Con Trai Đức Chúa Trời Và Những Con Gái Của Loài Người Trong Sáng Thế Ký 6:1-4
Đoạn Kinh Thánh Sáng Thế Ký 6:1-4 là một trong những phân đoạn bí ẩn và gây nhiều tranh luận nhất trong Cựu Ước. Nó đặt ra câu hỏi thần học quan trọng: “Con trai Đức Chúa Trời” và “con gái của loài người” là ai, và mối quan hệ giữa họ đã dẫn đến hậu quả gì? Việc giải nghĩa chính xác phân đoạn này không chỉ làm sáng tỏ bối cảnh trước cơn Đại Hồng Thủy, mà còn cho chúng ta những bài học sâu sắc về sự thánh khiết, đường lối của Đức Chúa Trời và sự cần thiết của Ân Điển.
Văn Bản Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 6:1-4 (Bản Truyền Thống 1925)
“1 Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, 2 các con trai của Đức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ. 3 Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm. 4 Trong đời đó, có người cao lớn (Nê-phi-lim) ở trên mặt đất, và cũng có sau khi các con trai Đức Chúa Trời ăn ở cùng con gái loài người, sanh con cái cho chúng nó. Ấy là những kẻ anh hùng thuở xưa, là các danh sĩ.”
Giải Nghĩa Từ Ngữ Hê-bơ-rơ
Để hiểu sâu, chúng ta cần xem xét từ ngữ gốc:
1. “Các con trai của Đức Chúa Trời” (Benei HaElohim - בְּנֵי הָאֱלֹהִים): Cụm từ này xuất hiện một vài lần trong Cựu Ước (Gióp 1:6; 2:1; 38:7). Trong tiếng Hê-bơ-rơ, “ben” (con trai) không nhất thiết chỉ nghĩa đen về huyết thống, mà có thể chỉ mối quan hệ thuộc về hoặc phẩm chất. “Elohim” là danh từ số nhiều chỉ về Đức Chúa Trời Toàn Năng. Vì vậy, “Benei HaElohim” có thể được hiểu là “những kẻ thuộc về Đức Chúa Trời” hoặc “những sinh vật có phẩm chất thần linh”.
2. “Con gái loài người” (Benot HaAdam - בְּנוֹת הָאָדָם): Cụm từ này trực tiếp chỉ về phụ nữ loài người, con cháu của A-đam (“Adam” có nghĩa là “loài người”).
3. “Nê-phi-lim” (נְפִילִים): Từ gốc “naphal” (נָפַל) có nghĩa là “ngã xuống”. Do đó, “Nê-phi-lim” thường được hiểu là “những kẻ sa ngã” hoặc “những người đánh đổ, làm ngã”. Điều này gợi ý về bản chất bạo lực và thống trị của họ.
Các Quan Điểm Giải Kinh Chính
Có ba quan điểm chính trong giới nghiên cứu Tin Lành về thân phận của “các con trai Đức Chúa Trời”:
Quan Điểm 1: Là Các Thiên Sứ Sa Ngã (Quan điểm Siêu nhiên):
Đây là quan điểm lâu đời, được nhiều giáo phụ và một số nhà cải chánh ủng hộ. Luận điểm dựa trên:
- Cách dùng từ “Benei HaElohim” trong sách Gióp (1:6, 2:1) rõ ràng chỉ các thiên sứ đến trình diện trước mặt Đức Chúa Trời.
- Sự mô tả về “Nê-phi-lim” là “người cao lớn”, “anh hùng”, “danh sĩ” gợi ý một nguồn gốc siêu nhiên hoặc lai giống.
- Các thư tín trong Tân Ước có thể ám chỉ: Giu-đe 6-7 nói về “các thiên sứ không giữ thứ bậc mình... cũng làm theo cách ấy [tà dâm] mà ham mê xác thịt lạ”. II Phi-e-rơ 2:4-5 nói về “các thiên sứ đã phạm tội” ngay trước thời Nô-ê.
Quan điểm này cho rằng một nhóm thiên sứ sa ngã (có lẽ dưới sự lãnh đạo của Sa-tan) đã xâm phạm trật tự sáng tạo bằng cách lấy hình người và kết hợp với phụ nữ, sinh ra một giống lai bán thần thoại, bạo lực, dẫn đến sự đồi bại toàn diện của nhân loại.
Quan Điểm 2: Là Dòng Dõi Ngoan Đạo của Sết (Quan điểm Nhân Văn/Truyền Thống):
Đây là quan điểm phổ biến trong nhiều truyền thống Tin Lành, đặc biệt từ thời Cải Chánh. Luận điểm dựa trên:
- Sự phân biệt rõ ràng trong Sáng Thế Ký chương 5 (gia phổ của A-đam) giữa dòng dõi của Ca-in (thế tục, bạo lực) và dòng dõi của Sết (bắt đầu kêu cầu danh Đức Giê-hô-va - Sáng 4:26).
- “Con trai Đức Chúa Trời” ám chỉ những người nam tin kính, thuộc dòng Sết, trong khi “con gái loài người” có thể chỉ những phụ nữ thuộc dòng Ca-in hoặc thế tục, không tin kính.
- Tội lỗi ở đây là sự “phối hợp không đồng đều” (unequal yoking - II Cô-rinh-tô 6:14) giữa người tin Chúa và người không tin, dẫn đến sự thoái hóa đức tin và đạo đức nhanh chóng của toàn nhân loại.
- “Nê-phi-lim” không phải là con cháu trực tiếp từ các cuộc hôn nhân này, mà là những “anh hùng”, “kẻ cường bạo” đã có từ trước và tiếp tục xuất hiện sau đó (câu 4: “và cũng có sau khi...”).
Quan Điểm 3: Là Những Nhà Cai Trị Độc Tài, Quý Tộc Sa Ngã (Quan điểm Vương Quyền):
Một số học giả hiện đại cho rằng “Benei HaElohim” là những nhà cai trị, quan án hoặc vua chúa (xem Thi Thiên 82:6, nơi các quan án được gọi là “các người... là con trai của Đấng Chí Cao”). Họ đã lạm dụng quyền lực được Đức Chúa Trời giao để thống trị và tích trữ nhiều vợ (chế độ đa thê cực đoan), tạo nên một xã hội bất công và bạo lực, sinh ra những “anh hùng” (Nê-phi-lim) thực chất là những bạo chúa.
Phân Tích & Kết Luận Thần Học Theo Lăng Kính Tin Lành
Dù chọn quan điểm nào, cả ba đều dẫn đến một kết luận thống nhất và quan trọng được Kinh Thánh nhấn mạnh:
1. Sự Xâm Phạm Trật Tự Sáng Tạo Của Đức Chúa Trời: Dù là thiên sứ vượt biên giới loài, con người tin kính phá vỡ nguyên tắc thánh, hay kẻ cầm quyền lạm quyền, tất cả đều thể hiện sự nổi loạn chống lại trật tự và ý định tốt lành ban đầu của Đức Chúa Trời cho hôn nhân, gia đình và xã hội. Đây là biểu hiện cao độ của tội lỗi.
2. Hậu Quả: Sự Đồi Bại Toàn Diện và Sự Phán Xét: Hành động này là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng “sự hung ác của loài người đã tràn ra trên mặt đất... cả thế gian đều bại hoại” (Sáng 6:5, 11). Nó khiến Đức Chúa Trời “đau lòng” (câu 6) và quyết định hủy diệt bằng cơn lụt. Câu 3 cho thấy Đức Thánh Linh (Thần ta) không cứ ở mãi để chống cự với xác thịt đã hoàn toàn sa ngã.
3. Trọng Tâm Vẫn Là Ân Điển Và Sự Cứu Chuộc: Giữa bối cảnh tối tăm này, chúng ta thấy “Nô-ê được ơn” (Sáng 6:8). Chữ “ơn” (חֵן - chen) ở đây là ân điển, là sự ban cho nhưng không. Sự cứu chuộc luôn dựa trên ân điển của Đức Chúa Trời qua một người tin và vâng lời (Nô-ê), là hình bóng về Chúa Giê-xu Christ, Đấng cứu chuộc thật.
Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
Phân đoạn này không chỉ là chuyện lịch sử, mà ẩn chứa những bài học sống động:
1. Sự Thánh Khiết Trong Sự Phân Rẽ:
Dù giải thích theo hướng nào, nguyên tắc “phân rẽ” khỏi sự đồi bại của thế gian vẫn rõ ràng. Chúng ta được kêu gọi ra khỏi thế gian (II Cô-rinh-tô 6:17). Ứng dụng thực tế:
- Trong hôn nhân: Lời kêu gọi “chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin” (II Cô-rinh-tô 6:14) là cực kỳ quan trọng. Một cuộc hôn nhân khác đạo có nguy cơ làm nguội lạnh đức tin, gây chia rẽ thuộc linh và ảnh hưởng đến con cái.
- Trong mối quan hệ: Cần khôn ngoan trong việc kết giao thân tình, tránh những mối quan hệ có thể kéo mình xa Chúa.
2. Cảnh Giác Về Sự Đồi Bại Của “Xác Thịt”:
Đức Chúa Trời phán “trong điều lầm lạc loài người chỉ là xác thịt”. “Xác thịt” (בשׂר - basar) ở đây chỉ bản chất con người sa ngã, hoàn toàn hướng về tội lỗi. Bài học cho chúng ta:
- Không thể tin cậy vào sức mạnh, trí tuệ hay đạo đức tự thân. Nếu không có Thánh Linh ngự trị và Lời Chúa dẫn dắt, chúng ta dễ dàng sa ngã.
- Phải luôn “tỉnh thức và cầu nguyện” để khỏi sa vào chước cám dỗ (Ma-thi-ơ 26:41).
3. Sống Với Nhận Thức Về Sự Phán Xét Và Ân Điển:
Câu chuyện này nhắc nhở chúng ta về tính nghiêm trọng của tội lỗi và sự phán xét chắc chắn của Đức Chúa Trời. Nhưng đồng thời, nó cũng chỉ ra con đường thoát duy nhất: ÂN ĐIỂN. Nô-ê được cứu không phải vì ông hoàn hảo, mà vì ông “tìm được ơn” và đáp lại bằng đức tin và sự vâng lời (Hê-bơ-rơ 11:7).
Hôm nay, chúng ta được cứu cũng bởi ân điển, bởi đức tin nơi Con Một của Đức Chúa Trời thật là Chúa Giê-xu Christ (Ê-phê-sô 2:8-9). Chúng ta phải sống với lòng biết ơn sâu sắc, và giống như Nô-ê, trở nên “người rao giảng sự công bình” (II Phi-e-rơ 2:5) cho thế hệ mình.
4. Mong Đợi Sự Phục Hồi Cuối Cùng:
Sự hỗn loạn và lai giống trong Sáng Thế Ký 6 là một sự làm hư hoại công trình sáng tạo. Nhưng trong Chúa Giê-xu, chúng ta là “con trai của Đức Chúa Trời” thật bởi đức tin (Ga-la-ti 3:26), được tái sinh, trở nên tạo vật mới (II Cô-rinh-tô 5:17). Chúng ta mong đợi ngày mọi sự được phục hồi trọn vẹn dưới quyền cai trị của Đấng Christ.
Kết Luận
Sáng Thế Ký 6:1-4 đưa chúng ta vào bối cảnh u ám trước cơn đại hồng thủy, nơi tội lỗi đã đạt đến đỉnh điểm qua việc xóa nhòa ranh giới thánh mà Đức Chúa Trời đã đặt ra. Dù “các con trai Đức Chúa Trời” là ai đi nữa, bài học trung tâm vẫn không thay đổi: sự phản loạn chống lại trật tự của Chúa dẫn đến sự bại hoại, phán xét, nhưng giữa sự phán xét ấy, ân điển của Đức Chúa Trời vẫn tỏ ra cho người nào tìm kiếm Ngài trong đức tin và vâng lời. Là Cơ Đốc nhân sống trong thời đại cuối cùng, chúng ta được kêu gọi sống thánh khiết, gìn giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian, đồng thời rao truyền sứ điệp cứu rỗi và sự công bình của Đấng Christ – Chiếc Tàu cứu rỗi duy nhất cho nhân loại sắp đối diện với phán xét cuối cùng.