Hội Thánh Tông Đồ Mới là gì và họ tin gì?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,825 từ
Chia sẻ:

Hội Thánh Tông Đồ Mới: Lịch Sử, Giáo Lý và Sự Phân Rẽ Khỏi Lẽ Thật Phúc Âm

Trong bối cảnh đa dạng của các phong trào tôn giáo ngày nay, nhiều nhóm tự nhận là “Cơ Đốc” nhưng lại dạy dỗ những giáo lý khác biệt căn bản với nền tảng của đức tin chân chính được ghi chép trong Kinh Thánh. “Hội Thánh Tông Đồ Mới” (New Apostolic Church - NAC) là một trong những nhóm như vậy. Bài nghiên cứu này nhằm mục đích kiểm chứng giáo lý của họ dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời, dựa trên nguyên tắc Sola Scriptura (chỉ Kinh Thánh) của Cải Chánh Tin Lành.

I. Nguồn Gốc và Lịch Sử Hình Thành

Hội Thánh Tông Đồ Mới (HTTĐM) không phải là một hệ phái Tin Lành truyền thống. Nguồn gốc của nó bắt nguồn từ phong trào Cơ Đốc Công Giáo Mới (Catholic Apostolic Church) ở Anh vào thế kỷ 19, xoay quanh niềm tin vào sự phục hồi chức vụ sứ đồ. Sau những chia rẽ nội bộ, một nhánh tại Đức, dưới sự lãnh đạo của Friedrich Wilhelm Schwartz, đã phát triển thành Hội Thánh Tông Đồ Mới vào khoảng năm 1863. Điểm đặc trưng then chốt của họ là giáo lý về “Sứ Đồ Chánh” (Chief Apostle) - người được tin là đại diện tối cao của Đấng Christ trên đất và là phương tiện duy nhất để nhận lãnh sự cứu rỗi đầy đủ.

II. Những Giáo Lý Cốt Lõi và Sự Đối Chiếu Với Kinh Thánh

Để hiểu rõ HTTĐM, chúng ta phải xem xét các giáo lý chính của họ dưới sự soi dẫn của Kinh Thánh.

1. Chức Vụ Sứ Đồ Đương Đại và Vai Trò “Sứ Đồ Chánh”:
HTTĐM dạy rằng chức vụ sứ đồ đã được phục hồi và tiếp tục trong Hội Thánh của họ thông qua một sự kế vị không đứt đoạn. “Sứ Đồ Chánh” hiện tại được xem là đại diện tối cao của Đấng Christ, có thẩm quyền tuyệt đối trong giáo lý và quản trị.

Phân tích Kinh Thánh: Kinh Thánh cho thấy chức vụ sứ đồ (apostolos - ἀπόστολος trong tiếng Hy Lạp, nghĩa là “người được sai đi”) có những tiêu chuẩn đặc biệt: phải là nhân chứng tận mắt về sự phục sinh của Chúa Giê-xu (Công vụ 1:21-22) và trực tiếp được Ngài kêu gọi (Ga-la-ti 1:1). Sứ đồ Phao-lô khẳng định ông là “sứ đồ cuối cùng” được Đấng Christ hiện ra (1 Cô-rinh-tô 15:8). Tân Ước không hề hứa về một sự kế vị chức vụ sứ đồ, mà thay vào đó, Hội Thánh được “lập nên trên nền của các sứ đồ cùng các đấng tiên tri, chính Đức Chúa Jêsus Christ là đá góc nhà” (Ê-phê-sô 2:20). Đấng Christ là Đá Góc Nhà duy nhất, và thẩm quyền tối cao thuộc về Ngài cùng Lời Ngài, không thuộc về một “sứ đồ” con người đương thời.

2. Sự Cứu Rỗi và Các Thánh Lễ (Bí Tích):
HTTĐM dạy rằng sự cứu rỗi chỉ có thể đạt được trọn vẹn thông qua các thánh lễ do chính họ quản trị, đặc biệt là: Báp-tem, Báp-tem Thánh Linh (Đóng Ấn), và Tiệc Thánh. Họ tin rằng “Báp-tem Thánh Linh” (hay “Đóng Ấn”), chỉ do Sứ Đồ Chánh hoặc các sứ đồ được ủy quyền thực hiện, là điều kiện thiết yếu để được vào Nước Thiên Đàng. Không có thánh lễ này, một người dù tin Chúa Giê-xu vẫn không thể nhận được sự cứu rỗi trọn vẹn.

Phân tích Kinh Thánh: Đây là điểm khác biệt nghiêm trọng nhất với Phúc Âm thuần túy. Kinh Thánh dạy rõ ràng sự cứu rỗi là bởi ân điển, bởi đức tin, chứ không phải bởi việc làm hay các nghi lễ (Ê-phê-sô 2:8-9). Đức Thánh Linh được ban cho người tin ngay khi họ tin nhận Chúa Giê-xu, như lời hứa: “Ấy là trong Ngài mà anh em… cũng được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh là Đấng Chúa đã hứa” (Ê-phê-sô 1:13). Động từ “được ấn chứng” (ἐσφραγίσθητε - esphragisthēte) ở thì aorist, chỉ một hành động hoàn tất trong quá khứ khi họ tin. Chính Đức Thánh Linh làm chứng với lòng chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16). Không có chỗ nào trong Tân Ước ghi lại việc các sứ đồ thiết lập một nghi lễ “Đóng Ấn” riêng biệt và bắt buộc như một phương tiện cứu rỗi. Điều này vô hình trung đặt thêm gánh nặng công đức lên ân điển thuần khiết của Chúa.

3. Giáo Lý Về Người Chết và Sự Cứu Rỗi Sau Khi Chết:
HTTĐM tin vào khả năng cứu rỗi cho những người đã chết thông qua lễ báp-tem thế (báp-tem thay cho người chết) và các lễ Tiệc Thánh được cử hành cho họ. Họ dựa vào một cách giải nghĩa riêng về 1 Cô-rinh-tô 15:29.

Phân tích Kinh Thánh: Sứ đồ Phao-lô trong 1 Cô-rinh-tô 15:29 (“Bằng chẳng vậy, những kẻ chịu phép báp-tem thay cho kẻ chết sẽ làm chi? Nếu kẻ chết quả không sống lại, thì họ chịu phép báp-tem thay cho kẻ chết làm chi?”) đang lập luận để bác bỏ những người nói không có sự sống lại, chứ không phải đang chấp thuận hành động báp-tem thay cho người chết. Toàn bộ ngữ cảnh (câu 12-34) là một lập luận logic để chứng minh sự sống lại. Kinh Thánh luôn xác định rõ thời điểm của sự cứu rỗi là trong đời này: “Này, hiện nay là thì thuận tiện; này, hiện nay là ngày cứu rỗi!” (2 Cô-rinh-tô 6:2). Chúa Giê-xu kể ngụ ngôn về người giàu và La-xa-rơ cho thấy một vực sâu ngăn cách đã được định sau khi chết (Lu-ca 16:26). Không có cơ hội thứ hai.

4. Quan Điểm Về Sự Tái Lâm và “Sự Rước Đi” Đặc Biệt:
HTTĐM dạy về một sự “rước đi” (harpazo) nhiều giai đoạn. Họ tin rằng khi Chúa tái lâm, đầu tiên chỉ những tín hữu trung thành của HTTĐM đã được “đóng ấn” mới được đón tiếp, sau đó mới đến các Cơ Đốc nhân khác và cuối cùng là những người công bình ngoài HTTĐM.

Phân tích Kinh Thánh: Kinh Thánh không hề đề cập đến một hệ thống phân loại phức tạp như vậy. Chúa Giê-xu phán Ngài sẽ trở lại để đón tất cả những kẻ thuộc về Ngài: “Ta đi sắm sẵn cho các ngươi một chỗ… Ta lại đến, sẽ đem các ngươi đi với Ta” (Giăng 14:2-3). Sự kiện được mô tả trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17 là cho tất cả những kẻ “ngủ trong Jêsus” và “chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại”: “Chúng ta đều sẽ cùng nhau được cất lên… ở cùng Chúa.” Không có sự phân biệt giáo phái trong lời hứa này. Tiêu chuẩn duy nhất là thuộc về Đấng Christ (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:14, 16).

III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc nghiên cứu này không chỉ mang tính học thuật, mà còn nhằm củng cố và cảnh báo đức tin của chúng ta.

1. Xây Dựng Trên Nền Tảng Duy Nhất Là Đấng Christ:
Lời cảnh báo từ giáo lý về “Sứ Đồ Chánh” nhắc nhở chúng ta tuyệt đối không đặt lòng tin và sự vâng phục của mình vào bất kỳ con người hay tổ chức nào thay thế vị trí của Đấng Christ. Chúa Giê-xu là Đầu duy nhất của Hội Thánh (Cô-lô-se 1:18). Mọi sự dạy dỗ phải được kiểm chứng với Lời Ngài (Công vụ 17:11).

2. Giữ Vững Sự Đơn Sơ và Tinh Tuyền Của Phúc Âm:
Giáo lý cứu rỗi phức tạp của HTTĐM là một bài học đắt giá về việc thêm thắt vào Phúc Âm giản đơn. Chúng ta được giao phó sứ điệp “Christ chịu chết vì tội chúng ta… Ngài đã sống lại” (1 Cô-rinh-tô 15:3-4). Hãy gìn giữ và rao truyền ân điển này một cách thuần khiết, không pha trộn với bất kỳ điều kiện nghi lễ nào của con người.

3. Sống Với Sự Bảo Đảm Cứu Rỗi Trong Đức Thánh Linh:
Đáp lại giáo lý “Đóng Ấn” của HTTĐM, chúng ta cần nắm vững lẽ thật về sự bảo đảm cứu rỗi. Người tin Chúa Giê-xu đã có Đức Thánh Linh làm ấn chứng (2 Cô-rinh-tô 1:21-22). Sự bảo đảm này đến từ Lời Chúa và chứng của Thánh Linh trong lòng, không phải từ một nghi lễ bên ngoài. Hãy sống mỗi ngày trong sự tự do và biết ơn vì điều đó.

4. Tỉnh Thức Trước Các Sự Dạy Dỗ Khác Lạ:
Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: “Dầu chúng ta, hay là một thiên sứ trên trời, truyền cho anh em một tin lành nào khác với Tin Lành đã truyền cho anh em, thì người ấy đáng bị a-na-them!” (Ga-la-ti 1:8). Nghiên cứu này củng cố tinh thần “Về Sự Lành” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:21) – hãy thử nghiệm mọi sự, giữ lấy điều tốt. Mỗi tín hữu cần trang bị mình bằng sự hiểu biết Kinh Thánh để phân biệt chân-giả.

IV. Kết Luận

Hội Thánh Tông Đồ Mới, với cơ cấu chặt chẽ và niềm tin vào thẩm quyền độc tôn của các sứ đồ đương đại, thực chất đã đi chệch khỏi nền tảng Phúc Âm của Kinh Thánh. Họ thêm vào ân điển của Đấng Christ những điều kiện nghi lễ và thẩm quyền trung gian của con người, vô tình (hoặc hữu ý) làm lu mờ công lao duy nhất và đầy đủ của Chúa Giê-xu trên thập tự giá.

Là những Cơ Đốc nhân sống dưới thẩm quyền tối cao của Kinh Thánh, chúng ta được kêu gọi trở về với Phúc Âm đơn sơ và quyền năng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (Giăng 3:16). Sự cứu rỗi nằm trong Con Một của Đức Chúa Trời, không nằm trong một tổ chức hay một nghi lễ đặc biệt nào. Hãy giữ vững đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, Đá Góc Nhà, là Chủ tể của Hội Thánh, và tìm kiếm sự dưỡng nuôi trong Hội Thánh trung tín rao giảng Lời Ngài cách trong sạch và tôn cao Danh Ngài cách tuyệt đối.

Quay Lại Bài Viết