Lễ dâng hoa quả đầu mùa là gì?

03 December, 2025
16 phút đọc
3,173 từ
Chia sẻ:

Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa

Trong hành trình thuộc linh của dân Y-sơ-ra-ên, các lễ nghi và nghi thức do chính Đức Chúa Trời thiết lập không chỉ là những quy định tôn giáo khô khan, mà là những bài học sống động, phản ánh chân lý thuộc linh sâu sắc. Trong số đó, Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa (Firstfruits) chiếm một vị trí đặc biệt, là một hành vi thờ phượng thiết thực, thể hiện lòng biết ơn, đức tin và sự công nhận chủ quyền tuyệt đối của Đức Giê-hô-va. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa lịch sử, thần học, và nhất là sự ứng nghiệm trọn vẹn của lễ này trong Chúa Cứu Thế Giê-xu, cùng những áp dụng thiết thực cho đời sống Cơ Đốc nhân ngày nay.


I. Định Nghĩa và Nguồn Gốc Kinh Thánh Của Lễ Dâng Đầu Mùa

Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa, trong tiếng Hê-bơ-rơ là "Bikkurim" (בִּכּוּרִים), bắt nguồn từ gốc "Bekor" (בְּכוֹר) nghĩa là "đầu lòng" hoặc "sản vật đầu tiên". Đây là mệnh lệnh rõ ràng từ Đức Chúa Trời dành cho dân Y-sơ-ra-ên khi họ bước vào Đất Hứa.

"Hãy đem dâng vào nhà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi những hoa quả đầu mùa của đất sanh sản. Ngươi chớ nên nấu dê con trong sữa mẹ nó." (Xuất Ê-díp-tô Ký 23:19, Kinh Thánh Truyền Thống 1925)

Luật lệ chi tiết hơn được mô tả trong Phục truyền Luật lệ Ký 26:1-11. Dân chúng được lệnh, khi vào đất Ca-na-an và thu hoạch vụ mùa đầu tiên, họ phải lấy một phần hoa quả đầu tiên, tốt nhất, bỏ vào một cái giỏ, mang đến nơi Đức Giê-hô-va chọn (tức là Đền thờ), và trao cho thầy tế lễ. Đi kèm với của lễ là một lời tuyên bố đức tin lịch sử: "Ngày nay tết nhìn biết Đức Giê-hô-va là Đức Chúa Trời tôi..." (câu 3), và lời xưng nhận về lịch sử cứu chuộc từ cảnh nô lệ Ai Cập cho đến sự ban cho đất đai trù phú (câu 5-10).

Lễ này gắn liền với Lễ Vượt QuaLễ Bánh Không Men. Ngày dâng của lễ hoa quả đầu mùa được ấn định là ngày sau ngày Sa-bát của tuần Lễ Bánh Không Men (Lê-vi Ký 23:9-14), tức là Chúa Nhật đầu tiên sau Lễ Vượt Qua. Trong ngày đó, một bó lúa mạch đầu mùa ("Omer") sẽ được đưa qua đưa lại trước mặt Đức Giê-hô-va như một của lễ, và sau đó mới được phép ăn bánh hay hột rang từ vụ mùa mới.


II. Ý Nghĩa Thần Học và Thuộc Linh Của Lễ Dâng Đầu Mùa

Lễ nghi này chứa đựng nhiều lớp ý nghĩa sâu sắc:

  • Sự Công Nhận Chủ Quyền Tuyệt Đối của Đức Chúa Trời: Bằng việc dâng phần đầu tiên và tốt nhất, dân Y-sơ-ra-ên xác nhận rằng mọi sự đến từ Đức Chúa Trời. Đất đai, mưa móc, mùa màng đều là ơn ban của Ngài. Họ chỉ là người quản lý, không phải chủ sở hữu. "Các ngươi khá coi sóc, chớ quên Giê-hô-va Đức Chúa Trời các ngươi... e khi ngươi ăn no nê... rồi nói trong lòng rằng: Ấy nhờ sức mạnh và quyền năng của tay tôi mà đoạt được những sản nghiệp nầy chăng. Hãy nhớ lại Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi" (Phục truyền 8:11-18).

  • Hành Động của Đức Tin và Sự Phó Thác: Dâng phần đầu tiên ngay khi mới bắt đầu thu hoạch là một hành động đức tin mạnh mẽ. Đó là lúc số lượng còn ít ỏi, tương lai chưa chắc chắn, nhưng họ tin cậy Đức Chúa Trời sẽ tiếp tục ban phước cho phần còn lại của mùa vụ. Nó thể hiện sự ưu tiên thuộc linh: Đức Chúa Trời trước nhất.

  • Biểu Hiện của Lòng Biết Ơn: Lễ dâng là một lời "cảm tạ" bằng hành động cụ thể, không chỉ bằng lời nói. Nó là sự đáp ứng thực tế trước sự nhân từ và thành tín của Đức Chúa Trời trong việc dẫn dắt và cung cấp.

  • Sự Thánh Hóa Phần Còn Lại: Theo nguyên tắc thuộc linh được bày tỏ trong Kinh Thánh, khi phần đầu tiên (phần "đầu mùa") được thánh hóa và dâng lên, thì toàn bộ mùa vụ cũng được xem là thánh và được ban phước (Rô-ma 11:16). Việc dâng đầu mùa là một sự cam kết và kỳ vọng về một mùa gặt đầy trọn.

III. Sự Ứng Nghiệm Trọn Vẹn Trong Đấng Christ: Chúa Giê-xu, Hoa Quả Đầu Mùa

Các lễ nghi Cựu Ước là "bóng của các sự tốt lành hầu đến" (Hê-bơ-rơ 10:1). Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa tìm thấy sự ứng nghiệm trọn vẹn, phong phú nhất trong thân vị và công trình của Chúa Giê-xu Christ. Điều này được bày tỏ rõ ràng trong Tân Ước:

1. Chúa Giê-xu Sống Lại: Hoa Quả Đầu Mùa Của Sự Sống Lại.
Đây là mặc khải trọng tâm. Sứ đồ Phao-lô, khi giải thích về sự sống lại, đã dùng hình ảnh chính xác của lễ này: "Nhưng bây giờ, Đấng Christ đã từ kẻ chết sống lại, Ngài là trái đầu mùa của những kẻ ngủ. Vì bởi một người mà có sự chết, thì cũng bởi một người mà có sự sống lại của những kẻ chết." (1 Cô-rinh-tô 15:20-21) Trong nguyên văn Hy Lạp, từ "aparche" (ἀπαρχή) được dùng ở đây, chính là từ dịch "hoa quả đầu mùa". Sự sống lại của Chúa Giê-xu vào Chúa Nhật (đúng vào ngày dâng bó lúa đầu mùa theo Lê-vi Ký 23) không phải là một sự kiện biệt lập. Nó là sự đảm bảo chắc chắn, là của đầu mùa, báo trước một vụ mùa gặt vĩ đại: sự sống lại của tất cả những người thuộc về Ngài. Sự chết của Ngài (Lễ Vượt Qua) và sự sống lại của Ngài (Lễ Đầu Mùa) gắn kết không thể tách rời.

2. Chúa Giê-xu: Người Đầu Tiên Trong Mọi Sự.
Ngài không chỉ là đầu mùa của sự sống lại, mà còn là "Đầu mùa" (prototokos) trong mọi phương diện: "Ngài là trước muôn vật, và muôn vật đứng vững trong Ngài... Ngài là đầu của thân thể, tức là đầu Hội thánh; Ngài là ban đầu, là con đầu lòng từ trong kẻ chết, hầu cho trong mọi vật, Ngài đứng đầu hàng." (Cô-lô-se 1:17-18). Chúa Giê-xu Christ là sản phẩm đầu tiên, tốt nhất, trọn vẹn nhất của tình yêu và kế hoạch cứu chuộc của Đức Chúa Trời.


IV. Ứng Dụng Cho Cơ Đốc Nhân: Chúng Ta Là Của Đầu Mùa Cho Đức Chúa Trời

Nguyên tắc "dâng đầu mùa" không kết thúc với Chúa Giê-xu, mà mở ra một chương mới cho Hội Thánh. Chính chúng ta, những người tin nhận Chúa Giê-xu, được kêu gọi sống theo nguyên lý này.

1. Dâng Chính Mình Là Của Lễ Sống và Thánh.
Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Vậy, hỡi anh em, tôi lấy sự thương xót của Đức Chúa Trời khuyên anh em dâng thân thể mình làm của lễ sống và thánh, đẹp lòng Đức Chúa Trời, ấy là sự thờ phượng phải lẽ của anh em." (Rô-ma 12:1). "Dâng đầu mùa" trong Tân Ước không dừng lại ở sản vật, mà là dâng chính con người, thời gian, và năng lực của chúng ta cho Đức Chúa Trời – trước nhất và tốt nhất.

2. Chúng Ta Là Trái Đầu Mùa Của Công Trình Sáng Tạo Mới.
Gia-cơ viết: "Anh em biết điều đó: người nào giữ trọn luật pháp, chỉ phạm một điều, thì cũng đáng tội như đã phạm hết cả. Vì Đấng đã phán rằng: Ngươi chớ phạm tội tà dâm, cũng có phán rằng: Ngươi chớ giết người. Vậy nếu ngươi không phạm tội tà dâm, nhưng phạm tội giết người, thì ngươi cũng thành ra kẻ phạm luật pháp... Ngài bởi ý muốn mình, đã dùng lời chân thật sanh chúng ta, hầu cho chúng ta được nên như trái đầu mùa của những vật Ngài dựng nên." (Gia-cơ 1:10-18, chú ý câu 18). Cơ Đốc nhân là những tạo vật đầu tiên của công trình tái tạo, tân tạo của Đức Chúa Trời, báo trước một thế giới mới sẽ được phục hồi trọn vẹn.

3. Nguyên Tắc "Đầu Mùa" Trong Quản Lý Tài Chính.
Nguyên tắc dâng phần đầu tiên và tốt nhất được áp dụng trực tiếp vào việc dâng hiến. Chúng ta không dâng phần còn dư, phần thừa cuối tháng, mà ưu tiên dâng phần đầu tiên (thập phân, của lễ) ngay khi nhận được lợi tức, như một hành động đức tin và tôn vinh Đức Chúa Trời là Chủ (Châm Ngôn 3:9-10).

4. Dâng Thời Gian Và Tài Năng "Đầu Mùa".
Điều này có nghĩa là dành thì giờ tốt nhất trong ngày (buổi sáng) cho sự cầu nguyện, học Kinh Thánh. Dâng khả năng tốt nhất của chúng ta cho công việc Chúa, không phải phần dư sức. Đặt Chúa và vương quốc Ngài lên ưu tiên hàng đầu trong mọi quyết định (Ma-thi-ơ 6:33).


V. Phước Hạnh Và Lời Hứa Gắn Liền Với Việc Dâng Đầu Mùa

Kinh Thánh đầy dẫy những lời hứa cho những ai tôn kính Chúa bằng của đầu mùa:

  • Phước Hạnh Dư Dật: "Hãy lấy hoa quả đầu mùa của các sản vật ngươi mà dâng cho Đức Giê-hô-va... Hãy làm như vậy, hầu cho phước lành đổ trên nhà ngươi" (Phục truyền 26:2, xem thêm Châm Ngôn 3:9-10).
  • Phần Còn Lại Được Thánh Hóa: Khi phần đầu tiên được thánh, toàn thể được kể là thánh (Rô-ma 11:16). Điều này áp dụng cho thời gian, tài chính, các mối quan hệ của chúng ta.
  • Sự Bảo Vệ và Chăm Sóc: Lòng trung tín trong việc nhận biết Chúa là Chủ qua của đầu mùa mở ra cánh cửa cho sự bảo vệ và chu cấp đặc biệt của Ngài (Ma-la-chi 3:10-12).

Kết Luận: Từ Nghi Lễ Đến Đời Sống Thờ Phượng Thực Tiễn

Lễ Dâng Hoa Quả Đầu Mùa, từ một nghi thức nông nghiệp của Y-sơ-ra-ên, đã được Đức Thánh Linh mặc khải như một hình bóng về sự sống lại khải hoàn của Đấng Christ và một nguyên tắc sống cho Hội Thánh. Chúa Giê-xu Christ, là Hoa Quả Đầu Mùa vinh hiển, đã đảm bảo cho chúng ta sự sống lại và sự sống đời đời. Đáp lại ân điển đó, chúng ta được mời gọi sống như "của đầu mùa" cho Ngài – dâng lên Ngài sự đầu phục đầu tiên, thì giờ đầu tiên, tài năng tốt nhất, và của cải đầu tiên của chúng ta.

Đây không phải là gánh nặng luật pháp, mà là đặc ân của con cái, một hành vi thờ phượng "phải lẽ" (Rô-ma 12:1). Khi chúng ta thực hành nguyên tắc đầu mùa bằng đức tin, chúng ta tuyên xưng Chúa Giê-xu là Chủ trên mọi lĩnh vực đời sống, kinh nghiệm sự chu cấp dư dật của Ngài, và trở nên những người báo trước đầy hy vọng về vụ mùa gặt vĩ đại trong vương quốc vinh hiển của Đức Chúa Trời.



Quay Lại Bài Viết