Ấn Chứng Của Đức Thánh Linh
Trong hành trình đức tin, mỗi tín hữu đều khao khát sự bảo đảm và an toàn thuộc linh. Chúng ta thường tự hỏi: “Làm sao tôi biết chắc mình thuộc về Chúa? Điều gì bảo đảm cho sự cứu rỗi và cơ nghiệp đời đời của tôi?” Kinh Thánh đưa ra một khái niệm vô cùng quý báu và an ủi: Ấn chứng của Đức Thánh Linh. Đây không phải là một cảm xúc chủ quan hay một trải nghiệm tâm linh mơ hồ, mà là một thực tại khách quan, một công việc xác quyết của chính Đức Chúa Trời trong đời sống người tin. Bài nghiên cứu này sẽ đi sâu khai thác ý nghĩa, mục đích và ứng dụng thực tiễn của chân lý nền tảng này.
Để hiểu thấu đáo, chúng ta cần trở về với ngôn ngữ gốc của Tân Ước. Từ được dịch là “ấn chứng” trong tiếng Hy Lạp là σφραγίς (sphragis). Trong thế giới cổ đại, ấn chứng (sphragis) mang nhiều ý nghĩa thiết thực:
- Quyền sở hữu: Giống như người chủ đóng dấu ấn của mình lên tài sản (ví dụ: bầy chiên, chum rượu) để xác nhận quyền sở hữu.
- Bảo đảm tính xác thực: Như trên một bức thư hay văn kiện pháp lý, con dấu xác nhận tính hợp lệ và nguyên vẹn của nó.
- Bảo vệ an toàn: Như niêm phong một cái gì đó (túi tiền, ngôi mộ) để ngăn chặn sự xâm phạm trái phép.
- Cam kết, đảm bảo: Con dấu đại diện cho lời hứa và sự bảo đảm đầy đủ từ người đóng dấu.
Khi áp dụng vào công việc của Đức Thánh Linh, tất cả những ý nghĩa này hội tụ để vẽ nên một bức tranh sống động về vị thế an toàn tuyệt đối của người tin Chúa Giê-xu.
Khái niệm này được trình bày rõ ràng nhất trong các thư tín của Sứ đồ Phao-lô, đặc biệt là thư gửi cho Hội Thánh Ê-phê-sô.
“Ấy lại cũng trong Ngài mà anh em đã nghe đạo chân thật, là Tin Lành về sự cứu rỗi anh em, ấy lại cũng trong Ngài mà anh em đã tin và được ấn chứng bằng Đức Thánh Linh của lời hứa, là Đấng làm của cầm về cơ nghiệp chúng ta, cho đến kỳ chuộc lấy những kẻ mà Ngài đã được để khen ngợi sự vinh hiển Ngài.” (Ê-phê-sô 1:13, Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925).
Phân tích phân đoạn then chốt này, chúng ta thấy một trình tự thần học rõ ràng:
- Nghe và Tin: “Anh em đã nghe đạo chân thật… đã tin”. Ấn chứng không dành cho tất cả mọi người cách chung chung, mà chỉ dành cho những ai đã nghe và tin nhận Phúc Âm về sự cứu rỗi trong Đấng Christ.
- Được Ấn Chứng: Hành động này ở thể thụ động (“được ấn chứng”). Đây không phải điều chúng ta làm, mà là điều Đức Chúa Trời làm cho chúng ta. Chính Đức Thánh Linh là Ấn Chứng (sphragis).
- Đấng Làm Của Cầm: Từ Hy Lạp ἀρραβών (arrhabōn) có nghĩa là “tiền đặt cọc,” “vật bảo chứng,” hay “sự bảo đảm đầu tiên.” Đức Thánh Linh không chỉ là dấu ấn, mà chính Ngài là vật bảo đảm cho cơ nghiệp đời đời của chúng ta. Sự hiện diện của Ngài trong đời sống tín hữu là bằng chứng không thể chối cãi và là phần đầu tiên của sự vinh hiển trọn vẹn sẽ đến.
Một phân đoạn quan trọng khác là II Cô-rinh-tô 1:21-22:
“Vả, Đấng làm cho bền vững chúng tôi với anh em trong Đấng Christ, và đã xức dầu cho chúng tôi, ấy là Đức Chúa Trời, Ngài cũng lấy ấn mình mà đóng cho chúng tôi, và ban của tin của Đức Thánh Linh trong lòng chúng tôi.”
Ở đây, chúng ta thấy Ba Ngôi Đức Chúa Trời cùng hành động: Đức Chúa Trời (Đức Cha) là Đấng làm cho bền vững và xức dầu; Đấng Christ là môi trường và nền tảng của sự bền vững đó; và Đức Thánh Linh là ấn và của tin (cũng là arrhabōn) được ban trong lòng chúng ta.
Công việc này của Đức Thánh Linh mang lại những kết quả cụ thể và thực tế cho đời sống tín hữu:
1. Xác Nhận Quyền Sở Hữu Của Đức Chúa Trời: Chúng ta thuộc về Ngài. “Anh em há chẳng biết rằng thân thể mình là đền thờ của Đức Thánh Linh… và anh em chẳng phải thuộc về chính mình nữa sao? Vì chưng anh em đã được chuộc bằng giá cao rồi.” (I Cô-rinh-tô 6:19-20). Ấn chứng là dấu hiệu của sự chuộc lại hoàn tất.
2. Bảo Đảm Sự Cứu Rỗi và Cơ Nghiệp Đời Đời: Đây là sự bảo đảm cho tương lai. “Vả, chúng ta biết rằng muôn vật đều hiệp lại làm ích cho kẻ yêu mến Đức Chúa Trời, tức là cho kẻ được gọi theo ý muốn Ngài đã định… Những kẻ Ngài đã định sẵn, thì Ngài cũng đã gọi, những kẻ Ngài đã gọi, thì Ngài cũng đã xưng là công bình, và những kẻ Ngài đã xưng là công bình, thì Ngài cũng đã làm cho vinh hiển.” (Rô-ma 8:28-30). Ấn chứng là sự bảo đảm rằng quá trình này sẽ được hoàn tất.
3. Bảo Vệ Cho Đến Ngày Cứu Chuộc Sau Cùng: Ấn chứng có giá trị “cho đến kỳ chuộc” (Ê-phê-sô 1:14; 4:30). Ngày “chuộc” cuối cùng này ám chỉ sự cứu chuộc thân thể chúng ta khi Chúa trở lại (Rô-ma 8:23). Ấn chứng bảo vệ chúng ta khỏi bất cứ điều gì có thể cướp mất sự cứu rỗi của chúng ta.
4. Là Bằng Chứng Bên Trong về Địa Vị Con Cái: “Vả, anh em… đã nhận lấy Thánh Linh của sự làm con nuôi, và nhờ đó chúng ta kêu rằng: A-ba! Cha!” (Rô-ma 8:15). Tiếng kêu “Abba! Cha!” xuất phát từ tấm lòng được Đấng đóng ấn, là bằng chứng nội tại mà Thánh Linh làm chứng cho linh hồn chúng ta rằng chúng ta là con cái Đức Chúa Trời (Rô-ma 8:16).
Chân lý về ấn chứng không chỉ là giáo lý trên giấy, mà phải biến đổi cách chúng ta sống và suy nghĩ mỗi ngày.
1. Sống Trong Sự Bình An và Bảo Đảm Tuyệt Đối: Biết mình đã được Đức Chúa Trời đóng ấn, chúng ta có thể nghỉ ngơi khỏi sự lo âu về sự cứu rỗi. Sự cứu rỗi không dựa trên cảm xúc hay thành tích dao động của chúng ta, mà dựa trên công việc đã hoàn tất của Đấng Christ và sự bảo đảm vĩnh cửu của Đức Thánh Linh. Điều này giải phóng chúng ta khỏi tâm lý tôn giáo dựa trên thành tích, để sống trong ân điển và biết ơn.
2. Sống Đời Sống Thánh Khiết và Vâng Phục: Vì thân thể chúng ta là “đền thờ của Đức Thánh Linh” (I Cô-rinh-tô 6:19) và đã được đóng ấn cho ngày cứu chuộc, chúng ta được khích lệ: “Chớ làm buồn cho Đức Thánh Linh của Đức Chúa Trời, vì nhờ Ngài anh em được ấn chứng cho đến ngày cứu chuộc.” (Ê-phê-sô 4:30). Ý thức về sự hiện diện của Thánh Linh—Đấng là Ấn Chứng—trong chúng ta, thúc giục chúng ta từ bỏ tội lỗi và sống xứng đáng với ơn gọi cao trọng của mình.
3. Sống Với Lòng Biết Ơn và Thờ Phượng: Mọi điều chúng ta có trong Đấng Christ—sự tha tội, địa vị con cái, hy vọng thiên đàng—đều được bảo đảm bằng ấn chứng của Thánh Linh. Điều này phải khơi dậy trong chúng ta lòng biết ơn sâu sắc và lòng thờ phượng chân thành dành cho Đức Chúa Trời Ba Ngôi, Đấng đã khởi đầu, thực hiện và bảo đảm sự cứu rỗi trọn vẹn cho chúng ta.
4. Sống Và Phục Vụ Trong Quyền Năng: Đấng đóng ấn chúng ta cũng chính là Đấng xức dầu và ban quyền năng cho chúng ta (Công vụ 1:8; II Cô-rinh-tô 1:21-22). Nhận biết mình mang trong mình sự hiện diện và quyền năng của Đấng Bảo Đảm vĩ đại, chúng ta có thể bước đi cách can đảm, làm chứng và phục vụ, không dựa trên sức riêng, mà dựa trên sự đầy dẫy của Thánh Linh.
5. Sống Với Hy Vọng Vững Chắc Về Tương Lai: “Của tin” (arrhabōn) mà chúng ta có hiện nay chỉ là “tiền đặt cọc,” một sự nếm trước về cơ nghiệp vinh hiển đang chờ đợi. Khi đối diện với khổ nạn, thử thách, hay sự chán nản, chúng ta có thể nhìn lên và nhớ rằng ấn chứng này là lời hứa chắc chắn rằng sự vinh hiển trọn vẹn sẽ đến. “Vì các sự hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta sanh cho chúng ta sự vinh hiển cao trọng hơn hết, vô cùng, đời đời.” (II Cô-rinh-tô 4:17).
Ấn chứng của Đức Thánh Linh là một trong những chân lý an ủi và quyền năng nhất của Phúc Âm. Đó không phải là một sự trang trí tâm linh, mà là cốt lõi của sự bảo đảm Cơ Đốc. Khi chúng ta tin nhận Chúa Giê-xu Christ, Đức Chúa Trời, qua Đức Thánh Linh, đã đóng ấn Ngài trên chúng ta, tuyên bố chúng ta thuộc về Ngài, bảo vệ chúng ta, và ban chính Ngài như của tin bảo đảm cho cơ nghiệp vĩnh cửu của chúng ta trên trời.
Hãy sống mỗi ngày với nhận thức thường xuyên về thực tại này. Khi bạn nghi ngờ, hãy nhớ đến Ấn Chứng. Khi bạn yếu đuối, hãy nhớ đến Đấng Bảo Đảm đang ngự trong bạn. Khi bạn mệt mỏi, hãy nhìn về tương lai mà ấn chứng này hứa chắc. Bạn được an toàn trong tay Chúa, không phải vì sự trung tín của bạn, mà vì sự trung tín của Đấng đã hứa và đóng ấn bạn bằng Thánh Linh của Ngài.
“Tôi tin chắc rằng Đấng đã khởi làm việc lành trong anh em, sẽ làm trọn hết cho đến ngày của Đức Chúa Jêsus Christ.” (Phi-líp 1:6). Đức Thánh Linh chính là Ấn Chứng và Đảm Bảo cho lời hứa tuyệt vời này.