Đức tin của con đã chữa lành con" – Chúa Giêsu muốn nói gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,064 từ
Chia sẻ:

"Đức tin của con đã chữa lành con" – Lời Tuyên Bố Đầy Quyền Năng của Chúa Giê-xu

Trong hành trình chức vụ tại thế của Đấng Christ, có những lời tuyên bố vang lên như những viên ngọc quý, tỏa sáng bản chất của mối quan hệ giữa Đấng Tạo Hóa và con người. Một trong những lời tuyên bố sâu sắc và đầy uy quyền đó là: "Hỡi con gái ta, hãy vững lòng, đức tin của con đã chữa lành con; hãy đi cho bình an và được lành bệnh!" (Mác 5:34, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Lời này được Chúa Giê-xu phán với một người đàn bà đã mười hai năm mắc bệnh rong huyết, người đã âm thầm chạm đến gấu áo Ngài giữa đám đông chen lấn. Câu nói này không chỉ ghi lại một phép lạ chữa bệnh thể xác, mà còn là cửa ngõ mở vào những chân lý thần học trọng yếu về bản chất của đức tin, nguồn gốc của sự chữa lành, và ân điển chủ động của Đức Chúa Trời.

Phân Tích Bối Cảnh và Văn Mạch Kinh Thánh

Câu chuyện này được cả ba sách Phúc Âm Nhất Lãm ghi lại (Ma-thi-ơ 9:20-22, Mác 5:25-34, Lu-ca 8:43-48), cho thấy tầm quan trọng đặc biệt của nó. Trong cả ba bản ghi, câu chuyện đều được đặt trong bối cảnh xen kẽ (intercalation) với việc Chúa Giê-xu trên đường đi chữa lành con gái của Giai-ru. Sự xen kẽ này mang ý nghĩa sâu sắc: khi Ngài đang trên đường cứu sự sống của một cô gái (con của một người lãnh đạo hội đường), Ngài dừng lại để đáp ứng đức tin của một người phụ nữ vô danh, bị xã hội xem là ô uế (theo Luật Pháp trong Lê-vi Ký 15:25-27). Điều này cho thấy sự chữa lành và cứu rỗi của Chúa dành cho mọi người, bất kể địa vị xã hội hay tình trạng tôn giáo.

Theo Mác 5:25-26, người đàn bà này đã chịu đau đớn suốt "mười hai năm", một con số có thể mang tính biểu tượng cho sự trọn vẹn của nỗi khổ (12 chi phái, 12 sứ đồ). Bà đã "chịu khổ nhiều bởi nhiều thầy thuốc, hao tốn hết tiền của, mà không thấy khá; lại càng nguy hơn". Bối cảnh này nhấn mạnh sự tuyệt vọng và bế tắc hoàn toàn của bà về mặt thể xác, tài chính lẫn xã hội. Theo luật Môi-se, bà bị coi là ô uế, mọi vật bà chạm đến cũng trở nên ô uế, và bà bị cách ly khỏi đời sống tôn giáo và cộng đồng.

Hành Động của Đức Tin: Chạm Đến Gấu Áo

Động thái của người phụ nữ này là then chốt: "Bà nghe nói về Đức Chúa Jêsus, bèn lẫn trong đám đông, đến phía sau Ngài mà rờ áo Ngài. Vì bà tự nghĩ rằng: Ta chỉ cần rờ áo Ngài thì sẽ được lành" (Mác 5:27-28). Hành động "rờ" hay "chạm" (tiếng Hy Lạp: haptomai - ἅπτομαι) ở đây không phải là sự va chạm ngẫu nhiên. Từ này mang nghĩa nắm lấy, tiếp xúc với mục đích. Bà chủ động, có chủ ý tìm cách tiếp cận quyền năng.

Bà tin rằng chỉ cần chạm vào "áo" (himation - ἱμάτιον) của Ngài thì sẽ được lành. Niềm tin này có thể bắt nguồn từ sự hiểu biết trong Cựu Ước về việc Đức Chúa Trời bày tỏ quyền năng qua các vật trung gian (như xương của Ê-li-sê trong 2 Các Vua 13:21), và đặc biệt là lời tiên tri về Đấng Mê-si: "Nhưng đối với các ngươi là kẻ kính sợ danh ta, thì mặt trời công bình sẽ mọc lên, và ở dưới cánh nó có sự chữa lành" (Ma-la-chi 4:2). "Cánh" (kanaph - כָּנָף) ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ cũng có thể được hiểu là "gấu áo". Vì vậy, hành động của bà không phải là mê tín, mà là một đức tin được đặt trên Lời Đức Chúa Trời, dù có lẽ còn mơ hồ.

Phản Ứng của Chúa Giê-xu: "Đức tin của con đã chữa lành con"

Kinh Thánh chép rằng "tức thì" (Mác 5:29), nguồn bệnh khô cạn và bà được lành. Điều kỳ diệu xảy ra ngay lập tức và hoàn toàn. Tuy nhiên, câu chuyện không dừng lại ở đó. Chúa Giê-xu dừng bước, quay lại và hỏi: "Ai đã rờ áo ta?" (Mác 5:30). Câu hỏi này không phải vì Ngài không biết, mà để tạo cơ hội cho người phụ nữ bước ra trong sự thừa nhận công khai. Giữa đám đông vô danh, Chúa muốn cá nhân hóa sự gặp gỡ. Ngài muốn đưa mối quan hệ từ chỗ "chạm vào quyền năng vô danh" trở thành "gặp gỡ cá nhân với Đấng Christ".

Khi bà run sợ thú nhận, Chúa Giê-xu phán câu định mệnh: "Hỡi con gái ta, hãy vững lòng, đức tin của con đã chữa lành con; hãy đi cho bình an và được lành bệnh!" (Mác 5:34).

  • "Hỡi con gái ta" (Thugater - Θυγάτηρ): Đây là từ ngữ đầy yêu thương và thân mật. Người phụ nữ bị xã hội xa lánh giờ đây được Đấng Tạo Hóa gọi là "con gái". Mối quan hệ đã được phục hồi.
  • "Hãy vững lòng" (Tharsei - Θάρσει): Một mệnh lệnh khích lệ, xua tan sự sợ hãi. Đức tin thật không dựa trên sự sợ hãi, mà trên sự bình an.
  • "Đức tin của con đã chữa lành con": Đây là tâm điểm của lời tuyên bố. Từ "chữa lành" trong tiếng Hy Lạp là sesōken (σέσωκεν), xuất phát từ động từ sōzō (σώζω), có nghĩa rộng hơn "chữa bệnh" - nó có nghĩa là "cứu rỗi, giải cứu, phục hồi trọn vẹn". Vì vậy, Chúa Giê-xu tuyên bố rằng đức tin của bà đã cứu bà, không chỉ về thể xác mà còn về tâm linh và xã hội. Chữa lành thể xác là dấu hiệu bề ngoài của sự cứu rỗi toàn diện bên trong.
  • "Hãy đi cho bình an" (Eirēnē - Εἰρήνη): "Bình an" (Shalom trong tiếng Hê-bơ-rơ) không chỉ là không có chiến tranh, mà là sự trọn vẹn, thịnh vượng, hài hòa trong mối quan hệ với Đức Chúa Trời, với chính mình và với người khác. Đây là kết quả cuối cùng của sự cứu rỗi.

Một điểm then chốt cần giải nghĩa: Đức tin không phải là một sức mạnh ma thuật hay một năng lực tâm linh tự thân. Công thức không phải là "Đức tin + Hành động = Phép lạ". Đức tin là phương tiện (channel) chứ không phải là nguồn (source) của sự chữa lành. Nguồn của sự chữa lành duy nhất là chính Chúa Giê-xu Christ và quyền năng của Ngài. Đức tin là bàn tay trống không đón nhận ân điển, là đôi mắt nhìn nhận Đấng Christ là Đấng duy nhất có thể. Như sứ đồ Phao-lô viết: "Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời" (Ê-phê-sô 2:8). Đức tin của người đàn bà đã nối kết bà với nguồn quyền năng duy nhất, đó là Chúa Giê-xu.

Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay

Lời của Chúa Giê-xu trong phân đoạn này không chỉ là một ghi chép lịch sử, mà là nguyên tắc sống động cho mọi tín hữu.

1. Đức Tin Chủ Động và Kiên Trì: Người phụ nữ không thụ động chờ đợi. Dù yếu đuối, bị đám đông chen lấn, và có nguy cơ bị khiển trách, bà vẫn kiên quyết tìm cách đến với Chúa Giê-xu. Trong đời sống thuộc linh, chúng ta cần có đức tin chủ động: chủ động tìm kiếm Chúa qua sự cầu nguyện, đọc Lời Chúa, và thờ phượng, ngay cả khi hoàn cảnh xung quanh có vẻ như đang chống lại.

2. Đức Tin Đặt Trọn Vẹn Nơi Con Người và Quyền Năng của Chúa Giê-xu: Bà không tin vào áo, mà tin vào Người mặc chiếc áo đó. Ngày nay, chúng ta dễ sa vào cám dỗ đặt đức tin vào một phương pháp, một lời cầu nguyện mẫu, một vật phẩm "phước lành", hay thậm chí vào chính "đức tin" của mình. Đối tượng duy nhất của đức tin Cơ Đốc là Chúa Giê-xu Christ và công trình cứu chuộc hoàn tất của Ngài trên thập tự giá.

3. Đức Tin Dẫn Đến Sự Gặp Gỡ Cá Nhân Với Chúa: Chúa Giê-xu không để bà ra về với một phép lạ vô danh. Ngài gọi bà ra để xác nhận mối quan hệ. Ân điển của Đức Chúa Trời luôn mang tính cá nhân. Sự cứu rỗi và chữa lành (dưới bất kỳ hình thức nào) của Ngài dẫn chúng ta vào mối tương giao sâu sắc hơn với chính Ngài, gọi Ngài là "Cha" và nhận mình là "con cái".

4. "Đức tin của con đã chữa lành con" - Một Lời Xác Nhận Cho Người Tin: Lời này là sự xác nhận và khích lệ. Khi chúng ta bước đi trong đức tin, có những lúc Chúa muốn chúng ta nghe được lời xác nhận từ Ngài, qua Lời của Ngài, rằng đức tin của chúng ta đã đặt đúng chỗ. Nó khích lệ chúng ta tiếp tục tin cậy trong mọi hoàn cảnh.

5. Sự Chữa Lành Toàn Diện: Phép lạ này nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Giê-xu quan tâm đến toàn bộ con người: thể xác, tâm hồn, tinh thần, và các mối quan hệ. Lời cầu nguyện của chúng ta có thể trình dâng mọi nhu cầu lên cho Ngài, với đức tin rằng Ngài là Đấng muốn ban cho chúng ta sự shalom – sự bình an và trọn vẹn thật sự.

Kết Luận

Lời tuyên bố "Đức tin của con đã chữa lành con" của Chúa Giê-xu là một ánh sáng rực rỡ trên con đường đức tin của mỗi Cơ Đốc nhân. Nó khẳng định rằng đức tin chân chính, dù nhỏ bé và đầy khiếm khuyết, khi hướng về đúng đối tượng là Chúa Giê-xu Christ, sẽ trở thành phương tiện kết nối chúng ta với nguồn ân điển và quyền năng vô tận của Đức Chúa Trời. Sự chữa lành thể xác của người đàn bà là hình bóng của sự cứu rỗi toàn diện mà Chúa Giê-xu mang đến: giải cứu chúng ta khỏi tội lỗi, phục hồi địa vị làm con cái Đức Chúa Trời, và ban cho chúng ta sự bình an đích thực. Ước mong mỗi chúng ta, như người đàn bà khi xưa, dám chủ động và kiên trì "chạm đến" Chúa Giê-xu bằng đức tin, để chính Ngài có thể phán với chúng ta: "Hãy vững lòng, đức tin của con đã cứu con."


Bài nghiên cứu dựa trên bản Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925 (Bản Truyền Thống). Các từ ngữ nguyên gốc Hy Lạp và Hê-bơ-rơ được tham khảo từ các công cụ nghiên cứu kinh thánh chuẩn mực.

Quay Lại Bài Viết