Kinh Thánh nói gì về bạo lực đối với phụ nữ?

02 December, 2025
18 phút đọc
3,434 từ
Chia sẻ:

Bạo Lực Đối Với Phụ Nữ Dưới Góc Nhìn Kinh Thánh

Trong một thế giới nơi bạo lực đối với phụ nữ vẫn là một vấn nạn nhức nhối, Lời Đức Chúa Trời không hề im lặng. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta cần có một nền tảng thần học vững vàng để hiểu rõ giá trị tuyệt đối của người phụ nữ trong mắt Đấng Tạo Hóa và sự lên án nghiêm khắc của Ngài đối với mọi hình thức bạo hành. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khảo sát Kinh Thánh để làm sáng tỏ chân lý này, cung cấp một cái nhìn toàn diện từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền.

I. Nền Tảng: Phẩm Giá và Giá Trị Cố Hữu Của Người Phụ Nữ

Ngay từ những trang đầu tiên của Kinh Thánh, phẩm giá của người phụ nữ đã được thiết lập một cách trang trọng và bình đẳng.

1. Được Dựng Nên Theo Hình Ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei): Sáng-thế-ký 1:27 tuyên bố: "Đức Chúa Trời dựng nên loài người như hình Ngài; Ngài dựng nên loài người giống như hình Đức Chúa Trời; Ngài dựng nên người nam cùng người nữ." Cụm từ "loài người" (tiếng Hê-bơ-rơ: הָאָדָם - ha'adam) ở đây mang nghĩa là nhân loại, bao gồm cả nam và nữ. Cả hai cùng mang hình ảnh Đức Chúa Trời (Imago Dei) một cách trọn vẹn. Điều này thiết lập một giá trị tuyệt đối, bất khả xâm phạm cho người phụ nữ. Bạo lực, do đó, không chỉ là tổn thương một con người mà là xúc phạm đến chính hình ảnh Đấng Tạo Hóa trong họ (xem thêm Gia-cơ 3:9).

2. Người Bổ Trợ Tương Xứng (Ezer Kenegdo): Trong Sáng-thế-ký 2:18, Đức Chúa Trời phán: "Loài người ở một mình thì không tốt; ta sẽ làm nên một kẻ giúp đỡ giống như nó." Từ "giúp đỡ" trong tiếng Hê-bơ-rơ là עֵזֶר (ezer). Từ này không hàm ý thấp kém hay phụ thuộc, bởi vì chính Đức Chúa Trời thường xuyên được gọi là Ezer của dân Y-sơ-ra-ên (Phục-truyền 33:29, Thi-thiên 33:20). Cụm từ "giống như nó" là כְּנֶגְדּוֹ (kenegdo), có nghĩa là "tương ứng với", "đối diện với", "một sự bổ sung phù hợp". Người nữ được tạo dựng không phải từ chân hay đầu, mà từ xương sườn (Sáng-thế-ký 2:21-22) - biểu tượng của sự bình đẳng, gần kề bên cạnh, và được bảo vệ. Mọi hành vi bạo lực đều phá vỡ sự hiệp một thiêng liêng này.

II. Sự Lên Án Rõ Ràng Từ Cựu Ước

Luật pháp Môi-se, thường bị hiểu lầm, thực chất chứa đựng những biện pháp bảo vệ tiến bộ cho phụ nữ trong bối cảnh văn hóa cổ đại.

1. Bảo Vệ Người Nữ Trong Các Mối Quan Hệ:
- Hãm hiếp: Phục-truyền Luật-lệ Ký 22:25-27 lên án mạnh mẽ tội hãm hiếp. Nếu sự việc xảy ra nơi đồng vắng, người nữ được xem như vô tội, và kẻ tấn công phải bị xử tử. Luật này bảo vệ nạn nhân khỏi sự kỳ thị của cộng đồng.
- Bạo hành thể xác dẫn đến chết thai nhi: Xuất Ê-díp-tô Ký 21:22-25 quy định hình phạt nặng nếu đánh một phụ nữ có thai dẫn đến sảy thai hoặc tổn hại. Điều này cho thấy sự sống của người mẹ và thai nhi đều được coi trọng.
- Ly dị có bảo vệ: Phục-truyền 24:1-4, dù cho phép ly dị, nhưng có quy định về "tờ để" - một văn bản chính thức. Điều này, trong ngữ cảnh đó, nhằm bảo vệ người vợ khỏi việc bị đuổi cách tùy tiện, cho phép cô có tư cách pháp lý để tái hôn.

2. Gương Mặt Của Những Người Nữ Được Tôn Trọng: Cựu Ước đầy rẫy những câu chuyện về các nữ lãnh đạo được Đức Chúa Trời sử dụng cách quyền năng: Mi-ri-am là nữ tiên tri (Xuất Ê-díp-tô Ký 15:20); Đê-bô-ra là nữ quan xét và là nhà lãnh đạo quân sự (Các Quan Xét 4-5); Ê-xơ-tê cứu cả một dân tộc; Ru-tơ là tổ mẫu của Đấng Mết-si-a. Những câu chuyện này nâng cao vị thế và vai trò của phụ nữ.

III. Cuộc Cách Mạng Của Chúa Giê-xu Christ Trong Tân Ước

Chúa Giê-xu đã mang đến một sự thay đổi mang tính cách mạng trong cách đối xử với phụ nữ, phá vỡ mọi rào cản văn hóa và tôn giáo đương thời.

1. Sự Tôn Trọng và Đối Thoại Công Khai:
- Người phụ nữ Sa-ma-ri (Giăng 4): Chúa Giê-xu không những nói chuyện công khai với một phụ nữ (điều cấm kỵ của người Do Thái) mà còn là một phụ nữ Sa-ma-ri bị xã hội khinh rẻ. Ngài đối thoại với cô về thần học sâu sắc, xác nhận giá trị và phẩm giá của cô.
- Người phụ nữ bị bắt vì tội ngoại tình (Giăng 8:1-11): Chúa Giê-xu bảo vệ cô khỏi bạo lực của đám đông (sự ném đá đến chết) và ban cho cô ân điển cùng cơ hội để bắt đầu lại: "Ta cũng không định tội ngươi; hãy đi, đừng phạm tội nữa."
- Cho phụ nữ làm môn đồ và hỗ trợ chức vụ: Lu-ca 8:1-3 ghi lại việc Chúa Giê-xu có một nhóm phụ nữ đi theo và dùng tài sản mình giúp đỡ Ngài và các sứ đồ. Ma-ri (em Ma-thê) được Ngài khen vì đã chọn "phần tốt" là ngồi dưới chân Ngài để học đạo – một đặc quyền thường chỉ dành cho nam môn đồ (Lu-ca 10:38-42).

2. Sự Hiện Ra Đầu Tiên Sau Khi Phục Sinh: Trong văn hóa Do Thái, lời chứng của phụ nữ không có giá trị pháp lý. Thế nhưng, Chúa Giê-xu đã chọn hiện ra đầu tiên cho Ma-ri Ma-đơ-len và các phụ nữ khác, và sai họ đi báo tin cho các môn đồ nam (Ma-thi-ơ 28:1-10, Giăng 20:11-18). Đây là một sự tôn vinh và ủy thác thuộc linh đặc biệt.

IV. Giáo Huấn Của Các Sứ Đồ: Sự Tương Trọng và Bảo Vệ Trong Hội Thánh

Dưới sự hướng dẫn của Đức Thánh Linh, các sứ đồ tiếp tục phát triển giáo lý về mối quan hệ bình đẳng trong Đấng Christ và lên án mọi hình thức ngược đãi.

1. Sự Bình Đẳng Căn Bản Trong Đấng Christ: Ga-la-ti 3:28 là cột trụ thần học: "Không còn người Giu-đa hoặc người Gờ-réc; không còn người tôi mọi hoặc người tự chủ; không còn người nam hoặc người nữ; vì trong Đấng Christ Jêsus, anh em thảy đều một." Trong "thân thể Đấng Christ", mọi rào cản về giới tính, chủng tộc, giai cấp đều bị phá đổ. Mọi tín hữu đều có cùng giá trị và tiếp nhận cùng một Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 12:13).

2. Giáo Huấn Rõ Ràng Cho Gia Đình Cơ Đốc:
- Ê-phê-sô 5:25-33: Trọng tâm của mệnh lệnh dành cho người chồng là "Hãy yêu vợ như chính thân mình" (câu 28), và "người nào yêu vợ mình tức là yêu chính mình vậy" (câu 28). Tình yêu (agapao - ἀγαπάω) ở đây là tình yêu hy sinh, như Đấng Christ yêu Hội Thánh. Bạo lực hoàn toàn đối nghịch với mệnh lệnh này.
- 1 Phi-e-rơ 3:7: Sứ đồ Phi-e-rơ căn dặn người chồng phải "ở với vợ mình cách hiểu biết như với đồ dễ vỡ hơn, và tôn trọng nàng như cùng kế thừa ân điển của sự sống". Từ "hiểu biết" (tiếng Hy Lạp: gnōsis - γνῶσις) chỉ sự thông hiểu, nhạy cảm. "Đồ dễ vỡ hơn" ám chỉ sự mỏng manh cần được nâng niu. Quan trọng nhất, người vợ là "người cùng kế thừa" - có cùng địa vị, cùng giá trị, cùng phần thừa kế thiêng liêng. Sứ đồ cảnh báo: nếu không tôn trọng điều này, lời cầu nguyện của người chồng sẽ bị "trở ngại".
- Cô-lô-se 3:19 & Ê-phê-sô 4:31-32: "Hỡi kẻ làm chồng, hãy yêu vợ mình, chớ hề ở cay nghiệt với nàng." "Cay nghiệt" (tiếng Hy Lạp: pikrainō - πικραίνω) nghĩa là làm cho đắng cay, khắc nghiệt, bao gồm cả lời nói và hành động bạo lực. Thay vào đó, phải "ở với nhau cách nhân từ, đầy dẫy lòng thương xót, tha thứ nhau."

V. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc

Lẽ thật Kinh Thánh phải được sống ra. Dưới đây là những ứng dụng cụ thể cho cá nhân, gia đình và Hội Thánh.

1. Đối Với Cá Nhân và Gia Đình:
- Xét Lại Quan Điểm: Mỗi tín hữu cần ăn năn về bất kỳ thành kiến nào coi thường phụ nữ, và khẳng định lại niềm tin rằng vợ, con gái, chị em mình đều mang hình ảnh Đức Chúa Trời cách trọn vẹn.
- Học Cách Giải Quyết Mâu Thuẫn Cách Lành Mạnh: Thay vì la hét, im lặng gây áp lực, hoặc bạo lực, hãy áp dụng Ma-thi-ơ 18:15-17 và Ê-phê-sô 4:26-27: "Chớ phạm tội trong lúc giận; đừng cho mặt trời lặn mà cơn giận còn chưa nguôi." Cần học kỹ năng giao tiếp "nói lẽ thật trong tình yêu thương" (Ê-phê-sô 4:15).
- Người Chồng: Học Tình Yêu Hy Sinh (Agape): Yêu vợ là ưu tiên phục vụ, lắng nghe, bảo vệ, và tôn trọng cô ấy. Bạo lực tinh thần (chê bai, hạ nhục, cô lập, kiểm soát) cũng tàn phá không kém bạo lực thể xác.
- Người Vợ: Biết Ranh Giới Lành Mạnh và Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ: Sự phục tùng (Ê-phê-sô 5:22) không có nghĩa là cam chịu sự ngược đãi. Sự phục tùng thuộc linh luôn đi trong khuôn khổ của Lời Chúa. Khi bị bạo hành, việc tìm kiếm sự an toàn và giúp đỡ từ người đáng tin cậy, chức viên Hội Thánh, hoặc cơ quan chức năng là cần thiết và khôn ngoan.

2. Đối Với Hội Thánh Địa Phương:
- Giảng Dạy Rõ Ràng: Rao giảng toàn vẹn Ê-phê-sô 5, không nhấn mạnh sự phục tùng của vợ mà quên đi mệnh lệnh yêu thương hy sinh của chồng. Dạy về sự thánh khiết của thân thể và hôn nhân.
- Xây Dựng Mạng Lưới Hỗ Trợ và Can Thiệp: Hội Thánh cần có kế hoạch rõ ràng để tiếp cận, lắng nghe, bảo vệ và hỗ trợ tư vấn (theo nguyên tắc Kinh Thánh) cho những nạn nhân của bạo lực gia đình. Điều này có thể bao gồm việc tạm thời tách biệt nạn nhân khỏi môi trường nguy hiểm, cùng với việc kỷ luật và phục hồi cho người gây bạo lực.
- Không Bao Che Tội Lỗi: Hội Thánh không được dùng cụm từ "giữ danh Chúa" hoặc "giữ gìn hạnh phúc gia đình" để buộc nạn nhân phải im lặng và tiếp tục chịu đựng. Ánh sáng của Đấng Christ phải được chiếu rọi vào mọi góc tối (Ê-phê-sô 5:11-13).
- Cầu Nguyện và Hỗ Trợ Thiết Thực: Nâng đỡ những người đang trong hoàn cảnh khó khăn bằng lời cầu thay, lời khuyên khôn ngoan, và cả sự hỗ trợ vật chất nếu cần.

Kết Luận

Kinh Thánh, từ đầu đến cuối, trình bày một quan điểm nhất quán, cao trọng về phẩm giá và giá trị của người phụ nữ. Họ được dựng nên theo hình ảnh Đức Chúa Trời, được Chúa Giê-xu Christ tôn trọng và nâng đỡ cách đặc biệt, và được các sứ đồ dạy dỗ phải được đối xử với tình yêu thương hy sinh và sự tôn trọng tuyệt đối trong gia đình và Hội Thánh. Mọi hình thức bạo lực – thể xác, tình dục, tinh thần, hay kinh tế – đều là một sự phản bội lại chính ý muốn nguyên thủy của Đấng Tạo Hóa, một sự chối bỏ Phúc Âm về ân điển và tình yêu, và một tội lỗi nghiêm trọng cần được xưng ra, ăn năn, và sửa chữa.

Hội Thánh của Đấng Christ phải là nơi an toàn nhất cho mọi phụ nữ, một cộng đồng phản chiếu tình yêu của Người Chồng Thần Thượng là Đấng Christ, Đấng yêu thương, bảo vệ, và hiến chính mình vì Hiền Thê của Ngài. Ước mong mỗi chúng ta, là những chi thể trong thân thể Ngài, trở nên công cụ của sự chữa lành, bảo vệ, và tôn trọng, để Danh Chúa được vinh hiển.

Quay Lại Bài Viết