Mạc Khải: Sự Kiện Cụ Thể Và Toàn Cảnh Thời Cuối Cùng
Trong đời sống và nghiên cứu Kinh Thánh, thuật ngữ "Mạc Khải" thường gợi lên những hình ảnh về những sự kiện kinh hoàng, những con thú, những dấu hiệu trên trời và sự kết thúc của thế giới. Tuy nhiên, để hiểu đúng và trọn vẹn ý nghĩa của "Mạc Khải," chúng ta cần phải quay về với ngôn ngữ gốc, bối cảnh Kinh Thánh và khám phá xem đây là một sự kiện đơn lẻ, một quyển sách, hay là một khái niệm mô tả toàn bộ chương trình cuối cùng của Đức Chúa Trời.
I. Định Nghĩa Từ Ngữ: "Apokalypsis" Trong Nguyên Văn
Trong Tân Ước, từ "Mạc Khải" được dịch từ danh từ Hy Lạp "ἀποκάλυψις" (apokalypsis). Từ này là sự kết hợp của giới từ "apo" (khỏi, ra khỏi) và danh từ "kalypsis" (sự che đậy, màn che). Do đó, nghĩa đen của apokalypsis là "sự vén màn," "sự bày tỏ ra," "sự khai mở" điều đã bị che giấu. Nó không chỉ đơn thuần là "tiết lộ một thông tin" mà là sự bày tỏ trọn vẹn một thực tại thần thượng vốn bị ẩn giấu khỏi tri thức và giác quan tự nhiên của con người.
Sứ đồ Phao-lô đã sử dụng từ này khi nói về Phúc Âm: "Vì tôi không hổ thẹn về Tin Lành đâu, bởi Tin Lành là quyền phép của Đức Chúa Trời để cứu mọi kẻ tin, nhân đó đã được tỏ ra sự công bình của Đức Chúa Trời bởi đức tin mà lại đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình sẽ sống bởi đức tin." (Rô-ma 1:16-17). Ở đây, "tỏ ra" trong nguyên văn chính là apokalypsis. Phúc Âm chính là sự Mạc Khải tối thượng về sự công bình và ân điển của Đức Chúa Trời.
II. Sách Khải Huyền: Mạc Khải Như Một Văn Phẩm Cụ Thể
Khi viết hoa "Mạc Khải" (hay "Khải Huyền"), chúng ta thường đề cập đến sách cuối cùng của Kinh Thánh Tân Ước: Sách Khải Huyền của Giăng. Câu mở đầu sách định nghĩa rõ ràng: "Sự mặc thị của Đức Chúa Giê-xu Christ mà Đức Chúa Trời đã ban cho Ngài đặng đem tỏ ra cùng các tôi tớ Ngài những điều kíp phải xảy đến" (Khải Huyền 1:1). Từ "mặc thị" ở đây chính là apokalypsis.
Sách này là một sự kiện mạc khải cụ thể được ban cho Sứ đồ Giăng trên đảo Bát-mô vào khoảng cuối thế kỷ thứ nhất. Nó bao gồm một loạt các khải tượng, biểu tượng và lời tiên tri về:
- Chúa Giê-xu Christ hiện tại trong vinh quang của Ngài (Chương 1).
- Tình trạng Hội Thánh qua bảy Hội Thánh (Chương 2-3).
- Những phán xét của Đức Chúa Trời trên thế gian tội lỗi (Chương 4-18).
- Sự chiến thắng cuối cùng của Đấng Christ và sự thiết lập Vương Quốc đời đời (Chương 19-22).
Sách Khải Huyền, do đó, là một tác phẩm mang tính ngụ ngôn và tiên tri cao độ, bày tỏ (apokalypsis) thực tại thuộc linh đằng sau những biến cố lịch sử và hướng đến sự hoàn tất cuối cùng của mọi sự.
III. Mạc Khải Như Một Tiến Trình Trong Lịch Sử Cứu Rỗi
Tuy nhiên, thần học Kinh Thánh cho thấy Mạc Khải không chỉ giới hạn trong sách Khải Huyền. Nó là một tiến trình hay một mô thức trong công cuộc Đức Chúa Trời bày tỏ chính Ngài và ý chỉ Ngài cho loài người. Điều này trả lời cho phần hai của câu hỏi: Mạc Khải mô tả thời cuối cùng nói chung.
1. Mạc Khải Tiệm Tiến Trong Cựu Ước:
Đức Chúa Trời đã từng bước vén màn bày tỏ Ngài:
- Qua sự sáng tạo (Thi thiên 19:1; Rô-ma 1:20).
- Qua lời phán trực tiếp và giao ước với các tổ phụ (Áp-ra-ham, Môi-se).
- Qua luật pháp và các tiên tri, với những lời tiên tri về Ngày của Đức Giê-hô-va (Ê-sai 2:12; Giô-ên 2:31; Đa-ni-ên 12:1-4) - những đoạn này mang tính chất "mạc khải" về tương lai.
Cựu Ước chứa đựng nhiều "mạc khải" cụ thể (ví dụ: khải tượng của Ê-xê-chi-ên, Đa-ni-ên) hướng về một tương lai cánh chung (eschatological future).
2. Mạc Khải Trọn Vẹn Nơi Chúa Giê-xu Christ:
Đây là đỉnh điểm của tiến trình Mạc Khải. Chúa Giê-xu không chỉ truyền đạt lời của Đức Chúa Trời; Ngài chính là Lời trở nên xác thịt (Giăng 1:14), là hiện thân của sự bày tỏ tối cao. Tác giả Hê-bơ-rơ khẳng định: "Đức Chúa Trời… trong những ngày sau rốt nầy, Ngài phán dạy chúng ta bởi Con Ngài… Con là sự chói sáng của vinh quang Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài" (Hê-bơ-rơ 1:1-3). Trong Chúa Giê-xu, bản tính, tình yêu, và chương trình cứu rỗi của Đức Chúa Trời được bày tỏ (apokalypsis) một cách đầy đủ và cuối cùng.
3. Mạc Khải Cánh Chung Trong Sách Khải Huyền:
Sách Khải Huyền đóng vai trò bức tranh tổng thể về sự hoàn tất của mọi sự mạc khải. Nó cho thấy kết cục của cuộc chiến thuộc linh, sự phán xét cuối cùng, và sự hiện diện đời đời của Đức Chúa Trời với con người. Nó mô tả "ngày của Chúa" trong toàn bộ phạm vi và chiều sâu của nó. Do đó, sách này vừa là một sự kiện mạc khải cụ thể cho Giăng, vừa là nội dung mạc khải về thời kỳ cuối cùng nói chung – từ sự thăng thiên của Chúa cho đến Trời Mới Đất Mới.
IV. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Hiểu biết đúng về Mạc Khải không chỉ là kiến thức thần học, mà phải biến đổi đời sống chúng ta.
1. Sống Với Thái Độ Tỉnh Thức Và Hy Vọng:
Nếu Mạc Khải cho thấy Chúa Giê-xu đang thống trị và sẽ trở lại trong vinh quang, thì cuộc sống chúng ta phải phản ánh sự trông cậy đó. "Hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến." (Ma-thi-ơ 24:42). Sự tỉnh thức không phải là ngồi nhìn lên trời, mà là trung tín trong nhiệm vụ được giao (Ma-thi-ơ 24:45-46).
2. Giữ Vững Đức Tin Giữa Khó Khăn:
Sách Khải Huyền được viết cho các Hội Thánh đang chịu bắt bớ. Mạc khải về sự thống trị tối cao của Đức Chúa Trời và sự chiến thắng cuối cùng của Chiên Con là nguồn an ủi lớn. Dù thế gian có điều gì xảy ra, người tin Chúa biết rằng "Đấng ở trong các ngươi là lớn hơn kẻ ở trong thế gian" (1 Giăng 4:4) và lịch sử đang hướng về sự công bình trọn vẹn.
3. Tập Trung Vào Trung Tâm Của Mạc Khải: Chúa Giê-xu Christ:
Đôi khi chúng ta bị cuốn vào những biểu tượng, con số, hay những suy đoán về tương lai mà quên đi trung tâm của mọi sự mạc khải: Chính Chúa Giê-xu. Khải Huyền chương 1 cho thấy Chúa Giê-xu uy nghi, đầy quyền năng, đang ở giữa các chân đèn (Hội Thánh). Sự hiểu biết về tương lai phải đưa chúng ta đến gần Chúa hơn, thờ phượng Ngài nhiều hơn, và vâng phục Ngài trọn vẹn hơn.
4. Rao Giảng Phúc Âm Cách Khẩn Trương:
Bức tranh về sự phán xét cuối cùng trong Mạc Khải nhắc nhở chúng ta về tính cấp bách của công tác truyền giáo. Sự kiện Chúa trở lại là chắc chắn. Mỗi người cần được nghe và đáp lại Phúc Âm – chính là sự mạc khải về ân điển cứu rỗi của Đức Chúa Trời trong Đấng Christ.
V. Kết Luận
Vậy, "Mạc Khải" vừa là một sự kiện/cuốn sách cụ thể (Sách Khải Huyền của Giăng), vừa là một khái niệm mô tả toàn bộ chương trình cuối cùng của Đức Chúa Trời – từ sự bày tỏ trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ cho đến sự hoàn tất mọi sự trong Ngày của Chúa.
Nó là một tiến trình bắt đầu từ Sáng Thế Ký và đạt đến đỉnh điểm trong sự nhập thể, chịu chết, sống lại của Chúa Giê-xu, đang được Hội Thánh kinh nghiệm và loan báo, và sẽ được hiện thực hóa trọn vẹn khi Ngài tái lâm. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi sống trong ánh sáng của sự mạc khải này: không sợ hãi trước những biến động của thế gian, nhưng với lòng tin quyết, hy vọng và sự sốt sắng, trung thành làm chứng về Chiên Con đã chịu giết, Đấng đã chiến thắng và đang cai trị cho đến đời đời. A-men!
"Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy; hết thảy các chi họ trong thế gian sẽ than khóc vì cớ Ngài. Quả thế, A-men." (Khải Huyền 1:7)