Kinh Thánh nói gì về sự bình an?

02 December, 2025
17 phút đọc
3,282 từ
Chia sẻ:

Sự Bình An Theo Kinh Thánh

Trong một thế giới đầy biến động, lo âu và bất an, khát khao về sự bình an là một khao khát phổ quát của con người. Tuy nhiên, sự bình an mà thế gian tìm kiếm thường chỉ là sự vắng bóng của xung đột bên ngoài hoặc một trạng thái cảm xúc tạm thời. Kinh Thánh mặc khải một khái niệm về sự bình an sâu sắc, toàn diện và vững bền, bắt nguồn từ chính bản tính của Đức Chúa Trời và được ban cho nhân loại qua công trình cứu chuộc của Chúa Giê-xu Christ. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khám phá bản chất thần học của sự bình an trong Kinh Thánh, từ ngữ nguyên gốc, biểu hiện cụ thể và ứng dụng thiết thực trong đời sống đức tin của Cơ Đốc nhân.

I. Bản Chất Thần Học: Bình An Là Một Thuộc Tính Của Đức Chúa Trời

Trước khi là một ân tứ hay một trạng thái cho con người, sự bình an trước hết là một thuộc tính của chính Đức Chúa Trời. Ngài được xưng tụng là "Đức Chúa Trời của sự bình an" (Rô-ma 15:33, 16:20; Phi-líp 4:9; I Tê-sa-lô-ni-ca 5:23). Danh xưng này không chỉ cho thấy Ngài là Đấng ban bình an, mà còn khẳng định bình an là một phần trong bản thể hoàn hảo và hài hòa của Ngài. Sự bình an thần thượng này không phải là thứ yên tĩnh thụ động, mà là sự viên mãn trọn vẹn, sự hài hòa hoàn hảo trong chính Ba Ngôi Đức Chúa Trời.

Trong Cựu Ước, từ Hê-bơ-rơ được dùng cho "bình an" là שָׁלוֹם (shalom). Shalom mang một ý nghĩa vô cùng phong phú, vượt xa khỏi ý niệm "không có chiến tranh". Nó bao hàm sự trọn vẹn, vẹn toàn, thịnh vượng, an ninh, sức khỏe, và mối quan hệ hòa thuận—với Đức Chúa Trời, với người khác, và với chính mình. Lời chào "Shalom" của người Do Thái chính là một lời cầu chúc cho sự viên mãn toàn diện này. Tiên tri Ê-sai đã loan báo về Đấng Mê-si-a như là "Vua Bình An" (Ê-sai 9:5), và trong thời kỳ Mê-si-a, "sự bình an của Chúa sẽ không cùng" (Ê-sai 9:7).

"Vì có một con trẻ sanh cho chúng ta, tức là một con trai ban cho chúng ta; quyền cai trị sẽ nấy trên vai Ngài. Ngài sẽ được xưng là Đấng Lạ lùng, là Đấng Mưu luận, là Đức Chúa Trời Quyền năng, là Cha Đời đời, là Chúa Bình an." (Ê-sai 9:5 - Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)

II. Trung Tâm Của Sự Bình An: Công Tác Cứu Chuộc Của Chúa Giê-xu Christ

Tân Ước sử dụng từ Hy Lạp εἰρήνη (eirēnē) để diễn đạt khái niệm shalom. Sứ đồ Phao-lô khẳng định chìa khóa của sự bình an này: "Vì ấy chính Ngài là sự bình an của chúng ta" (Ê-phê-sô 2:14a). Chúa Giê-xu Christ không chỉ đem lại bình an; Ngài chính là Bình An nhập thể. Công trình của Ngài trên thập tự giá giải quyết gốc rễ của mọi sự bất an: tội lỗi và sự chia cách với Đức Chúa Trời.

1. Bình An Với Đức Chúa Trời (Bình An Thuận Nghịch): Đây là nền tảng của mọi sự bình an khác. Tội lỗi đã tạo nên một hố sâu ngăn cách giữa con người và Đấng Thánh khiết (Ê-sai 59:2). Sự bình an thật chỉ có thể bắt đầu khi mối quan hệ này được phục hồi. Chúa Giê-xu đã "làm cho hòa cả đôi bên... bởi thập tự giá" (Ê-phê-sô 2:16). Nhờ huyết Ngài đổ ra, chúng ta được "xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta" (Rô-ma 5:1). Từ "hòa thuận" trong nguyên bản chính là eirēnē - bình an. Đây là một trạng thái khách quan, một địa vị đã được giải quyết: cơn thịnh nộ của Đức Chúa Trời đã được nguôi đi, và chúng ta được nhận vào làm con cái Ngài.

2. Bình An Của Đức Chúa Trời (Bình An Nội Tâm): Đây là sự bình an chủ quan, là kinh nghiệm cá nhân về sự bình an đó trong tâm trí và tấm lòng. Chính Chúa Giê-xu đã hứa: "Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi. Ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi." (Giăng 14:27). Sự bình an "của Ngài" khác với sự bình an "của thế gian". Bình an thế gian phụ thuộc vào hoàn cảnh thuận lợi, còn bình an của Chúa tồn tại và thậm chí cai trị ngay giữa những hoàn cảnh hỗn loạn nhất.

Sứ đồ Phao-lô mô tả đặc tính siêu việt của sự bình an này: "Sự bình an của Đức Chúa Trời vượt quá mọi sự hiểu biết, sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em trong Đức Chúa Jêsus Christ." (Phi-líp 4:7). Nó không thể được phân tích hay giải thích đầy đủ bằng lý trí tự nhiên; nó là một sự bảo vệ siêu nhiên cho tâm trí và cảm xúc của người tin Chúa.

III. Bình An Như Một Trái Của Thánh Linh Và Một Phần Của Khí Giới Thuộc Linh

Sự bình an không chỉ là một cảm xúc, mà còn là một trái được sản sinh bởi Thánh Linh Đức Chúa Trời trong đời sống của tín đồ (Ga-la-ti 5:22). Điều này cho thấy bình an thật là kết quả của một đời sống đầu phục và bước đi theo Thánh Linh, chứ không phải là nỗ lực tự tạo của bản ngã.

Đồng thời, trong bối cảnh của trận chiến thuộc linh, sự bình an còn được mô tả như một phần của khí giới thuộc linh mà tín đồ phải mang lấy: "lại chân đi giày sự sửa soạn của tin lành về sự bình an" (Ê-phê-sô 6:15). Đôi giày này cho phép người lính Christ đứng vững trên mọi địa hình. "Tin lành về sự bình an" (Ê-sai 52:7, Rô-ma 10:15) chính là sứ điệp rằng qua Christ, con người có thể được hòa thuận với Đức Chúa Trời. Mang lấy đôi giày này nghĩa là sống và rao truyền sứ điệp hòa giải này, và chính điều đó giúp chúng ta giữ thế đứng vững vàng trước mọi cuộc tấn công của kẻ thù thuộc linh.

IV. Sự Bình An Trong Hoàn Cảnh Khó Khăn Và Cách Thức Nhận Lãnh

Kinh Thánh không hứa rằng Cơ Đốc nhân sẽ được miễn trừ khỏi sóng gió cuộc đời. Trái lại, Chúa Giê-xu nói trước: "Trong thế gian các ngươi có sự hoạn nạn" (Giăng 16:33a). Nhưng câu Kinh Thánh tiếp tục với lời hứa quyết định: "Nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi!" (Giăng 16:33b). Sự bình an của Chúa không loại bỏ cơn bão, nhưng ban cho chúng ta sự bình tĩnh và đức tin ngay trong cơn bão.

Vậy, làm thế nào để kinh nghiệm và duy trì sự bình an siêu nhiên này? Kinh Thánh đưa ra những chỉ dẫn rất thực tiễn:

1. Cầu Nguyện Với Lòng Biết Ơn: Phi-líp 4:6-7 là phân đoạn then chốt: "Chớ lo phiền chi hết, nhưng trong mọi sự hãy dùng lời cầu nguyện, nài xin, và sự tạ ơn mà trình các sự cầu xin của mình cho Đức Chúa Trời. Sự bình an của Đức Chúa Trời... sẽ gìn giữ lòng và ý tưởng anh em." Chìa khóa ở đây là sự đầu phục mọi lo lắng qua lời cầu nguyện, với thái độ biết ơn. Sự biết ơn thay đổi tầm nhìn, hướng chúng ta về lòng thành tín của Đức Chúa Trời thay vì tập trung vào vấn đề.

2. Để Tâm Lên Những Điều Trên Trời: Cô-lô-se 3:15 khuyên: "Nguyền xin sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em... và hãy cảm tạ." Sự bình an "cai trị" như một trọng tài, phân xử mọi tư tưởng và quyết định. Điều này liên hệ mật thiết với việc tập trung tâm trí: "Hãy gìn giữ sự bình an của anh em" (Hê-bơ-rơ 12:14a) và suy ngẫm những điều chân thật, đáng tôn, công bình... (Phi-líp 4:8).

3. Ở Trong Lời Chúa Và Sự Thông Công: Sự bình an được nuôi dưỡng bởi Lời Đức Chúa Trời, nơi chứa đựng nhiều lời hứa về sự hiện diện và sự gìn giữ của Ngài. Đồng thời, sự bình an cũng liên quan đến mối quan hệ với anh em đồng đức tin: "Hãy cố sự hòa thuận với mọi người" (Hê-bơ-rơ 12:14a). Sự tha thứ và hòa giải là hành động thực tế của sự bình an.

V. Ứng Dụng Thực Tiễn Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

  • Khi Lo Âu Ập Đến: Thay vì để tâm trí xoáy vào vấn đề, hãy lập tức dừng lại, cầu nguyện ngắn gọn, phó thác điều đó cho Chúa và tìm một câu Kinh Thánh hứa về sự bình an (ví dụ: I Phi-e-rơ 5:7) để suy ngẫm.
  • Trong Xung Đột Mối Quan Hệ: Nhớ rằng chúng ta được kêu gọi sống hòa thuận (Rô-ma 12:18). Hãy chủ động bước đến trong tinh thần khiêm nhường, tìm kiếm sự hòa giải, vì đó là biểu hiện của sự bình an của Christ trong chúng ta.
  • Khi Đối Diện Quyết Định Lớn: Để sự bình an của Christ làm trọng tài trong lòng (Cô-lô-se 3:15). Sự bình an siêu nhiên này thường là một "la bàn" thuộc linh cho thấy hướng đi phù hợp với ý muốn Chúa.
  • Trong Lúc Chờ Đợi hay Bất Định: Áp dụng nguyên tắc "ngày nào đủ lo cho ngày ấy" (Ma-thi-ơ 6:34). Sống trọn vẹn và biết ơn trong hiện tại, tin cậy Chúa cho tương lai, vì Ngài nắm giữ ngày mai.

Kết Luận

Sự bình an theo Kinh Thánh là một món quà siêu nhiên, sâu sắc và đa diện. Nó bắt nguồn từ chính Đức Chúa Trời Bình An, được mua cho chúng ta bằng giá cực cao là huyết của Chúa Giê-xu Christ trên thập tự giá, và được ban cho cùng Thánh Linh Ngài. Đây không phải là sự vắng bóng của rắc rối, mà là sự hiện diện đầy uy quyền của Đức Chúa Trời ngay giữa rắc rối. Nó vừa là một địa vị đã được thiết lập (hòa thuận với Đức Chúa Trời), vừa là một kinh nghiệm cần được nuôi dưỡng hằng ngày qua sự cầu nguyện, suy ngẫm Lời Chúa và bước đi trong Thánh Linh.

Lời mời gọi dành cho mỗi chúng ta là hãy ngừng tìm kiếm sự bình an từ những nguồn chóng tàn của thế gian, và quay về với Nguồn Bình An đời đời. Hãy để cho sự bình an của Đấng Christ, là chính Ngài, cai trị và chi phối mọi ngõ ngách trong tấm lòng chúng ta. Trong một thế giới đầy hỗn loạn, sự bình an siêu nhiên này không chỉ là nơi ẩn náu cho chính chúng ta, mà còn là một chứng tích hùng hồn và một lời mời gọi đầy quyền năng dành cho những người đang khao khát tìm kiếm.

"Sự bình an ta để lại cho các ngươi, sự bình an ta ban cho các ngươi; ta ban cho các ngươi chẳng phải như thế gian ban cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi." (Giăng 14:27 - Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925)
Quay Lại Bài Viết