Tôi Có Nên Chia Sẻ Đức Tin Cơ Đốc Với Người Khác Giới Không?
Trong hành trình đức tin, mỗi Cơ Đốc nhân đều mang trong mình một sứ mệnh thiêng liêng: làm chứng về Phúc Âm của Chúa Giê-xu Christ. Tuy nhiên, một câu hỏi thực tiễn và đầy tính thận trọng thường được đặt ra là: “Tôi có nên chia sẻ đức tin Cơ Đốc với người khác giới không?”. Câu hỏi này không chỉ chạm đến lòng nhiệt thành truyền giáo mà còn đụng chạm đến sự khôn ngoan, sự thuần khiết và tính chính trực trong các mối quan hệ. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào Kinh Thánh để tìm kiếm nguyên tắc nền tảng, phân tích những thách thức tiềm ẩn và đưa ra những ứng dụng thực tiễn, khôn ngoan cho đời sống người tin Chúa.
I. Nền Tảng Kinh Thánh: Đại Mạng Lệnh và Phạm Vi Áp Dụng
Trước hết, chúng ta phải quay về với mệnh lệnh tối cao mà Chúa Giê-xu đã truyền cho Hội Thánh, được ghi lại trong Ma-thi-ơ 28:19-20: “Vậy, hãy đi dạy dỗ muôn dân, hãy nhân danh Đức Cha, Đức Con, và Đức Thánh Linh mà làm phép báp-têm cho họ, và dạy họ giữ hết cả mọi điều mà ta đã truyền cho các ngươi.”
Từ Hy Lạp được dùng cho “muôn dân” là “πάντα τὰ ἔθνη” (panta ta ethnē), có nghĩa là “tất cả các dân tộc,” không loại trừ bất kỳ nhóm người nào, bao gồm cả những người khác giới tính. Tương tự, trong Công vụ 1:8, Chúa phán: “Nhưng khi Đức Thánh Linh giáng trên các ngươi, thì các ngươi sẽ nhận lấy quyền phép, và làm chứng về ta tại thành Giê-ru-sa-lem, cả xứ Giu-đê, xứ Sa-ma-ri, cho đến cùng trái đất.”
Làm chứng (“μάρτυρες” - martyres) là một hành động phổ quát.
Kinh Thánh ghi lại nhiều cuộc đối thoại truyền giáo xuyên giới tính một cách đầy quyền năng và thuần khiết. Điển hình là cuộc trò chuyện giữa Chúa Giê-xu và người đàn bà Sa-ma-ri bên bờ giếng Gia-cốp (Giăng 4:1-42). Chúa Giê-xu, một người đàn ông Do Thái, đã chủ động bắt đầu cuộc trò chuyện thuộc linh sâu sắc với một phụ nữ Sa-ma-ri, thuộc về một nhóm bị người Do Thái khinh miệt. Kết quả là không chỉ bà ấy được cứu, mà cả thành đó cũng tin nhận Chúa. Cuộc gặp gỡ này minh họa rằng Phúc Âm vượt trên mọi rào cản văn hóa, chủng tộc và cả giới tính.
Một ví dụ khác là A-bô-lô, một người “có tài giảng giải Kinh Thánh,” đã được vợ chồng Bê-rít-sin và A-qui-la “giải bày đạo Đức Chúa Trời cho càng kỹ lưỡng hơn nữa” (Công vụ 18:24-26). Ở đây, Bê-rít-sin là một phụ nữ, cùng với chồng mình, dạy dỗ một người đàn ông (A-bô-lô) về đạo Chúa. Điều này cho thấy trong tinh thần thuộc linh và mục đích truyền giáo, sự dạy dỗ chân lý có thể diễn ra giữa các tín hữu khác giới một cách lành mạnh và đúng đắn.
II. Những Thách Thức và Nguy Cơ Tiềm Ẩn: Sự Khôn Ngoan Từ Sách Châm Ngôn
Tuy nhiên, Kinh Thánh không bao giờ ngây thơ về bản chất con người và sự yếu đuối của chúng ta. Trong khi mệnh lệnh là phổ quát, sự khôn ngoan trong khi thực thi là điều cần thiết. Sách Châm ngôn đầy rẫy những lời cảnh báo về sự nguy hiểm của những mối quan hệ thiếu ranh giới với người khác giới. Châm ngôn 4:23 khuyên: “Khá cẩn thận giữ tấm lòng của con hơn hết, Vì các nguồn sự sống do nơi nó mà ra.”
Từ Hê-bơ-rơ “לֵב” (lev) - “lòng” ở đây chỉ toàn bộ tâm trí, ý chí và cảm xúc bên trong.
Chúng ta được kêu gọi sống thánh sạch và tránh mọi hình thức của sự cám dỗ về tình dục (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:3-7). Việc chia sẻ đức tin, với những cuộc trò chuyện sâu sắc, dễ tạo nên sự kết nối cảm xúc mạnh mẽ. Nếu không có sự cảnh giác, sự kết nối thuộc linh có thể bị trộn lẫn hoặc chuyển hóa thành sự ràng buộc tình cảm lãng mạn không phù hợp, đặc biệt nếu một trong hai người đã có gia đình. 1 Cô-rinh-tô 10:12 cảnh tỉnh: “Vậy thì, ai tưởng mình đứng, hãy giữ kẻo ngã.”
Sứ đồ Phao-lô cũng đưa ra nguyên tắc ứng xử rất rõ ràng trong mối quan hệ giữa các tín hữu: “Hãy đối đãi với kẻ lớn tuổi như cha, với kẻ trẻ tuổi như anh em, với đờn bà có tuổi như mẹ, với đờn bà trẻ tuổi như chị em, lấy lòng thánh sạch trọn vẹn”
(1 Ti-mô-thê 5:1-2). Nguyên tắc “lấy lòng thánh sạch trọn vẹn” (“ἐν πάσῃ ἁγνείᾳ” - en pasē hagneia) phải là la bàn cho mọi tương tác.
III. Nguyên Tắc Ứng Dụng: Sự Cân Bằng Giữa Nhiệt Thành và Thuần Khiết
Từ những phân tích trên, chúng ta có thể rút ra một nguyên tắc then chốt: “Có, bạn nên và cần phải sẵn sàng chia sẻ đức tin với bất kỳ ai, nhưng phải làm cách khôn ngoan, có chủ ý và thiết lập những ranh giới lành mạnh để bảo vệ sự thuần khiết của bạn và người khác.”
Dưới đây là những nguyên tắc ứng dụng cụ thể:
1. Đặt Mục Đích Thuộc Linh Lên Hàng Đầu: Mục tiêu tối thượng của cuộc trò chuyện phải là rao giảng về Chúa Cứu Thế Giê-xu, chứ không phải xây dựng một mối quan hệ cá nhân. Hãy tự kiểm tra động cơ của mình thường xuyên. Bạn đang tìm kiếm sự chú ý, sự an ủi về cảm xúc, hay thực sự mong muốn linh hồn người đó được cứu?
2. Ưu Tiên Bối Cảnh Công Cộng hoặc Nhóm: Khi có thể, hãy sắp xếp để gặp gỡ, trò chuyện ở những nơi công cộng như quán cà phê, thư viện, hoặc tốt nhất là trong bối cảnh nhóm (cùng với một người bạn tin cần khác). Điều này không chỉ tạo sự an toàn mà còn giảm thiểu cơ hội cho những hiểu lầm hoặc cám dỗ. Đây là sự thực hành của “sự khôn sáng” (φρόνησις - phronēsis) được nhắc đến trong Phi-líp 1:9-10.
3. Mời Vợ/Chồng hoặc Bạn Đời Tin Cẩn Tham Gia: Nếu bạn đã kết hôn, đây là nguyên tắc vàng. Hãy mời vợ/chồng bạn cùng tham gia vào việc làm chứng, hoặc ít nhất là thông báo đầy đủ và minh bạch với họ về mối quan hệ này. Điều này xây dựng lòng tin trong hôn nhân và tạo thêm một “tấm lá chắn” thuộc linh. Hôn nhân Cơ Đốc là một sự hiệp một (“ἓν σάρξ” - hen sarx, Mác 10:8), và mọi hoạt động đều nên củng cố sự hiệp một đó.
4. Hướng Người Đó Đến Mối Quan Hệ Với Hội Thánh, Không Chỉ Với Cá Nhân Bạn: Ngay từ đầu, hãy giới thiệu người đó vào cộng đồng Hội Thánh. Mời họ tham dự các buổi nhóm, các lớp học Kinh Thánh nhóm, hoặc gặp gỡ với những người lãnh đạo thuộc linh cùng giới tính với họ. Điều này giúp họ được môn đệ hóa trong một môi trường lành mạnh và giảm sự phụ thuộc cảm xúc vào riêng bạn.
5. Biết Khi Nào Cần “Chuyển Giao”: Nếu bạn nhận thấy có bất kỳ sự rung động tình cảm nào phát sinh (từ bạn hoặc từ họ), hoặc cuộc trò chuyện bắt đầu vượt ra ngoài phạm vi thuộc linh, hãy khôn ngoan và can đảm “chuyển giao” mối quan hệ đó. Bạn có thể nói: “Tôi nghĩ anh/chị sẽ có nhiều lợi ích khi nói chuyện thêm với mục sư/chị trưởng… về vấn đề này.” Hãy xem đây không phải là thất bại, mà là sự trung thành với Chúa và với sự thuần khiết của Nước Ngài.
6. Trang Bị bằng Sự Cầu Nguyện và Lời Chúa: Trước, trong và sau mỗi lần tương tác, hãy bao bọc mối quan hệ và cuộc trò chuyện trong sự cầu nguyện. Hãy để Lời Chúa hướng dẫn bạn. Cô-lô-se 3:16-17 dạy: “Nguyền xin lời của Đấng Christ ở đầy trong lòng anh em… Hãy làm mọi việc trong danh Đức Chúa Giê-xu.”
Hành động “trong danh Đức Chúa Giê-xu” (“ἐν ὀνόματι κυρίου Ἰησοῦ” - en onomati kyriou Iēsou) bao hàm quyền phép, thẩm quyền và bản chất của Ngài.
IV. Kết Luận: Sự Can Đảm Đi Cùng Sự Khôn Ngoan Thuộc Linh
Chúa Giê-xu đã kêu gọi chúng ta trở nên “muối của đất” và “sự sáng của thế gian” (Ma-thi-ơ 5:13-16). Ánh sáng đó phải chiếu đến mọi người, bất kể giới tính, nhưng muối đó cũng phải giữ được bản chất, không bị biến chất. Chúng ta được kêu gọi sống “khôn như con rắn, đơn sơ như chim bò câu” (Ma-thi-ơ 10:16).
Vì vậy, câu trả lời cuối cùng là: HÃY CHIA SẺ ĐỨC TIN CÁCH DẠN DĨ! Đừng để nỗi sợ hãi về giới tính ngăn cản bạn vâng lời Chúa. Nhưng đồng thời, HÃY CHIA SẺ ĐỨC TIN CÁCH KHÔN NGOAN! Đừng để sự ngây thơ hoặc kiêu ngạo thuộc linh phá hủy chứng nhân của bạn và làm tổn thương người khác. Hãy để Thánh Linh Đức Chúa Trời, Đấng ban cho chúng ta quyền phép (Công vụ 1:8), cũng ban cho chúng ta sự khôn ngoan (Gia-cơ 1:5) và khả năng tự chủ (Ga-la-ti 5:22-23) trong mọi mối quan hệ.
Ước mong mỗi chúng ta vừa trung thành với Đại Mạng Lệnh, vừa sống thánh sạch như lời Chúa dạy: “Hãy nên thánh, vì ta là thánh”
(1 Phi-e-rơ 1:16). Trong sự cân bằng đầy ân điển đó, chúng ta sẽ trở nên những công cụ hiệu quả và trong sạch trong tay Đấng Chí Cao, đem Phúc Âm cứu rỗi đến cho mọi người, mọi nơi, một cách an toàn và đầy quyền năng.