Ý nghĩa thần học của ánh sáng trong ngày sáng tạo đầu tiên

10 December, 2025
17 phút đọc
3,210 từ
Chia sẻ:

Ý nghĩa thần học của ánh sáng trong ngày sáng tạo đầu tiên

Sách Sáng-thế Ký mở đầu với câu chuyện sáng tạo vũ trụ của Đức Chúa Trời. Trong ngày đầu tiên, Đức Chúa Trời phán: "Phải có sự sáng; thì có sự sáng." (Sáng-thế Ký 1:3). Hành động đầu tiên này không chỉ là một sự kiện vật lý mà còn mang ý nghĩa thần học sâu sắc, bày tỏ bản chất của Đức Chúa Trời, kế hoạch cứu rỗi, và sự phân biệt giữa thiện và ác. Bài viết này sẽ khám phá ý nghĩa thần học của ánh sáng trong ngày sáng tạo đầu tiên và áp dụng cho đời sống Cơ Đốc nhân.

1. Bối cảnh Kinh Thánh của ngày sáng tạo thứ nhất

Kinh Thánh mô tả công cuộc sáng tạo trong Sáng-thế Ký chương 1. Trước ngày thứ nhất, trái đất "vô hình và trống không, sự mờ tối ở trên mặt vực" (câu 2). Trong bối cảnh hỗn mang đó, Đức Chúa Trời bắt đầu bằng lời phán: "Phải có sự sáng" (tiếng Hê-bơ-rơ: יְהִי אוֹר – "yehi or"). Ngay lập tức ánh sáng xuất hiện. Đức Chúa Trời thấy sự sáng là tốt lành, phân rẽ sự sáng với sự tối, đặt tên sự sáng là "ngày" (יום – yom) và sự tối là "đêm" (לילה – laila). Vậy có buổi chiều và buổi mai – ngày thứ nhất (câu 3-5).

Điều đáng chú ý là mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao chỉ được tạo dựng vào ngày thứ tư (câu 14-19). Điều này cho thấy ánh sáng của ngày thứ nhất không phải là ánh sáng từ mặt trời, mà là ánh sáng trực tiếp từ Đức Chúa Trời, xuất phát từ chính Ngài. Điều này nói lên rằng Đức Chúa Trời là nguồn sáng tự hữu và tối thượng.

2. Ý nghĩa thần học của ánh sáng

Ánh sáng trong Kinh Thánh luôn mang nhiều ý nghĩa biểu tượng sâu sắc. Trong ngày sáng tạo đầu tiên, chúng ta có thể thấy ít nhất bốn khía cạnh thần học quan trọng.

2.1. Ánh sáng là biểu tượng của Đức Chúa Trời và sự hiện diện Ngài

Trong suốt Kinh Thánh, ánh sáng thường gắn liền với sự hiện diện của Đức Chúa Trời. Chẳng hạn, Thi Thiên 27:1 tuyên bố: "Đức Giê-hô-va là sự sáng và là sự cứu rỗi tôi". 1 Giăng 1:5 khẳng định: "Đức Chúa Trời là sự sáng, trong Ngài chẳng có sự tối tăm đâu." Việc Đức Chúa Trời tạo ra ánh sáng trước hết mọi thứ khác cho thấy bản chất của Ngài – Ngài là nguồn của mọi sự tốt lành, thánh khiết, chân lý và sự sống. Ánh sáng đó không chỉ chiếu rọi trên vật chất mà còn là biểu tượng của sự vinh hiển Đức Chúa Trời chiếu vào nơi tối tăm.

Tiếng Hê-bơ-rơ אוֹר (or) không chỉ chỉ ánh sáng vật lý mà còn chỉ sự sáng thuộc linh. Sự sáng đó xua tan bóng tối của sự hỗn mang và vô trật tự, đem lại trật tự và sự sống. Điều này dạy chúng ta rằng mọi sự tốt lành đều bắt nguồn từ Đức Chúa Trời, và không có Ngài thì thế giới chỉ là hỗn mang và tối tăm.

2.2. Sự tách biệt giữa ánh sáng và bóng tối

Sau khi tạo ra ánh sáng, Đức Chúa Trời phân rẽ ánh sáng khỏi bóng tối (câu 4). Hành động "phân rẽ" (tiếng Hê-bơ-rơ: בָּדַלbadal) là một chủ đề xuyên suốt sách Sáng-thế Ký: phân rẽ nước trên khỏi nước dưới, nước khỏi đất khô, ngày và đêm, v.v. Sự phân rẽ này cho thấy Đức Chúa Trời là Đấng thiết lập trật tự, ranh giới, và sự khác biệt. Ánh sáng và bóng tối không thể trộn lẫn; chúng đối nghịch nhau. Điều này tượng trưng cho sự phân biệt giữa thiện và ác, thánh khiết và tội lỗi, chân lý và sai lầm, sự sống và sự chết.

Trong Tân Ước, sự tương phản này tiếp tục: "Vì Đức Chúa Trời là sự sáng... Nếu chúng ta nói mình được giao thông với Ngài mà còn đi trong sự tối tăm, ấy là chúng ta nói dối" (1 Giăng 1:5-6). Do đó, sự phân rẽ ánh sáng và bóng tối trong sáng tạo nhắc nhở chúng ta về sự thánh khiết của Đức Chúa Trời và sự kêu gọi dân Ngài phải tách biệt khỏi điều ác.

2.3. Ánh sáng báo trước về Chúa Giê-xu Christ

Ánh sáng của ngày thứ nhất không chỉ là một thực thể vật lý mà còn là hình bóng về Đấng Christ, là "Ánh sáng thế gian" (Giăng 8:12). Phao-lô viết: "Vì Đức Chúa Trời, là Đấng đã phán: 'Sự sáng phải soi từ trong sự tối tăm!' đã làm cho sự sáng Ngài chói lòa trong lòng chúng tôi, đặng sự thông biết về vinh hiển Đức Chúa Trời soi sáng nơi mặt Đức Chúa Jêsus Christ." (2 Cô-rinh-tô 4:6). Câu này trực tiếp nhắc đến Sáng-thế Ký 1:3, cho thấy công việc sáng tạo ánh sáng là hình bóng của công việc tái tạo trong tâm hồn tội nhân qua Phúc Âm của Chúa Giê-xu Christ.

Trong Giăng 1:1-5, Chúa Giê-xu được mô tả là Ngôi Lời, là sự sống, và "sự sống là sự sáng của loài người. Sự sáng soi trong tối tăm, tối tăm chẳng hề nhận lấy sự sáng." Điều này vang vọng sự sáng tạo ban đầu: trong nơi tối tăm, Lời Đức Chúa Trời phán và ánh sáng xuất hiện. Cũng vậy, Chúa Giê-xu, Ngôi Lời, đến thế gian để chiếu sáng trong bóng tối tội lỗi.

2.4. Ánh sáng trước mặt trời: nguồn sáng thuộc linh

Việc ánh sáng được tạo ra trước mặt trời cho thấy ánh sáng không lệ thuộc vào các thiên thể. Điều này nhấn mạnh rằng Đức Chúa Trời là nguồn sáng tối thượng. Mặt trời chỉ là một vật thụ tạo phản chiếu ánh sáng của Ngài. Trong Khải Huyền 21:23, thành Giê-ru-sa-lem mới "không cần mặt trời, mặt trăng để soi sáng; vì vinh hiển Đức Chúa Trời chói lòa thành ấy, và Chiên Con là ngọn đèn của thành." Điều này cho thấy ánh sáng thuộc linh cuối cùng sẽ thay thế ánh sáng vật lý, và Đức Chúa Trời cùng Chiên Con là nguồn sáng vĩnh cửu.

Như vậy, ánh sáng của ngày thứ nhất là biểu tượng của chính Đức Chúa Trời, của Đấng Christ, và của sự cứu rỗi mà Ngài mang đến.

3. Ánh sáng trong Tân Ước – sự ứng nghiệm trọn vẹn

Tân Ước làm sáng tỏ ý nghĩa thần học của ánh sáng sáng tạo. Nhiều đoạn Kinh Thánh liên kết trực tiếp ánh sáng ban đầu với Chúa Giê-xu và công việc của Ngài:

  • Giăng 8:12: "Ta là sự sáng của thế gian; người nào theo ta, chẳng đi trong nơi tối tăm, nhưng có ánh sáng của sự sống."
  • Ê-phê-sô 5:8: "Vì ngày trước anh em đương còn tối tăm, nhưng bây giờ đã nên người sáng láng trong Chúa. Hãy bước đi như các con sáng láng."
  • 1 Phi-e-rơ 2:9: "Anh em là dòng giống được lựa chọn... hầu cho anh em rao giảng nhân đức của Đấng đã gọi anh em ra khỏi nơi tối tăm vào nơi sáng láng lạ lùng của Ngài."

Những câu này cho thấy rằng công cuộc sáng tạo ánh sáng là một dự ngôn về sự cứu rỗi. Khi một người tin nhận Chúa Giê-xu, Đức Thánh Linh chiếu sáng vào lòng họ (2 Cô-rinh-tô 4:6), đem họ từ vương quốc tối tăm vào vương quốc ánh sáng (Cô-lô-se 1:13). Như vậy, mỗi Cơ Đốc nhân đều trải nghiệm một "ngày thứ nhất" thuộc linh – sự sáng tạo mới trong Đấng Christ.

4. Ứng dụng thực tiễn cho Cơ Đốc nhân

Khám phá ý nghĩa của ánh sáng ngày sáng tạo đầu tiên không chỉ là một bài học thần học mà còn có nhiều ứng dụng thiết thực cho đời sống hằng ngày của chúng ta.

4.1. Nhận biết Chúa Giê-xu là ánh sáng thật

Cũng như ánh sáng ban đầu chiếu vào sự hỗn mang và đem lại trật tự, Chúa Giê-xu muốn chiếu sáng vào những khu vực hỗn loạn, tăm tối trong đời sống chúng ta. Khi chúng ta mời Ngài vào, Ngài sẽ đem lại sự bình an và định hướng. Hãy tin cậy rằng Ngài là nguồn sáng duy nhất, không phụ thuộc vào hoàn cảnh hay con người.

4.2. Đi trong ánh sáng

1 Giăng 1:7 dạy: "Nhưng, nếu chúng ta đi trong sự sáng cũng như chính mình Ngài ở trong sự sáng, thì chúng ta giao thông với nhau; và huyết của Đức Chúa Jêsus, Con Ngài, làm sạch mọi tội chúng ta." Đi trong ánh sáng nghĩa là sống trong sự thật, sự thánh khiết và sự vâng lời Lời Chúa. Đó là một đời sống minh bạch, không giấu giếm tội lỗi, nhưng thường xuyên xưng tội và nhận sự thanh tẩy.

4.3. Tách biệt khỏi bóng tối

Như Đức Chúa Trời phân rẽ ánh sáng và bóng tối, chúng ta cũng được kêu gọi "phải phân rẽ khỏi họ" (2 Cô-rinh-tô 6:17). Điều này không có nghĩa là chúng ta tách biệt hoàn toàn khỏi thế giới, nhưng chúng ta không đồng lõa với những việc làm tối tăm của nó. Rô-ma 13:12 khuyên: "Đêm đã khuya, ngày gần đến; vậy chúng ta hãy lột bỏ những việc tối tăm mà mặc lấy áo giáp sáng láng." Hãy từ bỏ những thói quen, suy nghĩ, hành vi tội lỗi và bước vào ánh sáng của Chúa.

4.4. Phản chiếu ánh sáng của Đấng Christ

Ma-thi-ơ 5:14-16: "Các ngươi là sự sáng của thế gian... Sự sáng các ngươi hãy soi trước mặt người ta như vậy, đặng họ thấy những việc lành của các ngươi và ngợi khen Cha các ngươi ở trên trời." Chúng ta không tự mình phát ra ánh sáng, nhưng là phản chiếu ánh sáng của Chúa Giê-xu. Khi chúng ta sống yêu thương, công bình và khiêm nhường, người khác sẽ nhìn thấy Chúa qua chúng ta.

4.5. Lời Chúa là ngọn đèn cho chân ta

Thi Thiên 119:105: "Lời Chúa là ngọn đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi." Ánh sáng vật lý giúp chúng ta thấy đường đi trong đêm tối; tương tự, Lời Chúa hướng dẫn chúng ta trong mọi quyết định đời sống. Hãy đọc, suy gẫm và vâng theo Kinh Thánh mỗi ngày để bước đi trong ánh sáng của Ngài.

5. Kết luận

Ánh sáng trong ngày sáng tạo đầu tiên là một mạc khải đầy quyền năng về bản tính Đức Chúa Trời và kế hoạch cứu rỗi của Ngài. Nó cho thấy Đức Chúa Trời là nguồn sáng tự hữu, Đấng phân rẽ thiện và ác, và Ngài đã dựng nên ánh sáng như một lời hứa về Đấng Cứu Thế – Chúa Giê-xu, Ánh sáng thế gian. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta được kêu gọi nhận lấy ánh sáng đó, đi trong ánh sáng, và chiếu sáng cho người khác. Hãy để ánh sáng của Đấng Christ xua tan mọi bóng tối trong đời sống chúng ta, và qua chúng ta, mang hy vọng đến cho thế giới đang ở trong tối tăm.

Quay Lại Bài Viết