Ý Nghĩa Của Perea Trong Kinh Thánh
Trong hành trình thuộc linh và lịch sử cứu chuộc được ghi chép trong Kinh Thánh, địa danh không chỉ là những tọa độ địa lý, mà còn mang những ý nghĩa biểu tượng và thần học sâu sắc. Một trong những khu vực quan trọng nhưng đôi khi bị lướt qua nhanh là **Perea**. Vùng đất "bên kia sông" này đóng một vai trò thiết yếu trong chức vụ của Chúa Giê-xu Christ và cung cấp cho chúng ta những bài học quý giá về hành trình đức tin, sự kiên nhẫn của Đức Chúa Trời và phạm vi phổ quát của Tin Lành.
Perea: Định Nghĩa Địa Lý và Lịch Sử
Từ **"Perea"** (tiếng Hy Lạp: Περαία, Peraia) có nghĩa đen là "vùng đất bên kia" hoặc "vùng ngoại vi". Trong bối cảnh Kinh Thánh Tân Ước, nó đề cập đến khu vực nằm ở phía đông sông Jordan, đối diện với xứ Giu-đê và Sa-ma-ri. Đây là một phần của vùng đất thuộc về chi phái Gát, Ru-bên và phân nửa chi phái Ma-na-se (Giô-suê 13:8-32). Về mặt chính trị thời Chúa Giê-xu, Perea cùng với Ga-li-lê nằm dưới quyền cai trị của Hê-rốt An-ti-pa. Nó thường được nhắc đến như một phần của "các miền xung quanh sông Jordan" (Ma-thi-ơ 3:5) hoặc đơn giản là "bên kia sông Jordan".
Về mặt địa lý, Perea kéo dài từ sông Arnon (Wadi Mujib) ở phía nam đến thành phố Pella ở phía bắc, và từ sông Jordan ở phía tây đến sa mạc Ả Rập ở phía đông. Địa hình đồi núi và thung lũng này tạo thành một hành lang tự nhiên và là con đường an toàn hơn cho những người Do Thái đi từ Ga-li-lê xuống Giê-ru-sa-lem mà không phải băng qua vùng đất của người Sa-ma-ri, vì mối quan hệ thù địch giữa hai dân tộc (Giăng 4:9).
Perea Trong Hành Trình Chức Vụ Của Chúa Giê-xu
Phúc Âm Giăng cung cấp manh mối rõ ràng nhất về sự hiện diện của Chúa Giê-xu tại Perea. Sau sự kiện Chúa làm cho La-xa-rơ sống lại và trước cuộc khổ nạn, Chúa Giê-xu đã rút lui đến khu vực này. Giăng 10:40 chép: "Ngài lại sang bên kia sông Giô-đanh, đến nơi Giăng đã làm phép báp-têm trước hết, và trú tại đó." Địa điểm này chính là Bê-tha-ni (khác với Bê-tha-ni gần Giê-ru-sa-lem), nằm trong khu vực Perea.
Sự kiện này không phải là ngẫu nhiên. Việc trở lại nơi Giăng Báp-tít bắt đầu chức vụ mang tính biểu tượng sâu sắc. Nó đánh dấu một sự khởi đầu mới, một giai đoạn tập trung giảng dạy và chuẩn bị trước khi bước vào cuộc khổ nạn tại Giê-ru-sa-lem. Tại đây, "có nhiều kẻ đến cùng Ngài" và họ nhận ra rằng: "Giăng chưa từng làm một phép lạ nào, nhưng mọi điều Giăng đã nói về người nầy là thật." (Giăng 10:41). Chúa Giê-xu đã tận dụng thời gian ở Perea để củng cố đức tin của các môn đồ và dạy dỗ đám đông.
Phúc Âm Lu-ca cũng ghi lại một phần quan trọng của chức vụ Chúa tại Perea. Lu-ca 13:22 cho biết: "Đức Chúa Jêsus đi khắp các thành các làng, vừa dạy dỗ vừa đi thẳng tới thành Giê-ru-sa-lem." Các học giả cho rằng cuộc hành trình "lên Giê-ru-sa-lem" được mô tả từ Lu-ca 9:51 đến 19:27 phần lớn diễn ra trên con đường qua Perea. Trong phần này, chúng ta tìm thấy nhiều giáo lý quan trọng của Chúa Giê-xu:
- Ẩn dụ về tiệc cưới (Lu-ca 14:7-24)
- Giá của môn đồ (Lu-ca 14:25-35)
- Ẩn dụ về con chiên bị mất, đồng bạc bị mất và đứa con hoang đàng (Lu-ca 15)
- Ẩn dụ về người quản gia bất trung (Lu-ca 16:1-13)
- Câu chuyện về người nhà giàu và La-xa-rơ (Lu-ca 16:19-31)
- Bài học về sự biết ơn của mười người phung (Lu-ca 17:11-19)
Những bài giảng này, được đưa ra trong bối cảnh của Perea – một vùng đất của người Do Thái nhưng cũng có dân ngoại sinh sống – cho thấy sứ điệp của Chúa Giê-xu vượt qua ranh giới chủng tộc và tôn giáo, hướng đến tất cả những ai có lòng tiếp nhận.
Ý Nghĩa Biểu Tượng và Thần Học của Perea
Perea, với vị trí "bên kia sông Jordan", mang nhiều lớp ý nghĩa biểu tượng phong phú:
1. Vùng Đất của Sự Chuẩn Bị và Rút Lui: Giống như Môi-se từng giảng dạy dân Y-sơ-ra-ên tại Mô-áp, phía đông Jordan, trước khi vào Đất Hứa (Phục Truyền 1:1-5), Chúa Giê-xu cũng dùng Perea như một nơi để chuẩn bị tâm lý và thuộc linh cho các môn đồ trước biến cố khổ nạn. Đây là nơi Ngài rút lui khỏi sự đối đầu trực tiếp với các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Giê-ru-sa-lem để tập trung vào việc đào tạo những người theo Ngài. Đối với Cơ đốc nhân ngày nay, điều này nhắc nhở chúng ta về tầm quan trọng của những khoảng lặng, những thời điểm "rút lui" để được Chúa dạy dỗ và tĩnh lặng bên Ngài, chuẩn bị cho những thử thách sắp tới.
2. Cây Cầu Nối Giữa Cũ và Mới: Perea nằm giữa Ga-li-lê – nơi bắt đầu chức vụ công khai – và Giê-ru-sa-lem – nơi hoàn thành công tác cứu chuộc. Nó đóng vai trò như một cây cầu địa lý và thuộc linh. Trong Cựu Ước, việc vượt qua sông Jordan tiến vào Đất Hứa biểu tượng cho sự khởi đầu một giai đoạn mới với Đức Chúa Trời (Giô-suê 3). Trong Tân Ước, hành trình của Chúa Giê-xu qua Perea để đến Giê-ru-sa-lem cũng báo trước một giao ước mới sắp được lập bằng huyết Ngài trên thập tự giá.
3. Biểu Tượng của Ân Điển Phổ Quát: Dân cư Perea thời Chúa Giê-xu không thuần nhất. Bên cạnh người Do Thái, còn có những cộng đồng dân ngoại. Việc Chúa Giê-xu chủ ý giảng dạy và chữa lành ở đây là một dấu hiệu cho thấy Tin Lành không chỉ dành riêng cho dân Y-sơ-ra-ên, mà cho tất cả mọi người (Ê-sai 49:6; Công vụ 1:8). Các ẩn dụ về sự cứu rỗi được giảng tại Perea, như đứa con hoang đàng, thường nhấn mạnh đến sự tiếp nhận của người bị xã hội ruồng bỏ và lòng thương xót vô điều kiện của Đức Chúa Trời.
Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
1. Trân Trọng Hành Trình, Không Chỉ Điểm Đến: Thiên Chúa thường dạy dỗ chúng ta sâu sắc nhất trong quá trình di chuyển, trong những "hành trình Perea" của cuộc đời – những giai đoạn chuẩn bị, chờ đợi, hoặc di chuyển từ điểm này sang điểm khác. Thay vì chỉ nôn nóng đến "Giê-ru-sa-lem" (mục tiêu, ước mơ, sự đắc thắng), chúng ta được kêu gọi học tập, vâng lời và phục vụ ngay trên con đường Chúa dẫn dắt. "Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con; Hãy nhận biết Ngài trong mọi đường lối của con, Thì Ngài sẽ chỉ dẫn các nẻo của con." (Châm Ngôn 3:5-6).
2. Tìm Nơi "Bên Kia Sông" Để Tĩnh Lặng và Học Hỏi: Chúa Giê-xu đã tìm đến Perea để có không gian yên tĩnh, tránh xa sự ồn ào và chống đối. Trong cuộc sống bận rộn ngày nay, Cơ đốc nhân cần có kỷ luật tạo ra những "khoảng Perea" thuộc linh – thời gian tĩnh nguyện riêng tư, những buổi nhóm nhỏ thân mật, những kỳ tĩnh tâm – để lắng nghe tiếng Chúa và được Ngài dạy dỗ.
3. Trở Thành Cây Cầu của Tin Lành: Perea là vùng đất kết nối. Cơ đốc nhân được kêu gọi trở nên những "cây cầu sống động", kết nối người khác với Chúa Giê-xu Christ. Điều này đòi hỏi chúng ta sẵn sàng bước ra khỏi "vùng đất" an toàn của mình, đến với những người có nền tảng, văn hóa hoặc quan điểm khác biệt, để chia sẻ tình yêu và lẽ thật của Phúc Âm, giống như Chúa Giê-xu đã làm khi Ngài giảng dạy cho cả người Do Thái lẫn dân ngoại ở Perea.
4. Sống Với Tầm Nhìn Vượt Biên Giới: Sứ mạng của Chúa Giê-xu tại Perea nhắc nhở chúng ta rằng vương quốc Đức Chúa Trời không bị giới hạn bởi địa lý, chủng tộc hay địa vị xã hội. Chúng ta cần có một tầm nhìn rộng lớn cho công việc Chúa. Lời cầu nguyện và sự hỗ trợ của chúng ta phải hướng đến việc truyền bá Tin Lành "cho đến cùng trái đất" (Công vụ 13:47).
Kết Luận
Perea, vùng đất bên kia sông Jordan, không chỉ là một địa danh lịch sử, mà là một chương quan trọng trong chức vụ của Đấng Cứu Thế. Nó là khung cảnh của những lời dạy đầy uy quyền và tình yêu thương, nơi Chúa Giê-xu chuẩn bị cho các môn đồ và công bố Tin Lành cho mọi người. Ý nghĩa của Perea mời gọi mỗi chúng ta nhìn nhận hành trình đức tin của mình một cách trọn vẹn: trân trọng những giai đoạn chuẩn bị, can đảm bước vào những vùng đất mới của sự vâng lời, và luôn hướng lòng về Giê-ru-sa-lem thiên thượng – nơi sự cứu rỗi của chúng ta được hoàn tất trọn vẹn trong Chúa Giê-xu Christ.
Giống như các môn đồ đã đi cùng Chúa qua Perea để học biết Ngài nhiều hơn, chúng ta cũng được mời gọi bước đi với Ngài mỗi ngày, tin chắc rằng Ngài đang dẫn dắt chúng ta qua mọi nẻo đường, dù có đôi khi là "bên kia sông", để cuối cùng đưa chúng ta đến vinh hiển đời đời. "Đức Chúa Jêsus Christ hôm qua, ngày nay, và cho đến đời đời không hề thay đổi." (Hê-bơ-rơ 13:8). Ngài vẫn là Đấng dẫn dắt chúng ta trong mọi hành trình, kể cả những hành trình Perea của cuộc đời.