Chúa Gần Gũi Với Người Đau Lòng Thế Nào (Thi Thiên 34:18)
Trong hành trình đức tin, một trong những kinh nghiệm sâu sắc và an ủi nhất của Cơ Đốc nhân chính là nhận biết sự hiện diện gần gũi của Đức Chúa Trời ngay trong những thời điểm tăm tối và đau đớn nhất của tâm hồn. Kinh Thánh, đặc biệt là sách Thi Thiên, đóng vai trò như một bản giao hưởng của tâm tình con người trước mặt Đấng Tạo Hóa, nơi mọi nỗi đau, sự thất vọng, và sự tan vỡ đều được bày tỏ cách chân thật. Giữa những lời than vãn đó, một câu Kinh Thánh vang lên như một lời hứa kim cương, rực sáng với niềm hy vọng: "Ðức Giê-hô-va ở gần những kẻ có lòng đau thương, và cứu kẻ có tâm hồn thống hối" (Thi Thiên 34:18, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khai phá chiều sâu thần học, ngữ cảnh, và ứng dụng thực tiễn của lời hứa quý báu này.
Thi Thiên 34 mang tựa đề "Bài ca tạ ơn của Ða-vít, khi người giả điên trước mặt A-bi-mê-léc, nên bị đuổi đi, thì đi ra." Đây là bài ca kỷ niệm việc Đa-vít được Chúa giải cứu cách kỳ diệu khỏi tay vua A-bi-mê-léc (A-kích) trong I Sa-mu-ên 21:10-15. Mặc dù xuất phát từ một tình huống nguy hiểm về thể xác, bài Thi Thiên nhanh chóng mở rộng ra thành một lời dạy dỗ khôn ngoan về đức tin và sự tin cậy Chúa trong mọi hoàn cảnh. Cấu trúc của Thi Thiên này theo bảng chữ cái Hê-bơ-rơ (một bài ca acrostic), cho thấy đây là một tác phẩm được sắp xếp có chủ ý để dễ ghi nhớ và suy ngẫm. Câu chủ đề của bài nằm ở câu 8: "Khá nếm thử xem Ðức Giê-hô-va tốt lành dường bao! Phước cho người nào nương náu mình nơi Ngài!" Chính từ sự "tốt lành" (טוֹב, *tov*) này mà lời hứa về sự gần gũi của Ngài với người đau lòng được đưa ra.
Để thấu hiểu trọn vẹn lời hứa, chúng ta cần đi sâu vào từ ngữ gốc Hê-bơ-rơ:
1. "Ðức Giê-hô-va ở gần" (קָרוֹב יְהוָה, *Yahweh qarov*): - קָרוֹב (*qarov*): Từ này không chỉ mang nghĩa gần về khoảng cách địa lý, mà còn là sự gần gũi trong mối quan hệ, sự sẵn sàng giúp đỡ và thân mật. Nó diễn tả một sự hiện diện tích cực, chủ động, và đầy quan tâm của Đấng Tối Cao. Chúa không đứng từ xa quan sát nỗi đau; Ngài bước đến gần. Điều này phản chiếu hình ảnh Chúa Giê-xu là "Em-ma-nu-ên," nghĩa là "Ðức Chúa Trời ở cùng chúng ta" (Ma-thi-ơ 1:23).
2. "Những kẻ có lòng đau thương" (לְנִשְׁבְּרֵי־לֵב, *lenishbere-lev*): - נִשְׁבְּרֵי (*nishbere*) là dạng số nhiều của phân từ bị động từ gốc שָׁבַר (*shavar*), có nghĩa là "bị đập vỡ, bị tan nát, bị gãy." - לֵב (*lev*) là "lòng," trung tâm của ý chí, cảm xúc, và trí tuệ con người. - Cụm từ "lòng đau thương" hay "lòng tan vỡ" mô tả trạng thái tâm hồn hoàn toàn kiệt quệ, không còn khả năng tự chữa lành, nơi mọi sự kiêu ngạo, tự lực và kháng cự đều bị đập tan. Đây không phải nỗi buồn nhẹ nhàng, mà là sự sụp đổ toàn diện bên trong (Thi Thiên 51:17).
3. "Và cứu kẻ có tâm hồn thống hối" (וְאֶת־דַּכְּאֵי־רוּחַ יוֹשִׁיעַ, *ve'et-dak'ei-ruach yoshia*): - דַּכְּאֵי (*dak'ei*) từ gốc דָּכָא (*daka*), có nghĩa "bị đè nát, nghiền nát, hạ xuống, khiêm nhường." Nó mạnh hơn cả "tan vỡ," diễn tả một tâm linh bị áp lực đè nặng đến mức nát nhừ. - רוּחַ (*ruach*) là "tâm thần, linh, hơi thở." - Hành động của Chúa là יוֹשִׁיעַ (*yoshia*) – "Ngài cứu, giải thoát, đem đến sự cứu rỗi." Sự cứu rỗi ở đây không chỉ là cứu khỏi hoàn cảnh bên ngoài, mà trước hết là sự giải cứu tâm linh, sự phục hồi và chữa lành từ bên trong.
Như vậy, lời hứa có cấu trúc song đối: Sự Gần Gũi của Chúa dành cho Tấm Lòng Tan Vỡ, và Sự Giải Cứu của Chúa dành cho Tâm Linh Nát Tan. Hai trạng thái này đi đôi với nhau và dẫn đến một kết quả: sự giải cứu toàn diện từ Đấng thành tín.
Lời hứa trong Thi Thiên 34:18 không phải là một ngoại lệ, mà là một chủ đề xuyên suốt mạc khải của Kinh Thánh.
1. Trong Cựu Ước: - Thi Thiên 51:17: "Ðức Chúa Trời ơi! Lòng đau thương thống hối Chúa không khinh dể đâu." Đây chính là tâm tình sau khi phạm tội của Vua Đa-vít, cho thấy Chúa đón nhận và không xua đuổi một tấm lòng ăn năn, tan vỡ. - Ê-sai 57:15: "Ðấng cao cả, có nơi ở đời đời, danh Ngài là Thánh, phán như vầy: Ta ngự trong nơi cao và thánh, cũng ở với người có lòng ăn năn đau đớn và khiêm nhường, đặng làm sống lòng kẻ khiêm nhường, và làm sống lòng kẻ ăn năn đau đớn." Đấng Chí Cao lại chọn ngự trong tấm lòng thấp hèn, đau đớn. - Ê-sai 61:1: Chúa xức dầu cho Đấng Mê-si-a để "giải lao cho kẻ bị cầm buộc... yên ủi mọi kẻ buồn rầu." Điều này được chính Chúa Giê-xu xác nhận là đã ứng nghiệm trong Ngài (Lu-ca 4:18).
2. Trong Tân Ước – Sự Thể Hiện Trọn Vẹn Nơi Chúa Giê-xu Christ: Chúa Giê-xu Christ là hiện thân rõ ràng nhất của Đức Giê-hô-va "ở gần" người đau lòng. - Ngài đồng cảm với nỗi đau: "Vì chúng ta không có thầy tế lễ chịu cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song không phạm tội" (Hê-bơ-rơ 4:15). Từ Hy Lạp συμπαθῆσαι (*sympathesai*) nghĩa là "cùng chịu đau đớn, đồng cảm sâu sắc." - Ngài công bố phước lành cho người đau buồn: "Phước cho những kẻ than khóc, vì sẽ được yên ủi!" (Ma-thi-ơ 5:4). Đây là một sự đảo ngược hoàn toàn giá trị của thế gian. - Ngài chữa lành tấm lòng tan vỡ: Khi Chúa Giê-xu đọc lời tiên tri Ê-sai về việc "buộc vết thương của kẻ vỡ lòng" (Lu-ca 4:18, Ê-sai 61:1), Ngài tuyên bố sứ mệnh giải phóng và phục hồi toàn diện. - Hình ảnh cảm động nhất: Tại mộ của La-xa-rơ, "Ðức Chúa Jêsus khóc" (Giăng 11:35). Ngôi Lời nhập thể đã rơi nước mắt trước nỗi đau của con người và sự chết, cho thấy sự gần gũi tận cùng của Ngài.
Lời hứa thì tuyệt vời, nhưng làm thế nào chúng ta kinh nghiệm điều đó một cách thực tế trong cơn đau?
1. Qua Lời Cầu Nguyện Thổ Lộ Chân Thành: Chúa không đòi hỏi chúng ta phải dùng ngôn từ mỹ miều. Những lời than thở, khóc lóc, thậm chí là chất vấn chân thành từ một tấm lòng tan vỡ đều là những lời cầu nguyện Ngài lắng nghe. Xem gương của Chúa Giê-xu trong vườn Ghết-sê-ma-nê (Mác 14:32-36) và của tác giả Thi Thiên (Thi 6, 13, 22).
2. Qua Sự Hiện Diện của Đức Thánh Linh: Chúa Giê-xu hứa ban "Ðấng Yên ủi" (παράκλητος, *parakletos* – Đấng Biện Hộ, Đấng Được Kêu Đến Bên Cạnh) là Đức Thánh Linh (Giăng 14:16-18). Thánh Linh không chỉ ở cùng, mà còn "ở trong" chúng ta (Rô-ma 8:9), trở thành nguồn an ủi, sức mạnh và sự cầu thay khôn tả khi chúng ta quá yếu đuối (Rô-ma 8:26).
3. Qua Lời Hứa Trong Kinh Thánh: Khi tấm lòng tan vỡ, chúng ta thường mất khả năng nghe rõ tiếng Chúa. Những lời hứa trong Kinh Thánh như Thi Thiên 34:18, 1 Phi-e-rơ 5:7, 2 Cô-rinh-tô 1:3-4 trở thành "neo cho linh hồn" vững vàng (Hê-bơ-rơ 6:19), nhắc chúng ta về bản tính thành tín của Chúa.
4. Qua Hội Thánh – Thân Thể Đấng Christ: Đức Chúa Trời thường dùng sự hiện diện, lời cầu nguyện, và sự chăm sóc thực tế của anh chị em trong đức tin để trở thành "bàn tay và vòng tay" hữu hình của Ngài. "Hãy mang lấy gánh nặng cho nhau, như vậy anh em sẽ làm trọn luật pháp của Đấng Christ" (Ga-la-ti 6:2).
Làm thế nào để sống với lẽ thật này mỗi ngày?
1. Đừng Sợ Sự Tan Vỡ: Văn hóa thế gian tôn vinh sự mạnh mẽ, tự lực và che giấu điểm yếu. Nhưng vương quốc Đức Chúa Trời vận hành theo một nguyên tắc ngược lại: "Quyền năng của Đức Chúa Trời được nên trọn vẹn trong sự yếu đuối" (2 Cô-rinh-tô 12:9). Hãy can đảm mang sự yếu đuối, nỗi đau và tấm lòng tan vỡ của mình đến với Chúa, vì đó chính là tấm vé để đến gần Ngài hơn.
2. Học Tập Sự Khiêm Nhường và Phụ Thuộc: Tấm lòng tan vỡ và tâm hồn thống hối tự nó là một thái độ khiêm nhường, nhận biết mình không thể tự cứu mình. Nó mở ra cánh cửa cho ân điển Chúa hành động (Gia-cơ 4:6). Mỗi ngày, hãy tập sống phụ thuộc vào Ngài qua sự cầu nguyện và đầu phục.
3. Trở Nên Phương Tiện An Ủi Cho Người Khác: "Sự an ủi chúng ta nhận được từ Chúa" trong cơn hoạn nạn sẽ trang bị cho chúng ta để "an ủi kẻ khác trong sự hoạn nạn nào họ gặp" (2 Cô-rinh-tô 1:4). Kinh nghiệm về sự gần gũi của Chúa trong đau đớn biến chúng ta thành những sứ giả của sự đồng cảm và hy vọng cho thế giới đang đau khổ.
4. Hướng Mắt Về Sự Cứu Rỗi Trọn Vẹn: Sự cứu giúp của Chúa trong hiện tại là lời đảm bảo cho sự cứu rỗi cuối cùng. Sách Khải Huyền cho chúng ta cái nhìn về tương lai: "Ðức Chúa Trời sẽ ở cùng chúng, Ngài sẽ lau hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa" (Khải Huyền 21:3-4). Sự gần gũi của Chúa hôm nay là sự bảo đảm cho sự hiện diện vĩnh viễn của Ngài trong ngày mai.
Thi Thiên 34:18 không phải là một lời an ủi giáo điều hay một triết lý trừu tượng. Đó là một lời hứa mang tính hiện sinh, xuất phát từ chính bản tính của Đức Chúa Trời: Đấng Thánh khiết lại yêu thương đến gần và cứu vớt những tâm hồn thấp hèn, tan vỡ. Lời hứa này đã được làm ứng nghiệm cách trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu Christ, Đấng đã gánh lấy mọi sự đau đớn và tội lỗi của chúng ta trên thập tự giá, để qua sự chết và sống lại của Ngài, chúng ta có thể đến gần ngôi ân điển cách dạn dĩ (Hê-bơ-rơ 4:16).
Cho dù bạn đang ở trong thung lũng tăm tối của sự mất mát, bệnh tật, thất vọng hay tội lỗi, hãy nhớ rằng: Chúa không lên án bạn, Ngài không lảng tránh bạn. Ngài đang ở gần – gần hơn hơi thở, gần hơn nỗi đau của bạn. Hãy để tấm lòng tan vỡ của bạn trở thành bàn thờ thờ phượng, và để tâm linh nát tan của bạn trở thành lời cầu nguyện. Vì chính nơi đó, bạn sẽ gặp được Đấng chuyên chở mọi gánh nặng, và kinh nghiệm sự cứu giúp kỳ diệu của Ngài. "Hãy trao mọi điều lo lắng mình cho Ngài, vì Ngài hay săn sóc anh em" (1 Phi-e-rơ 5:7). A-men.