Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

03 December, 2025
16 phút đọc
3,007 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-su Là Ai? Khám Phá Cuộc Đời và Di Sản Của Ngài

Trong dòng chảy của lịch sử nhân loại, không có nhân vật nào vừa gần gũi lại vừa bí ẩn, vừa được yêu mến lại vừa bị chối bỏ kịch liệt như Chúa Giê-su Christ. Câu hỏi “Các ngươi nói ta là ai?” (Ma-thi-ơ 16:15) mà Ngài đặt ra cho các môn đồ vẫn còn vang vọng cho đến ngày nay, đòi hỏi mỗi người chúng ta phải đưa ra một câu trả lời cá nhân và hệ trọng. Bài nghiên cứu này sẽ đào sâu vào Kinh Thánh để khám phá thân vị, cuộc đời và di sản vĩnh cửu của Chúa Giê-su Christ, Đấng là trung tâm của đức tin Cơ Đốc.

I. Danh Tính Thiên Thượng: Ngôi Lời Vĩnh Cửu

Kinh Thánh mặc khải về Chúa Giê-su không phải bắt đầu từ máng cỏ Bết-lê-hem, mà từ cõi vĩnh hằng. Sứ đồ Giăng mở đầu sách Phúc Âm của mình bằng một tuyên bố thần học sâu sắc: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:1, 14). Từ “Ngôi Lời” trong nguyên ngữ Hy Lạp là “Logos” (Λόγος), hàm chứa ý niệm về Lời phán sáng tạo, lý tính thần thượng và sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời. Chúa Giê-su chính là Logos ấy – bản thể của Đức Chúa Trời được bày tỏ cách hữu hình.

Thư tín Cô-lô-se cũng xác nhận điều này: “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được... Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài... và muôn vật đều được Ngài nắm giữ” (Cô-lô-se 1:15-17). Ngài hiện hữu trước mọi sự và là Đấng tạo hóa. Chính Chúa Giê-su đã tuyên bố về thần tính của mình một cách rõ ràng: “Ta với Cha là một” (Giăng 10:30) và “Chưa hề có ai thấy Đức Chúa Trời; chỉ Con một ở trong lòng Cha, là Đấng đã giải bày Cha cho chúng ta biết” (Giăng 1:18). Như vậy, Chúa Giê-su không chỉ là một bậc thầy vĩ đại hay nhà tiên tri, Ngài là Đức Chúa Trời thật, mang lấy hình người.

II. Sự Nhập Thể và Chức Vụ Trần Thế: Đức Chúa Trời Ở Cùng Chúng Ta

Sự giáng sinh của Chúa Giê-su là sự kiện lịch sử được báo trước bởi nhiều lời tiên tri trong Cựu Ước. Tiên tri Ê-sai loan báo: “Nầy, một gái đồng trinh sẽ chịu thai, và sanh một con trai, rồi người ta sẽ đặt tên con trai đó là Em-ma-nu-ên” (Ê-sai 7:14). “Em-ma-nu-ên” trong tiếng Hê-bơ-rơ (‘Immānû’ēl עִמָּנוּאֵל) có nghĩa là “Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta”. Điều này được ứng nghiệm trong Ma-thi-ơ 1:23. Sự nhập thể (Incarnation) là mầu nhiệm Đức Chúa Trời toàn năng, vô hạn, tự nguyện giới hạn chính mình trong thân xác con người hữu hạn, để đồng cảm và cứu chuộc nhân loại.

Chức vụ trần thế của Ngài được đánh dấu bằng:

- Thẩm Quyền Trong Lời Giảng Dạy: Dân chúng kinh ngạc vì Ngài dạy dỗ như có quyền, chớ không giống các thầy thông giáo (Ma-thi-ơ 7:29). Bài giảng trên núi (Ma-thi-ơ 5-7) đặt ra tiêu chuẩn công bình của Nước Đức Chúa Trời.
- Quyền Năng Trong Phép Lạ: Các phép lạ chữa bệnh, đuổi quỷ, dẹp yên sóng gió, và khiến kẻ chết sống lại không chỉ biểu lộ lòng thương xót, mà còn là những dấu chỉ (sēmeia) xác nhận Nước Trời đã đến và Ngài chính là Đấng Mê-si (Lu-ca 7:20-23).
- Tình Yêu Thương Vô Điều Kiện: Ngài tiếp xúc với người thu thuế, kẻ tội lỗi, người phong hủi – những người bị xã hội khinh rẻ – và bày tỏ ân điển cứu rỗi (Lu-ca 19:10).

III. Sự Chết và Sự Sống Lại: Cốt Lõi Của Sự Cứu Rỗi

Đỉnh điểm của chức vụ Chúa Giê-su không phải là những phép lạ, mà là cái chết tự nguyện của Ngài trên thập tự giá. Ngài đã nhiều lần báo trước về sự chết và sống lại của mình (Ma-thi-ơ 16:21). Sứ đồ Phao-lô tóm tắt cốt lõi của Phúc Âm: “Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại theo lời Kinh Thánh” (I Cô-rinh-tô 15:3-4).

Cái chết của Chúa Giê-su là một sự hy sinh chuộc tội. Tiên tri Ê-sai đã mô tả chính xác về sự thương khó của Đấng Mê-si hơn 700 năm trước: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương... Đức Giê-hô-va đã làm cho tội lỗi của hết thảy chúng ta đều chất trên người” (Ê-sai 53:5-6). Trên thập tự giá, Chúa Giê-su gánh lấy án phạt tội lỗi thay cho nhân loại. Từ trên thập tự giá, Ngài kêu lên: “Mọi việc đã được trọn” (Giăng 19:30). Trong nguyên ngữ Hy Lạp, từ này là “Tetelestai” (Τετέλεσται), một thuật ngữ trong lĩnh vực thương mại và pháp lý, có nghĩa “món nợ đã được thanh toán trọn vẹn”. Công việc cứu chuộc đã hoàn tất.

Tuy nhiên, nếu sự chết của Ngài là sự đắc thắng cuối cùng, thì Phúc Âm sẽ dừng lại ở đó. Sự sống lại của Chúa Giê-su vào ngày thứ ba là bằng chứng quyết định về thần tính của Ngài và sự đắc thắng của Ngài trên tội lỗi và sự chết. Sứ đồ Phao-lô khẳng định: “Nếu Đấng Christ không từ kẻ chết sống lại, thì đức tin anh em cũng vô ích, anh em còn ở trong tội lỗi mình” (I Cô-rinh-tô 15:17). Sự sống lại là nền tảng cho niềm hy vọng về sự sống lại và sự sống đời đời của mọi tín hữu.

IV. Sự Thăng Thiên và Vương Quyền Hiện Tại: Chúa Tể Được Tôn Cao

Sau khi sống lại, Chúa Giê-su hiện ra với các môn đồ trong 40 ngày, dạy dỗ họ về Nước Đức Chúa Trời (Công vụ 1:3). Sau đó, Ngài được cất lên trời trước mắt họ (Công vụ 1:9). Sự thăng thiên không có nghĩa là Ngài rời bỏ chúng ta, mà là Ngài được tôn cao và bước vào vương quyền của mình. Thi thiên 110:1 đã tiên tri: “Đức Giê-hô-va phán cùng Chúa tôi rằng: Hãy ngồi bên hữu ta, Cho đến chừng nào ta kẻ thù nghịch ngươi làm bệ dưới chơn ngươi.” Sứ đồ Phi-e-rơ xác nhận Chúa Giê-su đã “được Đức Chúa Trời tôn làm Chúa và Đấng Christ” (Công vụ 2:36).

Hiện nay, Chúa Giê-su đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời, cầu thay cho các thánh đồ (Rô-ma 8:34), và cai trị như Chúa của Hội Thánh. Ngài ban Đức Thánh Linh xuống (Công vụ 2:33) để tiếp tục công việc của Ngài trên đất. Ngài là Đầu của Hội Thánh (Ê-phê-sô 1:22-23).

V. Di Sản Vĩnh Cửu: Đấng Cứu Thế, Chúa Tể và Hy Vọng Của Chúng Ta

Di sản của Chúa Giê-su để lại cho nhân loại là vô cùng vĩ đại:

1. Sự Cứu Rỗi Trọn Vẹn: “Chẳng có sự cứu rỗi trong đấng nào khác; vì ở dưới trời, chẳng có danh nào khác ban cho loài người, để chúng ta phải nhờ đó mà được cứu” (Công vụ 4:12). Ngài là Con Đường duy nhất đến với Đức Chúa Trời (Giăng 14:6).
2. Một Giao Ước Mới: Cái chết của Ngài lập nên giao ước mới trong huyết Ngài (Lu-ca 22:20), thay thế cho giao ước cũ dựa trên luật pháp, mang đến sự tha thứ và mối liên hệ trực tiếp với Đức Chúa Trời.
3. Hội Thánh – Thân Thể Của Ngài: Chúa Giê-su phán: “Ta sẽ lập Hội thánh ta” (Ma-thi-ơ 16:18). Mọi người tin nhận Ngài hợp lại thành một thân, làm chứng về Ngài cho thế gian.
4. Lời Hứa Về Sự Tái Lâm: Di sản của Ngài chưa kết thúc. Thiên sứ phán với các môn đồ khi Ngài thăng thiên: “Cũng một Đức Chúa Jêsus nầy... sẽ trở lại cách như các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy” (Công vụ 1:11). Ngài sẽ trở lại để phán xét, tái lập trời mới đất mới, và đưa dân Ngài vào sự hiện diện đời đời của Đức Chúa Trời (Khải huyền 21:1-4).

VI. Ứng Dụng Thực Tế Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Việc hiểu biết Chúa Giê-su là ai phải dẫn đến sự biến đổi trong đời sống:

- Tin Cậy và Đầu Phục: Vì Ngài là Đức Chúa Trời và là Cứu Chúa, chúng ta được kêu gọi đặt trọn niềm tin nơi Ngài, ăn năn tội và đầu phục Ngài làm Chúa. Đây không phải là một ý tưởng triết học, mà là một quyết định sống còn.
- Bước Đi Trong Mối Liên Hệ Sống Động: Qua sự cầu nguyện, suy gẫm Lời Chúa và vâng theo sự dẫn dắt của Thánh Linh, chúng ta có thể kinh nghiệm Chúa Giê-su như một Đấng đang sống, đang đồng hành với mình mỗi ngày.
- Sống Với Hy Vọng và Mục Đích: Biết rằng Chúa chúng ta đã sống lại, đang cai trị và sẽ trở lại, cho chúng ta hy vọng vững chắc giữa một thế giới đầy bất an. Mục đích sống của chúng ta là làm sáng danh Ngài trong mọi việc (I Cô-rinh-tô 10:31).
- Làm Chứng Về Ngài: Hiểu được Ngài là ai, chúng ta không thể giữ im lặng. Chúng ta được kêu gọi chia sẻ Phúc Âm về Chúa Giê-su Christ cho người khác, để họ cũng có thể kinh nghiệm sự cứu rỗi và biến đổi.

Kết Luận

Vậy, Chúa Giê-su là ai? Ngài là Em-ma-nu-ên, Đức Chúa Trời ở cùng chúng ta. Ngài là Chiên Con của Đức Chúa Trời, gánh tội lỗi thế gian. Ngài là Đấng Christ, Vua được xức dầu. Ngài là Đấng Phục Sinh, Đấng chiến thắng sự chết. Ngài là Chúa Tể đang ngự trị và là Đấng Cứu Thế sẽ trở lại. Câu trả lời của Phi-e-rơ vẫn là nền tảng: “Chúa là Đấng Christ, Con Đức Chúa Trời hằng sống” (Ma-thi-ơ 16:16).

Khám phá về Chúa Giê-su không phải là một hành trình tri thức thuần túy, mà là một cuộc gặp gỡ làm thay đổi định mệnh. Khi chúng ta mở lòng đón nhận Ngài, chúng ta không chỉ hiểu biết về Ngài, mà còn được bước vào mối tương giao sống động với Ngài, và trở thành một phần trong di sản vĩnh cửu mà Ngài đang xây dựng – Vương Quốc đời đời của Đức Chúa Trời.

Quay Lại Bài Viết