Người Cày Ruộng Trong Kinh Thánh
Trong bối cảnh một xã hội nông nghiệp cổ đại, hình ảnh người cày ruộng, người nông dân, hay người canh tác đất đai là một hình ảnh hết sức quen thuộc và sống động. Kinh Thánh, đặc biệt là Cựu Ước, được viết trong một nền văn hóa gắn bó máu thịt với đất đai, do đó hình ảnh này không chỉ đơn thuần là một nghề nghiệp. Nó trở thành một ẩn dụ mạnh mẽ, một nguyên tắc thuộc linh và một lời mặc khải sâu sắc về mối quan hệ giữa Đức Chúa Trời với con người, về sự lao công, trách nhiệm, đức tin và sự trông cậy. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá ý nghĩa đa tầng của "người cày ruộng" trong Kinh Thánh, từ nghĩa đen trong đời sống Ít-ra-en đến nghĩa bóng trong các lời dạy của Chúa Giê-xu và các sứ đồ.
I. Người Cày Ruộng Trong Bối Cảnh Cựu Ước: Giao Ước, Lao Động và Sự Vâng Phục
Ngay từ những trang đầu của Kinh Thánh, con người được đặt trong vườn Ê-đen để "trồng và giữ" (Sáng Thế Ký 2:15). Động từ "trồng" trong tiếng Hê-bơ-rơ là **ʿāḇaḏ** (עָבַד), mang nghĩa "làm việc, phục vụ, canh tác". Điều này thiết lập một nguyên tắc đầu tiên: lao động là một phần trong ý định tốt lành nguyên thủy của Đức Chúa Trời dành cho con người. Sau khi sa ngã, công việc này trở nên nhọc nhằn (Sáng Thế Ký 3:17-19), nhưng nó vẫn mang tính chất thiêng liêng và là phương tiện con người cộng tác với Đấng Tạo Hóa trong việc quản lý đất đai.
Khi dân Y-sơ-ra-ên vào Đất Hứa, mỗi gia tộc, mỗi gia đình được chia phần đất làm sản nghiệp (Giô-suê 13-19). Việc "cày ruộng" trên phần đất của mình trở thành biểu tượng của sự an nghỉ, phước hạnh và sự trung tín của giao ước. Luật pháp Môi-se có nhiều quy định bảo vệ người cày ruộng và đất đai, như luật về năm Sa-bát (Lê-vi Ký 25:1-7) và năm Hân hỉ (Lê-vi Ký 25:8-22), nhấn mạnh rằng Đức Giê-hô-va mới là Chủ sở hữu tối thượng của đất đai, còn con người chỉ là "khách kiều ngụ và kẻ ở đậu" (Lê-vi Ký 25:23). Người cày ruộng vâng giữ các luật này chính là bày tỏ đức tin nơi sự chu cấp của Đức Chúa Trời.
Các sách tiên tri thường sử dụng hình ảnh cày ruộng để cảnh cáo về sự bội nghịch. Chẳng hạn, Ô-sê nói: "Hãy cày mảnh đất mới của các ngươi, đừng gieo trên gai gốc... Vì các ngươi không vâng theo Đức Giê-hô-va" (Ô-sê 10:12-13, diễn ý). Tiên tri Giê-rê-mi cảnh báo về một sự phán xét khiến đất đai trở nên hoang vu, và ngay cả người cày ruộng cũng phải xấu hổ (Giê-rê-mi 14:4). Ở đây, tình trạng của ruộng đất và người cày ruộng phản ánh trực tiếp tình trạng thuộc linh của dân sự.
II. Sự Chuyển Hóa Trong Tân Ước: Từ Cày Ruộng Đất Đến Cày Ruộng Thuộc Linh
Chúa Giê-xu Christ, trong chức vụ dạy dỗ trên đất, đã sử dụng hình ảnh người cày ruộng và người gieo giống một cách phong phú, đưa ý nghĩa lên một bình diện thuộc linh hoàn toàn mới.
1. Dụ Ngôn Người Gieo Giống (Ma-thi-ơ 13:3-23, Mác 4:3-20, Lu-ca 8:5-15): Đây là chìa khóa quan trọng. Trong dụ ngôn này, người gieo giống (trong nguyên bản Hy Lạp là **speirōn**, σπείρων) ra đi gieo giống. Chúa Giê-xu giải nghĩa rằng "người gieo giống ấy là gieo đạo" (Mác 4:14). Do đó, người cày ruộng ở đây chính là người rao giảng Lời Chúa, bao gồm chính Chúa Giê-xu và sau này là các môn đồ, các nhà truyền giáo. Công việc "cày ruộng" chính là công tác chuẩn bị tấm lòng (mảnh đất) và trung tín gieo ra hạt giống Lời Chúa, bất kể kết quả trước mắt thế nào.
2. Lời Kêu Gọi Dứt Khoát: "Chẳng Có Ai Tra Tay Vào Cày Mà Còn Ngó Lại Sau (Lu-ca 9:62). Câu nói này của Chúa Giê-xu nói lên phẩm chất của một người theo Ngài. Cày ruộng thời ấy cần sự tập trung, mắt nhìn thẳng về phía trước để luống cày được thẳng. Người "ngó lại sau" là người còn vướng bận thế gian, nửa vời, không xứng đáng cho Nước Đức Chúa Trời. Sự dâng hiến cho Chúa phải trọn vẹn, tập trung và kiên định như người cày ruộng chuyên tâm.
3. Người Cày Ruộng và Kẻ Gặt: Trong Giăng 4:35-38, Chúa Giê-xu phán với các môn đồ: "Ta đã sai các ngươi gặt nơi mình không làm; kẻ khác đã làm, còn các ngươi thì đã vào tiếp lấy công lao của họ". Ở đây, Người đề cập đến một sự cộng tác trong cánh đồng thuộc linh. Có người đã khai phá, cày xới, gieo giống (như các tiên tri, Giăng Báp-tít), và các môn đồ được kêu gọi vào gặt hái kết quả. Điều này dạy chúng ta về tính cộng đồng trong công việc Chúa và sự tôn trọng công lao của những người đi trước.
4. Sứ Đồ Phao-lô: Người Thợ Cày Cánh Đồng Của Đức Chúa Trời Sứ đồ Phao-lô, người thợ truyền giáo vĩ đại, đã sử dụng chính hình ảnh này để nói về quyền lợi và trách nhiệm của người hầu việc Chúa. Trong I Cô-rinh-tô 3:6-9, ông viết: "Tôi đã trồng, A-bô-lô đã tưới, nhưng Đức Chúa Trời đã làm cho lớn lên... Vả, chúng tôi là bạn cùng làm việc với Đức Chúa Trời; anh em là ruộng của Đức Chúa Trời, là nhà của Đức Chúa Trời". Phao-lô tự nhận mình là người "trồng" (trong nguyên bản là **phyteuō**, φυτεύω, nghĩa là gieo trồng). Ông nhấn mạnh rằng dù có nhiều người cùng tham gia (cày, trồng, tưới), nhưng sự tăng trưởng thuộc linh đến từ duy Đức Chúa Trời. Trong I Cô-rinh-tô 9:10, ông lại viết: "Ấy là vì chúng ta mà lời ấy đã chép rằng: Người cày ruộng phải cày theo sự trông cậy, và kẻ đập lúa phải đập theo sự trông cậy sẽ được phần lúa mình". Câu này khẳng định rằng người hầu việc Chúa có quyền trông cậy (hy vọng) được chu cấp từ chính công việc mình làm, như một người nông dân trông cậy vào vụ mùa.
III. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Cơ Đốc Nhân Ngày Nay
Hình ảnh người cày ruộng không chỉ dành cho các mục sư hay nhà truyền giáo chuyên nghiệp. Mỗi Cơ Đốc nhân đều được kêu gọi trở thành một "người cày ruộng" trong phạm vi Chúa giao.
1. Cày Xới Tấm Lòng Mình: Công việc đầu tiên là phải cày xới chính tấm lòng cứng cỏi của mình. Như tiên tri Giê-rê-mi kêu gọi: "Hãy cày mảnh đất mới của các ngươi, chớ gieo trong gai gốc" (Giê-rê-mi 4:3). Chúng ta cần để Lời Chúa và Thánh Linh Ngài phơi bày, xới lên những sự cay đắng, tội lỗi, và sự vô tín trong lòng, để tấm lòng trở nên mềm mại, màu mỡ đón nhận chân lý.
2. Gieo Giống Lời Chúa Vào Đời Sống Người Khác: Mỗi chúng ta đều là người gieo giống. "Gieo" có thể đơn giản là chia sẻ một câu Kinh Thánh, làm chứng về Chúa cho một người bạn, sống một đời sống yêu thương và công chính. Chúng ta được kêu gọi gieo cách rộng rãi và trung tín (Truyền đạo 11:6), còn kết quả thuộc về Chúa.
3. Lao Động Với Sự Trông Cậy và Kiên Nhẫn: Người cày ruộng làm việc vất vả nhưng phải kiên nhẫn chờ đợi mưa đầu mùa và cuối mùa (Gia-cơ 5:7). Trong đời sống thuộc linh, chúng ta cũng cần sự kiên nhẫn. Gieo giống yêu thương, tha thứ, phục vụ có thể chưa thấy kết quả ngay, nhưng chắc chắn sẽ có mùa gặt nếu chúng ta không nản lòng (Ga-la-ti 6:9).
4. Sống Với Tinh Thần Trách Nhiệm và Quản Gia: Chúng ta là những "quản gia" của những "thửa ruộng" Chúa giao: thời gian, tài chính, gia đình, ân tứ, cơ hội. Hãy cày cấy, đầu tư vào những lĩnh vực đó cách khôn ngoan và trung tín, vì biết rằng một ngày mình sẽ trình lại với Chủ đất tối cao.
5. Giữ Sự Tập Trung Thuộc Linh: Như lời Chúa Giê-xu dạy, đừng "tra tay vào cày mà còn ngó lại sau". Đời sống Cơ Đốc đòi hỏi sự dứt khoát với tội lỗi và thế gian, luôn hướng mắt về Chúa Giê-xu, là cái đích cuối cùng của chúng ta (Hê-bơ-rơ 12:1-2).
Kết Luận
Hình ảnh người cày ruộng trong Kinh Thánh là một ẩn dụ đẹp đẽ và đầy uy quyền, kết nối từ Sáng Thế Ký đến Khải Huyền. Nó nhắc nhở chúng ta rằng Đức Chúa Trời là Chủ Đất và là Đấng ban mưa thuận gió hòa. Chúa Giê-xu Christ là Người Gieo Giống thần thượng và cũng là chính Hạt Giống chết đi để kết quả nhiều (Giăng 12:24). Còn chúng ta, bằng ân điển Ngài, được trở nên những cộng sự, những người cày ruộng trong cánh đồng thuộc linh của Ngài. Công việc có thể nhọc nhằn, đòi hỏi sự kiên trì, nhưng nó là công việc có ý nghĩa vĩnh cửu và đầy sự trông cậy phước hạnh. Ước mong mỗi chúng ta, với cái cày đức tin và đôi tay sẵn sàng, bước ra trên thửa ruộng Chúa giao, trung tín cày xới và gieo vãi, với niềm tin chắc rằng mùa gặt vinh quang đang chờ đợi phía trước.
"Vậy thì, hỡi anh em yêu dấu của tôi, hãy vững vàng, chớ rúng động, hãy làm công việc Chúa cách dư dật luôn, vì biết rằng công lao của anh em trong Chúa chẳng phải là vô ích đâu." (I Cô-rinh-tô 15:58)