Chúa Giê-xu có phải là Vua Đa-vít theo Tân Ước không?

10 December, 2025
17 phút đọc
3,299 từ
Chia sẻ:

Chúa Giê-xu có phải là Vua Đa-vít theo Tân Ước không?

Trong Tân Ước, Chúa Giê-xu thường được gọi là “Con Đa-vít” và “Vua dòng Đa-vít”. Điều này khiến nhiều người thắc mắc: Liệu Chúa Giê-xu có phải là Vua Đa-vít không? Hay Ngài chính là Đa-vít tái sinh? Bài viết này sẽ khám phá mối liên hệ giữa Chúa Giê-xu và Vua Đa-vít dưới ánh sáng Kinh Thánh, giải thích tại sao Chúa Giê-xu được xưng là “Con Đa-vít” và “Vua trên ngôi Đa-vít”, nhưng Ngài không phải là Đa-vít mà là Đấng Mết-si-a được hứa từ dòng dõi Đa-vít, hoàn thành giao ước Đa-vít và trị vì đời đời.

1. Lời Hứa Về Một Vị Vua Đến Từ Dòng Dõi Đa-vít

Trong Cựu Ước, Đức Chúa Trời đã lập một giao ước đặc biệt với Vua Đa-vít qua tiên tri Na-than: “Khi các ngày ngươi đã mãn, và ngươi ngủ với các tổ phụ ngươi, thì Ta sẽ lập dòng giống ngươi kế vị ngươi, là dòng giống do ngươi sanh ra, và Ta sẽ khiến nước nó bền vững. … Ngôi nước ngươi sẽ vững bền đến mãi mãi” (2 Sa-mu-ên 7:12-16). Lời hứa này chỉ về một vị vua thuộc dòng dõi Đa-vít sẽ lập một vương quốc vĩnh cửu. Thi thiên 89:3-4 cũng nhắc lại: “Ta đã lập giao ước với kẻ được chọn của Ta, Ta đã thề cùng Đa-vít, kẻ tôi tớ Ta rằng: Ta sẽ lập dòng dõi ngươi đến đời đời, và dựng ngôi ngươi đến muôn đời.”

Các tiên tri sau này tiếp tục nói về Đấng Mết-si-a sẽ xuất thân từ nhà Đa-vít. Ê-sai 9:6-7 tiên tri: “Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là … Cha đời đời, Chúa Bình an. Quyền cai trị của Ngài càng thêm lớn, sự bình an của Ngài không cùng, trên ngôi Đa-vít và trên nước Ngài, đặng làm cho nước bền vững, và lập lên trong sự chánh trực công bình, từ nay cho đến đời đời.” Giê-rê-mi 23:5-6 cũng nói: “Đức Giê-hô-va phán: Nầy, những ngày đến, bấy giờ Ta sẽ dấy lên cho Đa-vít một Nhánh công bình; Ngài sẽ cai trị làm vua, lấy cách khôn ngoan mà ăn ở, làm sự chánh trực công bình trong đất.” Như vậy, Kinh Thánh Cựu Ước đã hứa rõ ràng về một Đấng đến từ dòng dõi Đa-vít, sẽ ngồi trên ngôi Đa-vít và lập một vương quốc đời đời.

2. Gia Phả Của Chúa Giê-xu Xác Nhận Ngài Là Con Cháu Đa-vít

Tân Ước mở đầu bằng gia phả của Chúa Giê-xu trong Ma-thi-ơ 1:1: “Gia phả Đức Chúa Jêsus Christ, con cháu Đa-vít và con cháu Áp-ra-ham.” Ma-thi-ơ liệt kê dòng dõi từ Áp-ra-ham qua Đa-vít đến Giô-sép, chồng của Ma-ri. Mặc dù Giô-sép không phải là cha ruột của Chúa Giê-xu (vì Ngài được thai dựng bởi Đức Thánh Linh), nhưng qua việc nhận nuôi, Giô-sép đã truyền cho Chúa Giê-xu quyền thừa kế hợp pháp ngôi vua Đa-vít. Lu-ca 3:23-38 cung cấp một gia phả khác, có lẽ là qua dòng Ma-ri, cũng cho thấy Chúa Giê-xu là con cháu Đa-vít về mặt huyết thống. Cả hai bản gia phả đều khẳng định Chúa Giê-xu thuộc dòng dõi Đa-vít, đáp ứng điều kiện cần thiết để là Đấng Mết-si-a.

Trong văn hóa Do Thái, “con cháu Đa-vít” không chỉ là hậu duệ sinh học mà còn là người thừa kế ngai vàng. Vì thế, việc Chúa Giê-xu được sinh ra trong nhà Đa-vít là bằng chứng mạnh mẽ Ngài chính là Đấng được hứa.

3. Các Tước Hiệu “Con Đa-vít” và “Vua Dòng Đa-vít” Được Áp Dụng Cho Chúa Giê-xu

Trong các sách Phúc Âm, nhiều lần Chúa Giê-xu được gọi là “Con Đa-vít”. Những người mù ở Giê-ri-cô kêu lên: “Lạy Con Đa-vít, xin thương xót tôi!” (Ma-thi-ơ 20:30-31; Mác 10:47-48; Lu-ca 18:38-39). Người đàn bà Ca-na-an cũng kêu xin: “Lạy Chúa, là con vua Đa-vít, xin thương xót tôi!” (Ma-thi-ơ 15:22). Khi Chúa Giê-xu vào thành Giê-ru-sa-lem, đám đông reo hò: “Hô-sa-na con vua Đa-vít!” (Ma-thi-ơ 21:9,15). Ngay cả những người Pha-ri-si cũng biết rằng Đấng Mết-si-a sẽ là con cháu Đa-vít (Ma-thi-ơ 22:42).

Sứ đồ Phao-lô viết: “Đức Chúa Jêsus Christ, là Chúa chúng ta, theo xác thịt thì bởi dòng dõi Đa-vít mà sanh” (Rô-ma 1:3). Sách Khải huyền ghi: “Chiên Con đã thắng, là thuộc về chi phái Giu-đa, về dòng Đa-vít” (Khải huyền 5:5) và Chúa Giê-xu phán: “Ta là chồi và hậu tự của Đa-vít” (Khải huyền 22:16). Những câu Kinh Thánh này xác nhận Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a từ dòng Đa-vít.

4. Chúa Giê-xu Là Vua Trên Ngôi Đa-vít

Thiên sứ Gáp-ri-ên báo tin cho Ma-ri: “Người sẽ nên lớn, và sẽ được xưng là Con của Đấng Rất Cao; và Chúa là Đức Chúa Trời sẽ ban cho Ngài ngôi Đa-vít là tổ phụ Ngài. Ngài sẽ trị vì đời đời nhà Gia-cốp, nước Ngài vô cùng.” (Lu-ca 1:32-33). Lời này trực tiếp nối kết Chúa Giê-xu với lời hứa về ngôi Đa-vít đời đời.

Trong bài giảng tại Lễ Ngũ Tuần, Phi-e-rơ trích dẫn Thi thiên 132:11 và 2 Sa-mu-ên 7:12-13, rồi tuyên bố: “Vậy, vì là đấng tiên tri, và biết Đức Chúa Trời đã thề hứa với người sẽ cho một hậu tự người ngồi trên ngai mình, người đã thấy trước và nói trước về sự sống lại của Đấng Christ rằng: Ngài chẳng bị bỏ trong âm phủ, và xác Ngài chẳng thấy sự hư nát. Đức Chúa Jêsus nầy, Đức Chúa Trời đã khiến sống lại, và chúng ta thảy đều làm chứng về sự đó. … Vậy, toàn thể nhà Y-sơ-ra-ên khá biết chắc rằng Đức Chúa Trời đã tôn Jêsus nầy, mà các ngươi đã đóng đinh trên thập tự giá, làm Chúa và Đấng Christ.” (Công vụ 2:30-32,36). Phi-e-rơ khẳng định Chúa Giê-xu đã sống lại và được tôn làm Đấng Christ, ngồi trên ngôi Đa-vít.

Phao-lô cũng rao giảng: “Từ dòng dõi người [Đa-vít], theo lời hứa, Đức Chúa Trời đã dấy lên cho Y-sơ-ra-ên một Cứu Chúa, tức là Jêsus.” (Công vụ 13:23). Và: “Đức Chúa Trời đã làm ứng nghiệm lời hứa đó cho chúng ta là con cháu họ, khi Ngài khiến Đức Chúa Jêsus sống lại” (Công vụ 13:33).

5. Mối Quan Hệ Độc Đáo: Vừa Là Con Đa-vít Vừa Là Chúa Của Đa-vít

Một đoạn Kinh Thánh then chốt là Ma-thi-ơ 22:41-46 (cũng trong Mác 12:35-37 và Lu-ca 20:41-44). Chúa Giê-xu hỏi các người Pha-ri-si: “Các ngươi nghĩ về Đấng Christ thể nào? Ngài là con ai?” Họ đáp: “Con Đa-vít.” Chúa Giê-xu lại hỏi: “Vậy thì bởi đâu Đa-vít được Đức Thánh Linh cảm động mà gọi Ngài là Chúa, rằng: ‘Chúa phán cùng Chúa tôi: Hãy ngồi bên hữu Ta, cho đến chừng nào Ta để kẻ thù nghịch Ngươi làm bệ chân Ngươi’? Vậy nếu Đa-vít gọi Ngài là Chúa, thì Ngài làm con Đa-vít thế nào được?” (trích Thi thiên 110:1). Câu hỏi này khiến họ không thể đáp.

Qua đó, Chúa Giê-xu cho thấy Đấng Mết-si-a không chỉ là con cháu Đa-vít về mặt nhân tính, mà còn là Chúa của Đa-vít về thần tính. Đa-vít, dưới sự cảm động của Đức Thánh Linh, đã nhìn thấy trước Đấng Mết-si-a là Đấng cao trọng hơn mình, gọi Ngài là “Chúa tôi”. Điều này chứng tỏ Đấng Mết-si-a vừa có nguồn gốc từ Đa-vít (là con người), vừa là Đức Chúa Trời (là Chúa). Chúa Giê-xu chính là Con Đức Chúa Trời nhập thể, thuộc dòng Đa-vít, đồng thời là Chúa tể muôn loài.

6. Đa-vít Là Hình Bóng, Chúa Giê-xu Là Thực Thể

Vua Đa-vít là một vị vua được xức dầu, được Đức Chúa Trời khen là người theo lòng Ngài (Công vụ 13:22). Tuy nhiên, Đa-vít vẫn là con người tội lỗi, và vương quốc của ông chỉ tạm thời. Chúa Giê-xu là “Đa-vít lớn hơn”, hoàn toàn vô tội, và vương quốc Ngài đời đời. Sách Hê-bơ-rơ so sánh Chúa Giê-xu với các thiên sứ và với Môi-se, cũng trích Thi thiên 2:7 và 2 Sa-mu-ên 7:14 để chứng minh Chúa Giê-xu là Con Đức Chúa Trời, vượt trội hơn mọi tiên tri và vua chúa (Hê-bơ-rơ 1:5).

Giao ước với Đa-vít tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn nơi Chúa Giê-xu. Ngài là Đấng ngồi trên ngôi Đa-vít không chỉ về mặt chính trị đối với Y-sơ-ra-ên, mà còn là Vua của cả vũ trụ, cai trị Hội Thánh và sẽ cai trị muôn dân trong vương quốc ngàn năm và trời mới đất mới.

7. Ý Nghĩa Thần Học: Chúa Giê-xu Là Đấng Mết-si-a Được Hứa

Toàn bộ Tân Ước đều nhất trí: Chúa Giê-xu là Đấng Christ (Mết-si-a), con cháu Đa-vít, Đấng cứu thế. Sứ đồ Phao-lô viết: “Vả, tôi đã truyền lại cho anh em điều quan trọng hơn hết, là điều tôi đã nhận lãnh: Đấng Christ chịu chết vì tội chúng ta theo lời Kinh Thánh; Ngài đã bị chôn, đến ngày thứ ba, Ngài sống lại, theo lời Kinh Thánh” (1 Cô-rinh-tô 15:3-4). “Theo lời Kinh Thánh” bao gồm những lời tiên tri về dòng dõi Đa-vít. Rô-ma 15:12 trích Ê-sai 11:10: “Lại có chép rằng: Có chồi của Gie-sê sẽ lên, Tức là Đấng dấy lên để cai trị các dân ngoại; Các dân ngoại sẽ trông cậy Ngài.”

Như vậy, Chúa Giê-xu không phải là Vua Đa-vít theo nghĩa Ngài chính là Đa-vít tái sinh, mà Ngài là Đấng Mết-si-a, hậu tự của Đa-vít, Vua trên ngôi Đa-vít, hoàn thành mọi lời hứa của Đức Chúa Trời với Đa-vít.

Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc

Chân lý Chúa Giê-xu là Vua dòng Đa-vít mang lại nhiều ứng dụng thiết thực cho đời sống tin kính:

  • Sự xác quyết về Đấng Mết-si-a: Biết rằng Chúa Giê-xu chính là Đấng được hứa từ ngàn xưa, chúng ta có thể hoàn toàn tin cậy Ngài. Mọi lời hứa của Đức Chúa Trời đều được “phải” và “a-men” trong Ngài (2 Cô-rinh-tô 1:20).
  • Hy vọng vào vương quốc đời đời: Chúa Giê-xu đang ngự bên hữu Đức Chúa Trời và sẽ trở lại để thiết lập vương quốc công bình, hòa bình. Dù thế giới đầy biến động, chúng ta vững lòng vì Vua chúng ta đang trị vì và sẽ hoàn tất kế hoạch của Ngài.
  • Sự vâng phục đối với Vua: Nếu Chúa Giê-xu là Vua, chúng ta phải sống vâng phục Ngài trong mọi lĩnh vực: gia đình, công việc, tài chính, mối quan hệ. Hãy để Ngài làm Chủ đời sống mình.
  • Nhận biết thân vị độc nhất của Chúa Giê-xu: Ngài vừa là con người (dòng Đa-vít) vừa là Đức Chúa Trời (Chúa của Đa-vít). Điều này củng cố đức tin vào sự cứu rỗi nhờ thập tự giá: chỉ một Đấng vừa là người thật vừa là Đức Chúa Trời thật mới có thể làm Trung bảo giữa Đức Chúa Trời và loài người.
  • Truyền giáo: Đặc biệt với người Do Thái, chúng ta có thể dùng Kinh Thánh Cựu Ước để chứng minh Chúa Giê-xu là Đấng Mết-si-a từ dòng Đa-vít. Với mọi người, chúng ta chia sẻ rằng Vua vĩ đại nhất đã đến, và Ngài mời gọi mọi người vào vương quốc của Ngài.

Kết Luận

Chúa Giê-xu không phải là Vua Đa-vít theo nghĩa Ngài chính là Đa-vít, nhưng Ngài là Đấng Mết-si-a, con cháu Đa-vít, Vua trên ngôi Đa-vít đời đời. Tân Ước liên tục khẳng định điều này qua gia phả, các tước hiệu, lời tiên tri ứng nghiệm, và giáo lý của các sứ đồ. Nhận biết Chúa Giê-xu là Vua dòng Đa-vít giúp chúng ta hiểu sâu hơn về kế hoạch cứu rỗi của Đức Chúa Trời, củng cố đức tin, và sống vâng phục Ngài. Hãy luôn tôn cao Chúa Giê-xu Christ, Vua của muôn vua, Chúa của muôn chúa, Đấng đáng được mọi sự vinh hiển!

Quay Lại Bài Viết