Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

03 December, 2025
16 phút đọc
3,011 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Tìm Hiểu Về Cuộc Đời và Di Sản của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gây tranh cãi, vừa được tôn thờ, vừa là trung tâm của đức tin cho hàng tỷ người như Chúa Giê-su thành Na-xa-rét. Câu hỏi “Ngài là ai?” không chỉ là một thắc mắc lịch sử hay thần học, mà là câu hỏi định mệnh cho mỗi linh hồn, như chính Chúa Giê-su đã từng hỏi các môn đồ: “Còn các ngươi thì nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15). Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khám phá căn tính, cuộc đời, sứ mạng và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-su Christ dưới ánh sáng của Kinh Thánh.

I. Danh Tính Căn Bản: Con Đức Chúa Trời và Con Người

Kinh Thánh trình bày Chúa Giê-su với một căn tính kép độc nhất vô nhị: Ngài vừa là Đức Chúa Trời trọn vẹn (fully God), vừa là con người trọn vẹn (fully man). Sự nhập thể (Incarnation) là một mầu nhiệm trọng tâm của đức tin Cơ Đốc.

1. Thần Tính của Chúa Giê-su (Chúa Giê-su là Đức Chúa Trời):
- Lời (Logos) trở nên xác thịt: Sách Giăng mở đầu bằng một tuyên bố thần học sâu sắc: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên văn Hy Lạp là “Logos” (Λόγος), không chỉ là “lời nói” thông thường, mà là nguyên lý sáng tạo, lý trí và biểu lộ tối cao của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là Logos của Đức Chúa Trời trở nên người phàm.
- Những lời tuyên bố “Ta Là” (Ego Eimi): Chúa Giê-su nhiều lần sử dụng cụm từ “Ta Là” (Ἐγώ εἰμι, Ego Eimi) gắn với những danh xưng thần thánh, vang vọng lời Đức Chúa Trời phán với Môi-se trong Xuất Ê-díp-tô Ký 3:14 (“Ta là Đấng Tự Hữu Hằng Hữu”). Chẳng hạn: “Ta là sự sáng của thế gian” (Giăng 8:12), “Ta là sự sống lại và sự sống” (Giăng 11:25), và đặc biệt là “Trước khi chưa có Áp-ra-ham, đã có Ta” (Giăng 8:58), một tuyên bố rõ ràng về sự tiền hữu đời đời và thần tính của Ngài.
- Được thờ phượng và có quyền tha tội: Chỉ Đức Chúa Trời mới đáng nhận sự thờ phượng (Ma-thi-ơ 4:10), thế nhưng Chúa Giê-su đã nhiều lần nhận sự thờ lạy (ví dụ: Giăng 20:28, Ma-thi-ơ 28:9). Hơn nữa, Ngài tuyên bố có quyền tha tội (Mác 2:5-7), một quyền mà người Do Thái biết rõ chỉ thuộc về một mình Đức Chúa Trời.

2. Nhân Tính của Chúa Giê-su (Chúa Giê-su là Con Người):
- Được sinh ra bởi một người nữ: Ngài được thai dựng cách siêu nhiên bởi Đức Thánh Linh, nhưng được sinh ra bởi nữ đồng trinh Ma-ri (Ma-thi-ơ 1:18, Lu-ca 1:35). Điều này đảm bảo Ngài không mang tội tổ truyền từ A-đam, đồng thời thật sự mang lấy bản chất con người.
- Trải nghiệm đầy đủ của kiếp người: Ngài lớn lên, đói, khát, mệt mỏi, khóc, vui mừng và chịu đau đớn (Hê-bơ-rơ 2:14, 17; Giăng 4:6; Giăng 11:35). Sách Hê-bơ-rơ nhấn mạnh: “Vì chúng ta không có thầy tế lễ thượng phẩm không có thể cảm thương sự yếu đuối chúng ta, bèn có một thầy tế lễ bị thử thách trong mọi việc cũng như chúng ta, song chẳng phạm tội” (Hê-bơ-rơ 4:15). Từ “cảm thương” trong tiếng Hy Lạp (sympatheō – συμπαθέω) có nghĩa là “cùng cảm nhận nỗi đau”, cho thấy Ngài thấu hiểu chân thực và trọn vẹn thân phận con người.

II. Sứ Mạng Cứu Chuộc: Công Việc của Đấng Christ

Danh xưng “Giê-su” (tiếng Hê-bơ-rơ: Yeshua – יֵשׁוּעַ) có nghĩa là “Giê-hô-va cứu rỗi” (Ma-thi-ơ 1:21). Còn “Christ” (tiếng Hy Lạp: Christos – Χριστός) là dịch của từ Mê-si (Mashiach – מָשִׁיחַ) trong tiếng Hê-bơ-rơ, có nghĩa là “Đấng được xức dầu”. Tên gọi “Giê-su Christ” đã tóm tắt sứ mạng của Ngài: Đấng Mê-si được xức dầu đến để thực hiện sự cứu rỗi của Đức Giê-hô-va.

1. Sự Chết Chuộc Tội (Atonement):
Trọng tâm của Phúc Âm là sự chết thay của Chúa Giê-su trên thập tự giá. Ngài không phải là một thầy giáo đạo đức hay nạn nhân chính trị, mà là “Chiên Con của Đức Chúa Trời, là Đấng cất tội lỗi thế gian đi” (Giăng 1:29). Tiên tri Ê-sai đã báo trước về công việc của Đầng Tôi Tớ chịu khổ: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người” (Ê-sai 53:5-6).
- Hình ảnh của Lễ Vượt Qua: Chúa Giê-su chịu chết đúng vào giờ giết chiên Lễ Vượt Qua (Giăng 19:14). Thánh Phao-lô giải thích: “Đấng Christ là con sinh Lễ Vượt Qua của chúng ta đã bị giết rồi” (1 Cô-rinh-tô 5:7). Máu chiên bôi trên cửa nhà xưa kia khiến sự chết “vượt qua”, còn huyết của Đấng Christ khiến cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vượt qua những ai tin nhận Ngài.
- Tiếng kêu trên thập tự giá: Lời cuối cùng “Mọi sự đã được trọn” (Giăng 19:30). Từ “trọn” trong Hy Lạp là tetelestai (τετέλεσται), một thuật ngữ thương mại có nghĩa “đã thanh toán trọn vẹn”. Công tác cứu chuộc, sự trả giá cho tội lỗi, đã được hoàn tất một lần đủ cả.

2. Sự Sống Lại Chiến Thắng:
Nếu sự chết của Chúa Giê-su là sự trả giá, thì sự sống lại của Ngài là sự xác nhận và chiến thắng. Phao-lô khẳng định: “Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (1 Cô-rinh-tô 15:17). Sự sống lại là bằng chứng Đức Chúa Trời chấp nhận của lễ chuộc tội của Con Ngài và phá tan quyền lực của sự chết. Ngài là “trái đầu mùa của những kẻ ngủ” (1 Cô-rinh-tô 15:20), bảo đảm sự sống lại cho những người thuộc về Ngài.

3. Sự Thăng Thiên và Chức Vụ Đấng Trung Bảo:
Sau khi sống lại, Chúa Giê-su thăng thiên và hiện đang ngồi bên hữu Đức Chúa Trời (Mác 16:19, Hê-bơ-rơ 10:12). Vị trí “bên hữu” biểu thị quyền năng, thẩm quyền và địa vị tối cao (Công vụ 2:33). Ngài đang thực hiện chức vụ Thầy Tế Lễ Thượng Phẩm cho chúng ta: “Ấy vậy, Ngài có thể cứu toàn vẹn những kẻ nhờ Ngài mà đến gần Đức Chúa Trời, vì Ngài hằng sống để cầu thay cho những kẻ ấy” (Hê-bơ-rơ 7:25). Ngài là Đấng Trung Bảo duy nhất giữa Đức Chúa Trời và loài người (1 Ti-mô-thê 2:5).

III. Di Sản Vĩnh Cửu và Lời Hứa Tương Lai

Di sản của Chúa Giê-su không chỉ nằm trong quá khứ, mà đang định hình hiện tại và tương lai.

1. Sự Hiện Diện của Ngài Trong Hội Thánh:
Chúa Giê-su hứa: “Nơi nào có hai ba người nhân danh ta nhóm nhau lại, thì ta ở giữa họ” (Ma-thi-ơ 18:20). Ngài là Đầu của Hội Thánh, là thân thể Ngài (Ê-phê-sô 1:22-23). Đức Thánh Linh, là Linh của Đấng Christ, được sai đến để ở cùng, dạy dỗ và dẫn dắt tín hữu (Giăng 14:16-17, 26).

2. Lời Hứa Tái Lâm:
Chúa Giê-su sẽ trở lại một cách hữu hình và vinh hiển. Thiên sứ phán với các môn đồ khi Ngài thăng thiên: “Giê-su nầy... sẽ trở lại cũng một cách như các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy” (Công vụ 1:11). Sự tái lâm của Ngài là niềm hy vọng phước hạnh (Tít 2:13) và là sự hoàn tất mọi lời hứa, để phán xét thế gian, tiêu diệt sự ác và thiết lập vương quốc đời đời của Ngài (Khải huyền 21-22).

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Hiểu biết về Chúa Giê-su phải dẫn đến sự biến đổi đời sống.

1. Đặt Đức Tin Nơi Ngài Là Cứu Chúa và Chủ Tể:
Bước đầu tiên và quan trọng nhất là tiếp nhận Ngài. “Nhưng hễ ai đã nhận Ngài, thì Ngài ban cho quyền phép trở nên con cái Đức Chúa Trời, là ban cho những kẻ tin danh Ngài” (Giăng 1:12). Điều này không chỉ là sự đồng ý về mặt tri thức, mà là sự đầu phục trọn vẹn, tin cậy vào huyết Ngài để được tha tội và tôn Ngài làm Chủ đời sống mình.

2. Bước Đi Trong Mối Liên Hệ Sống Động:
Cơ Đốc nhân không theo một tôn giáo về một nhân vật lịch sử, mà có mối liên hệ sống với một Chúa đang sống. Điều này được nuôi dưỡng qua sự cầu nguyện (trò chuyện với Ngài), học Lời Ngài (Kinh Thánh) và vâng lời. “Ví bằng các ngươi cứ ở trong ta, và lời ta ở trong các ngươi, hãy cầu xin mọi điều mình muốn, thì sẽ được điều đó” (Giăng 15:7).

3. Sống Với Hy Vọng và Mục Đích:
Biết rằng Chúa chúng ta đã chiến thắng sự chết và sẽ trở lại, giúp chúng ta sống giữa thế giới đầy khó khăn với tinh thần kiên nhẫn, can đảm và hy vọng. Sứ mạng của chúng ta là làm chứng về Ngài và sống làm sáng danh Ngài trong mọi lĩnh vực đời sống (Ma-thi-ơ 5:16, Công vụ 1:8).

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Ngôi Lời vĩnh cửu, là Con Một của Đức Chúa Trời, đã mặc lấy xác thịt, sống một đời sống vô tội, chịu chết chuộc tội cho nhân loại trên thập tự giá, sống lại khải hoàn, thăng thiên và sẽ tái lâm trong vinh quang. Ngài không chỉ là một bậc thầy vĩ đại, một nhà cách mạng hay một nhân vật biểu tượng. Ngài là Đấng Christ, Cứu Chúa, Chủ Tể và là hy vọng duy nhất cho một thế giới bị gãy đổ bởi tội lỗi và sự chết.

Câu trả lời của Phi-e-rơ vẫn là nền tảng: “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16). Câu hỏi “Còn các ngươi thì nói ta là ai?” nay được đặt ra cho mỗi chúng ta. Câu trả lời bằng đức tin và đời sống dâng hiến cho Ngài sẽ định hình số phận đời đời của chúng ta. Hãy đến với Ngài, tin cậy Ngài và bước đi với Ngài hôm nay.

Quay Lại Bài Viết