Khái Niệm Kairos Trong Kinh Thánh Tân Ước
Trong hành trình nghiên cứu Lời Chúa, việc tìm hiểu ý nghĩa nguyên ngữ của các từ khóa Hy Lạp và Hê-bơ-rơ mở ra cho chúng ta những tầng nghĩa phong phú và sâu sắc. Một trong những khái niệm quan trọng nhất, xuyên suốt Tân Ước, đó là từ “Kairos” (καιρός). Khác với cách hiểu thông thường về thời gian như một chuỗi liên tục, “Kairos” mang ý nghĩa thần học trọng đại, chỉ về thời điểm đặc biệt do Đức Chúa Trời ấn định, thời cơ thuận lợi, hay khoảnh khắc mang tính quyết định trong chương trình cứu chuộc của Ngài.
Để thấu hiểu “Kairos”, trước hết phải phân biệt nó với từ Hy Lạp phổ biến khác chỉ thời gian: “Chronos” (χρόνος). “Chronos” chỉ thời gian theo nghĩa vật lý, tuần tự, có thể đo lường được—như giây, phút, giờ, ngày, năm. Đó là thời gian của đồng hồ, của lịch, của quá trình già đi. Trong khi đó, “Kairos” không đề cập đến lượng thời gian mà nói đến chất lượng của thời điểm. Nó là “thời điểm vàng”, “cơ hội”, “mùa”, hay “thời kỳ” được đặc biệt ban cho với một mục đích thiêng liêng. Một ví dụ đơn giản: “Chronos” là 12 tháng trong một năm, còn “Kairos” là “mùa gặt” cụ thể diễn ra trong khoảng thời gian đó—một khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng mang tính quyết định, đòi hỏi sự sẵn sàng và đáp ứng kịp thời.
Tân Ước sử dụng từ “Kairos” hơn 80 lần, và mỗi lần đều mang sắc thái của một thời điểm có ý nghĩa trong kế hoạch của Đức Chúa Trời. Khái niệm này bắt nguồn từ Cựu Ước, với từ Hê-bơ-rơ tương ứng là “eth” (עֵת), thường được dịch là “thời điểm” hoặc “mùa” (ví dụ: Truyền đạo 3:1 – “Mọi vật đều có kỳ (eth) định…”).
Trọng tâm của “Kairos” trong Tân Ước xoay quanh Chúa Giê-xu Christ. Sứ đồ Phao-lô tuyên bố trong Ga-la-ti 4:4: “Nhưng khi kỳ hạn (pleroma tou chronou – ‘sự trọn vẹn của thời gian Chronos’) đã được trọn, Đức Chúa Trời bèn sai Con Ngài bởi một người nữ sanh ra…”
Ở đây, “Chronos” dài đằng đẵng của lịch sử loài người đã đạt đến một “Kairos” – thời điểm viên mãn, chín muồi cho sự giáng sinh của Đấng Mê-si. Đây là đỉnh điểm của chương trình Đức Chúa Trời.
Chúa Giê-xu cũng chính thức khai mạc “Kairos” của Vương Quốc Đức Chúa Trời. Ngài tuyên bố trong Mác 1:15: “Kỳ (Kairos) đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành.”
Lời rao giảng này không chỉ là một thông báo; đó là một lời kêu gọi khẩn thiết đáp lại một thời điểm có một không hai trong lịch sử—sự hiện diện của Đấng Mê-si.
“Kairos” cũng có thể là thời điểm của sự thử thách và cám dỗ. Trong Lu-ca 4:13, sau khi cám dỗ Chúa Giê-xu không thành, ma quỷ “lìa khỏi Ngài chờ một dịp tiện (Kairos)”. Ở đây, “Kairos” là thời cơ thuận lợi mà kẻ thù chờ đợi để tấn công. Ngược lại, “Kairos” cũng là cơ hội để con dân Chúa làm điều thiện. Ga-la-ti 6:10 khích lệ: “Vậy, đương lúc còn có dịp tiện (Kairos), hãy làm điều lành cho mọi người.”
Mỗi ngày chúng ta đối diện với nhiều “Kairos” nhỏ—những khoảnh khắc được Chúa sắp đặt để bày tỏ tình yêu, nói lời chân thật, hoặc tha thứ.
Đặc biệt, khái niệm này gắn liền với sự chịu khổ và vinh hiển của Đấng Christ. Chúa Giê-xu đã nói về “Kairos” của Ngài (Giăng 7:6), thường ám chỉ thời điểm thập tự giá. Trong Ma-thi-ơ 26:18, Chúa phán: “Giờ (Kairos) ta gần rồi…” chỉ về thời điểm Ngài dâng mình làm sinh tế. Đây là “Kairos” tối cao, thời điểm định mệnh mà qua đó sự cứu rỗi được hoàn thành.
Là Cơ Đốc nhân sống giữa dòng chảy của “Chronos”, chúng ta được kêu gọi sống với nhận thức và sự nhạy bén thuộc linh để nhận biết và nắm bắt những “Kairos” của Đức Chúa Trời. Dưới đây là những ứng dụng thực tế:
1. Nhận Biết Các Mùa Thuộc Linh Của Đời Mình: Cuộc đời mỗi tín hữu có những “Kairos” riêng—thời điểm kêu gọi, thời điểm học tập trong hoạn nạn, thời điểm phục vụ, thời điểm nghỉ ngơi. Ê-phê-sô 5:15-16 dạy: “Vậy, hãy giữ cho khéo về sự ăn ở của anh em, chớ xử mình như người dại dột, nhưng như người khôn ngoan. Hãy lợi dụng thì giờ (Kairos), vì những ngày là xấu.”
Từ “lợi dụng” trong nguyên văn (exagorazomenoi) mang nghĩa mua chuộc, tận dụng triệt để cơ hội. Chúng ta phải khôn ngoan nhận ra “mùa” Chúa đặt để chúng ta trong đó và sống phù hợp.
2. Sẵn Sàng Cho Sự Tái Lâm Của Chúa: Thời đại Hội Thánh hiện nay là một “Kairos” kéo dài—thời kỳ ân điển và rao truyền Tin Lành. Nhưng Kinh Thánh cảnh báo về “ngày và giờ” (“Kairos”) của Chúa đến sẽ như kẻ trộm (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:1-2). Vì vậy, chúng ta phải “tỉnh thức và cầu nguyện” (Mác 13:33), sống mỗi ngày trong “Chronos” với tâm thế sẵn sàng cho “Kairos” cuối cùng ấy.
3. Rao Giảng Tin Lành Trong Mọi Cơ Hội: Mỗi cuộc gặp gỡ, mỗi mối quan hệ đều có thể chứa đựng một “Kairos” để chia sẻ về Đấng Christ. Sứ đồ Phi-e-rơ khuyên: “Hãy thường thường sẵn sàng để trả lời mọi kẻ hỏi lẽ về sự trông cậy trong anh em” (1 Phi-e-rơ 3:15).
Chúng ta cần cầu xin Chúa ban cho đôi mắt thuộc linh để thấy những “cánh cửa đang mở” (1 Cô-rinh-tô 16:9) cho công việc Ngài.
4. Đáp Ứng Với Sự Ăn Năn Và Đức Tin: Chính “Kairos” của Đức Chúa Trời kêu gọi một đáp ứng: “hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mác 1:15). Hôm nay chính là “Kairos” thuận tiện, ngày cứu rỗi (2 Cô-rinh-tô 6:2). Không nên trì hoãn với những quyết định thuộc linh quan trọng.
Hiểu về “Kairos” thay đổi cách chúng ta nhìn nhận cuộc sống. Chúng ta không còn là nạn nhân thụ động của “Chronos” trôi chảy vô vọng, mà là những người quản lý khôn ngoan của những “thời điểm vàng” mà Chúa ban. Cuộc đời Chúa Giê-xu trên đất là hiện thân trọn vẹn của “Kairos”—Ngài đã hoàn thành công việc Chúa Cha trong “Kairos” được ấn định (Giăng 17:4).
Là con cái Ngài, chúng ta được mời gọi bước vào nhịp điệu thánh của thời gian Đức Chúa Trời. Hãy sống mỗi ngày với lời cầu nguyện: “Lạy Chúa, xin mở mắt con để nhìn thấy những ‘Kairos’ Ngài đặt để trong đường lối con. Xin ban cho con sự khôn ngoan để lợi dụng thì giờ, can đảm để hành động đúng lúc, và đức tin để tin cậy Ngài ngay cả khi con không hiểu thời điểm của Ngài.” Hãy nhớ lời Chúa trong Truyền đạo 3:11: “Đức Chúa Trời đã làm cho mọi sự trở nên tốt lành trong thời (Kairos) nó.”
Ngài là Chúa của “Kairos”, và kế hoạch Ngài là trọn vẹn.