C. I. Scofield
Trong hành trình nghiên cứu và tìm hiểu Kinh Thánh của Cơ Đốc nhân Tin Lành, đặc biệt là trong thế kỷ 20 và 21, có một cái tên và một công cụ đã trở nên quen thuộc và có ảnh hưởng sâu rộng: Scofield Reference Bible (Kinh Thánh Tham Chiếu Scofield). Đằng sau công cụ nghiên cứu kinh điển này là một cuộc đời đầy biến chuyển - từ một luật sư, chính trị gia sa ngã trở thành một mục sư, nhà thần học có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Bài viết này sẽ đi sâu tìm hiểu về Cyrus Ingerson Scofield (1843-1921), con người, thần học, di sản, và những bài học thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc ngày nay.
Cyrus Ingerson Scofield chào đời tại Michigan, Hoa Kỳ, vào ngày 19 tháng 8 năm 1843. Cuộc đời ông trước khi tin Chúa là một câu chuyện đầy kịch tính. Ông phục vụ trong quân đội Liên minh miền Nam (Confederate Army) trong Nội chiến Hoa Kỳ, được thăng cấp trung úy và nhận huân chương vì lòng dũng cảm. Sau chiến tranh, ông học luật, trở thành luật sư và thậm chí được bầu vào Hạ viện tiểu bang Kansas. Tuy nhiên, cuộc sống của ông dần sa vào rượu chè, gian dối và những rắc rối pháp lý, dẫn đến việc bỏ vợ con và sống lang thang.
Điểm ngoặt lớn nhất đời ông xảy ra vào năm 1879 tại St. Louis. Trong tình trạng tuyệt vọng, Scofield được một người bạn mời đến dự một buổi nhóm cầu nguyện tại nhà. Tại đó, qua lời chứng và sự chia sẻ của một người bạn tên là Thomas McPheeters, lòng của Scofield đã được Chúa cảm động. Ông đã kinh nghiệm sự tái sinh, được giải cứu khỏi đời sống tội lỗi. Điều này làm ứng nghiệm lời Chúa Giê-xu trong Lu-ca 19:10: "Bởi Con người đã đến tìm và cứu kẻ bị hư mất". Sự biến đổi của Scofield là một minh chứng hùng hồn cho quyền năng cứu chuộc của Phúc Âm.
Sau khi tin Chúa, Scofield dâng đời mình cho chức vụ. Ông được bổ nhiệm làm mục sư cho một Hội Thánh Congregational nhỏ, và sau đó phục vụ dưới sự dìu dắt của Mục sư nổi tiếng James H. Brookes – một người ủng hộ mạnh mẽ thần học Tiền Thiên Hy (Premillennialism). Chính trong giai đoạn này, tư tưởng thần học và niềm đam mê giải kinh của Scofield được định hình và phát triển.
Đóng góp lớn nhất và để lại di sản lâu dài nhất của C. I. Scofield chính là việc biên soạn và cho xuất bản Scofield Reference Bible vào năm 1909 (ấn bản sửa chữa năm 1917). Đây không phải là một bản dịch Kinh Thánh mới, mà là một ấn bản Kinh Thánh King James Version được bổ sung một hệ thống chú thích, tóm tắt, đề mục và tham chiếu chéo rất công phu ở lề trang.
Mục đích của Scofield là tạo ra một công cụ giúp tín hữu bình dân, không qua đào tạo thần học chính quy, có thể tự mình nghiên cứu và hiểu được toàn bộ sứ điệp Kinh Thánh một cách có hệ thống. Các ghi chú của ông được xây dựng dựa trên khuôn khổ thần học Phân Kỳ (Dispensationalism). Thuyết Phân Kỳ nhìn lịch sử cứu rỗi của Đức Chúa Trời qua những giai đoạn (kỳ) khác nhau, trong đó Ngài bày tỏ những nguyên tắc và sự mặc khải khác nhau cho nhân loại, và con người được kêu gọi đáp ứng bằng đức tin.
Chẳng hạn, Scofield đề cập đến bảy kỳ chính: Vô tội (Vườn Ê-đen), Lương tâm (Sau sa ngã), Cai quản bằng con người (Sau Nước Lụt), Lời hứa (Áp-ra-ham), Luật pháp (Môi-se), Ân điển (Hội Thánh) và Vương quốc (Thiên hy niên). Cách tiếp cận này giúp giải thích sự khác biệt giữa các giao ước và luật lệ trong Cựu Ước với sự dạy dỗ về ân điển trong Tân Ước, dựa trên nguyên tắc 2 Ti-mô-thê 2:15: "Hãy chuyên tâm cho được đẹp lòng Đức Chúa Trời như người làm công không chỗ trách được, lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật". Từ "chuyên tâm" trong tiếng Hy Lạp là spoudazō (σπουδάζω), mang nghĩa nỗ lực, sốt sắng, cố gắng hết sức để phân biệt, phân chia đúng đắn Lời Chúa.
Các ghi chú của Scofield nhấn mạnh đến:
1. Sự phân biệt giữa Israel và Hội Thánh: Ông dạy rằng Israel (dân tộc) và Hội Thánh (thân thể của Đấng Christ) là hai nhóm khác nhau trong chương trình của Đức Chúa Trời.
2. Sự giải nghĩa theo nghĩa đen và tiên tri: Các lời tiên tri về Israel và sự tái lâm của Đấng Christ sẽ được ứng nghiệm theo nghĩa đen trong tương lai.
3. Giáo lý cứu rỗi bởi ân điển qua đức tin: Các ghi chú của ông luôn nhấn mạnh đến Phúc Âm, như trong chú thích cho Ê-phê-sô 2:8-9 về sự cứu rỗi bởi ân điển.
Ảnh hưởng của Scofield Reference Bible là không thể phủ nhận. Hàng triệu bản đã được bán ra, giúp định hình tư duy thần học và sự quan tâm đến nghiên cứu tiên tri cho nhiều thế hệ tín hữu Tin Lành, đặc biệt ở Mỹ. Nó trở thành xương sống cho nhiều chương trình môn đồ hóa và trường Chúa nhật. Các chú giải của Scofield, với ngôn ngữ rõ ràng và tự tin, đã khiến những giáo lý thần học phức tạp trở nên dễ tiếp cận.
Tuy nhiên, di sản của Scofield cũng đi kèm với những tranh luận. Một số nhà thần học chỉ trích thuyết Phân Kỳ, cho rằng nó tạo ra sự chia cắt giả tạo trong sự mặc khải nhất quán của Đức Chúa Trời, và có thể dẫn đến việc xem nhẹ những phần Kinh Thánh được cho là "thuộc về kỳ khác". Họ lo ngại rằng việc gắn nhãn các giai đoạn quá cứng nhắc có thể khiến người đọc bỏ qua những nguyên tắc đạo đức vĩnh cửu của Đức Chúa Trời. Một số học giả cũng đặt câu hỏi về tính chính xác lịch sử trong tiểu sử của chính Scofield.
Dù vậy, ngay cả những người chỉ trích cũng công nhận rằng Scofield đã khơi dậy một làn sóng nghiên cứu Kinh Thánh nghiêm túc. Câu hỏi then chốt cho mỗi Cơ Đốc nhân là: Liệu chúng ta có đang noi gương người Bê-rê trong Công vụ 17:11 hay không?: "Vả, những người nầy có ý hẳn hoi hơn người Tê-sa-lô-ni-ca, đều sẵn lòng chịu lấy đạo, ngày nào cũng tra xem Kinh Thánh, để xét lời giảng có thật chăng". Scofield đã cung cấp một công cụ để "tra xem", và trách nhiệm của chúng ta là sử dụng nó cách khôn ngoan, luôn quy phục Lời Chúa là thẩm quyền tối cao.
Cuộc đời và công việc của C. I. Scofield để lại nhiều bài học quý giá cho chúng ta:
1. Quyền Năng Biến Đổi Của Phúc Âm: Câu chuyện của Scofield nhắc nhở chúng ta rằng không ai là ngoài tầm với của ân điển Chúa. Dù quá khứ có đen tối, tội lỗi đến đâu, Đấng Christ vẫn có quyền năng để cứu chuộc và sử dụng. Điều này cho chúng ta hy vọng cho chính mình và cho những người hư mất xung quanh (Rô-ma 1:16).
2. Tầm Quan Trọng Của Việc Nghiên Cứu Kinh Thánh Có Hệ Thống: Scofield thúc giục chúng ta không đọc Kinh Thánh một cách rời rạc, mà tìm kiếm "sợi chỉ đỏ" xuyên suốt – đó là Chúa Giê-xu Christ và chương trình cứu rỗi của Ngài (Lu-ca 24:27). Chúng ta cần có công cụ (sách dẫn, từ điển, bản chú giải) và sự chuyên tâm (spoudazō) để "phân trần lẽ thật" (2 Ti-mô-thê 2:15).
3. Sự Cần Thiết Của Tính Cân Bằng: Trong khi ham mê nghiên cứu các học thuyết, biểu đồ và lời tiên tri, chúng ta đừng quên trọng tâm của đức tin: mối tương giao với Chúa Giê-xu Christ. Kiến thức phải dẫn đến sự thờ phượng và nếp sống yêu thương, phục vụ. Như lời cảnh báo của Phao-lô trong 1 Cô-rinh-tô 8:1: "sự tri thức làm cho người ta kiêu ngạo, còn sự yêu thương làm gây dựng".
4. Sử Dụng Các Công Cụ Cách Khôn Ngoan: Bất kỳ bản chú giải hay sách tham khảo nào, dù hay đến đâu, cũng là tác phẩm của con người, chứ không phải chính Lời Đức Chúa Trời được linh cảm. Chúng ta có thể và nên sử dụng các công cụ như Scofield Reference Bible hay các bản chú giải hiện đại, nhưng luôn với tinh thần của người Bê-rê: tra xem Kinh Thánh để kiểm chứng mọi sự dạy dỗ (Công vụ 17:11). Thẩm quyền tối thượng thuộc về Kinh Thánh, không thuộc về chú thích của Scofield hay bất kỳ ai khác.
5. Để Lại Di Sản Thuộc Linh: Scofield đã dùng ân tứ và sự hiểu biết của mình để phục vụ Hội Thánh phổ thông. Chúng ta cũng được kêu gọi để sử dụng những gì Chúa ban – dù là trí tuệ, kỹ năng, hay nguồn lực – để gây dựng thân thể Đấng Christ và truyền lại đức tin cho thế hệ sau (Ê-phê-sô 4:11-12).
Cyrus Ingerson Scofield là một nhân vật phức tạp, với một quá khứ đầy sóng gió và một di sản đồ sộ, gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận. Ông không phải là một sứ đồ hay tiên tri, mà là một tín hữu – được biến đổi bởi ân điển – có lòng nhiệt thành muốn giúp mọi người hiểu Kinh Thánh. Scofield Reference Bible đứng như một cột mốc trong lịch sử nghiên cứu Kinh Thánh cá nhân.
Là những Cơ Đốc nhân trong thế kỷ 21, chúng ta có thể cảm tạ Chúa vì những công cụ nghiên cứu mà các thế hệ trước để lại, đồng thời học tập từ cả những thành công và thiếu sót của họ. Điều quan trọng nhất không phải là chúng ta theo "trường phái Scofield" hay bất kỳ trường phái nào của con người, mà là chúng ta "lấy lòng ngay thẳng giảng dạy lời của lẽ thật" (2 Ti-mô-thê 2:15), luôn tìm kiếm và tôn cao Chúa Giê-xu Christ trên mọi sự – Đấng là trung tâm của mọi sự mặc khải và là hy vọng duy nhất của nhân loại.
Ước mong mỗi chúng ta, được cảm động bởi gương của những người đi trước, sẽ sốt sắng hơn trong việc tra xem Kinh Thánh mỗi ngày, để Lời Chúa thấm nhuần và biến đổi chính mình, hầu cho chúng ta không chỉ là những học giả về Lời Chúa, mà trở nên những người sống động và vâng phục Lời Ngài.