Kỳ Đại Nạn
Trong thế giới ngày nay đầy biến động với chiến tranh, thiên tai, và sự bất ổn trên mọi phương diện, nhiều Cơ Đốc nhân thành tâm thường tự hỏi: “Những điều này có liên quan gì đến lời tiên tri trong Kinh Thánh? Kỳ Đại Nạn là gì và nó có ý nghĩa gì đối với tôi?”. Kỳ Đại Nạn (The Great Tribulation) là một chủ đề then chốt trong giáo lý về thời kỳ cuối cùng (chủ nghĩa vị lai), được tiên tri rõ ràng trong Lời Chúa. Bài nghiên cứu này sẽ khảo sát Kinh Thánh cách có hệ thống để làm sáng tỏ bản chất, mục đích, diễn biến và sự ứng dụng thiết thực của chân lý này cho Hội Thánh ngày nay.
Thuật ngữ “Kỳ Đại Nạn” (hoặc “Cơn Đại Nạn”) trực tiếp xuất phát từ lời của Chúa Giê-xu Christ trong sách Phúc Âm Ma-thi-ơ: “Vì lúc ấy sẽ có hoạn nạn lớn, đến nỗi từ thuở sáng thế cho đến bây giờ chưa từng có, và về sau cũng không hề có như vậy.”
(Ma-thi-ơ 24:21). Từ “hoạn nạn” trong nguyên ngữ Hy Lạp là “thlipsis” (θλῖψις), mang nghĩa áp lực, sự đè nén, khốn khổ, hoặc nỗi thống khổ. Tiên tri Đa-ni-ên cũng nói đến một thời kỳ khốn khổ chưa từng có: “Sẽ có một thời gian khốn nạn, đến nỗi từ khi có nước đến kỳ đó cũng chẳng hề có”
(Đa-ni-ên 12:1). Sách Khải Huyền mô tả chi tiết nhất về giai đoạn này thông qua các ấn, kèn, và chén thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
Theo sự dạy dỗ phổ biến trong thần học Tin Lành, đặc biệt là quan điểm Tiền Thiên Hy Niên (Pretribulation Premillennialism), Kỳ Đại Nạn được hiểu là một giai đoạn 7 năm cuối cùng trước khi Chúa Giê-xu trở lại để thiết lập Vương Quốc Ngàn Năm của Ngài trên đất. Cơ sở cho con số 7 năm bắt nguồn từ lời tiên tri về “một tuần lễ” (một kỳ bảy năm) trong Đa-ni-ên 9:27. Tuần lễ thứ bảy mươi này được hiểu là thời kỳ sau cùng, khi Antichrist sẽ lập giao ước và sau đó phá bỏ nó, dẫn đến sự bội đạo và cơn thạnh nộ của Đức Chúa Trời.
Kỳ Đại Nạn không phải là sự trừng phạt tùy tiện, nhưng có những mục đích thần thượng rõ ràng:
- Hoàn tất sự phán xét trên dân Y-sơ-ra-ên: Đây là thời kỳ “Gia-cốp gặp hoạn nạn” (Giê-rê-mi 30:7), để họ nhận biết Đấng Mê-si của mình và thanh tẩy dân sót.
- Phán xét thế gian vô tín và tội lỗi: Những tai họa trong Khải Huyền là sự biểu lộ công lý thánh khiết của Đức Chúa Trời trước sự chống nghịch của nhân loại (Khải Huyền 6-16).
- Hoàn tất chương trình của Đức Chúa Trời cho Hội Thánh: Mặc dù nhiều học giả tin rằng Hội Thánh thật sẽ được cất lên trước kỳ đại nạn (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16-17), nhưng giai đoạn này vẫn cho thấy sự tể trị tối cao và ơn thương xót của Đức Chúa Trời ngay giữa sự phán xét.
Kinh Thánh tiết lộ các nhân vật và biến cố then chốt sẽ định hình thời kỳ này:
1. Antichrist (Kẻ Chống Đấng Christ): Đây là nhân vật chính trị-tôn giáo đầy quyền năng và lừa dối, còn được gọi là “con hư mất” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:3), “kẻ địch lại” và “tự tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:4). Ông ta sẽ lập giao ước hòa bình giả dối và cuối cùng đòi hỏi sự thờ phượng toàn cầu (Khải Huyền 13:8).
2. Tiên Tri Giả: Là cánh tay phải của Antichrist, thực hiện những phép lạ giả để dẫn dụ thiên hạ thờ phượng hình tượng của Antichrist (Khải Huyền 13:11-15).
3. 144.000 Người Được Đóng Ấn: Đây là 144.000 người từ 12 chi phái Y-sơ-ra-ên, được Đức Chúa Trời bảo vệ đặc biệt và biệt riêng ra như những đầy tớ và nhân chứng đặc biệt trong thời kỳ này (Khải Huyền 7:1-8).
4. Đoàn Dân Đông Vô Số: Là những người tin Chúa trong Kỳ Đại Nạn, đến từ mọi dân tộc, đã “giặt và phiếu trắng áo mình trong huyết Chiên Con” (Khải Huyền 7:9-14), nhiều người trong số họ phải chịu tử đạo vì đức tin.
5. Các Biến Cố Phán Xét: Được mô tả qua ba loạt tai họa:
- Bảy Ấn (Khải Huyền 6:1-17; 8:1-5): Bao gồm chiến tranh, đói kém, dịch bệnh, tử vong, sự tử đạo của các thánh đồ, và các hiện tượng thiên văn kinh hoàng.
- Bảy Kèn (Khải Huyền 8:6-9:21; 11:15-19): Các tai họa này tác động trực tiếp hơn đến thiên nhiên và loài người, như một phần ba cây cối, biển, sông ngòi bị hư hại, và các loài châu chấu khủng khiếp hành hạ nhân loại.
- Bảy Chén (Khải Huyền 16:1-21): Đây là cơn thạnh nộ cuối cùng và dữ dội nhất, đổ xuống trực tiếp trên những kẻ mang dấu của con thú. Chúng gây ra những vết ghẻ chướng, biển thành máu, sự khát cháy, bóng tối, và trận chiến Ha-ma-ghê-đôn.
Dù chúng ta có giữ quan điểm thần học nào về thời điểm Hội Thánh được cất lên, những lẽ thật về Kỳ Đại Nạn không chỉ là giáo lý suông mà có những ứng dụng sâu sắc cho đời sống đức tin hôm nay:
1. Sống Với Tâm Thế Tỉnh Thức và Sẵn Sàng: Chúa Giê-xu liên tục nhắc nhở: “Vậy, hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến.”
(Ma-thi-ơ 24:42). Hiểu về sự nghiêm trọng của Kỳ Đại Nạn thúc giục chúng ta không chìm đắm trong sự an phận thuộc thể, nhưng luôn sẵn sàng cho sự tái lâm của Ngài, dọn dẹp đời sống, và làm trọn phận sự Ngài giao.
2. Tăng Cường Sự Cầu Nguyện và Gắn Bó Với Chúa: Trước viễn cảnh của sự bội đạo và lừa dối toàn cầu (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:9-10), Cơ Đốc nhân cần có một đời sống cầu nguyện sâu nhiệm và gắn bó mật thiết với Lời Chúa. Chỉ có mối liên hệ sống động với Đấng Christ mới giúp chúng ta “đứng vững” và không bị mắc lừa bởi những tà linh và giáo lý giả mạo.
3. Nhiệt Thành Trong Sứ Mạng Truyền Giáo: Kỳ Đại Nạn sẽ là thời kỳ khủng khiếp nhất trong lịch sử nhân loại. Điều này thôi thúc chúng ta với lòng thương xót và khẩn trương rao truyền Tin Lành cứu rỗi cho mọi người trong khi còn thì giờ thuận tiện. Mỗi linh hồn được cứu ra khỏi cơn thạnh nộ ngày sau là một chiến thắng cho Vương Quốc Đức Chúa Trời (2 Phi-e-rơ 3:9).
4. Nuôi Dưỡng Niềm Hy Vọng Vững Chắc: Dù mô tả về tương lai có phần kinh khiếp, nhưng Kinh Thánh kết thúc với lời hứa chiến thắng tuyệt đối của Chúa Giê-xu Christ. Nghiên cứu về Kỳ Đại Nạn cuối cùng phải dẫn chúng ta đến việc ngước mắt lên trông đợi Chúa, vì biết rằng “sự cứu rỗi của chúng ta gần hơn lúc chúng ta mới tin” (Rô-ma 13:11). Niềm hy vọng về sự sống đời đời và trời mới đất mới (Khải Huyền 21:1-4) là sự khích lệ lớn lao giữa mọi hoàn cảnh hiện tại.
Kỳ Đại Nạn là một giai đoạn chắc chắn sẽ xảy ra trong chương trình tiền định của Đức Chúa Trời, được báo trước bởi các tiên tri Cựu Ước, chính Chúa Giê-xu Christ, và sứ đồ Giăng. Nó không phải là câu chuyện giật gân để thỏa mãn trí tò mò, mà là một lời cảnh báo nghiêm túc và một lời kêu gọi khẩn thiết đến sự ăn năn, trung tín và tỉnh thức.
Lời kết của sứ đồ Giăng trong sách Khải Huyền vang lên như một tiếng chuông cảnh tỉnh và an ủi cho mọi thế hệ: “Kẻ nào làm chứng những điều ấy, phán rằng: Phải, ta đến mau kia. A-men, lạy Chúa Giê-xu, xin hãy đến!”
(Khải Huyền 22:20).
Thay vì sợ hãi hoặc tranh cãi về những chi tiết thời biểu, Cơ Đốc nhân được kêu gọi đặt lòng tin cậy nơi Chiên Con đã chiến thắng, là Chúa Giê-xu Christ – Đấng duy nhất có thể cất chúng ta khỏi cơn thạnh nộ hầu đến (1 Tê-sa-lô-ni-ca 1:10) và ban cho chúng ta sự bình an ngay giữa cơn bão của thời đại. Hãy sống mỗi ngày với sự kính sợ Chúa, làm trọn sự kêu gọi của mình, và nóng cháy với niềm hy vọng phước hạnh về sự hiện diện đời đời với Cứu Chúa chúng ta.