Có gì khác nhau giữa 2 sự kiện “sự cất Hội thánh lên trời” và “sự tái lâm của Chúa Giê xu”?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,122 từ
Chia sẻ:

Sự Cất Hội Thánh Lên Trời và Sự Tái Lâm của Chúa Giê-xu

Trong niềm hy vọng và sự dạy dỗ của Hội Thánh, hai sự kiện vĩ đại về tương lai thường được nhắc đến: Sự Cất Hội Thánh lên trời (thường gọi là Sự Cất Lên - The Rapture) và Sự Tái Lâm của Chúa Giê-xu Christ (The Second Coming). Mặc dù cả hai đều liên quan đến sự trở lại của Đấng Christ, nhưng Kinh Thánh trình bày chúng như hai biến cố riêng biệt về bản chất, mục đích và đối tượng. Bài nghiên cứu này sẽ phân tích sâu sắc dựa trên Lời Chúa, sử dụng nguyên văn Hy Lạp và Hê-bơ-rơ để làm sáng tỏ sự khác biệt quan trọng này.

I. Định Nghĩa và Kinh Thánh Nền Tảng

1. Sự Cất Hội Thánh Lên Trời (The Rapture):
Đây là sự kiện Chúa Giê-xu Christ đến trên không trung để đón tất cả những người tin Ngài, cả những người đã an nghỉ lẫn những người đang sống, đưa họ về thiên đàng. Sự kiện này được mô tả rõ nhất trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:13-18.

"Vì nếu chúng ta tin Đức Chúa Jêsus đã chết và sống lại, thì cũng vậy, Đức Chúa Trời sẽ đem những kẻ ngủ trong Đức Chúa Jêsus cùng đến với Ngài. Vả, nầy là điều chúng tôi nhờ lời Chúa mà rao bảo cho anh em: chúng ta là kẻ sống, còn ở lại cho đến kỳ Chúa đến, thì không lên trước những kẻ ngủ rồi. Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn, cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đức Chúa Jêsus sẽ sống lại trước hết. Kế đến, chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau đều được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa, như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn. Thế thì, anh em hãy dùng lời đó mà yên ủi nhau."
Từ "cất lên" trong câu 17 là dịch từ động từ Hy Lạp ἁρπάζω (harpazō), mang nghĩa "nắm lấy, kéo đi, đem đi bằng vũ lực hoặc đột ngột". Cùng một từ này được dùng khi Phi-líp được cất đi (Công vụ 8:39) và khi Phao-lô được "cất lên tầng trời thứ ba" (2 Cô-rinh-tô 12:2-4). Đặc điểm chính: Chúa đến để đón Hội Thánh Ngài.

2. Sự Tái Lâm của Chúa Giê-xu (The Second Coming):
Đây là sự kiện Chúa Giê-xu Christ trở lại trực tiếp xuống đất, trong quyền năng và vinh quang lớn lạ lùng, để phán xét những kẻ chống nghịch, hủy diệt kẻ thù cuối cùng và thiết lập vương quốc nghìn năm bình an của Ngài. Sự kiện này được nhiều sách tiên tri mô tả, đặc biệt trong sách Khải Huyền.

"Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy; hết thảy các họ hàng trong thế gian sẽ than khóc vì cớ Ngài." (Khải Huyền 1:7)

"Đoạn, tôi thấy trời mở ra, và kìa, có một con ngựa bạch hiện ra: Đấng cỡi ngựa ấy gọi là Đấng Trung Tín Và Chân Thật; Ngài lấy lẽ công bình mà xét đoán và chiến đấu." (Khải Huyền 19:11)

"Chơn Ngài sẽ đứng trong ngày đó trên núi Ô-li-ve... và núi Ô-li-ve sẽ xé ra làm đôi..." (Xa-cha-ri 14:4)

Đặc điểm chính: Chúa đến với thế gian và toàn thể nhân loại sẽ thấy.

II. Phân Tích Chi Tiết Sự Khác Biệt

Để hiểu rõ, chúng ta so sánh hai sự kiện qua các khía cạnh Kinh Thánh:

1. Mục Đích Chính:

  • Sự Cất Lên: Mục đích là để cứu Hội Thánh khỏi cơn thạnh nộ sẽ đến (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:10; 5:9) và để đoàn tân phu (Hội Thánh) gặp Chàng Rể (Christ) trên không trung, chuẩn bị cho tiệc cưới Chiên Con (Khải Huyền 19:7-9). Đây là hành động cứu rỗi và đón rước.
  • Sự Tái Lâm: Mục đích là để phán xét thế gian vô tín, tiêu diệt các thế lực chống nghịch Đấng Christ, và thiết lập vương quốc hữu hình của Ngài trên đất (Khải Huyền 19:11-21; 20:1-6). Đây là hành động phán xét và trị vì.

2. Đối Tượng và Người Chứng Kiến:

  • Sự Cất Lên: Chỉ những người trong Đấng Christ (tín đồ thật) mới nhìn thấy và được cất lên (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17). Thế gian có thể chỉ chứng kiến sự biến mất đột ngột của hàng triệu Cơ Đốc nhân. Đây là sự kiện bí mật đối với thế gian (tuy không bí mật với Hội Thánh).
  • Sự Tái Lâm: Mọi mắt đều sẽ thấy (Khải Huyền 1:7). Đó là một sự hiện đến công khai, vinh quang, như chớp lòe từ đông sang tây (Ma-thi-ơ 24:27). Mọi dân tộc, kể cả những kẻ đã đâm Ngài, sẽ thấy và khóc lóc (Xa-cha-ri 12:10).

3. Vị Trí và Hướng Đi:

  • Sự Cất Lên: Chúa Giê-xu không đặt chân xuống đất. Ngài đến trên không trung, và Hội Thánh được cất lên để gặp Chúa trên không trung (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17). Hướng đi chung cuộc là từ đất lên trời.
  • Sự Tái Lâm: Chúa Giê-xu trực tiếp đặt chân xuống đất, trên núi Ô-li-ve (Xa-cha-ri 14:4; Công vụ 1:11-12). Hướng đi của Ngài là từ trời xuống đất để ở lại và cai trị.

4. Bản Chất và Khung Cảnh của Biến Cố:

  • Sự Cất Lên: Là sự kiện đầy yêu thương và hy vọng dành cho Hội Thánh. Nó được mô tả như tiếng gọi của chàng rể cho nàng dâu (Ma-thi-ơ 25:6). Khung cảnh là sự đoàn tụ vui mừng, sự yên ủi (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18).
  • Sự Tái Lâm: Là sự kiện đầy kinh khiếp và phán xét đối với thế gian vô tín. Khung cảnh là chiến tranh (Ha-ma-ghê-đôn), sự hủy diệt, và sự than khóc của mọi dân tộc (Khải Huyền 19:15; Ma-thi-ơ 24:29-30).

5. Mối Liên Hệ với Lời Tiên Tri về Thời Kỳ Cuối Cùng:

  • Sự Cất Lên: Theo quan điểm tiền thiên hy (pre-tribulation), sự cất lên xảy ra trước kỳ đại nạn (7 năm cuối cùng), để Hội Thánh khỏi trải qua cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:9; Khải Huyền 3:10). Nó có thể xảy ra bất cứ lúc nào (imminent), không có dấu hiệu tiên tri nào phải ứng nghiệm trước đó.
  • Sự Tái Lâm: Xảy ra vào lúc kết thúc kỳ đại nạn, sau nhiều dấu hiệu được Chúa Giê-xu mô tả trong Ma-thi-ơ 24:4-28 (như chiến tranh, đói kém, động đất, sự gớm ghiếc tàn nát, v.v.). Đây là sự kiện có thể tính toán được về mặt thời gian dựa trên các lời tiên tri.

6. Từ Ngữ Hy Lạp được Sử Dụng:
Trong Tân Ước, có nhiều từ diễn tả sự "đến" của Chúa:

  • Parousia (παρουσία): Thường dùng cho cả hai sự kiện, nghĩa là "sự hiện diện" hoặc "sự đến". Nó nhấn mạnh đến sự hiện diện của Ngài sau khi đến.
  • Apokalypsis (ἀποκάλυψις): Nghĩa là "sự mặc khải, bày tỏ ra". Từ này thường gắn liền với Sự Tái Lâm công khai, khi Ngài được bày tỏ cho thế gian (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7; 1 Phi-e-rơ 1:7,13).
  • Epiphania (ἐπιφάνεια): Nghĩa là "sự hiện ra, sự biểu lộ vinh quang". Từ này cũng thường chỉ Sự Tái Lâm trong vinh quang (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:8; 1 Ti-mô-thê 6:14; 2 Ti-mô-thê 4:1,8).
Như vậy, Sự Cất Lên là giai đoạn đầu của parousia (sự hiện đến) dành cho Hội Thánh, còn Sự Tái Lâmapokalypsisepiphaneia (sự mặc khải và hiện ra vinh quang) của Ngài cho toàn thế giới.

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết đúng đắn về hai sự kiện này không chỉ là giáo lý suông, mà phải biến đổi đời sống chúng ta:

1. Sống Với Sự Trông Cậy Sống Động và Thánh Khiết:
Vì sự cất lên có thể xảy ra bất cứ lúc nào, chúng ta được kêu gọi sống trong sự tỉnh thức và thánh sạch.

"Hỡi kẻ rất yêu dấu, vì chúng ta có lời hứa dường ấy, thì hãy làm cho mình sạch khỏi mọi sự dơ bẩn phần xác thịt và phần thần linh, lại lấy sự kính sợ Đức Chúa Trời mà làm cho trọn việc nên thánh của chúng ta." (2 Cô-rinh-tô 7:1)

"Ai có sự trông cậy đó trong lòng, thì tự mình làm nên thánh sạch, như Ngài là thánh sạch." (1 Giăng 3:3)

Lẽ đạo này thúc giục chúng ta xét lại đời sống, từ bỏ tội lỗi và theo đuổi sự thánh khiết, vì chúng ta có thể gặp Chúa bất ngờ.

2. An Ủi Trong Sự Mất Mát và Vững Vàng Trong Hy Vọng:
Như Phao-lô đã dạy Hội Thánh Tê-sa-lô-ni-ca (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:18), lẽ thật về sự cất lên là nguồn yên ủi lớn cho chúng ta khi có người thân yêu trong Chúa qua đời. Chúng ta không buồn rầu như người không có hy vọng, vì biết rằng sẽ có một cuộc đoàn tụ vinh hiển trên không trung.

3. Thôi Thúc Truyền Giáo và Cảnh Báo Thế Gian:
Hiểu rằng sau sự cất lên, thế gian sẽ bước vào thời kỳ kinh khiếp, chúng ta càng thêm lòng thương xót cho những linh hồn hư mất. Chúng ta phải nỗ lực rao truyền Tin Lành cứu rỗi, cảnh báo về sự phán xét sẽ đến trong sự tái lâm của Chúa.

"Cho nên chúng ta phải càng kính sợ, hầu cho được vào sự an nghỉ đó, hầu cho không một người nào trong anh em theo gương bội nghịch kia mà sa ngã." (Hê-bơ-rơ 4:1)

4. Sống Với Tư Cách Công Dân Nước Thiên Đàng và Khách Lạ Trên Đất:
Biết rằng quê hương chúng ta ở trên trời (Phi-líp 3:20) và chúng ta sắp được đưa về đó, giúp chúng ta giữ tâm trí khỏi bị cuốn theo những ham muốn thế gian. Chúng ta đầu tư vào những gì có giá trị vĩnh cửu, phục vụ Chúa với lòng trung tín, như những người quản gia khôn ngoan chờ đợi chủ trở về (Ma-thi-ơ 25:14-30).

IV. Kết Luận

Sự cất Hội Thánh lên trời và sự tái lâm của Chúa Giê-xu là hai mặt của một chân lý lớn: Chúa chúng ta sẽ trở lại! Một là sự trở lại đầy yêu thương cho Hội Thánh, một là sự trở lại đầy vinh quang và công lý cho thế gian. Phân biệt rõ hai sự kiện giúp chúng ta hiểu chương trình tương lai của Đức Chúa Trời một cách trật tự, tránh sự lẫn lộn dẫn đến hiểu sai Lời Ngài.

Cuối cùng, dù chúng ta được cất lên trước hay trải qua gian nan, niềm tin và hy vọng căn bản của chúng ta vẫn là:

"Hãy giữ lấy điều con đã học và đã tin chắc, biết con đã học những điều đó với ai, và từ khi con còn thơ ấu đã biết Kinh Thánh vốn có thể khiến con khôn ngoan để được cứu bởi đức tin trong Đức Chúa Jêsus Christ." (2 Ti-mô-thê 3:14-15)

"Phước cho những kẻ được kêu mời đến dự tiệc cưới Chiên Con!" (Khải Huyền 19:9)

Nguyện lẽ thật về sự trở lại của Chúa thúc giục mỗi chúng ta sống mỗi ngày trong sự tỉnh thức, thánh khiết, hầu chúng ta có thể "đứng vững trước mặt Con người" (Lu-ca 21:36) và nghe được tiếng kèn vui mừng trong ngày ấy. A-men.

Quay Lại Bài Viết