Sự giàu có vinh hiển của Ngài là gì (Phi-líp 4:19)?

02 December, 2025
16 phút đọc
3,002 từ
Chia sẻ:

Sự Giàu Có Vinh Hiển của Ngài trong Phi-líp 4:19

Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân đều đối diện với những lúc có cơm ăn áo mặc dư dật, lẫn những lúc thiếu thốn, lo âu. Giữa bối cảnh đó, lời hứa trong Phi-líp 4:19 vang lên như một bản hợp âm đẹp đẽ và quyền năng: “Đức Chúa Trời tôi sẽ làm cho đầy đủ mọi sự cần dùng của anh em y theo sự giàu có vinh hiển của Ngài trong Đức Chúa Jêsus Christ.” Câu Kinh Thánh này thường được trích dẫn như một lời hứa về sự chu cấp tài chính, nhưng khi đi sâu vào nghiên cứu văn mạch, ngôn ngữ gốc và thần học, chúng ta khám phá rằng “sự giàu có vinh hiển của Ngài” là một kho tàng thuộc linh thâm sâu và toàn diện hơn nhiều. Bài nghiên cứu này sẽ khai quật ý nghĩa phong phú của cụm từ then chốt này, đặt nó trong bối cảnh của thư Phi-líp và toàn bộ Kinh Thánh.

I. Bối Cảnh và Văn Mạch của Lời Hứa

Không thể hiểu trọn vẹn Phi-líp 4:19 nếu tách nó khỏi những câu trước và sau. Thư Phi-líp được viết bởi Sứ đồ Phao-lô khi ông đang bị giam cầm, gửi đến Hội Thánh tại thành Phi-líp – một Hội Thánh rất yêu mến và có mối quan hệ đặc biệt với ông. Trước câu 19, Phao-lô đang cảm ơn họ về sự giúp đỡ vật chất mà họ đã gửi cho ông qua Ê-pháp-rô-đích (câu 10-18).

Phao-lô nhấn mạnh rằng ông đã học được bí quyết sống thỏa lòng trong mọi hoàn cảnh, dư dật hay thiếu thốn (câu 11-12). Ông có thể làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho (câu 13). Sự giúp đỡ của người Phi-líp là “của có mùi thơm, một của tế lễ chấp nhận được, đẹp lòng Đức Chúa Trời” (câu 18). Chỉ sau khi đã thiết lập bối cảnh này – sự thỏa lòng trong Chúa và sự dâng hiến vui lòng của Hội Thánh – Phao-lô mới đưa ra lời hứa ở câu 19. Điều này cho thấy lời hứa không phải là một công thức để nhận lấy vật chất, mà là sự đảm bảo từ Đức Chúa Trời cho những ai biết sống thỏa lòng và rộng rãi trong Ngài.

II. Giải Nghĩa “Sự Giàu Có Vinh Hiển” Từ Nguyên Gốc

Để thấu hiểu chiều sâu của lời hứa, chúng ta cần phân tích từ ngữ gốc Hy Lạp mà Phao-lô đã sử dụng.

1. “Sự giàu có” (τὸν πλοῦτον – ton plouton): Từ ploutos trong tiếng Hy Lạp không chỉ giới hạn ở của cải vật chất. Nó mang nghĩa sự phong phú, dư dật, sung túc ở mức độ cao nhất. Trong Tân Ước, từ này thường được dùng để mô tả sự phong phú thuộc linh của Đức Chúa Trời. Chẳng hạn:

  • Rô-ma 2:4: “Hay là ngươi khinh dễ sự dư dật của lòng nhơn từ, nhịn nhục, khoan dung Ngài, mà không nhận biết lòng nhơn từ của Đức Chúa Trời đem ngươi đến sự ăn năn sao?” – Sự giàu có ở đây là về lòng nhân từ.
  • Ê-phê-sô 1:7: “Ấy là trong Đấng Christ, chúng ta được cứu chuộc bởi huyết Ngài, được tha tội, theo sự dư dật của ân điển Ngài.” – Sự giàu có của ân điển.
  • Ê-phê-sô 3:8: “Ân điển nầy đã ban cho tôi… rao truyền cho dân ngoại sự giàu có không dò được của Đấng Christ.” – Sự giàu có không dò được của Đấng Christ.
Như vậy, “sự giàu có” mà Phao-lô nói đến trước hết là kho tàng thuộc linh vô hạn của Đức Chúa Trời.

2. “Vinh hiển” (ἐν δόξῃ – en doxē): Từ doxa trong Kinh Thánh mang ý nghĩa nặng về thuộc linh. Nó chỉ về sự hiện diện đầy quyền năng, sự uy nghi, sự tỏ rạng thực tại của Đức Chúa Trời. Trong Cựu Ước (tiếng Hê-bơ-rơ: kavod), vinh quang của Đức Chúa Trời thường được mô tả như một đám mây sáng chói hiện diện (Xuất Ê-díp-tô Ký 40:34). Trong Tân Ước, vinh quang đó được bày tỏ trọn vẹn nơi con người và công việc của Đức Chúa Jêsus Christ (Giăng 1:14). Cụm từ “en doxē” (trong vinh hiển) mô tả phạm trù, chất lượng và nguồn lực của sự giàu có ấy. Đó không phải là sự giàu có tầm thường, mà là sự giàu có được rút ra từ chính bản chất vinh hiển, uy nghi và quyền năng vô hạn của Đức Chúa Trời.

3. “Của Ngài”: Đại từ “Ngài” chỉ về Đức Chúa Trời. Kho tàng này không phải từ thế gian, không phải từ sức người, mà xuất phát từ chính Đấng Tạo Hóa, Chủ Tể của mọi sự.

4. “Trong Đức Chúa Jêsus Christ”: Cụm từ này là chìa khóa thần học quan trọng nhất. Tất cả sự giàu có vinh hiển của Đức Chúa Trời đều được ban cho chúng ta một cách cụ thể, khả thi và cá nhân “trong” (trong mối liên hệ với, thông qua) Đức Chúa Jêsus Christ. Ngài là phương tiện, là môi trường, và là sự bảo đảm cho việc chúng ta tiếp cận được kho tàng đó. Không có Đấng Christ, con người không thể đến gần sự giàu có vinh hiển của Đức Chúa Trời.

III. “Mọi Sự Cần Dùng” Được Làm Cho Đầy Đủ

Động từ Hy Lạp được dùng ở đây là πληρώσει (plērōsei) – “sẽ làm cho đầy đủ”. Đây là thì tương lai, chủ động, thể chỉ định, khẳng định một hành động chắc chắn sẽ xảy ra. Động từ này có nghĩa là lấp đầy cho đến khi tràn đầy, thỏa mãn hoàn toàn, hoàn tất. Nó cùng gốc với từ được dùng trong Phi-líp 4:18 (Ê-pháp-rô-đích đã “đầy dẫy” sự thiếu thốn của tôi).

Đối tượng được lấp đầy là “mọi sự cần dùng của anh em” (πᾶσαν χρείαν ὑμῶν – pasan chreian hymōn). Từ chreia (nhu cầu, sự cần dùng) có phạm vi rộng. Dựa trên toàn bộ Kinh Thánh và ngữ cảnh của thư Phi-líp, chúng ta có thể hiểu “mọi sự cần dùng” bao gồm:

  • Nhu cầu thuộc thể: Thức ăn, áo mặc, chỗ ở, sức khỏe (Ma-thi-ơ 6:25-33). Đức Chúa Trời quan tâm đến những điều này.
  • Nhu cầu thuộc linh: Sự tha thứ, bình an, sức mạnh để chống trả cám dỗ, sự khôn ngoan, lòng kiên nhẫn, niềm vui (Phi-líp 4:6-7, Gia-cơ 1:5). Đây thường là nhu cầu cốt lõi hơn.
  • Nhu cầu cảm xúc và tâm lý: Sự an ủi trong đau buồn, hy vọng trong tuyệt vọng, sự thanh thản trong lo âu.
  • Nhu cầu trong chức vụ: Ân tứ, cơ hội, nguồn lực để phục vụ Chúa và Hội Thánh (Phi-líp 4:13).
Điều then chốt là: Chính Đức Chúa Trời, chứ không phải chúng ta, sẽ xác định thế nào là “nhu cầu” và Ngài sẽ đáp ứng theo cách và thời điểm của Ngài, dựa trên sự khôn ngoan vô hạn của “sự giàu có vinh hiển” chứ không phải theo dục vọng hữu hạn của chúng ta.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Lời hứa trong Phi-líp 4:19 không phải là cây đũa thần để thỏa mãn mọi ước muốn, mà là nền tảng vững chắc cho một đời sống đức tin. Dưới đây là những ứng dụng thực tế:

1. Sống Với Tâm Thế Thỏa Lòng và Biết Ơn: Trước khi hứa ban đầy đủ, Phao-lô đã dạy bài học về sự thỏa lòng (câu 11). Ứng dụng đầu tiên là học biết thỏa lòng trong hoàn cảnh hiện tại, tin rằng Chúa đang chu cấp những gì chúng ta thực sự cần. Thay vì đòi hỏi, hãy tập trung biết ơn cho những gì đã nhận. “Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời.” (Phi-líp 4:6).

2. Dâng Hiến Cách Rộng Rãi và Vui Lòng: Lời hứa này được đặt trong bối cảnh Hội Thánh Phi-líp đã dâng hiến. Điều này khích lệ chúng ta sống rộng rãi, không chỉ về tiền bạc mà còn về thời gian, tài năng và tình yêu thương. Khi chúng ta trung tín trong việc cho đi, chúng ta đang bày tỏ đức tin nơi Đấng Chu Cấp Tối Thượng (2 Cô-rinh-tô 9:8).

3. Chuyển Trọng Tâm Từ “Của Cải” Sang “Đấng Christ”: Lời hứa hướng chúng ta đến “sự giàu có vinh hiển… trong Đức Chúa Jêsus Christ.” Ứng dụng mạnh mẽ nhất là tìm kiếm chính Ngài trước nhất. Chúa Jêsus phán: “Nhưng trước hết, hãy tìm kiếm nước Đức Chúa Trời và sự công bình của Ngài, thì Ngài sẽ cho thêm các ngươi mọi điều ấy nữa.” (Ma-thi-ơ 6:33). Khi chúng ta làm giàu mối tương giao với Christ, chúng ta khám phá ra rằng Ngài chính là nguồn thỏa mãn mọi nhu cầu sâu thẳm nhất.

4. Đối Diện Với Sự Thiếu Thốn Bằng Đức Tin: Khi đối diện với khó khăn tài chính, bệnh tật, hay thất bại, hãy nhớ lời hứa này. Sự “đầy đủ” của Chúa có thể biểu hiện qua sức chịu đựng siêu nhiên, sự bình an không hiểu được, hay sự chu cấp kịp thời qua anh em. Hãy tuyên xưng lời hứa này trong lời cầu nguyện, không như một sự đòi hỏi, mà như một sự tuyên bố đức tin vào bản tính thành tín của Đức Chúa Trời.

5. Trở Thành Kênh Dẫn Phước Lành: Khi chúng ta kinh nghiệm sự chu cấp của Chúa, chúng ta được kêu gọi trở thành những kênh dẫn phước cho người khác. Sự giàu có vinh hiển của Chúa tuôn chảy qua chúng ta để đến với thế giới đang thiếu thốn. Hãy mở rộng lòng để chia sẻ cả nguồn lực lẫn lời chứng về sự thành tín của Ngài.

Kết Luận

Phi-líp 4:19 không đơn thuần là lời hứa về sự thịnh vượng vật chất. Đó là lời tuyên bố đầy uy quyền rằng Đức Chúa Trời Toàn Năng, với tất cả sự phong phú vô hạn và vinh quang khôn lường của Ngài, cam kết chu cấp một cách trọn vẹn mọi nhu cầu thực sự của con cái Ngài, và Ngài thực hiện điều đó thông qua mối liên hệ sống động với Đức Chúa Jêsus Christ. Lời hứa này dành cho những ai, giống như Phao-lô, học được bí quyết thỏa lòng trong Chúa; và giống như Hội Thánh Phi-líp, sống rộng rãi trong sự dâng hiến.

Hôm nay, bạn có thể đứng vững trên lời hứa này. Dù hoàn cảnh bạn như thế nào, hãy nhìn lên Đấng Christ, là hiện thân của mọi sự giàu có vinh hiển của Đức Chúa Trời. Hãy tìm kiếm Ngài, tin cậy Ngài, và kinh nghiệm rằng Ngài là Đấng “có thể làm trổi hơn bội phần mọi điều chúng ta cầu xin hoặc suy tưởng” (Ê-phê-sô 3:20), theo sự giàu có vinh hiển vô tận của Ngài. A-men.

Quay Lại Bài Viết