"Kiêng giữ sự ô uế" trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3
Trong hành trình nên thánh của Cơ Đốc nhân, sứ đồ Phao-lô đã đưa ra một mệnh lệnh rõ ràng và quan trọng cho Hội Thánh tại Tê-sa-lô-ni-ca: "Vì ý muốn của Đức Chúa Trời, ấy là khiến anh em nên thánh: tức là phải kiêng giữ sự ô uế" (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925). Cụm từ "kiêng giữ sự ô uế" không chỉ là một lời khuyên đạo đức chung chung, mà là trọng tâm của ý muốn Đức Chúa Trời cho đời sống con dân Ngài. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa thần học, bối cảnh lịch sử, và ứng dụng thực tiễn của mệnh lệnh then chốt này.
I. Bối Cảnh Văn Hóa & Thư Tín Của 1 Tê-sa-lô-ni-ca
Để hiểu đầy đủ mệnh lệnh "kiêng giữ sự ô uế," chúng ta phải đặt nó vào bối cảnh nguyên thủy. Thành phố Tê-sa-lô-ni-ca là một trung tâm thương mại sầm uất của đế quốc La Mã, nơi hội tụ nhiều nền văn hóa và tôn giáo. Đời sống tình dục ở đây bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa Hy Lạp-La Mã, nơi mà tà dâm (porneia trong tiếng Hy Lạp) thường được xem nhẹ, thậm chí là một phần của một số nghi lễ tôn giáo ngoại giáo. Chẳng hạn, việc thờ cúng các thần như Aphrodite hay Dionysus thường đi kèm với các hành vi tình dục phiêu lưu tại các đền thờ.
Phao-lô viết thư tín này cho một Hội Thánh non trẻ, phần đông là tín hữu gốc ngoại bang, vừa bước ra từ môi trường đạo đức suy đồi đó. Họ cần được dạy dỗ rõ ràng về sự khác biệt căn bản giữa nếp sống trong Christ và nếp sống cũ. Toàn bộ phân đoạn từ 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:1-12 tập trung vào việc "ăn ở cho đẹp lòng Đức Chúa Trời" (câu 1). Và điều đầu tiên Phao-lô đề cập để "đẹp lòng Đức Chúa Trời" chính là sự thánh khiết trong lĩnh vực tính dục: "kiêng giữ sự ô uế". Điều này cho thấy tầm quan trọng hàng đầu của vấn đề này trong đời sống thuộc linh.
II. Giải Nghĩa Nguyên Văn: "Kiêng Giữ Sự Ô Uế"
Chúng ta hãy phân tích kỹ cụm từ then chốt này dựa trên nguyên ngữ Hy Lạp:
1. "Kiêng giữ" (ἀπέχεσθαι - apechesthai):
Đây là một động từ ở dạng trung động thái (middle voice), hàm ý chủ thể tự mình hành động và nhận lấy kết quả cho chính mình. Apechesthai mang nghĩa mạnh mẽ: "tránh xa hoàn toàn", "tự kiềm chế khỏi", "từ chối dính líu đến". Nó không chỉ là sự né tránh thụ động, mà là một hành động chủ động, quyết liệt và có ý thức để không bị vấy bẩn. Động từ này cũng được dùng trong 1 Phi-e-rơ 2:11: "Hỡi kẻ rất yêu dấu, tôi khuyên anh em như khách lạ và kẻ ở trọ, hãy kiêng giữ những sự ham muốn của xác thịt..."
2. "Sự ô uế" (πορνείας - porneias):
Đây là danh từ thuộc cách số ít của porneia. Trong ngôn ngữ Tân Ước, từ này có phạm vi rộng hơn nhiều so với khái niệm "tà dâm" đơn thuần trong tiếng Việt. Porneia bao gồm mọi hình thức quan hệ tình dục ngoài khuôn khổ hôn nhân một vợ một chồng theo tiêu chuẩn Kinh Thánh. Nó bao gồm:
- Ngoại tình (quan hệ khi đã có gia đình).
- Quan hệ trước hôn nhân.
- Hành vi đồng tính (xem Rô-ma 1:26-27).
- Loạn luân.
- Sự gian dâm thuộc linh (thờ hình tượng, xem Khải Huyền 17:1-5).
Như vậy, "kiêng giữ sự ô uế" có nghĩa là: Một sự từ chối chủ động, dứt khoát và có ý thức khỏi mọi hình thức biểu hiện tình dục trái với tiêu chuẩn thánh khiết mà Đức Chúa Trời đã định trong Lời Ngài.
III. Nền Tảng Thần Học Của Mệnh Lệnh
Tại sao đây là "ý muốn của Đức Chúa Trời"? Phao-lô không chỉ ra lệnh mà còn đưa ra những nền tảng thần học sâu sắc trong các câu tiếp theo (4-8):
1. Sự Tôn Trọng Thân Thể và Danh Chúa (câu 4-5, 8):
"...mỗi người trong anh em phải biết giữ thân mình cho thánh sạch và tôn trọng, chớ không nên buông tuồng theo tình dục mê đắm như người ngoại đạo..." (câu 4-5). Từ "giữ thân mình" (σκεῦος - skeuos) nguyên nghĩa là "vật chứa" hoặc "bình". Nhiều học giả cho rằng ở đây nó ám chỉ thân thể của chính mình như một công cụ/bình chứa cho Đức Thánh Linh (xem 1 Cô-rinh-tô 6:19). Thân thể không phải để thỏa mãn dục vọng, mà là để tôn vinh Đức Chúa Trời. Hơn nữa, câu 8 nhấn mạnh: "...Đức Chúa Trời đã ban Thánh Linh Ngài cho anh em." Hành vi ô uế là khinh thường Đức Thánh Linh đang ngự trong chúng ta.
2. Sự Công Bình và Tình Yêu Thương Với Người Lân Cận (câu 6):
"...chớ ai phỉnh phờ anh em mình, hay là làm hại người, trong sự giao dịch này..." "Sự giao dịch này" (τὸ πρᾶγμα - to pragma) ám chỉ đến vấn đề tình dục. Tội tình dục không bao giờ là tội "không làm hại ai". Nó luôn gây tổn thương: tổn thương người phối ngẫu (ngoại tình), tổn thương người bạn đời tương lai (tình dục trước hôn nhân), tổn thương gia đình, và làm tổn thương chính mối quan hệ của người đó với Chúa. Nó là một sự vi phạm công bình và tình yêu thương.
3. Sự Kêu Gọi Nên Thánh (câu 7):
"Bởi chưng Đức Chúa Trời chẳng gọi chúng ta đến sự ô uế đâu, nhưng đến sự nên thánh vậy." Đây là lý do căn cốt. Ơn gọi của chúng ta trong Đấng Christ là một ơn gọi cho sự thánh khiết (hagiasmos). Đức Chúa Trời là Thánh (Lê-vi Ký 11:44, 1 Phi-e-rơ 1:16), nên con cái Ngài cũng phải thánh. Sự ô uế về tình dục đi ngược lại hoàn toàn với bản chất và mục đích của sự cứu chuộc.
IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
Làm thế nào để "kiêng giữ sự ô uế" trong một thế giới càng ngày càng xóa nhòa ranh giới thánh khiết, thậm chí tôn vinh sự phóng túng?
1. Xác Lập Nền Tảng Nhận Thức Thuộc Linh:
- Nhận biết thân thể là đền thờ Đức Thánh Linh (1 Cô-rinh-tô 6:18-20). Mỗi quyết định về thân thể phải xuất phát từ chân lý này.
- Nuôi dưỡng tâm trí trong Lời Chúa và sự cầu nguyện (Thi Thiên 119:9, Ma-thi-ơ 26:41). Sự thánh khiết bắt đầu từ tâm trí được Chúa biến đổi (Rô-ma 12:2).
2. Hành Động Chủ Động "Kiêng Giữ":
- Thiết lập các ranh giới (boundaries) cụ thể trong các mối quan hệ khác giới, ngay cả khi đã đính hôn. Tránh những tình huống cám dỗ (Châm Ngôn 4:14-15).
- Kỷ luật với phương tiện truyền thông: Chủ động kiểm soát những gì mắt nhìn, tai nghe. "Con mắt là đèn của thân thể" (Ma-thi-ơ 6:22-23). Nội dung khiêu dâm (pornography) là một dạng porneia hiện đại cần phải "kiêng giữ" triệt để.
- Sống trung thực và có trách nhiệm: Trong thời đại hẹn hò qua mạng, hãy sống chân thật, tôn trọng người khác, và tìm kiếm sự đồng hành của Hội Thánh.
3. Xây Dựng Lối Sống Thay Thế & Tìm Kiếm Sự Giúp Đỡ:
- Pursue holiness, not just avoid sin: Hãy chạy đua theo sự công bình, đức tin, tình yêu thương (2 Ti-mô-thê 2:22). Lấp đầy đời sống bằng những điều tốt lành, thánh khiết (Phi-líp 4:8).
- Sống trong sự giải bày và liên hiệp với Hội Thánh: Đừng chiến đấu một mình (Truyền Đạo 4:9-12). Hãy tìm một người bạn đồng hành tin cậy, có thể trò chuyện, cầu nguyện và khích lệ.
- Nương cậy vào Ân Điển và Quyền Năng Chúa: Sự thánh khiết không thể đạt được bởi ý chí con người. Chính Thánh Linh Đức Chúa Trời mới có quyền năng biến đổi chúng ta (Ga-la-ti 5:16, Ê-phê-sô 3:16). Khi vấp ngã, hãy chạy đến với sự tha thứ và phục hồi trong Christ (1 Giăng 1:9).
V. Kết Luận: Tiếng Gọi Nên Thánh Trong Ân Điển
Mệnh lệnh "kiêng giữ sự ô uế" trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3 không phải là một gánh nặng luật pháp khắc nghiệt, nhưng là một phần thiết yếu của ơn gọi nên thánh trong Đấng Christ. Nó bắt nguồn từ chính ý muốn tốt lành của Đức Chúa Trời, Đấng muốn bảo vệ phẩm giá, sự vui hưởng trọn vẹn trong hôn nhân, và mối tương giao thánh khiết của chúng ta với Ngài. Lời kêu gọi này vừa mang tính cá nhân—mỗi chúng ta phải biết giữ thân mình—lại vừa mang tính cộng đồng, vì tội lỗi luôn gây tổn thương người khác.
Trong một thế hệ đánh mất ý nghĩa của sự thánh khiết, Cơ Đốc nhân được kêu gọi sống như "con cái của sự sáng" (Ê-phê-sô 5:3-8), minh chứng cho vẻ đẹp của kế hoạch Đức Chúa Trời về tình dục và thân thể. Hãy nhớ rằng, sự nên thánh là một hành trình diễn ra trong ân điển. Khi chúng ta vấp ngã, ân điển Chúa đủ để tha thứ và phục hồi. Khi chúng ta yếu đuối, quyền năng Thánh Linh Ngài đủ để nâng đỡ và biến đổi. Ước mong mỗi chúng ta, bởi đức tin, có thể bước đi trong sự vâng lời và tự do thánh khiết mà Chúa đã dành sẵn cho con cái Ngài.
"Hãy có ái tâm, như anh em vẫn có. Hãy yêu thương anh em; hãy kính mến Đức Chúa Trời. Hãy siêng năng mà chớ làm biếng; phải có lòng sốt sắng; phải hầu việc Chúa. Hãy vui mừng trong sự trông cậy, nhịn nhục trong sự hoạn nạn, bền lòng mà cầu nguyện." (Rô-ma 12:10-12)