Làm chứng cho người Công giáo—đâu là chìa khóa?

02 December, 2025
15 phút đọc
2,930 từ
Chia sẻ:

Làm Chứng Cho Người Công Giáo—Đâu Là Chìa Khóa?

Trong hành trình đức tin, việc chia sẻ Phúc Âm cứu rỗi của Chúa Giê-xu Christ là mệnh lệnh và đặc ân của mọi tín hữu. Một trong những bối cảnh đòi hỏi sự khôn ngoan, hiểu biết và đầy lòng yêu thương chính là làm chứng cho anh chị em theo truyền thống Công Giáo. Họ là những người cũng nhận danh Chúa Christ, có nhiều điểm tương đồng về niềm tin căn bản, nhưng cũng tồn tại những khác biệt thần học và thực hành quan trọng. Vậy, chìa khóa để mở cánh cửa đối thoại và chia sẻ chân lý cách hiệu quả là gì? Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ khảo sát dưới ánh sáng của Kinh Thánh, với tinh thần “nói ra lẽ chân thật trong sự yêu thương” (Ê-phê-sô 4:15).

I. Hiểu Biết Là Nền Tảng: Những Điểm Tương Đồng Và Khác Biệt Căn Bản

Trước khi tìm ra chìa khóa, chúng ta cần hiểu cánh cửa mà mình đang đối diện. Người Công Giáo và Tin Lành cùng tuyên xưng Bài Tín Điều Các Sứ Đồ, tin nhận Đức Chúa Trời Ba Ngôi, sự chết chuộc tội và sự sống lại của Chúa Giê-xu Christ. Đây là nền tảng chung vững chắc để bắt đầu cuộc đối thoại. Tuy nhiên, những khác biệt chính yếu xoay quanh thẩm quyền tối hậubản chất của sự cứu rỗi.

  • Thẩm Quyền: Trong khi Tin Lành giữ vững nguyên tắc Sola Scriptura (chỉ duy Kinh Thánh) là tiêu chuẩn tối hậu cho đức tin và sự thực hành (2 Ti-mô-thê 3:16-17), thì truyền thống Công Giáo đặt thẩm quyền ngang hàng giữa Kinh Thánh, Truyền Thống Giáo Hội và Huấn Quyền (Magisterium).
  • Sự Cứu Rỗi: Điểm then chốt nhất nằm ở sự hiểu biết về phương cách con người được xưng công bình trước mặt Đức Chúa Trời. Giáo lý Tin Lành nhấn mạnh Sola Fide (chỉ bởi đức tin) và Sola Gratia (chỉ bởi ân điển) như lời dạy rõ ràng trong Rô-ma 1:17: “Vả, trong Tin Lành nầy có bày tỏ sự công bình của Đức Chúa Trời, bởi đức tin mà được, lại dẫn đến đức tin nữa, như có chép rằng: Người công bình thì sống bởi đức tin.” Trong khi đó, giáo lý Công Giáo dạy về sự cộng tác giữa ân điển và việc lành để được nên công bình.

Hiểu được những điểm này giúp chúng ta tránh những cuộc tranh luận vòng ngoài và tập trung vào cốt lõi của Phúc Âm.

II. Chìa Khóa Đầu Tiên: Xây Dựng Mối Quan Hệ Chân Thành Trên Nền Tảng Đấng Christ

Chìa khóa quan trọng nhất không phải là một lý luận sắc bén, mà là tình yêu thương chân thật. Chúa Giê-xu phán: “Ta ban cho các ngươi một điều răn mới, nghĩa là các ngươi phải yêu nhau; như ta đã yêu các ngươi thể nào, thì các ngươi cũng hãy yêu nhau thể ấy. Nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta.” (Giăng 13:34-35). Việc làm chứng bắt đầu bằng tình bằng hữu, sự tôn trọng và lòng quan tâm đến con người của họ, không phải chỉ như một “đối tượng truyền giáo”. Hãy nhìn thấy nơi họ một người anh em, chị em cũng đang tìm kiếm Chúa, dù có thể trên những nẻo đường khác biệt.

Thay vì bắt đầu bằng những điểm tranh cãi, hãy bắt đầu từ những điểm chung: tình yêu của Chúa, sự hy sinh của Chúa Giê-xu trên thập tự giá, quyền năng của sự phục sinh. Hãy cùng nhau đọc Kinh Thánh và cầu nguyện. Khi mối quan hệ được xây dựng trên nền tảng của Đấng Christ, thì cuộc đối thoại về những khác biệt sẽ trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả hơn.

III. Chìa Khóa Cốt Lõi: Trình Bày Rõ Ràng Phúc Âm Của Ân Điển

Sau khi đã có mối quan hệ, chìa khóa tiếp theo là trình bày một cách rõ ràng, đơn sơ và đầy đủ Phúc Âm của ân điển. Đây là trung tâm của mọi sự. Chúng ta cần nhẹ nhàng nhưng kiên định đưa anh chị em Công Giáo trở lại với Lời Chúa để nhìn thấy chân lý về sự cứu rỗi.

  • Con Người Tội Lỗi: “Vì mọi người đều đã phạm tội, thiếu mất sự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Rô-ma 3:23). Tất cả chúng ta đều cần một Đấng Cứu Chuộc.
  • Ân Điển Của Đức Chúa Trời: “Vì tiền công của tội lỗi là sự chết; nhưng sự ban cho của Đức Chúa Trời là sự sống đời đời trong Đức Chúa Giê-xu Christ, Chúa chúng ta.” (Rô-ma 6:23). Sự sống đời đời là quà tặng (χάρισμα - charisma trong tiếng Hy Lạp), không phải tiền công.
  • Công Tác Hoàn Tất Của Chúa Giê-xu: “Hễ ai tin Con Đức Chúa Trời, thì có sự làm chứng ấy trong mình.… Sự làm chứng ấy tức là Đức Chúa Trời đã ban sự sống đời đời cho chúng ta, và sự sống ấy ở trong Con Ngài. Ai có Đức Chúa Con thì có sự sống; ai không có Con Đức Chúa Trời thì không có sự sống.” (1 Giăng 5:10-12). Sự sống đời đời là sở hữu ngay bây giờ bởi đức tin nơi Con Ngài.
  • Đức Tin Là Phương Tiện Duy Nhất: “Vả, ấy là nhờ ân điển, bởi đức tin, mà anh em được cứu, điều đó không phải đến từ anh em, bèn là sự ban cho của Đức Chúa Trời. Ấy chẳng phải bởi việc làm đâu, hầu cho không ai khoe mình.” (Ê-phê-sô 2:8-9). Từ Hy Lạp cho “ơn” là chariti (χάριτι) và “đức tin” là pisteōs (πίστεως). Cấu trúc câu khẳng định: phương tiện (instrumental dative) của sự cứu rỗi là “bởi ân điển” và “thông qua đức tin”; và nó “không phải đến từ việc làm”.

Hãy dùng Kinh Thánh để giải nghĩa Kinh Thánh. Khi nói về sự xưng công bình, hãy cùng nhau đọc phân đoạn Rô-ma 3:21-28, đặc biệt câu 28: “Vậy chúng ta kể rằng người ta được xưng công bình bởi đức tin, chớ không bởi việc làm theo luật pháp.” Chữ “kể” (λογιζόμεθα - logizometha) trong ngữ cảnh kế toán thời đó có nghĩa là “tính vào tài khoản”. Tội lỗn của chúng ta được tính cho Chúa Christ trên thập tự giá, và sự công bình của Ngài được tính cho chúng ta khi chúng ta tin. Đó là một trao đổi thuộc linh kỳ diệu, hoàn toàn bởi ân điển.

IV. Ứng Dụng Thực Tế Trong Đời Sống Hằng Ngày

Làm thế nào để áp dụng những nguyên tắc trên vào thực tế?

1. Sống Đời Sống Tin Kính và Yêu Thương: Đời sống bạn là bức thư để mọi người đọc (2 Cô-rinh-tô 3:2-3). Sự bình an, niềm vui, tình yêu thương và đức tin nơi Chúa Giê-xu của bạn sẽ là một lời làm chứng mạnh mẽ, thường hùng biện hơn mọi lời lẽ.

2. Khéo Léo Đặt Câu Hỏi: Thay vì tuyên bố, hãy hỏi. “Theo anh/chị, làm thế nào một người có thể biết chắc mình được lên thiên đàng?” hoặc “Điều Kinh Thánh nói ‘được xưng công bình bởi đức tin’ có ý nghĩa gì với anh/chị?”. Câu hỏi giúp khơi gợi suy nghĩ và dẫn dắt cuộc trò chuyện về Lời Chúa.

3. Tập Trung Vào Chúa Giê-xu: Luôn luôn đưa cuộc đối thoại trở về với Chúa Giê-xu Christ và công tác hoàn tất của Ngài trên thập tự giá. Khi nói về các thánh, lễ nghi hay truyền thống, hãy nhẹ nhàng hỏi: “Điều này có giúp con người nhìn thấy Chúa Giê-xu rõ hơn và tin cậy Ngài hoàn toàn hơn không?”.

4. Cầu Nguyện Nhiều: Trước, trong và sau mỗi cuộc trò chuyện, hãy cầu nguyện. Cầu xin Chúa Thánh Linh, là Đấng cáo trách thế gian về tội lỗi, về sự công bình và về sự phán xét (Giăng 16:8), mở mắt thuộc linh và cảm động lòng của người bạn đang nói chuyện. Sự biến đổi là công việc của Ngài, không phải của chúng ta.

5. Kiên Nhẫn và Tôn Trọng: Hiểu rằng niềm tin và thực hành của anh chị em Công Giáo đã được định hình qua nhiều năm, thậm chí cả đời người. Sự thay đổi có thể đến từ từ. Hãy tôn trọng con người của họ, ngay cả khi bạn không đồng ý với niềm tin của họ. “Hãy ăn ở cách hẳn hoi với những kẻ ngoại, lấy sự khôn ngoan ăn ở với họ. Lời nói anh em phải có ân hậu theo luôn, và nêm thêm muối, hầu cho anh em biết nên đối đáp mỗi người là thể nào.” (Cô-lô-se 4:5-6).

Kết Luận

Chìa khóa để làm chứng cho người Công Giáo không nằm ở một giáo trình tranh biện phức tạp, mà nằm ở tình yêu thương chân thành, một đời sống được biến đổi bởi Phúc Âm, và một sự trung tín, khéo léo trong việc trình bày Phúc Âm của ân điển cách rõ ràng từ chính Lời Đức Chúa Trời. Hãy nhớ rằng, mục tiêu tối thượng của chúng ta không phải là “chiến thắng” trong một cuộc tranh luận, mà là để anh chị em ấy gặp được Chúa Giê-xu Christ cách cá nhân, kinh nghiệm sự tự do của ân điển và sự bảo đảm của sự cứu rỗi bởi đức tin nơi Ngài.

Hãy can đảm bước đi trong sự dẫn dắt của Chúa Thánh Linh, “có lòng thương xót, có sự kính sợ” (Giu-đe 1:22), luôn sẵn sàng trả lời mọi người về lý do của sự trông cậy trong chúng ta với sự mềm mại và kính sợ (1 Phi-e-rơ 3:15). Dù kết quả thế nào, chúng ta vẫn vững tin rằng Lời Chúa không trở về vô ích, và Ngài sẽ hoàn thành công việc của Ngài theo thời điểm hoàn hảo của Ngài.

Quay Lại Bài Viết