Chúa Giê-xu, Ngôi Lời, và Công Cuộc Sáng Tạo

04 December, 2025
17 phút đọc
3,263 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu, Ngôi Lời, và Công Cuộc Sáng Tạo

Trong thế giới ngày nay, có rất nhiều quan điểm về nguồn gốc vũ trụ và con người. Tuy nhiên, với Cơ Đốc nhân, Kinh Thánh là Lời mặc khải tuyệt đối về Đấng Tạo Hóa và công trình của Ngài. Một trong những chân lý sâu sắc nhất là Chúa Giê-xu Christ – Ngôi Lời – chính là Đấng đã dựng nên muôn vật. Bài viết này sẽ khám phá nền tảng Kinh Thánh về mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu, Ngôi Lời, và công cuộc sáng tạo, đồng thời đưa ra những áp dụng thực tiễn cho đời sống đức tin.

I. Giới Thiệu

Kinh Thánh bắt đầu bằng câu: “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất” (Sáng Thế Ký 1:1). Từ “Đức Chúa Trời” ở đây trong tiếng Hê-bơ-rơ là “Elohim” – danh từ số nhiều chỉ sự hiệp nhất của Ba Ngôi. Ngay từ khởi đầu, chúng ta thấy sự hiện diện của Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Linh trong công cuộc sáng tạo. Chúa Giê-xu – Ngôi Lời – được giới thiệu rõ ràng trong Tân Ước là Đấng đã hiện hữu từ ban đầu và tham gia tích cực vào việc tạo dựng vạn vật. Hãy cùng đi sâu vào phân đoạn then chốt Giăng 1:1-3,14:

“Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Ban đầu Ngài ở cùng Đức Chúa Trời. Muôn vật bởi Ngài làm nên, chẳng vật chi đã làm nên mà không bởi Ngài. ... Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha.” (Giăng 1:1-3,14)

Qua những lời này, chúng ta thấy Chúa Giê-xu Christ chính là Ngôi Lời (tiếng Hy Lạp: Logos), Đấng hiện hữu trước muôn đời, đồng bản thể với Đức Chúa Trời, và là Đấng tạo dựng mọi sự. Công cuộc sáng tạo không phải là hành động độc lập của Chúa Cha, mà cả Ba Ngôi cùng tham gia. Trong đó, Chúa Con là trung gian và là phương tiện của sự sáng tạo.

II. Nền Tảng Kinh Thánh về Ngôi Lời và Sáng Tạo

1. Giăng 1:1-3,14 – Ngôi Lời là Đấng Sáng Tạo và đã làm người

Phúc Âm Giăng mở đầu bằng cách giới thiệu Chúa Giê-xu là Logos. Trong triết học Hy Lạp, Logos có nghĩa là lý trí, nguyên lý, lời nói; còn trong Cựu Ước, Lời Đức Chúa Trời mang quyền năng sáng tạo (Sáng 1:3, Thi 33:6,9). Sứ đồ Giăng kết hợp cả hai ý này để khẳng định: Chúa Giê-xu là sự biểu hiện trọn vẹn của Đức Chúa Trời, Ngài vừa là Đức Chúa Trời, vừa là Đấng tạo hóa, và đã trở nên người để cứu chuộc nhân loại.

2. Cô-lô-se 1:15-17 – Đấng tạo dựng mọi sự

“Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được, là Đấng sanh ra đầu hết thảy mọi vật dựng nên. Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bởi Ngài và vì Ngài. Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài.” (Cô-lô-se 1:15-17)

Phao-lô khẳng định Chúa Giê-xu là “hình ảnh” (tiếng Hy Lạp: eikōn) – sự biểu lộ hoàn hảo của Đức Chúa Trời vô hình. Ngài là “Đấng sanh ra đầu hết” (hoặc “trưởng tử”) của mọi tạo vật, không có nghĩa Ngài là tạo vật, mà Ngài có quyền tể trị trên tất cả. Câu 16 dùng giới từ “trong” (en), “bởi” (di’), và “vì” (eis) để mô tả mối quan hệ của Chúa Giê-xu với công cuộc sáng tạo: mọi vật được dựng nên trong Ngài (trong kế hoạch của Ngài), bởi Ngài (Ngài là tác nhân), và vì Ngài (Ngài là mục đích).

3. Hê-bơ-rơ 1:1-3 – Đấng dựng nên thế gian và nâng đỡ muôn vật

“Con là sự chói sáng của vinh quang Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài, lấy lời quyền năng mình nâng đỡ muôn vật; sau khi Con làm xong sự sạch tội, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi cao thượng.” (Hê-bơ-rơ 1:3)

Chúa Con là “hình bóng của bản thể” Đức Chúa Trời, nghĩa là Ngài chia sẻ cùng một bản thể thần thượng. Không những dựng nên muôn vật, Ngài còn “nâng đỡ muôn vật” bằng Lời quyền năng – một phản ánh của quyền năng sáng tạo liên tục.

4. Sáng Thế Ký 1:1,26 – Ba Ngôi trong sáng tạo

Trong Sáng Thế Ký 1:26, Đức Chúa Trời phán: “Chúng ta hãy dựng nên loài người như hình ta và theo tượng ta”. Từ “chúng ta” chỉ sự đối thoại giữa các Ngôi trong Ba Ngôi. Điều này phù hợp với việc Chúa Con là hình ảnh của Đức Chúa Trời, và loài người được dựng nên theo hình ảnh đó (Cô-lô-se 1:15; Sáng 1:27).

5. Châm Ngôn 8:22-31 – Sự khôn ngoan trong sáng tạo

Đoạn này mô tả sự khôn ngoan (tiếng Hê-bơ-rơ: chokmah) như một nhân vật hiện hữu trước khi tạo dựng, vui mừng trước mặt Đức Chúa Trời. Nhiều học giả xem đây là lời tiên tri về Chúa Giê-xu, Ngôi Lời – sự khôn ngoan của Đức Chúa Trời (1 Cô-rinh-tô 1:24).

6. Khải Huyền 19:13 – Đạo Đức Chúa Trời

“Ngài có mặc áo nhúng trong huyết, danh Ngài xưng là Đạo Đức Chúa Trời.” Danh xưng này một lần nữa khẳng định Chúa Giê-xu là Ngôi Lời, Lời của Đức Chúa Trời.

III. Giải Nghĩa Các Khái Niệm

1. Ngôi Lời (Logos) là gì?

Trong tiếng Hy Lạp, Logos có nghĩa là “lời”, “lý trí”, “nguyên lý”, “sự biểu đạt”. Trong Do Thái giáo, “Lời” của Đức Chúa Trời thường được nhân cách hóa và mang quyền năng sáng tạo (ví dụ: Thi 33:6 “Các từng trời được làm nên bởi Lời Đức Giê-hô-va”). Vì vậy, khi Giăng gọi Chúa Giê-xu là Logos, ông tuyên bố rằng Ngài chính là sự biểu lộ trọn vẹn của Đức Chúa Trời, là Đức Chúa Trời trong bản chất, và là Đấng đã thiết lập mọi sự.

2. Chúa Giê-xu là Đấng Sáng Tạo

Kinh Thánh dạy rõ ràng: Chúa Giê-xu không chỉ hiện hữu trước khi nhập thể, mà Ngài còn tham gia trực tiếp vào sự hình thành vũ trụ. Mọi vật được tạo dựng “bởi Ngài” (Giăng 1:3), “trong Ngài” và “vì Ngài” (Cô-lô-se 1:16). Điều này có nghĩa Ngài là nguyên nhân tác thành và mục đích tối hậu của muôn loài. Đấng Sáng Tạo cũng là Đấng Cứu Chuộc, điều này cho thấy sự thống nhất trong kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời.

3. Ba Ngôi và sự sáng tạo

Kinh Thánh cho thấy cả Ba Ngôi đều tham gia vào công cuộc sáng tạo: Chúa Cha là nguồn gốc và ý định tối cao (1 Cô-rinh-tô 8:6). Chúa Con là trung gian thực hiện (Giăng 1:3). Chúa Thánh Linh hiện diện trên mặt nước (Sáng 1:2) và ban sự sống (Gióp 33:4). Sự hợp nhất này cho thấy tình yêu và mục đích chung từ đời đời.

IV. Ý Nghĩa Của Việc Chúa Giê-xu Là Đấng Sáng Tạo

1. Đối với sự cứu rỗi

Đấng đã dựng nên chúng ta cũng là Đấng đã gánh tội lỗi của chúng ta trên thập tự giá. Điều này bảo đảm rằng Ngài có đủ quyền năng để phục hồi tạo vật và ban cho chúng ta sự sống đời đời (Rô-ma 8:19-23). Sự sáng tạo và sự cứu chuộc là hai mặt của một chương trình lớn hơn: sự tái tạo mọi sự trong Christ.

2. Đối với sự thờ phượng

Chúa Giê-xu không chỉ là một vị thầy đạo đức, mà Ngài là Đức Chúa Trời, Đấng đáng được tôn thờ (Phi-líp 2:10-11). Khi chúng ta nhận biết Ngài là Đấng Tạo Hóa, sự thờ phượng của chúng ta sẽ trở nên sâu sắc hơn, vì chúng ta tôn vinh Ngài với tư cách là Chủ tể của muôn loài.

3. Đối với nhận thức về bản thân

Con người được dựng nên theo hình ảnh của Đức Chúa Trời (Sáng 1:27), và Chúa Giê-xu là hình ảnh trọn vẹn của Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 1:15). Vì vậy, chúng ta có giá trị vô hạn và mục đích cao quý: để phản chiếu vinh quang của Đấng Tạo Hóa. Nhận thức này thay đổi cách chúng ta nhìn nhận bản thân và người khác.

4. Đối với môi trường

“Đất và muôn vật trên đất đều thuộc về Đức Giê-hô-va” (Thi 24:1). Chúa Giê-xu là Chủ của trái đất, do đó chúng ta phải quản lý môi trường cách cẩn trọng và có trách nhiệm, như những người quản gia trung tín của Đấng Sáng Tạo.

V. Áp Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân

1. Nhận biết Chúa Giê-xu trong mọi khía cạnh cuộc sống

Mỗi khi ngắm nhìn thiên nhiên – từ bầu trời đêm đầy sao đến khu rừng xanh tươi, từ hạt mưa rơi đến tiếng chim hót – hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu đã dựng nên tất cả. Hãy biến những khoảnh khắc đó thành lời ngợi khen Đấng Tạo Hóa. Sứ đồ Phao-lô dạy rằng: “Những vật thấy được đã làm chứng cho Ngài” (Rô-ma 1:20).

2. Thờ phượng Chúa Giê-xu cách trọn vẹn

Trong các buổi nhóm lại, chúng ta nên hát những bài thánh ca tôn vinh Chúa Giê-xu là Đấng Sáng Tạo. Ví dụ: bài “Chúa Là Đấng Tạo Hóa Tôi” hay “All Creatures of Our God and King”. Cũng hãy dành thì giờ cầu nguyện, cảm tạ Ngài về công trình sáng tạo và sự cứu chuộc.

3. Sống phục vụ và vâng lời

Vì Chúa Giê-xu là Chúa của muôn loài, chúng ta phải vâng phục Ngài trong mọi lĩnh vực: gia đình, công việc, tài chính, các mối quan hệ. Sự vâng lời xuất phát từ tình yêu và lòng tôn kính đối với Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc chúng ta.

4. Trông cậy vào quyền năng sáng tạo của Ngài trong những nan đề

Đấng đã sáng tạo vũ trụ từ hư không có thể biến đổi những hoàn cảnh khó khăn nhất của chúng ta. Khi đối diện với bệnh tật, mất mát hay thất bại, hãy nhớ rằng Chúa Giê-xu “làm cho kẻ chết sống lại và gọi những sự không có như có rồi” (Rô-ma 4:17). Hãy phó thác và tin cậy Ngài.

5. Rao giảng về Chúa Giê-xu là Đấng Tạo Hóa và Cứu Chúa

Sứ điệp Tin Lành phải bao gồm cả chân lý về sự sáng tạo của Chúa Giê-xu và sự cứu rỗi trong Ngài. Khi chia sẻ với người khác, chúng ta cần giúp họ thấy rằng Chúa Giê-xu không chỉ là một nhân vật lịch sử, mà là Đức Chúa Trời Tạo Hóa đã bước vào thế gian để cứu họ. Điều này mang đến nền tảng vững chắc cho đức tin.

VI. Kết Luận

Chúa Giê-xu Christ – Ngôi Lời – là Đấng Sáng Tạo của vạn vật. Kinh Thánh dạy rõ ràng về điều này qua nhiều phân đoạn, từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền. Việc nhận biết Ngài trong vai trò này không chỉ củng cố thần học của chúng ta mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến cách chúng ta sống, thờ phượng và rao truyền Tin Lành. Ước mong mỗi chúng ta ngày càng gần gũi hơn với Chúa Giê-xu, Đấng đã tạo dựng chúng ta và yêu thương chúng ta đến nỗi hy sinh chính mình để chúng ta được phục hòa với Ngài. Hãy sống mỗi ngày với tấm lòng biết ơn và tôn thờ Đấng Tạo Hóa vĩ đại!

Quay Lại Bài Viết