Những câu Kinh Thánh nào nói về sự tham muốn?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,169 từ
Chia sẻ:

Sự Tham Muốn Trong Kinh Thánh: Từ Nguyên Tội Đến Sự Chiến Thắng Trong Christ

Trong hành trình đức tin, một trong những trận chiến nội tâm dai dẳng và phổ quát nhất mà mỗi Cơ Đốc nhân phải đối diện chính là sự tham muốn. Không đơn thuần là một cảm xúc hay ước muốn tự nhiên, tham muốn trong ngữ cảnh Kinh Thánh mang một ý nghĩa thần học sâu sắc, được mô tả như cội rễ của nhiều tội lỗi và là cửa ngõ dẫn con người xa rời Đức Chúa Trời. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát toàn diện các phân đoạn Kinh Thánh nói về sự tham muốn, giải nghĩa từ ngữ gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, phân tích bối cảnh thần học, và đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống tin kính hôm nay.

I. Khái Niệm Căn Bản: Định Nghĩa "Tham Muốn" Theo Ngôn Ngữ Gốc

Để hiểu thấu đáo lời dạy của Kinh Thánh, chúng ta cần quay về với ngôn ngữ nguyên bản. Trong tiếng Hê-bơ-rơ (Cựu Ước), từ thường được dùng là "חָמַד" (chamad). Từ này mang ý nghĩa mạnh mẽ: "khao khát, ước muốn mãnh liệt, thèm muốn, lấy làm vui thích". Nó xuất hiện trong Mười Điều Răn nổi tiếng: "Ngươi chớ tham lam (loʾ tachmod) nhà kẻ lân cận mình" (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17). Ở đây, chamad không chỉ dừng lại ở ý nghĩ thờ ơ, mà là một sự khao khát dẫn đến hành động chiếm đoạt.

Trong tiếng Hy Lạp (Tân Ước), từ then chốt là "ἐπιθυμία" (epithymia). Từ này có phạm vi rộng, có thể chỉ ước muốn tốt (như sự khao khát thuộc linh trong Lu-ca 22:15), nhưng thường xuyên nhất được dùng theo nghĩa tiêu cực để chỉ "sự ham muốn, lòng tham dục, sự thèm khát tội lỗi". Sứ đồ Phao-lô liệt kê epithymia trong danh sách các việc làm của xác thịt (Ga-la-ti 5:16, 19-21). Như vậy, tham muốn trong Kinh Thánh là một sự ham muốn mãnh liệt, tập trung vào đối tượng không thuộc về mình hoặc trái với ý muốn của Đức Chúa Trời, và nó có sức mạnh cai trị, dẫn dắt con người vào tội lỗi.

II. Các Phân Đoạn Kinh Thánh Trọng Tâm Về Sự Tham Muốn

1. Nguồn Gốc: Sự Tham Muốn Trong Vườn Ê-đen (Sáng Thế Ký 3)

Bi kịch đầu tiên của nhân loại bắt nguồn từ sự tham muốn. Con rắn cám dỗ Ê-va bằng cách đánh vào sự khao khát: "Vì Đức Chúa Trời biết rằng hễ ngày nào hai ngươi ăn trái cây đó, mắt mình sẽ mở ra, sẽ như Đức Chúa Trời, biết điều thiện và điều ác" (Sáng Thế Ký 3:5). Kinh Thánh chép: "Người nữ thấy trái của cây đó bộ ăn ngon, lại đẹp mắt và quí vì để mở trí khôn... bèn hái ăn" (câu 6). Ở đây, chúng ta thấy ba chiều kích của sự tham muốn tội lỗi: tham muốn của xác thịt ("ăn ngon"), tham muốn của mắt ("đẹp mắt"), và sự kiêu ngạo của đời ("để mở trí khôn", muốn bằng Đức Chúa Trời). Đây chính là khuôn mẫu cho mọi sự cám dỗ sau này.

2. Luật Pháp: Điều Răn Thứ Mười (Xuất Ê-díp-tô Ký 20:17)

"Ngươi chớ tham lam nhà kẻ lân cận mình; chớ tham lam vợ người, hoặc tôi trai tớ gái, bò, lừa, hay là vật chi thuộc về kẻ lân cận mình."

Điều răn cuối cùng này là độc nhất vì nó nhắm vào tấm lòng và ý nghĩ bên trong, chứ không chỉ hành vi bên ngoài. Nó phơi bày gốc rễ của các tội như trộm cắp, ngoại tình, gian dối: đó là lòng tham muốn những gì không thuộc về mình. Điều răn này cho thấy tiêu chuẩn thánh khiết của Đức Chúa Trời thấu suốt cả tư tưởng lẫn hành động.

3. Lời Dạy Của Chúa Giê-xu: Từ Hành Động Đến Tấm Lòng (Ma-thi-ơ 5:27-28)

"Các ngươi có nghe lời phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm. Song ta phán cho các ngươi biết: Hễ ai ngó đàn bà mà động tình tham muốn (pros to epithymēsai autēn) trong lòng, thì người ấy đã phạm tội tà dâm với người rồi trong lòng mình."

Chúa Giê-xu đi xa hơn Luật Pháp, Ngài nội tại hóa tội lỗi. Ngài dạy rằng tội bắt nguồn từ tấm lòng, từ ánh mắt và ý nghĩ tham muốn. Động từ Hy Lạp epithymēsai ở đây chỉ một sự nhìn ngắm có chủ ý với lòng khao khát tội lỗi. Lời dạy này không nhằm kết tội, mà nhằm vạch trần sự tuyệt vọng của tấm lòng con người và dẫn chúng ta đến nhu cầu cấp thiết phải được Chúa biến đổi từ bên trong.

4. Giảng Dạy Của Các Sứ Đồ: Sự Tham Muốn Như Công Cụ Của Tội Lỗi Và Sự Chết

  • Gia-cơ 1:14-15: "Nhưng mỗi người bị cám dỗ khi mắc tư dục xui giục (hypo tēs idias epithymias) mà quyến dụ. Đoạn, lòng tư dục cưu mang thì sanh ra tội; tội đã trọn thì sanh ra sự chết." Đây là tiến trình kinh điển: Cám dỗ -> Tư dục (tham muốn riêng) -> Hành động tội -> Sự chết. Sứ đồ Gia-cơ chỉ ra rằng tham muốn tội lỗi là "thai nhi" của tội lỗi.
  • Rô-ma 7:7-8: Sứ đồ Phao-lô dùng chính điều răn "chớ tham muốn" để minh họa cho sự yếu đuối của xác thịt và sức mạnh của tội lỗi. Luật pháp thánh khiết phơi bày bản chất tội lỗi trong ông: "Nhưng tội lỗi nhân dịp, bởi điều răn mà sanh ra mọi thứ ham muốn (epithymian) trong tôi..."
  • I Giăng 2:16-17: "Vì mọi sự trong thế gian, như sự mê tham của xác thịt (epithymia tēs sarkos), sự mê tham của mắt (epithymia tōn ophthalmōn), và sự kiêu ngạo của đời, đều chẳng từ Cha mà đến, nhưng từ thế gian mà ra. Vả thế gian với sự tham dục nó đều qua đi..." Phân đoạn này vang vọng lại sự cám dỗ trong Sáng Thế Ký 3, phác họa ba kênh chính mà tham muốn thế gian tấn công con người.

III. Áp Dụng Thực Tiễn: Chiến Đấu Và Chiến Thắng Sự Tham Muốn

Kiến thức Kinh Thánh phải dẫn đến sự biến đổi. Làm thế nào để chúng ta, là những Cơ Đốc nhân, có thể chiến đấu và chiến thắng sự tham muốn tội lỗi?

1. Nhận Biết Và Xưng Nhận Gốc Rễ Tấm Lòng

Bước đầu tiên là thành thật với Chúa và với chính mình. Chúng ta cần cầu xin Chúa, như Đa-vít: "Xin Chúa hãy dò xét tôi, và biết lòng tôi; hãy thử thách tôi, và biết tư tưởng tôi" (Thi Thiên 139:23). Tham muốn thường núp bóng dưới những nhu cầu hợp lý. Chúng ta phải phân biệt giữa nhu cầu (Chúa biết và hứa cung ứng, Phi-líp 4:19) và lòng tham (sự đòi hỏi vô độ).

2. Làm No Thỏa Trong Christ Và Lời Chúa

Sự tham muốn trần gian xuất phát từ một tấm lòng trống rỗng, tìm kiếm sự thỏa mãn ở nơi khác ngoài Đấng Tạo Hóa. Chúa Giê-xu phán: "Ta là bánh của sự sống; ai đến cùng ta chẳng hề đói, và ai tin ta chẳng hề khát" (Giăng 6:35). Chúng ta cần chuyển hướng sự khao khát của mình. Thay vì để lòng tham muốn về của cải, hãy khao khát Lời Chúa "hơn vàng, thậm chí hơn vàng ròng" (Thi Thiên 19:10). Thay vì tham muốn sự công nhận của đời, hãy tìm kiếm sự vui lòng Chúa (II Cô-rinh-tô 5:9).

3. Thực Hành Sự Từ Bỏ Và Tỉnh Thức

Chúa Giê-xu dạy một lối sống quyết liệt: "Nếu con mắt bên hữu xui cho ngươi phạm tội, thì hãy móc mà quăng nó cho xa ngươi đi..." (Ma-thi-ơ 5:29). Nguyên tắc này không phải về sự tự hành xác, mà về sự tỉnh thức và quyết đoán trong việc loại bỏ những "dịp tội" – những thứ kích thích lòng tham muốn trong chúng ta. Đó có thể là việc hạn chế sử dụng mạng xã hội, điều chỉnh các mối quan hệ, hay quản lý tài chính cách khôn ngoan.

4. Bước Đi Bởi Thánh Linh (Ga-la-ti 5:16-25)

Đây là chìa khóa nền tảng. Phao-lô viết: "Hãy bước đi theo Thánh Linh, chớ hề làm trọn những điều ưa muốn của xác thịt (epithymian sarkos)" (câu 16). Chiến thắng không đến từ nỗ lực ép xác thuần túy, mà từ một đời sống được Thánh Linh đầy dẫy, hướng dẫn và kiểm soát. Khi chúng ta sống trong mối tương giao với Chúa, nhường chỗ cho Ngài, thì bông trái Thánh Linh – "lòng thương xót, tiết độ" (câu 22-23) – sẽ lớn lên, thay thế cho những ham muốn ích kỷ của xác thịt.

5. Sống Với Tấm Lòng Biết Đủ Và Tri Ân

Sứ đồ Phao-lô để lại một gương mẫu tuyệt vời: "Tôi đã học tập, trong bất cứ hoàn cảnh nào, cũng biết thỏa lòng (autarkēs einai – tự đủ)" (Phi-líp 4:11). Ông viết cho Ti-mô-thê: "Sự tin kính cùng sự thỏa lòng (autarkeia) ấy là một lợi lớn" (I Ti-mô-thê 6:6). Lòng biết ơn là liều thuốc giải mạnh mẽ cho lòng tham lam. Mỗi ngày, hãy tập trung vào những phước hạnh Chúa ban và cảm tạ Ngài, thay vì nhìn vào những gì mình không có.

IV. Kết Luận: Từ Tuyệt Vọng Đến Hy Vọng Trong Christ

Khi khảo sát kỹ lưỡng các phân đoạn Kinh Thánh về sự tham muốn, chúng ta không thể không cảm thấy sự nghiêm trọng và sức tàn phá khủng khiếp của nó. Nó là cội rễ của tội lỗi, là công cụ của ma quỷ, và là bằng chứng cho thấy tấm lòng chúng ta đã sa ngã. Luật Pháp với điều răn "chớ tham muốn" phơi bày sự bất lực tuyệt đối của chúng ta.

Tuy nhiên, Tin Lành cứu rỗi là ánh sáng trong sự tuyệt vọng này. Chúa Giê-xu Christ không chỉ dạy về tiêu chuẩn thánh khiết, Ngài chính là Đấng đã sống một đời sống trọn vẹn không hề vướng vào tội tham muốn ích kỷ. Hơn thế nữa, Ngài chịu chết trên thập tự giá để cứu chúng ta khỏi chính cơn ham muốn tội lỗi này (Tít 2:14). Sự chết và sống lại của Ngài đã phá vỡ quyền lực của tội lỗi. Giờ đây, bởi đức tin nơi Ngài, chúng ta được xưng công bình, được ban cho Thánh Linh, và được mời gọi bước vào một đời sống mới – một đời sống chiến thắng, không phải bởi sức mình, mà bởi quyền năng của Đấng Christ ở trong chúng ta.

"Tôi đã bị đóng đinh vào thập tự giá với Đấng Christ, mà tôi sống, không phải là tôi sống nữa, nhưng Đấng Christ sống trong tôi; nay tôi còn sống trong xác thịt, ấy là tôi sống trong đức tin của Con Đức Chúa Trời, là Đấng đã yêu tôi, và đã phó chính mình Ngài vì tôi." (Ga-la-ti 2:20)

Do đó, trận chiến chống lại sự tham muốn không phải là một cuộc chiến đơn độc trong cay đắng, mà là một cuộc hành trình đầy hy vọng trong sự hiệp một với Christ. Hãy tiếp tục chạy đến với Ngài, xin Ngài lấp đầy mọi khoảng trống trong linh hồn, và để Thánh Linh Ngài sản sinh trong bạn bông trái của sự thỏa lòng và thánh khiết.

Quay Lại Bài Viết