Tại sao Giăng 3:16 lại dùng từ "thế gian" trong khi thế gian thường chống nghịch Đức Chúa Trời?
Giăng 3:16 là câu Kinh Thánh được yêu thích và trích dẫn nhiều nhất trong Cơ Đốc giáo: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con Một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc: tại sao Kinh Thánh lại dùng từ “thế gian” khi mà thế gian thường được mô tả là chống nghịch Đức Chúa Trời? Bài viết này sẽ phân tích sâu về từ “thế gian” (κόσμος – kosmos) trong văn mạnh của Phúc Âm Giăng và toàn bộ Kinh Thánh, giúp chúng ta hiểu rõ hơn về tình yêu vô điều kiện của Đức Chúa Trời dành cho nhân loại.
1. Ý nghĩa của “thế gian” trong văn mạch của Giăng
Để hiểu tại sao Giăng 3:16 dùng “thế gian”, trước hết cần khảo sát từ kosmos trong Phúc Âm Giăng và các thư tín của Giăng. Trong tiếng Hy Lạp, kosmos có nhiều nghĩa: (1) vũ trụ vật chất (ví dụ Giăng 1:10, “Ngài đã đến trong thế gian, và thế gian đã được làm nên bởi Ngài”); (2) loài người sống trên đất (ví dụ Giăng 3:16, “yêu thương thế gian”); (3) hệ thống thế gian chống lại Đức Chúa Trời, bao gồm các giá trị, lối sống, quyền lực tối tăm (ví dụ Giăng 12:31, “hiện nay Chúa của thế gian này sẽ bị quăng ra ngoài”; 1 Giăng 2:15, “Chớ yêu thế gian, cũng đừng yêu các vật ở thế gian”).
Trong Giăng 3:16, từ “thế gian” chỉ về toàn thể nhân loại tội lỗi, đang sống trong sự chống nghịch lại Đức Chúa Trời. Điều này phù hợp với cách dùng của Giăng ở nhiều chỗ khác, chẳng hạn Giăng 1:10: “Ngài ở trong thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài, nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài.” Ở đây, “thế gian” vừa chỉ về vũ trụ vật chất (câu 10a), vừa chỉ về nhân loại (câu 10b). Giăng 3:16 nhấn mạnh: Đức Chúa Trời yêu thương chính nhân loại phản loạn ấy, và Ngài đã ban Con Một Ngài để cứu chuộc họ.
2. Tại sao Đức Chúa Trời yêu thế gian?
Thế gian – nhân loại tội lỗi – xứng đáng bị đoán phạt, nhưng Đức Chúa Trời lại yêu họ. Lý do nằm ở chính bản chất của Đức Chúa Trời: “Đức Chúa Trời là tình yêu thương” (1 Giăng 4:8). Tình yêu của Ngài không tùy thuộc vào giá trị của đối tượng, mà xuất phát từ chính Ngài. Sứ đồ Phao-lô cũng viết: “Nhưng Đức Chúa Trời tỏ lòng yêu thương Ngài đối với chúng ta, khi chúng ta còn là người có tội, thì Đấng Christ vì chúng ta chịu chết” (Rô-ma 5:8). Tình yêu đó là ân điển, là sự ban cho nhưng không (Ê-phê-sô 2:8-9).
Giăng 3:16-17 cho thấy mục đích của tình yêu đó: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian... hầu cho hễ ai tin... được sự sống đời đời. Vả, Đức Chúa Trời đã sai Con Ngài xuống thế gian, chẳng phải để đoán xét thế gian đâu, nhưng hầu cho thế gian nhờ Con ấy mà được cứu.” Đức Chúa Trời muốn cứu, chứ không muốn hủy diệt. Dù thế gian chống nghịch, Ngài vẫn yêu và tìm kiếm sự cứu rỗi cho họ.
3. Thế gian chống nghịch Đức Chúa Trời nhưng Ngài vẫn yêu
Kinh Thánh nhiều lần nói về sự thù nghịch của thế gian đối với Đức Chúa Trời:
- “Ngài đã ở trong thế gian, và thế gian đã làm nên bởi Ngài, nhưng thế gian chẳng từng nhìn biết Ngài.” (Giăng 1:10)
- “Ví bằng thế gian ghét các ngươi, thì hãy biết rằng nó đã ghét ta trước các ngươi.” (Giăng 15:18)
- “Chúng ta biết rằng mình thuộc về Đức Chúa Trời, còn cả thế gian đều phục dưới quyền ma quỉ.” (1 Giăng 5:19)
Thế nhưng, Đức Chúa Trời không vì thế mà từ bỏ nhân loại. Chúa Giê-xu đã cầu nguyện cho những kẻ thuộc về thế gian: “Ấy chẳng những vì những kẻ đó mà tôi cầu nguyện thôi đâu, nhưng cũng vì kẻ sẽ nghe lời họ mà tin đến tôi nữa, để cho ai nấy hiệp làm một...” (Giăng 17:20-23). Ngài chết cho cả thế gian (2 Cô-rinh-tô 5:14-15). Tình yêu này vượt trên mọi sự chống đối, là tình yêu của Đấng muốn hòa giải con người với chính Ngài (2 Cô-rinh-tô 5:19).
4. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân
Hiểu được lý do tại sao Giăng 3:16 dùng “thế gian” giúp chúng ta có cái nhìn đúng về tình yêu của Đức Chúa Trời và từ đó sống phù hợp.
a) Yêu thương người khác như Chúa đã yêu
Chúa Giê-xu phán: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy” (Giăng 13:34). Chúng ta được kêu gọi yêu thương mọi người, kể cả kẻ thù (Ma-thi-ơ 5:44). Điều này không có nghĩa là chúng ta yêu hệ thống tội lỗi của thế gian (1 Giăng 2:15-17), nhưng yêu thương con người – những tạo vật mang hình ảnh Đức Chúa Trời, dù đang lầm lạc.
b) Truyền giáo với lòng thương xót
Vì Đức Chúa Trời yêu thế gian và muốn mọi người được cứu (1 Ti-mô-thê 2:4), chúng ta phải tích cực chia sẻ Tin Lành. Đại Mạng Lệnh (Ma-thi-ơ 28:19-20) và Công vụ 1:8 thúc giục chúng ta làm chứng cho Chúa Giê-xu đến mọi dân tộc. Khi thấy thế gian chống đối, đừng nản lòng; hãy nhớ rằng Chúa đã yêu họ trước và Ngài muốn dùng chúng ta để bày tỏ tình yêu ấy.
c) Sống trong thế gian nhưng không thuộc về thế gian
Chúa Giê-xu cầu nguyện: “Con chẳng cầu Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi điều ác... Họ không thuộc về thế gian, cũng như con không thuộc về thế gian” (Giăng 17:15-16). Chúng ta phải giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian (Gia-cơ 1:27) và đừng bị nó uốn nắn theo (Rô-ma 12:2). Đồng thời, chúng ta phải là muối và ánh sáng (Ma-thi-ơ 5:13-16), ảnh hưởng tích cực đến xã hội.
d) Thể hiện tình yêu bằng hành động cụ thể
Tình yêu đối với thế gian không chỉ là cảm xúc, mà phải được chứng minh qua việc làm (Gia-cơ 2:14-17). Chúng ta có thể tham gia các hoạt động xã hội, giúp đỡ người nghèo, thăm viếng người bệnh, lắng nghe và chia sẻ nỗi đau với người khác, luôn sẵn sàng giới thiệu Chúa.
Kết luận
Giăng 3:16 dùng từ “thế gian” không phải để tôn vinh thế gian, mà để bày tỏ tình yêu vô bờ bến của Đức Chúa Trời đối với nhân loại tội lỗi, đang sống trong sự chống nghịch Ngài. Tình yêu đó là động lực khiến Chúa Giê-xu đến thế gian, chịu chết trên thập tự giá và sống lại, mang đến sự cứu rỗi cho bất cứ ai tin. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được mời gọi đáp lại tình yêu ấy bằng đức tin nơi Chúa Giê-xu, và sau đó sống yêu thương mọi người, truyền bá Tin Lành, và giữ mình khỏi điều ác. Ước mong mỗi chúng ta luôn nhớ: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian...” và chính chúng ta là đối tượng của tình yêu đó.