Ngôi Lời Là Đức Chúa Trời: Nền Tảng Cho Sự Sáng Tạo Và Cứu Chuộc
Trong sự mặc khải của Kinh Thánh, có một lẽ thật sâu nhiệm làm nền tảng cho đức tin Cơ Đốc: Ngôi Lời là Đức Chúa Trời. Sứ đồ Giăng đã mở đầu Phúc Âm của mình với câu tuyên bố đầy uy quyền: “Ban đầu có Ngôi Lời, Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời, và Ngôi Lời là Đức Chúa Trời.” (Giăng 1:1). Lẽ thật này không chỉ là một tín điều trừu tượng mà còn là nền tảng cho sự hiểu biết về công cuộc sáng tạo và cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Qua bài nghiên cứu này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về Ngôi Lời – Đấng vừa là Đấng Tạo Hóa vừa là Cứu Chúa – và áp dụng lẽ thật này vào đời sống hằng ngày của chúng ta.
I. Ngôi Lời Là Đức Chúa Trời – Khải Thị Trong Kinh Thánh
Để hiểu trọn vẹn ý nghĩa của “Ngôi Lời”, chúng ta cần quay về nguyên bản tiếng Hy Lạp của Tân Ước. Từ được dùng là “Logos” (λόγος), mang ý nghĩa “lời nói”, “lý trí”, hay “nguyên lý”. Trong văn hóa Hy Lạp, logos được xem như nguyên lý điều hành vũ trụ. Còn trong truyền thống Do Thái, “dabar” của Đức Giê-hô-va là lời quyền năng sáng tạo (Sáng Thế Ký 1) và “Memra” (Lời) thường được dùng trong các bản Targum để chỉ sự hiện diện hoạt động của Đức Chúa Trời. Bằng cách dùng từ “Logos”, Giăng đã kết nối cả hai nền văn hóa và mặc khải rằng Logos chính là một Ngôi Vị thần thượng: Đức Chúa Giê-su Christ.
Giăng 1:1 viết: “Ἐν ἀρχῇ ἦν ὁ λόγος, καὶ ὁ λόγος ἦν πρὸς τὸν θεόν, καὶ θεὸς ἦν ὁ λόγος.” (En archē ēn ho logos, kai ho logos ēn pros ton theon, kai theos ēn ho logos). Cấu trúc “θεὸς ἦν ὁ λόγος” (theos ēn ho logos) cho thấy Ngôi Lời bản chất là Đức Chúa Trời. Mặc dù không có mạo từ trước “θεὸς”, nhưng ngữ pháp Hy Lạp cho phép hiểu rằng Ngôi Lời sở hữu bản tính thần thượng, đồng nhất với Đức Chúa Trời, nhưng vẫn là một Ngôi riêng biệt (vì Ngôi Lời ở cùng Đức Chúa Trời). Đây là nền tảng của giáo lý Ba Ngôi: Một Đức Chúa Trời tồn tại trong ba Ngôi Vị – Cha, Con (Ngôi Lời) và Thánh Linh.
Ngoài Giăng 1, các phân đoạn khác cũng xác nhận thần tính của Ngôi Lời: “Ngài là hình ảnh của Đức Chúa Trời không thấy được… vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài” (Cô-lô-se 1:15-16); “Con là sự chói sáng của vinh hiển Đức Chúa Trời và hình bóng của bản thể Ngài” (Hê-bơ-rơ 1:3). Như vậy, Kinh Thánh nhất quán dạy rằng Ngôi Lời chính là Đức Chúa Trời, Ngôi Hai trong Ba Ngôi.
II. Ngôi Lời Trong Công Cuộc Sáng Tạo
Sự tham gia của Ngôi Lời trong công cuộc sáng tạo được Kinh Thánh nhấn mạnh nhiều lần:
- Giăng 1:3: “Muôn vật đã được làm nên bởi Ngài; chẳng vật chi đã được làm nên mà không bởi Ngài.”
- Cô-lô-se 1:16-17: “Vì muôn vật đã được dựng nên trong Ngài, bởi Ngài và vì Ngài... Ngài có trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài.”
- Hê-bơ-rơ 1:2-3: “Con... cũng là Đấng dựng nên thế gian; Con... nâng đỡ muôn vật bởi lời quyền phép của mình.”
Trong Sáng Thế Ký 1, chúng ta thấy Đức Chúa Trời phán: “Hãy có...” và liền có như vậy. Lời phán của Đức Chúa Trời chính là sự thể hiện của Ngôi Lời. Thánh Kinh dạy rằng chính qua Ngôi Lời mà mọi vật được tạo dựng. Điều này có nghĩa Ngôi Lời không chỉ hiện hữu từ trước vũ trụ, mà còn là Đấng chủ động tạo nên mọi thứ. Không có Ngôi Lời thì chẳng có gì được tạo nên.
Hơn nữa, Ngôi Lời cũng duy trì sự tồn tại của vũ trụ. “Muôn vật đứng vững trong Ngài” (Cô-lô-se 1:17). Ngài “nâng đỡ muôn vật bởi lời quyền phép của mình” (Hê-bơ-rơ 1:3). Điều này cho thấy Ngôi Lời không chỉ là nguyên nhân tạo hóa mà còn là Đấng bảo tồn, giữ cho vũ trụ vận hành theo quy luật. Sự kiên định của các định luật tự nhiên phản ánh sự kiên định của Ngôi Lời.
III. Ngôi Lời Trong Công Cuộc Cứu Chuộc
Nếu Ngôi Lời đã tham gia vào sự sáng tạo, thì Ngài cũng chính là Đấng thực hiện sự cứu chuộc. Điểm nhấn kỳ diệu của Phúc Âm là: “Ngôi Lời đã trở nên xác thịt, ở giữa chúng ta” (Giăng 1:14). Đấng Tạo Hóa vĩ đại đã mặc lấy thân phận con người, sống giữa nhân loại, chịu chết trên thập tự giá và sống lại để cứu chuộc chúng ta.
Sự nhập thể của Ngôi Lời là nền tảng của ơn cứu rỗi. Như Cô-lô-se 1:19-20 tuyên bố: “Vì Đức Chúa Trời vui lòng khiến mọi sự đầy dẫy của mình chứa trong Ngài, và bởi Ngài mà làm nên hòa giải muôn vật với mình, bất luận vật dưới đất hay vật trên trời, đều nhờ huyết Ngài trên thập tự giá mà được hòa giải.” Hê-bơ-rơ 1:3 cũng nói: “Sau khi Ngài đã làm sạch tội lỗi rồi, bèn ngồi bên hữu Đấng tôn nghiêm ở trong nơi rất cao.”
Trong thư 1 Giăng, sứ đồ Giăng viết: “Điều có từ trước hết, điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi đã ngắm và tay chúng tôi đã rờ, về Ngôi Lời sự sống... sự sống đã được bày tỏ ra, chúng tôi có thấy, và đang làm chứng cho” (1 Giăng 1:1-2). Chúa Giê-su chính là “Ngôi Lời sự sống”, mang sự sống đời đời đến cho nhân loại.
Qua sự chết và sống lại của Ngài, Ngôi Lời đã thực hiện sự chuộc tội hoàn hảo. Nhờ tin vào Ngài, chúng ta được tái sinh, trở nên con cái Đức Chúa Trời (Giăng 1:12).
IV. Mối Liên Hệ Giữa Sáng Tạo Và Cứu Chuộc Qua Ngôi Lời
Hai công trình vĩ đại của Đức Chúa Trời – sáng tạo và cứu chuộc – đều được thực hiện bởi cùng một Đấng: Ngôi Lời. Sự nhất quán này cho chúng ta thấy bản tính của Đức Chúa Trời: quyền năng, yêu thương và khôn ngoan.
Trong sáng tạo, Ngôi Lời dùng lời phán để tạo dựng nên muôn vật từ hư không. Trong cứu chuộc, Ngôi Lời cũng dùng lời phán (Tin Lành) để tái tạo tấm lòng con người từ sự chết thuộc linh. Như Phao-lô viết: “Vậy, nếu ai ở trong Đấng Christ, thì nấy là người dựng nên mới; những sự cũ đã qua đi, nầy mọi sự đều trở nên mới.” (2 Cô-rinh-tô 5:17). Sự cứu rỗi thật sự là một “cuộc sáng tạo mới” (Ê-phê-sô 2:10).
Hơn nữa, vì Ngôi Lời là Đấng Tạo Hóa, Ngài có toàn quyền trên vạn vật, kể cả sự sống và sự chết. Điều đó đảm bảo rằng sự cứu rỗi Ngài mang đến là đủ năng quyền để giải phóng chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết. Ngài là Đấng đã tạo dựng chúng ta, và cũng là Đấng duy nhất có thể tái tạo chúng ta.
Lẽ thật này cũng bảo đảm cho lời hứa của Đức Chúa Trời. Vì Lời Ngài là chính Ngài, nên mọi lời hứa trong Kinh Thánh đều chắc chắn và đáng tin cậy. Chúng ta có thể hoàn toàn nương dựa vào Lời Ngài, vì Ngôi Lời là Đức Chúa Trời bất biến.
V. Áp Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân
Lẽ thật “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” không chỉ để chiêm nghiệm, mà còn phải được áp dụng vào đời sống hằng ngày. Dưới đây là một số cách thực tiễn:
1. Tin Cậy Lời Chúa
Vì Ngôi Lời là Đức Chúa Trời, Kinh Thánh – Lời được Đức Chúa Trời hà hơi – là quyền uy và đáng tin. Khi đối diện với thử thách, chúng ta hãy đứng vững trên Lời Chúa, giống như Chúa Giê-su đã đáp lại ma quỷ: “Có lời chép rằng…” (Ma-thi-ơ 4:4). Mọi lời hứa của Chúa đều thành tín. Hãy nuôi dưỡng đức tin bằng cách đọc, suy gẫm và vâng theo Kinh Thánh mỗi ngày.
2. Nhận Biết và Thờ Phượng Chúa Giê-su Là Đấng Tạo Hóa và Cứu Chúa
Khi chúng ta hiểu rằng Chúa Giê-su không chỉ là một nhà giáo lý hay nhà tiên tri, mà chính là Đấng Tạo Hóa đã trở nên Cứu Chúa, lòng tôn thờ của chúng ta sẽ sâu sắc hơn. Hãy dâng lên Ngài sự ngợi khen và cảm tạ vì công trình sáng tạo và cứu chuộc kỳ diệu. Thờ phượng Ngài với tất cả tấm lòng, nhận biết Ngài là Đức Chúa Trời toàn năng.
3. Sống Trong Sự Hiệp Một Với Ngôi Lời
Chúa Giê-su phán: “Hãy cứ ở trong Ta, thì Ta sẽ ở trong các ngươi” (Giăng 15:4). Sự hiệp nhất với Ngôi Lời được nuôi dưỡng qua việc học Kinh Thánh, cầu nguyện và vâng lời. Khi chúng ta ở trong Ngài, chúng ta kết quả trong mọi việc lành và kinh nghiệm sự sống dư dật (Giăng 10:10).
4. Tham Gia Vào Công Cuộc Sáng Tạo Mới Bằng Cách Chia Sẻ Tin Lành
Đức Chúa Trời đang thực hiện công cuộc sáng tạo mới qua Hội Thánh. Mỗi chúng ta được kêu gọi làm chứng về Chúa Giê-su, Ngôi Lời nhập thể, để nhiều người được tái sinh và trở nên tạo vật mới trong Ngài. Hãy sốt sắng chia sẻ Phúc Âm, vì đó là phương tiện Đức Chúa Trời dùng để ban sự sống mới (Rô-ma 10:14-15).
5. Tìm Hy Vọng Trong Sự Bền Vững Của Ngôi Lời
Trong một thế giới hay thay đổi và bấp bênh, chúng ta có một nền tảng vững chắc: “Trời đất sẽ qua, nhưng lời Ta nói chẳng bao giờ qua đâu” (Ma-thi-ơ 24:35). Sự bền vững của Ngôi Lời đảm bảo rằng những ai tin cậy Ngài sẽ không bao giờ bị hổ thẹn. Dù hoàn cảnh nào, hãy đặt hy vọng vào Chúa Giê-su Christ, Ngôi Lời hằng sống.
VI. Kết Luận
Lẽ thật “Ngôi Lời là Đức Chúa Trời” là nền tảng của đức tin Cơ Đốc, liên kết công cuộc sáng tạo và cứu chuộc. Chúa Giê-su Christ, Ngôi Lời nhập thể, vừa là Đấng Tạo Hóa vừa là Cứu Chúa của chúng ta. Khi chúng ta tin nhận Ngài, chúng ta bước vào mối quan hệ sống động với Đấng đã dựng nên muôn vật và đã ban sự sống đời đời qua sự chết và sống lại của Ngài. Hãy để lẽ thật này định hình cách chúng ta sống, thờ phượng và phục vụ. Mong rằng qua bài nghiên cứu này, mỗi chúng ta càng thêm yêu mến Ngôi Lời và sống xứng đáng với ơn gọi cao trọng trong Ngài.