"Sự sống đời đời" khác với "không bị hư mất" như thế nào?

04 December, 2025
13 phút đọc
2,586 từ
Chia sẻ:

Sự sống đời đời khác với không bị hư mất như thế nào?

Giăng 3:16 – câu Kinh Thánh quen thuộc nhất đối với Cơ Đốc nhân – đã tóm tắt trọng tâm của Tin Mừng: “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con ấy không bị hư mất mà được sự sống đời đời.” Trong câu này, chúng ta thấy hai lời hứa song hành: “không bị hư mất”“được sự sống đời đời”. Cả hai đều là kết quả của đức tin nơi Chúa Giê-xu Christ, nhưng chúng mang những sắc thái khác nhau. Bài viết này sẽ khám phá sự khác biệt và bổ sung giữa hai khái niệm này dưới ánh sáng của Lời Chúa.

1. “Không bị hư mất” – sự giải cứu khỏi sự hủy diệt đời đời

Trong tiếng Hy Lạp, từ được dịch là “hư mất” trong Giăng 3:16 là ἀπόλλυμι (apollumi). Từ này có nghĩa là “hủy diệt”, “mất mát”, “bị hư đi”. Kinh Thánh dùng từ này để nói về số phận đời đời của những người không tin Chúa: họ sẽ bị hư mất, nghĩa là chịu sự đoán phạt đời đời, xa cách Đức Chúa Trời.

Một số câu Kinh Thánh mô tả sự hư mất:

  • “Ai không tin Con thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.” (Giăng 3:36)
  • “Kẻ ác sẽ bị diệt vong.” (Thi Thiên 37:20)
  • “Họ sẽ bị hình phạt hư mất đời đời, xa cách mặt Chúa và sự vinh hiển của quyền phép Ngài.” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:9)
  • “Sự chết là tiền công của tội lỗi; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Christ Jesus, Chúa chúng ta.” (Rô-ma 6:23)

Như vậy, “không bị hư mất” là lời hứa rằng người tin Chúa sẽ không phải chịu số phận đó. Họ được cứu khỏi sự đoán phạt đời đời, khỏi địa ngục, khỏi sự chết thứ hai (Khải Huyền 20:14-15). Đây là khía cạnh tiêu cực của sự cứu rỗi: chúng ta được giải thoát khỏi một kết cục khủng khiếp.

2. “Sự sống đời đời” – món quà của sự sống thần thượng

Trong khi “không bị hư mất” tập trung vào việc tránh khỏi điều xấu, thì “sự sống đời đời” là món quà tích cực mà Đức Chúa Trời ban cho người tin. Trong tiếng Hy Lạp là ζωὴ αἰώνιος (zōē aiōnios) – sự sống của thời đại sắp đến, sự sống vĩnh cửu thuộc về Đức Chúa Trời.

Chúa Giê-xu định nghĩa sự sống đời đời: “Vả, sự sống đời đời là nhìn biết Cha, tức là Đức Chúa Trời thật và duy nhất, cùng Jesus Christ, là Đấng Cha đã sai đến.” (Giăng 17:3). Đây không chỉ là sự tồn tại vô tận, mà là một mối quan hệ cá nhân với Đức Chúa Trời hằng sống. Nó bao gồm việc biết Ngài, kinh nghiệm tình yêu thương, sự hiện diện và vinh hiển của Ngài.

Sự sống đời đời bắt đầu ngay khi một người tin nhận Chúa Giê-xu: “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai nghe lời ta mà tin Đấng đã sai ta, thì được sự sống đời đời, và không đến sự phán xét, song vượt khỏi sự chết mà đến sự sống.” (Giăng 5:24). Người tin có sự sống đời đời ngay bây giờ, và sau khi chết sẽ tiếp tục hưởng sự sống ấy trọn vẹn hơn trong cõi đời đời.

Các câu Kinh Thánh khác mô tả sự sống đời đời:

  • “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ, và chẳng ai cướp nó khỏi tay ta.” (Giăng 10:28)
  • “Kẻ trộm chỉ đến để cướp, giết và hủy diệt; còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống, và được sự sống dư dật.” (Giăng 10:10)
  • “Chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài.” (1 Giăng 5:11)

Sự sống đời đời là sự sống của chính Đức Chúa Trời tuôn chảy trong chúng ta. Đó là sự sống phục sinh của Chúa Giê-xu (Giăng 11:25-26).

3. Sự khác biệt và mối liên hệ giữa hai lời hứa

Chúng ta có thể tóm tắt sự khác biệt như sau:

“Không bị hư mất” “Sự sống đời đời”
Tiêu cực (tránh khỏi điều xấu) Tích cực (nhận được điều tốt)
Nhấn mạnh sự giải cứu khỏi sự đoán phạt Nhấn mạnh sự ban cho sự sống thần thượng
Liên quan đến tương lai (không bị hư mất đời đời) Vừa hiện tại vừa tương lai (đã có và sẽ trọn vẹn)
Là sự bảo đảm chúng ta không phải chịu sự chết đời đời Là sự bảo đảm chúng ta được đồng kế tự với Đấng Christ

Tuy nhiên, hai lời hứa này không tách rời nhau. Chúng là hai mặt của cùng một sự cứu rỗi. Trong Giăng 3:16, chúng được nối bằng từ “mà” (trong bản gốc Hy Lạp là kai), cho thấy sự liên tục: ai tin thì không bị hư mấtđược sự sống đời đời. Được cứu khỏi hư mất đồng nghĩa với việc bước vào sự sống đời đời. Không thể có một mà thiếu cái kia.

Điều thú vị là trong một số câu, Kinh Thánh chỉ nói đến một trong hai, nhưng ngụ ý cái còn lại. Ví dụ, Giăng 10:28: “Ta ban cho nó sự sống đời đời; nó chẳng chết mất bao giờ”. Ở đây “chẳng chết mất” là “không bị hư mất”. Hoặc Giăng 3:36: “Ai tin Con thì được sự sống đời đời; ai không chịu tin Con thì chẳng thấy sự sống đâu, nhưng cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời vẫn ở trên người đó.” “Không thấy sự sống” tức là sẽ bị hư mất.

Kinh Thánh cũng so sánh: “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Christ Jesus, Chúa chúng ta.” (Rô-ma 6:23). Sự chết là hậu quả của tội lỗi, tương ứng với “hư mất”; còn sự sống đời đời là món quà của Đức Chúa Trời.

4. Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân

Hiểu rõ sự khác biệt và bổ sung giữa “không bị hư mất” và “sự sống đời đời” giúp chúng ta sống đức tin cách phong phú hơn.

a. Sự bảo đảm cứu rỗi

Khi tin Chúa Giê-xu, chúng ta được hứa cả hai: chúng ta sẽ không bị hư mất và chúng ta có sự sống đời đời. Điều này cho chúng ta sự bảo đảm vững chắc. Chúng ta không chỉ hy vọng mình sẽ không xuống địa ngục, mà còn biết mình đã có sự sống của Đức Chúa Trời trong lòng (1 Giăng 5:11-13).

b. Lòng biết ơn sâu xa

Chúng ta nhớ ơn Chúa vì Ngài đã giải cứu chúng ta khỏi số phận khủng khiếp. Đồng thời, chúng ta cảm tạ Ngài vì đã ban cho chúng ta sự sống đời đời, một mối quan hệ với Ngài. Lòng biết ơn thúc đẩy chúng ta thờ phượng và phục vụ.

c. Sống với phẩm chất của sự sống đời đời ngay bây giờ

Vì chúng ta đã có sự sống đời đời, chúng ta nên sống phù hợp với sự sống đó. Điều này có nghĩa là sống trong sự hiện diện của Chúa, vâng lời Ngài, yêu thương anh em, và tìm kiếm những điều thuộc về thiên đàng (Cô-lô-se 3:1-4). Sự sống đời đời không chỉ dành cho tương lai; nó bắt đầu ngay từ bây giờ và nên ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực đời sống.

d. Truyền giảng Tin Mừng toàn diện

Khi chia sẻ Phúc Âm, chúng ta cần nói cả về sự hư mất (sự đoán phạt đời đời) và về sự sống đời đời (mối quan hệ với Chúa). Nếu chỉ nhấn mạnh việc tránh địa ngục, chúng ta có thể tạo ra những Cơ Đốc nhân chỉ mong thoát khỏi hình phạt mà không trân trọng mối tương giao với Chúa. Ngược lại, nếu chỉ nói về sự sống đời đời mà không đề cập đến sự hư mất, chúng ta có thể làm mất đi sự khẩn cấp và mức độ nghiêm trọng của tội lỗi. Phúc Âm phải bao gồm cả hai khía cạnh.

e. Niềm vui và hy vọng trong mọi hoàn cảnh

Ngay cả khi đối diện với khó khăn, chúng ta có niềm hy vọng vững chắc: chúng ta sẽ không bị hư mất và chúng ta có sự sống đời đời. Sự sống đời đời là mối quan hệ với Đức Chúa Trời, Đấng luôn ở cùng chúng ta. Điều đó mang lại bình an và niềm vui vượt trên hoàn cảnh.

5. Kết luận

Giăng 3:16 là một viên ngọc quý của Kinh Thánh, chứa đựng hai lời hứa lớn của Đức Chúa Trời cho những ai tin nơi Chúa Giê-xu Christ: không bị hư mấtđược sự sống đời đời. “Không bị hư mất” là sự giải cứu khỏi sự đoán phạt đời đời, còn “sự sống đời đời” là món quà của sự sống thần thượng, bắt đầu ngay từ đời này và tiếp tục mãi mãi. Hai lời hứa này bổ sung cho nhau, cho chúng ta sự bảo đảm trọn vẹn về ơn cứu rỗi.

Ước mong mỗi chúng ta luôn sống với lòng biết ơn vì đã được giải thoát khỏi hư mất, và tích cực kinh nghiệm sự sống đời đời mỗi ngày qua mối tương giao với Chúa. Hãy chia sẻ Tin Mừng này cho người khác, để họ cũng được cứu khỏi hư mất và nhận lãnh sự sống đời đời trong Chúa Giê-xu Christ.

Quay Lại Bài Viết