Shalom" trong tiếng Hebrew có nghĩa là gì?

02 December, 2025
14 phút đọc
2,769 từ
Chia sẻ:

Shalom Trong Tiếng Hebrew

Trong hành trình đức tin, chúng ta thường nghe và sử dụng từ “bình an”. Tuy nhiên, khái niệm “bình an” trong văn hóa thế gian thường bị giới hạn trong sự vắng bóng của chiến tranh, xung đột hay một trạng thái cảm xúc tĩnh lặng. Nhưng khi đào sâu vào ngôn ngữ gốc của Kinh Thánh, chúng ta khám phá ra một kho tàng phong phú và sâu sắc vượt xa mọi định nghĩa thông thường. Từ “Shalom” (שָׁלוֹם) trong tiếng Hê-bơ-rơ là một trong những từ quan trọng và đa diện nhất, mở ra cho chúng ta cái nhìn toàn vẹn về ý định tốt lành, trọn vẹn và cứu chuộc của Đức Chúa Trời dành cho con người và toàn bộ tạo vật.

I. Giải Nghĩa Từ Nguyên và Ý Nghĩa Cốt Lõi của Shalom

Từ Shalom bắt nguồn từ gốc động từ shalam (שלם), mang những ý nghĩa cơ bản: “được trọn vẹn”, “được nguyên vẹn”, “hoàn tất”, “bồi thường”, và “ban thưởng”. Gốc từ này cho thấy Shalom không phải là một trạng thái tiêu cực (sự vắng mặt của điều gì đó), mà là một trạng thái tích cực, chủ động và toàn diện.

Do đó, Shalom có thể được hiểu là:

1. Sự Trọn Vẹn và Nguyên Vẹn: Đây là ý nghĩa nền tảng. Shalom mô tả một thực trạng mà mọi thứ đều ở trong mối quan hệ đúng đắn, hài hòa, không thiếu sót, không hư hại. Nó áp dụng cho một cá nhân (sức khỏe thể chất, tâm lý, thuộc linh trọn vẹn), cho các mối quan hệ (giữa người với người, giữa con người với Đức Chúa Trời), và cho toàn bộ vũ trụ.

2. Sự Hòa Bình và Hòa Hợp: Đây là nghĩa thường được biết đến nhất. Shalom chỉ sự chấm dứt thù địch, xung đột và sự hiện diện của tình hữu nghị, công lý và ổn định xã hội.

3. Sự Thịnh Vượng và An Lành: Shalom bao gồm cả sự dư dật, thịnh vượng, an ninh và khỏe mạnh trong mọi phương diện của đời sống (Phục truyền 29:9, 1 Sử ký 22:9).

4. Sự Cứu Rỗi và Cứu Chuộc: Ở chiều sâu thần học, Shalom cuối cùng chỉ có thể được tìm thấy trọn vẹn trong mối tương giao được phục hồi với Đức Chúa Trời qua sự cứu chuộc.

II. Shalom Trong Bối Cảnh Cựu Ước: Lời Hứa và Sự Khao Khát

Cựu Ước trình bày Shalom vừa như một ân tứ từ Đức Chúa Trời, vừa như một lời hứa cho tương lai, đồng thời cũng cho thấy sự tan vỡ của Shalom do tội lỗi.

A. Shalom Là Ân Tứ và Lời Chúc Phúc từ Đức Chúa Trời:
Lời chào phổ biến trong văn hóa Hebrew là “Shalom alechem” (Bình an cho anh em). Đây không phải là lời chào xã giao, mà là một lời cầu nguyện, một lời tuyên bố phước hạnh. Khi các thầy tế lễ chúc phước cho dân Y-sơ-ra-ên, trọng tâm là Shalom: “Nguyện Đức Giê-hô-va đoái xem ngươi và ban bình an cho ngươi!” (Dân số ký 6:26). Shalom ở đây là sự bảo vệ, sự hiện diện và phước hạnh toàn diện của Đức Chúa Trời.

B. Shalom Bị Tan Vỡ và Lời Hứa Phục Hồi:
Sự sa ngã đã phá vỡ Shalom nguyên thủy trong vườn Ê-đen. Mối tương giao giữa con người với Đức Chúa Trời, giữa con người với nhau, và giữa con người với thiên nhiên đều bị rạn nứt (Sáng thế ký 3). Tiên tri Ê-sai đã mô tả tình trạng thảm khốc khi Shalom vắng mặt: “Vì họ từ chân đến đầu không có chỗ nào lành, chỉ những vết thương, vết bầm và vết loét chưa rịt, chưa bó, chưa được xức dầu cho lành” (Ê-sai 1:6). Đây là bức tranh về sự không trọn vẹn, hư nát.

Tuy nhiên, các tiên tri cũng loan báo về một Đấng Mết-si-a, “Vua Bình An”, Đấng sẽ thiết lập lại Shalom vĩnh cửu. Lời tiên tri trọng tâm nằm trong Ê-sai 9:5 (Bản 1925: Ê-sai 9:6): “Người sẽ được xưng là... Chúa Bình Thản” (trong tiếng Hebrew là Sar Shalom - Vua của Shalom). Sự cai trị của Ngài sẽ mang đến một Shalom không hề hư mất: “Sự bình an của người càng thêm, cầm quyền vô cùng trên ngôi Đa-vít...” (Ê-sai 9:7).

Đặc biệt, Ê-sai 53:5, nói về Chúa Cứu Thế chịu thay, liên kết trực tiếp sự bình an của chúng ta với sự trừng phạt mà Ngài gánh chịu: “Người đã vì tội lỗi chúng ta mà bị vết, vì sự gian ác chúng ta mà bị thương; bởi sự sửa phạt người chịu chúng ta được bình an...” Ở đây, từ “bình an” chính là Shalom. Shalom thật chỉ có thể được mua lại bằng giá của sự đau đớn và sự chết thay của Chiên Con Đức Chúa Trời.

III. Shalom Được Làm Trọn Vẹn Trong Tân Ước Qua Chúa Giê-xu Christ

Chúa Giê-xu Christ chính là sự thể hiện sống động, là hiện thân và là Đấng ban cho Shalom của Đức Chúa Trời. Trong Tân Ước tiếng Hy Lạp, từ chính được dùng cho “bình an” là Eirēnē (εἰρήνη), mang đầy đủ ý nghĩa phong phú của Shalom trong Hebrew.

A. Chúa Giê-xu Là Nguồn và Chúa của Shalom:
Chúa Giê-xu tuyên bố: “Ta để sự bình an lại cho các ngươi; ta ban sự bình an ta cho các ngươi; ta cho các ngươi sự bình an chẳng phải như thế gian cho. Lòng các ngươi chớ bối rối và đừng sợ hãi” (Giăng 14:27). Sự bình an (Eirēnē) của Ngài khác với sự bình an tạm bợ, dựa trên hoàn cảnh của thế gian. Đó là Shalom thuộc linh, sự trọn vẹn và hòa giải với Đức Chúa Trời, có được nhờ sự chết và sống lại của Ngài.

Sứ đồ Phao-lô xác nhận điều này: “Vì ấy chính Ngài là sự bình an của chúng ta” (Ê-phê-sô 2:14a). Chúa Giê-xu không chỉ ban bình an; chính Ngài là Bình An. Trong thân vị Ngài, bức tường ngăn cách giữa người Do Thái và Dân Ngoại, giữa con người và Đức Chúa Trời, đã bị phá đổ để tạo nên “một người mới” duy nhất, từ đó lập lại Shalom (Ê-phê-sô 2:14-18).

B. Shalom Của Sự Công Bình và Hòa Giải:
Shalom trong Tân Ước luôn gắn liền với thập tự giá. Sự hòa giải với Đức Chúa Trời là nền tảng cho mọi Shalom khác: “Vậy chúng ta đã được xưng công bình bởi đức tin, thì được hòa thuận với Đức Chúa Trời, bởi Đức Chúa Jêsus Christ chúng ta” (Rô-ma 5:1). Từ “hòa thuận” ở đây cũng chính là Eirēnē (Shalom). Sự công bình hóa dẫn đến Shalom. Điều này ứng nghiệm Ê-sai 32:17: “Công việc của sự công bình sẽ là sự bình an; hiệu quả của sự công bình sẽ là sự bình tịnh và an ổn đời đời.”

IV. Ứng Dụng Shalom Trong Đời Sống Cơ Đốc Nhân Hằng Ngày

Hiểu biết về Shalom không chỉ là kiến thức, mà phải dẫn đến sự biến đổi trong cách sống và suy nghĩ.

1. Tìm Kiếm Shalom Thật Nơi Chúa Giê-xu:
Shalom thế gian tìm kiếm sự yên ổn bên ngoài. Shalom của Chúa Giê-xu bắt đầu từ bên trong – một tấm lòng được tể trị bởi Đấng Christ và được bảo đảm bởi ân điển Ngài. Khi lo lắng, xung đột nội tâm, hãy chạy đến với Ngài, Đấng là Bình An của chúng ta (Phi-líp 4:6-7).

2. Trở Nên Người Kiến Tạo Shalom (Peacemaker):
Chúa Giê-xu phán: “Phước cho những kẻ làm cho người hòa thuận, vì sẽ được gọi là con Đức Chúa Trời!” (Ma-thi-ơ 5:9). “Làm cho người hòa thuận” là những người chủ động kiến tạo Shalom. Điều này bao gồm:

  • Hòa giải với anh em: “Hãy hết sức mình mà hòa thuận với mọi người” (Rô-ma 12:18).
  • Làm sáng danh Chúa qua sự hòa hợp trong Hội Thánh: Gìn giữ “sự hiệp một của Thánh Linh trong sợi dây hòa bình” (Ê-phê-sô 4:3).
  • Rao truyền Tin Lành Bình An: Rao giảng sự hòa giải với Đức Chúa Trời qua Đấng Christ (Ê-phê-sô 6:15).

3. Sống Trong Shalom Giữa Những Bão Tố:
Shalom của Đức Chúa Trời không miễn trừ cho chúng ta khỏi hoạn nạn, nhưng nâng đỡ chúng ta giữa hoạn nạn. Chúa Giê-xu phán: “Trong thế gian các ngươi có sự hoạn nạn; nhưng hãy cứ vững lòng, ta đã thắng thế gian rồi” (Giăng 16:33). Sự bình an (Eirēnē) của Ngài cho chúng ta sự bảo đảm rằng Ngài đang kiểm soát, và chiến thắng cuối cùng thuộc về Ngài.

4. Hướng Về Shalom Vĩnh Cửu Trong Tương Lai:
Chúng ta vẫn sống trong một thế gian đầy dẫy sự bất an và không trọn vẹn. Nhưng chúng ta trông đợi ngày Chúa trở lại, khi Shalom sẽ được hoàn toàn thể hiện: “Sự công bình và bình an sẽ hôn nhau” (Thi thiên 85:10); muông thú sống hòa thuận, và “khắp đất sẽ đầy dẫy sự tri thức về Đức Giê-hô-va, như các dòng nước che lấp biển” (Ê-sai 11:6-9). Sự hiện diện đời đời của Đức Chúa Trời sẽ là nguồn Shalom trọn vẹn cuối cùng (Khải huyền 21:3-4).

Kết Luận: Sống Trong Shalom Của Đấng Christ

Shalom không phải là một ý niệm trừu tượng; đó là thực tại của vương quốc Đức Chúa Trời được bày tỏ qua Chúa Giê-xu Christ. Nó là sự trọn vẹn, hòa giải, thịnh vượng và cứu rỗi mà mỗi tấm lòng con người khao khát, và chỉ có thể tìm thấy trong mối liên hệ được phục hồi với Đấng Tạo Hóa. Là Cơ đốc nhân, chúng ta không chỉ được hưởng Shalom như một ân tứ, mà còn được kêu gọi để sống Shalomchia sẻ Shalom đó với một thế giới đang tan vỡ. Hãy để sự bình an của Đấng Christ cai trị trong lòng anh em (Cô-lô-se 3:15), và bước đi mỗi ngày như những sứ giả của Vua Bình An, làm chứng cho sự trọn vẹn và hy vọng chỉ có trong Danh Ngài.

Quay Lại Bài Viết