay giang rộng và buông thõng xuống, như trong bức tranh "Nông dân dưới cơn giông" của Goya, được bao bọc bởi vòng tròn của thế giới. Vòng tròn tượng trưng cho sự toàn vẹn, thống nhất.

Từ một biểu tượng của phong trào phản đối hạt nhân cụ thể, nó đã nhanh chóng được các phong trào phản chiến và đòi quyền dân sự trên toàn cầu, đặc biệt là ở Mỹ trong thập niên 1960, chấp nhận và trở thành biểu tượng quốc tế cho hòa bình và phản đối chiến tranh. Điều này cho thấy khát vọng hòa bình là phổ quát, vượt lên trên một phong trào hay bối cảnh cụ thể.

II. Các Biểu Tượng Hòa Bình Trong Kinh Thánh: Nguồn Cội Của Shalom

Trong khi biểu tượng ☮ có nguồn gốc thế kỷ 20, Kinh Thánh bày tỏ những biểu tượng sâu sắc và cổ xưa hơn nhiều về hòa bình, gắn liền với chính bản tính và công việc của Đức Chúa Trời. Khái niệm trung tâm là từ Shalom (שלום) trong tiếng Hê-bơ-rơ. Shalom không chỉ đơn thuần là sự vắng bóng chiến tranh, mà là một trạng thái trọn vẹn, bình an, hài hòa, thịnh vượng, và hoàn thiện trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời, với người khác, với chính mình và với cả tạo vật.

1. Chim Bồ Câu Và Cành Ô Liu: Biểu Tượng Của Sự Cứu Rỗi Và Hòa Giải

Một trong những biểu tượng hòa bình cổ xưa nhất và mạnh mẽ nhất đến từ câu chuyện Nô-ê và trận Đại Hồng Thủy. "Đoạn, nó tha một lá ô-liu tươi về, cho Nô-ê biết rằng nước đã giảm trên mặt đất." (Sáng-thế Ký 8:11, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).

Sau cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời giáng xuống thế gian tội lỗi, hình ảnh chim bồ câu ngậm cành ô-liu tươi trở về tàu báo hiệu một kỷ nguyên mới. Nước đã rút, sự phán xét đã kết thúc, sự sống mới đang đâm chồi. Đây là biểu tượng của giao ước (Sáng-thế Ký 9:11), của sự hòa giải giữa Đức Chúa Trời với loài người và tạo vật, và của hy vọng được phục hồi. Cành ô-liu tươi nói lên rằng sự sống đã có thể đơm hoa kết trả trở lại trên đất khô. Chim bồ câu, loài chim hiền lành và tinh sạch, trở thành sứ giả của bình an.

2. Chúa Giê-xu Christ: Chính Ngài Là Hòa Bình Của Chúng Ta

Tân Ước mặc khải biểu tượng vĩ đại và sống động nhất về hòa bình: chính con người và công việc của Đức Chúa Giê-xu Christ. Ngài không chỉ mang lại bình an, Ngài chính Bình An. "Vì Ngài là sự hòa bình của chúng ta; Ngài đã hiệp cả hai lại làm một, phá đổ bức tường ngăn cách... Ngài đã khiến hai người hiệp làm một, và phá sự phân rẽ ra, trong xác Ngài mà hủy hận thù." (Ê-phê-sô 2:14, 16). Trong tiếng Hy Lạp, từ "Eirēnē" (εἰρήνη) được dùng, là từ tương đương với Shalom của Cựu Ước. Chúa Giê-xu, qua sự chết và sống lại của Ngài, đã phá đổ bức tường thù nghịch giữa Đức Chúa Trời và con người (do tội lỗi gây nên), và giữa con người với nhau (như giữa người Do Thái và Dân Ngoại). Thập tự giá, một biểu tượng của sự tra tấn và chết chóc, trong Đấng Christ đã trở thành công cụ của hòa bình tối hậu, hòa giải chúng ta với Đức Chúa Trời (Rô-ma 5:1).

Chúa Giê-xu còn được tiên tri gọi là “Chúa Bình An” (Các Quan Xét 6:24) và “Đấng Hòa Bình” trong lời tiên tri về sự giáng sinh của Ngài: "Vì một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình An." (Ê-sai 9:5).

3. Vương Quốc Đấng Mê-si: Biểu Tượng Của Sự Hòa Hợp Toàn Vẹn

Các tiên tri Cựu Ước vẽ nên một bức tranh tuyệt vời về sự bình an (shalom) trọn vẹn trong vương quốc tương lai của Đấng Mê-si. Đó không chỉ là hòa bình giữa các quốc gia, mà là sự hòa giải toàn diện trong toàn bộ tạo vật. "Bấy giờ muông sói sẽ ở với chiên con, beo nằm với dê con; bò con, sư tử tơ cùng ở với nhau, một đứa trẻ con sẽ dắt chúng nó đi... Bò con và gấu sẽ ăn chung một nơi, các con nhỏ chúng nó nằm chung với nhau; sư tử sẽ ăn cỏ khô như bò." (Ê-sai 11:6-7). Hình ảnh này biểu tượng cho sự kết thúc của sự chết chóc, ăn nuốt và sợ hãi – những hậu quả của tội lỗi và sự nguyền rủa (Sáng-thế Ký 3:14-15; 9:2) – và sự phục hồi lại trạng thái hài hòa nguyên thủy của vườn Ê-đen. Đây là sự bình an vĩnh cửu mà Cơ đốc nhân trông đợi khi Chúa Giê-xu tái lâm để thiết lập vương quốc nghìn năm và trời mới đất mới (Khải Huyền 21:1-4).

4. Dầu Và Rượu: Biểu Tượng Của Sự Chữa Lành Và Phục Hồi

Trong các ẩn dụ và hành động của Kinh Thánh, dầu và rượu thường xuất hiện như những tác nhân chữa lành và phục hồi. Người Sa-ma-ri nhân lành trong dụ ngôn của Chúa Giê-xu đã dùng dầu và rượu để băng bó vết thương cho người bị nạn (Lu-ca 10:34). Dầu, thường tượng trưng cho Đức Thánh Linh, đem đến sự xức dầu, chữa lành và an ủi. Rượu có thể sát trùng và giảm đau. Cả hai cùng nhau biểu tượng cho công việc chữa lành và phục hồi mối quan hệ bị tổn thương, một khía cạnh thiết yếu của shalom.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn: Trở Thành Biểu Tượng Sống Của Hòa Bình Trong Đấng Christ

Là những người tin nhận Chúa Giê-xu, Đấng là Hòa Bình của chúng ta, chúng ta được kêu gọi không chỉ tận hưởng sự bình an ấy, mà còn trở thành những sứ giả và biểu tượng sống động của hòa bình trong một thế giới hỗn loạn.

1. Trải Nghiệm Bình An Của Đức Chúa Trời: Bình an thật không phải là hoàn cảnh thuận lợi bên ngoài, mà là kết quả của mối liên hệ được hòa giải với Đức Chúa Trời qua đức tin nơi Chúa Giê-xu. Sứ đồ Phao-lô viết: "Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta." (Rô-ma 5:1). Trước khi có thể đem bình an cho người khác, chúng ta phải đảm bảo mình đã có sự bình an này. Sự bình an này bảo vệ lòng và trí chúng ta (Phi-líp 4:7).

2. Rao Truyền Sứ Điệp Hòa Bình – Phúc Âm: Chúng ta được giao phó "chức vụ hòa giải" (II Cô-rinh-tô 5:18). Biểu tượng hòa bình lớn nhất mà chúng ta có thể "cầm lên" không phải là một dấu hiệu vẽ trên áo, mà là Lời của Sự Hòa Giải – Phúc Âm về Chúa Giê-xu Christ. Như Ê-sai đã nói: "Đẹp thay trên núi, chân của người rao tin lành, công bố sự bình an!" (Ê-sai 52:7). Chúng ta là những sứ giả mang tin vui rằng hòa bình với Đức Chúa Trời là có thể.

3. Theo Đuổi Sự Hòa Thuận Với Mọi Người: Kinh Thánh dạy chúng ta chủ động tìm kiếm hòa bình trong các mối quan hệ: "Nếu có thể được, thì hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người." (Rô-ma 12:18). Điều này đòi hỏi sự khiêm nhường, kiên nhẫn, tha thứ và sẵn sàng từ bỏ quyền lợi cá nhân vì lợi ích của mối tương giao. Chúng ta phải trở nên "người hòa giải" thực tế trong gia đình, Hội Thánh và xã hội.

4. Thể Hiện Bình An Trong Gian Nan: Khả năng duy trì sự bình tĩnh, hy vọng và lòng tin cậy nơi Chúa giữa những cơn bão của cuộc đời là một chứng cớ hùng hồn về sự bình an siêu nhiên của Đức Chúa Trời. Khi Chúa Giê-xu phán với biển động: "Hãy êm đi, lặng đi!" (Mác 4:39), Ngài cũng ban bình an cho các môn đồ đang sợ hãi. Đời sống chúng ta, khi đối diện với khủng hoảng, có thể trở nên một bằng chứng sống về Đấng cai trị cả sóng gió.

5. Cầu Nguyện Cho Hòa Bình: Chúng ta được truyền lệnh cầu nguyện cho các nhà cầm quyền và cho sự bình an (I Ti-mô-thê 2:1-2). Lời cầu nguyện của người công bình có rất nhiều năng lực (Gia-cơ 5:16). Hãy kiên trì cầu xin Chúa, là Nguồn của mọi bình an, ban sự khôn ngoan cho các lãnh đạo và chữa lành những vết thương chia rẽ trong xã hội.

Kết Luận

Nguồn gốc của biểu tượng hòa bình phổ biến (☮) bắt nguồn từ phong trào phản đối hạt nhân thế kỷ 20, phản ánh khát vọng chính đáng của nhân loại về một thế giới không có chiến tranh và hủy diệt. Tuy nhiên, với cái nhìn thần học qua lăng kính Kinh Thánh, chúng ta thấy rằng nguồn gốc tối hậu và đích thực của hòa bình là chính Đức Chúa Trời, được bày tỏ trọn vẹn trong Con Ngài, là Chúa Giê-xu Christ. Ngài là biểu tượng hòa bình vĩ đại, sống động và có quyền năng duy nhất. Chim bồ câu, cành ô-liu, thập tự giá, và hình ảnh vương quốc hòa hợp đều chỉ về Ngài và công trình cứu chuộc của Ngài.

Là Cơ đốc nhân, chúng ta không chỉ dừng lại ở việc nhận biết các biểu tượng, mà được kêu gọi sống và rao truyền thực tại của sự bình an đó. Trong một thế giới đang khao khát shalom, ước mong mỗi chúng ta trở thành những “cành ô-liu tươi” mang hy vọng, những “chim bồ câu” mang thông điệp hòa giải, và trên hết, là những đại sứ trung thành của Đấng Christ, Chúa Bình An, để qua đời sống và lời nói của chúng ta, nhiều người có thể tìm được nguồn bình an đời đời duy nhất nơi Ngài. Hãy nhớ lời Chúa phán: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; Ta ban sự bình an Ta cho các ngươi; Ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi." (Giăng 14:27).

Quay Lại Bài Viết