Bùa Chú Qua Lăng Kính Kinh Thánh
Trong một thế giới đầy bất định, con người thường tìm kiếm sự bảo đảm, bảo vệ và kiểm soát qua những phương tiện siêu nhiên hữu hình. Bùa chú, bói toán, bộ khoa và các hình thức ma thuật khác xuất hiện trong mọi nền văn hóa dưới nhiều hình thái, từ những vật thể được "yểm bùa" phức tạp đến những hành động đơn giản mang tính mê tín. Là Cơ Đốc nhân, chúng ta phải đặt mọi sự dưới ánh sáng của Lời Đức Chúa Trời để phân biệt giữa đức tin chân thật nơi Ngài và sự mê tín dựa trên quyền lực tối tăm. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu vào những gì Kinh Thánh dạy về bùa chú, phơi bày bản chất thật sự của nó và chỉ ra con đường đúng đắn cho những ai tìm kiếm sự bảo vệ và phước hạnh thật sự.
Trong nguyên ngữ Hê-bơ-rơ, từ thường được dùng cho các loại bùa phép, tà thuật là "kesheph" (כֶּשֶׁף), mang nghĩa phù phép, ma thuật, thường đi đôi với sự mời gọi hoặc sử dụng các quyền lực tà linh (Xuất Ê-díp-tô Ký 22:18; Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:10). Trong tiếng Hy Lạp Tân Ước, từ "pharmakeia" (φαρμακεία) thường được dịch là "tà thuật" (Ga-la-ti 5:20; Khải Huyền 9:21; 18:23), có gốc từ "pharmakon" (thuốc), ám chỉ việc sử dụng các dược thảo hoặc chất liệu có pha trộn nghi thức ma thuật để đạt được hiệu quả siêu nhiên.
Như vậy, bùa chú theo quan điểm Kinh Thánh có thể được hiểu là: Bất kỳ vật thể, lời nói, ký hiệu, nghi thức nào được sử dụng với niềm tin rằng nó mang trong mình một quyền năng nội tại để đem lại may mắn, bảo vệ, sức khỏe, tình yêu, hoặc gây hại cho người khác, mà không dựa trên đức tin nơi Đức Chúa Trời Hằng Sống hay quyền phép của Đức Thánh Linh, nhưng thường dựa vào các quyền lực tối tăm, linh hồn hoặc các nguyên tắc ma thuật.
Điều quan trọng cần phân biệt là vật thể thánh (như Hòm Giao Ước, ê-phót của thầy tế lễ) với bùa chú. Vật thể thánh có ý nghĩa nhờ mối liên hệ với Đức Chúa Trời và đức tin của dân sự Ngài, trong khi bùa chú được cho là có quyền năng tự thân hoặc nhờ liên minh với thế lực khác.
Kinh Thánh không hề mơ hồ về vấn đề này. Ngay từ khi dân Y-sơ-ra-ên chuẩn bị vào Đất Hứa, Đức Chúa Trời đã cảnh báo họ cách mạnh mẽ:
"Khi ngươi đã vào xứ mà Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi ban cho, chớ tập bắt chước những sự gớm ghiếc của các dân tộc ấy. Ở giữa ngươi chớ nên có ai... tìm tới đồng cốt, thầy bói, kẻ hay xem điềm, hay làm thuật số, ếm đối, dùng bùa phép, người hay hỏi cốt vong, thầy bói, hay cầu vong. Vì Đức Giê-hô-va lấy làm gớm ghiếc kẻ làm các việc ấy..." (Phục-truyền Luật-lệ Ký 18:9-12)
Đoạn Kinh Thánh này liệt kê một loạt các thực hành liên quan đến việc tìm kiếm sự hướng dẫn, quyền lực hay kiến thức từ các nguồn không phải là Đức Giê-hô-va. "Dùng bùa phép" nằm ngay trong danh sách ấy. Lý do được đưa ra: "Vì các dân tộc ấy mà ngươi sẽ đuổi đi, nghe theo thầy bói và đồng cốt; nhưng về phần ngươi, Giê-hô-va Đức Chúa Trời ngươi không cho phép ngươi làm như vậy" (câu 14). Đây là vấn đề của sự trung tín. Dân sự của Đức Chúa Trời chỉ được tìm cầu Ngài.
Sự nghiêm trọng của việc này được thể hiện qua hình phạt: "Chớ để cho ai... dùng bùa phép. Thầy bói, hay là kẻ xem điềm, hay là kẻ xem sao, hay là kẻ làm thuật nên bị xử tử" (Lê-vi Ký 20:6, 27). Hành động này bị xem là "sự hành dâm" về mặt thuộc linh (Lê-vi Ký 20:6), vì nó là sự phản bội giao ước với Đức Chúa Trời để đi theo các thần khác (các quyền lực tối tăm).
Nếu bùa chú không phải là sức mạnh trung lập hay "năng lượng vũ trụ", thì quyền lực đằng sau nó là gì? Kinh Thánh cho thấy hai khả năng:
1. Sự lừa dối và mê tín của con người: Nhiều trường hợp, bùa chú hoàn toàn vô hiệu, dựa trên sự sợ hãi và mê tín. Tiên tri Ê-sai đã chế giễu sự vô ích của việc dùng bùa phép khi đối diện với sự phán xét của Đức Chúa Trời: "Hãy đến đi, lấy bùa phép và nhiều thuật mà ngươi đã chuyên từ thuở nhỏ! Có lẽ ngươi sẽ được ích, có lẽ ngươi sẽ gây kinh hãi chăng?... Nầy, hết thảy chúng nó đều là hư không, các việc chúng nó làm cũng vô ích; những tượng đúc của chúng nó chỉ là gió và sự lộn lạo" (Ê-sai 47:12-13).
2. Sự can dự của các quyền lực tà linh: Đây là mặt nguy hiểm và có thật. Khi con người dùng bùa chú, bói toán, họ thường mở cửa tâm linh mình cho các thế lực không đến từ Đức Chúa Trời. Sách Công Vụ kể câu chuyện về Si-môn, người trước đó "dùng phù phép mà mê hoặc dân sự Sa-ma-ri" (Công Vụ 8:9-11). Quyền lực anh ta có là thật, nhưng không đến từ Đức Thánh Linh. Các thầy phù thủy ở Ê-díp-tô cũng có thể bắt chước một số phép lạ của Môi-se bằng "thuật phù phép" của mình, cho thấy có một quyền lực siêu nhiên đối nghịch đang hoạt động (Xuất Ê-díp-tô Ký 7:11, 22).
Thánh Kinh Tân Ước xếp "tà thuật" (pharmakeia) vào danh sách những việc làm của xác thịt (Ga-la-ti 5:19-20) và liệt nó cùng với sự thờ thần tượng, là những điều ngăn cản người ta hưởng cơ nghiệp nước Đức Chúa Trời (Khải Huyền 21:8; 22:15).
Ngày nay, bùa chú có thể không còn mang hình thái cổ xưa mà khoác lên những lớp vỏ mới, đôi khi rất tinh vi:
- Vật phẩm "phong thủy", "tụ linh": Niềm tin rằng một vật thể nào đó (tỳ hưu, tỏi, đá, hình vẽ) tự nó mang lại may mắn, xua đuổi tà ma.
- Bùa hộ mệnh, dây chỉ đỏ, hình xăm mang ý nghĩa "bảo vệ": Tin rằng việc đeo, mang theo hoặc vẽ lên người những biểu tượng đó sẽ tạo ra một lớp khiên phòng hộ.
- Các nghi thức, câu "thần chú" tích cực (mantra, affirmation): Tin rằng việc lặp đi lặp lại một câu nói nào đó sẽ tự động phát ra năng lượng thay đổi thực tại, thay vì dựa trên sự cầu nguyện với Đức Chúa Trời.
- Thờ ảnh tượng, di vật với niềm tin mê tín: Tôn kính một bức tượng, bức ảnh, mảnh xương... không phải như một biểu tượng tưởng nhớ, mà với niềm tin rằng bản thân vật thể đó có quyền năng ban phước hay chữa lành.
Tất cả những hình thức này, xét cho cùng, đều chia sẻ một đặc điểm: chuyển dịch đức tin và sự trông cậy từ Đức Chúa Trời Toàn Năng sang một vật thể hoặc công thức, dù được ngụy trang dưới vẻ ngoài văn hóa, tâm linh hay khoa học.
Là những người đã được giải cứu khỏi quyền lực của sự tối tăm và được dời qua nước của Con yêu dấu Đức Chúa Trời (Cô-lô-se 1:13), chúng ta phải có thái độ và hành động rõ ràng:
1. Xét Lại Và Từ Bỏ: Nếu bạn đã từng tham gia, sở hữu, hoặc tin cậy vào bất kỳ loại bùa chú, bùa hộ mệnh, vật phẩm mê tín nào, hãy thành thật xưng nhận với Chúa như một tội lỗi (tội thờ thần tượng, tội không tin cậy Chúa trọn vẹn). Hãy dứt khoát từ bỏ và hủy diệt những vật thể đó, như dân Ê-phê-sô đã đốt sách bùa phép của mình (Công Vụ 19:19). Đừng giữ lại như "đồ lưu niệm".
2. Tìm Kiếm Sự Bảo Vệ Thật Sự Từ Chúa: Thay vì tìm bùa phép, hãy mặc lấy toàn giáp của Đức Chúa Trời (Ê-phê-sô 6:10-18). Sự bảo vệ thật sự đến từ:
- Lời Chúa (Gươm của Thánh Linh): Hãy để Lời Chúa ở trong lòng và miệng bạn (Phục-truyền 6:6-9). Đó là sự bảo vệ mạnh mẽ nhất.
- Danh Chúa Giê-xu: Quyền năng cứu chuộc và thẩm quyền tối cao trong danh Ngài (Phi-líp 2:9-11) là nơi nương náu của chúng ta.
- Huyết Chúa Giê-xu: Sự cứu chuộc hoàn toàn qua huyết Ngài là nền tảng cho mọi sự bảo vệ thuộc linh (I Phi-e-rơ 1:18-19).
- Sự Cầu Nguyện Và Tỉnh Thức: "Hãy tỉnh thức và cầu nguyện" (Ma-thi-ơ 26:41). Đời sống cầu nguyện liên tục là lá chắn vững chắc.
3. Nuôi Dưỡng Đức Tin Thuần Khiết Nơi Chúa: Hãy tập trung vào mối tương giao cá nhân với Đức Chúa Trời. "Hãy hết lòng tin cậy Đức Giê-hô-va, chớ nương cậy nơi sự thông sáng của con" (Châm Ngôn 3:5). Sự bình an và an toàn thật sự đến từ việc biết rằng chúng ta ở trong bàn tay quyền năng và yêu thương của Cha Thiên Thượng (Giăng 10:28-29).
4. Rao Truyền Sự Thật Và Sự Tự Do Trong Đấng Christ: Khi gặp người tin vào bùa chú, hãy dùng lời nói dịu dàng mà chia sẻ về sự giải cứu và bảo vệ toàn vẹn trong Chúa Giê-xu. Hãy giúp họ thấy rằng Đấng Christ là Đấng mạnh hơn mọi quyền lực tối tăm (Cô-lô-se 2:15).
Kinh Thánh phán dạy nhất quán và rõ ràng: bùa chú và mọi hình thức ma thuật đều đứng đối nghịch với đức tin nơi Đức Chúa Trời Hằng Sống. Chúng hoặc là sự lừa dối vô ích, hoặc là cánh cửa dẫn đến sự ràng buộc của các quyền lực tà linh. Là con cái của sự sáng, chúng ta được kêu gọi sống bởi đức tin, hoàn toàn nương dựa vào Đức Chúa Trời và các phương tiện Ngài đã ban: Lời Ngài, sự cầu nguyện, và cộng đồng đức tin.
Sự bảo vệ mạnh mẽ nhất không phải là một món đồ đeo trên cổ hay treo trong nhà, mà là Đấng Christ đang ngự trong lòng bạn qua Đức Thánh Linh. “Đức Chúa Trời là nơi nương náu và sức lực của chúng tôi, Ngài sẵn giúp đỡ trong cơn hoạn nạn” (Thi Thiên 46:1). Hãy từ bỏ mọi hình thức bùa chú, và kinh nghiệm sự tự do, bình an và an toàn thật sự trong sự chăm sóc trọn vẹn của Cha Thiên Thượng.