Điều gì sẽ xảy ra khi Chúa Giê-su trở lại?

03 December, 2025
23 phút đọc
4,460 từ
Chia sẻ:

Điều gì sẽ xảy ra khi Chúa Giê-su trở lại?

Giới thiệu

Sự trở lại của Chúa Giê-su là một lời hứa thiêng liêng và là niềm hy vọng lớn nhất của Hội Thánh. Trong Tân Ước, có hơn 300 lần nhắc đến sự tái lâm của Chúa Cứu Thế. Sự kiện này sẽ đánh dấu sự kết thúc của thời đại hiện tại và mở ra một kỷ nguyên mới trong chương trình cứu chuộc của Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ khám phá những sự kiện sẽ xảy ra khi Chúa Giê-su trở lại, dựa trên Lời Kinh Thánh, đồng thời đưa ra những ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân.

1. Các dấu hiệu báo trước

Kinh Thánh nêu ra nhiều dấu hiệu cho thấy thời kỳ cuối cùng đang đến gần và sự trở lại của Chúa Giê-su sắp xảy ra. Chúa Giê-su đã mô tả nhiều điềm trong bài giảng trên núi Ô-li-ve (Ma-thi-ơ 24; Mác 13; Lu-ca 21). Các dấu hiệu bao gồm:

  • Chiến tranh, nạn đói, động đất – “Các ngươi sẽ nghe nói về giặc và tiếng đồn về giặc: hãy giữ mình, đừng bối rối, vì những sự ấy phải đến; song chưa là cuối cùng đâu. Dân nầy sẽ dấy lên nghịch cùng dân khác, nước nọ nghịch cùng nước kia; nhiều chỗ sẽ có đói kém và động đất.” (Ma-thi-ơ 24:6-7)
  • Sự bội đạo và tình yêu nguội lạnh – “Bấy giờ sẽ có nhiều kẻ sa vào chước cám dỗ, lại có nhiều kẻ phản nghịch nhau và ghét nhau. Nhiều tiên tri giả sẽ nổi lên và dỗ dành lắm kẻ. Lại vì cớ tội ác sẽ thêm nhiều thì lòng yêu mến của phần nhiều người sẽ nguội lạnh.” (Ma-thi-ơ 24:10-12)
  • Tin lành được rao giảng khắp đất – “Tin Lành nầy về nước Đức Chúa Trời sẽ được giảng ra khắp đất, để làm chứng cho muôn dân; bấy giờ sự cuối cùng sẽ đến.” (Ma-thi-ơ 24:14)
  • Sự xuất hiện của kẻ chống nghịch Đấng Christ (Antichrist) – Sứ đồ Phao-lô cảnh báo: “Vì phải có sự bỏ đạo đến trước, và người tội ác, con của sự hư mất hiện ra, kẻ đối địch, tôn mình lên trên mọi sự mà người ta xưng là Đức Chúa Trời, hoặc người ta thờ lạy, rất đỗi ngồi trong đền Đức Chúa Trời, chính mình tự xưng là Đức Chúa Trời.” (2 Tê-sa-lô-ni-ca 2:3-4)
  • Sự phục hồi của Y-sơ-ra-ên – “Giê-ru-sa-lem sẽ bị dân ngoại giày đạp, cho đến chừng nào các kỳ dân ngoại được trọn.” (Lu-ca 21:24) và Rô-ma 11:25-27 nói về sự cứu rỗi sau cùng của Y-sơ-ra-ên.
  • Những hiện tượng thiên văn lạ lùng – “Mặt trời sẽ tối tăm, mặt trăng không chiếu sáng, các ngôi sao sẽ từ trên trời sa xuống, và thế lực của các từng trời sẽ rúng động.” (Ma-thi-ơ 24:29; xem thêm Công vụ 2:20, Khải huyền 6:12-13)

Những dấu hiệu này không nhằm cho chúng ta đoán định ngày giờ chính xác, nhưng để cảnh tỉnh chúng ta rằng thời kỳ cuối cùng đã gần, và chúng ta cần luôn sẵn sàng.

2. Cách thức Chúa Giê-su trở lại

Chúa Giê-su sẽ trở lại một cách hữu hình, vinh hiển, với quyền năng và sự oai nghi, đúng như lời các thiên sứ đã hứa khi Ngài thăng thiên: “Hỡi người Ga-li-lê, sao các ngươi đứng ngóng lên trời làm chi? Giê-su nầy đã được cất lên trời khỏi giữa các ngươi, cũng sẽ trở lại như cách các ngươi đã thấy Ngài lên trời vậy.” (Công vụ 1:11). Kinh Thánh mô tả:

  • Ngài sẽ đến trong mây trời: “Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy.” (Khải huyền 1:7)
  • Với tiếng kèn của Đức Chúa Trời: “Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16)
  • Các thiên sứ theo cùng: “Khi Con người ngự trong sự vinh hiển mình mà đến với các thiên sứ thánh, thì Ngài sẽ ngồi trên ngôi vinh hiển của Ngài.” (Ma-thi-ơ 25:31; 2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7)
  • Mọi mắt sẽ thấy Ngài: “Kìa, Ngài đến giữa những đám mây, mọi mắt sẽ trông thấy, cả đến những kẻ đã đâm Ngài cũng trông thấy; hết thảy các họ hàng trên đất sẽ vì Ngài mà than khóc.” (Khải huyền 1:7)
  • Ngài đến như kẻ trộm: “Vì chính anh em biết rõ lắm rằng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm trong ban đêm vậy.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 5:2) – điều này nhấn mạnh tính bất ngờ, không biết trước giờ, thúc giục chúng ta phải tỉnh thức.

Trong nguyên văn Hy Lạp, từ thường dùng để chỉ sự trở lại của Chúa là παρουσία (parousia), có nghĩa là “sự hiện diện” hoặc “sự đến”, nhấn mạnh sự xuất hiện đầy vinh quang của Chúa để thiết lập vương quốc của Ngài. Các từ khác như ἀποκάλυψις (apokalypsis – sự mặc khải) và ἐπιφάνεια (epiphaneia – sự hiện ra) cũng được dùng (2 Tê-sa-lô-ni-ca 1:7; 2 Ti-mô-thê 4:1,8).

3. Sự sống lại của những người chết trong Đấng Christ

Khi Chúa trở lại, những tín hữu đã qua đời sẽ sống lại trước tiên. Sứ đồ Phao-lô viết: “Vì sẽ có tiếng kêu lớn và tiếng của thiên sứ lớn cùng tiếng kèn của Đức Chúa Trời, thì chính mình Chúa ở trên trời giáng xuống; bấy giờ những kẻ chết trong Đấng Christ sẽ sống lại trước hết.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:16). Sự sống lại này không phải là hồi sinh thân thể cũ mà là sự biến đổi thân thể hay hư nát thành thân thể vinh hiển, bất tử, giống như thân thể phục sinh của Chúa Giê-su (Phi-líp 3:21). 1 Cô-rinh-tô 15:42-44, 52-54 mô tả:

“Sự sống lại của kẻ chết cũng vậy. Thân thể đã gieo ra là hay hư nát, mà sống lại là không hay hư nát; đã gieo ra là nhục, mà sống lại là vinh; đã gieo ra là yếu, mà sống lại là mạnh; đã gieo ra là thể huyết khí, mà sống lại là thể thiêng liêng... Vả, kẻ chết sẽ sống lại không hay hư nát, và chúng ta sẽ bị biến hóa. Vì thể hay hư nát nầy phải mặc lấy sự không hay hư nát, và thể hay chết nầy phải mặc lấy sự không hay chết.”

Trong tiếng Hy Lạp, “sự sống lại” là ἀνάστασις (anastasis), nghĩa là “đứng dậy”. Đó là hành động quyền năng của Đức Chúa Trời khiến người chết sống lại với thân thể mới hoàn toàn.

4. Sự biến hóa của những tín hữu còn sống

Những tín hữu đang sống vào thời điểm Chúa đến sẽ không phải trải qua sự chết, nhưng sẽ được biến hóa ngay tức khắc để có thân thể vinh hiển. “Rồi chúng ta là kẻ sống, mà còn ở lại, sẽ cùng nhau được cất lên với những người ấy giữa đám mây, tại nơi không trung mà gặp Chúa; như vậy chúng ta sẽ ở cùng Chúa luôn luôn.” (1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17). Cùng lúc đó, “chúng ta sẽ bị biến hóa, trong giây phút, trong nháy mắt, lúc tiếng kèn chót; vì kèn sẽ thổi, kẻ chết đều sống lại được không hay hư nát, và chúng ta đều sẽ biến hóa.” (1 Cô-rinh-tô 15:52). Thân thể hay chết sẽ mặc lấy sự bất tử, và sự chết sẽ bị nuốt mất trong sự thắng (1 Cô-rinh-tô 15:54).

5. Hội ngộ với Chúa trên không trung

Cả những người đã sống lại và những người đang sống được biến hóa sẽ được cất lên mây để gặp Chúa giữa không trung. Từ Hy Lạp được dùng cho “cất lên” trong 1 Tê-sa-lô-ni-ca 4:17 là ἁρπάζω (harpazō), có nghĩa là “chụp lấy, đoạt lấy, cất lên”. Từ này cũng xuất hiện khi Phi-líp được cất lên (Công vụ 8:39) và khi Phao-lô được cất lên tầng trời thứ ba (2 Cô-rinh-tô 12:2-4). Sự kiện này thường được gọi là “sự cất lên” (the rapture).

Cụm “gặp Chúa” trong câu 17 sử dụng từ ἀπάντησις (apantēsis), một thuật ngữ thường dùng để mô tả việc dân chúng ra khỏi thành để nghênh đón một vị vua và sau đó cùng đi với người vào thành. Điều này gợi ý rằng chúng ta sẽ gặp Chúa trên không trung và sau đó cùng Ngài trở lại trái đất trong sự vinh hiển (Xa-cha-ri 14:5; 1 Tê-sa-lô-ni-ca 3:13). Do đó, sau khi gặp Ngài, chúng ta sẽ mãi mãi ở cùng Chúa và đồng hành với Ngài trong mọi sự.

6. Sự phán xét

Khi Chúa Giê-su trở lại, Ngài sẽ thi hành sự phán xét trên thế gian. Kinh Thánh nói đến nhiều tòa phán xét khác nhau:

a. Tòa phán xét của Đấng Christ (cho tín hữu)

“Vì chúng ta thảy đều phải ứng hầu trước tòa án Đấng Christ, hầu cho mỗi người nhận lãnh tùy theo điều thiện hay điều ác mình đã làm lúc còn trong xác thịt.” (2 Cô-rinh-tô 5:10). Đây không phải là phán xét về sự cứu rỗi, vì sự cứu rỗi đã được bảo đảm bởi đức tin nơi Chúa Giê-su (Giăng 5:24; Rô-ma 8:1), mà là sự đánh giá việc làm và sự trung tín để ban thưởng (1 Cô-rinh-tô 3:12-15). Mỗi người sẽ nhận phần thưởng tùy theo công việc mình.

b. Sự phán xét các dân tộc còn sống

Trong Ma-thi-ơ 25:31-46, Chúa Giê-su mô tả Ngài sẽ phân rẽ các dân tộc như chiên và dê dựa trên cách họ đối xử với “những anh em hèn mọn nhất” của Ngài (tức là các tín hữu). Những người đã giúp đỡ họ sẽ được vào nước đời đời, còn những kẻ không giúp sẽ bị phạt đời đời.

c. Tòa án lớn và trắng (phán xét kẻ ác)

“Rồi tôi thấy một tòa lớn và trắng, cùng Đấng ngồi ở trên; trước mặt Ngài trời đất đều trốn hết, chẳng còn nơi nào cho nó nữa. Tôi thấy những kẻ chết, cả lớn và nhỏ, đứng trước tòa, và các sách thì mở ra. Cũng có mở một quyển sách khác nữa, là sách sự sống; những kẻ chết bị xử đoán tùy theo công việc mình làm, cứ như lời đã biên trong những sách ấy... Kẻ nào không được biên vào sách sự sống đều bị ném xuống hồ lửa.” (Khải huyền 20:11-15). Sự phán xét này xảy ra sau thời kỳ ngàn năm và dành cho những kẻ không tin Chúa.

7. Sự tiêu diệt kẻ thù và sự thống trị của Đấng Christ

Chúa Giê-su sẽ tiêu diệt mọi thế lực thù nghịch, bao gồm Antichrist, tiên tri giả, và Sa-tan. Sách Khải huyền chương 19 mô tả cảnh Chúa như một chiến sĩ trên ngựa trắng, dẫn các đạo binh trên trời để đánh trận Ha-ma-ghê-đôn.

  • “Ngài sẽ lấy đao bén thật sắc phạt các dân, và đánh bằng gậy sắt” (Khải huyền 19:15).
  • Con thú và tiên tri giả bị bắt và ném vào hồ lửa (Khải huyền 19:20).
  • Sa-tan bị xiềng một ngàn năm: “Tôi thấy một thiên sứ từ trời xuống, tay cầm chìa khóa vực sâu và một cái xiềng lớn. Người bắt con rồng, tức là con rắn đời xưa, là ma quỉ, là Sa-tan, mà xiềng nó lại đến ngàn năm.” (Khải huyền 20:1-2). Trong thời kỳ ngàn năm, Sa-tan bị cầm giữ, không thể lừa dối các dân nữa.

8. Thời kỳ ngàn năm bình an (thiên hy niên)

Sau khi đánh bại kẻ thù, Chúa Giê-su sẽ thiết lập vương quốc ngàn năm trên đất (Khải huyền 20:4-6). Dù có những quan điểm khác nhau về tính chất và thời gian của giai đoạn này, Kinh Thánh dạy rõ rằng Đấng Christ sẽ trị vì và các thánh đồ sẽ đồng trị với Ngài.

  • “Tôi lại thấy những ngai, và những người ngồi trên ngai được quyền xét đoán. Tôi cũng thấy linh hồn của những kẻ đã bị chém vì đã làm chứng cho Đức Chúa Jêsus và vì lời Đức Chúa Trời, luôn với những kẻ chẳng thờ lạy con thú cùng hình tượng nó, chẳng nhận dấu nó trên trán hay trên tay. Những người ấy được sống và trị vì với Đấng Christ trong một ngàn năm.” (Khải huyền 20:4).
  • “Nếu chúng ta chịu thử thách nổi, thì cũng sẽ đồng trị với Ngài” (2 Ti-mô-thê 2:12).
  • Trong thời kỳ này, sự bình an và công lý sẽ ngự trị khắp đất (Ê-sai 11:6-9; Mi-chê 4:3-4).

9. Sự nổi loạn cuối cùng và sự phán xét cuối cùng

Sau ngàn năm, Sa-tan sẽ được thả ra trong một thời gian ngắn để lừa dối các dân ở bốn phương, là Gót và Ma-gót, tập hợp chúng để vây thành thánh. “Khi ngàn năm mãn, Sa-tan sẽ được cởi tù, và sẽ ra để dỗ dành các dân ở bốn phương trên đất, là Gót và Ma-gót, và hiệp chúng lại để chiến tranh; số chúng đông như cát bờ biển.” (Khải huyền 20:7-8). Chúng sẽ bao vây trại của các thánh đồ và thành yêu dấu, nhưng lửa từ trời sẽ thiêu hủy chúng (câu 9). Sa-tan bị quăng vào hồ lửa, nơi con thú và tiên tri giả đã ở, và chúng sẽ bị đau đớn ngày đêm đời đời (câu 10).

10. Trời mới đất mới

Sau khi mọi điều ác bị tiêu diệt, Đức Chúa Trời sẽ tạo dựng trời mới đất mới, nơi sự công bình ngự trị.

  • “Đoạn, tôi thấy trời mới và đất mới; vì trời thứ nhứt và đất thứ nhứt đã biến đi mất, và biển cũng không còn nữa.” (Khải huyền 21:1)
  • “Tôi thấy thành thánh là Giê-ru-sa-lem mới từ trên trời, ở nơi Đức Chúa Trời mà xuống, sửa soạn như một người vợ mới cưới trang sức cho chồng mình.” (Khải huyền 21:2)
  • “Ngài sẽ ở với chúng, và chúng sẽ làm dân Ngài; còn chính Đức Chúa Trời sẽ ở với chúng.” (Khải huyền 21:3)
  • “Ngài sẽ lau hết nước mắt khỏi mắt chúng, sẽ không có sự chết, cũng không có than khóc, kêu ca, hay là đau đớn nữa; vì những sự thứ nhứt đã qua rồi.” (Khải huyền 21:4)

Đây là sự hoàn tất trọn vẹn của chương trình cứu chuộc, nơi Đức Chúa Trời sẽ ở cùng con dân Ngài đời đời.

Ứng dụng thực tiễn cho đời sống Cơ Đốc nhân

Lời tiên tri về sự trở lại của Chúa Giê-su không chỉ để thỏa mãn trí tò mò, mà để thúc đẩy chúng ta sống một đời sống thánh khiết, sẵn sàng và trung tín. Dưới đây là một số áp dụng:

  • Hãy tỉnh thức: Chúa dạy: “Vậy hãy tỉnh thức, vì các ngươi không biết ngày nào Chúa mình sẽ đến.” (Ma-thi-ơ 24:42). Sống mỗi ngày với tâm thế sẵn sàng gặp Chúa, không chểnh mảng.
  • Hãy nên thánh: “Nhưng như Đấng gọi anh em là thánh, thì anh em cũng phải thánh trong mọi cách ăn nết ở.” (1 Phi-e-rơ 1:15). Sự tái lâm của Chúa thôi thúc chúng ta từ bỏ tội lỗi, sống đẹp lòng Ngài.
  • Hãy trung tín trong chức vụ: Câu chuyện nén bạc (Ma-thi-ơ 25:14-30) nhắc nhở chúng ta sử dụng mọi năng lực, tài năng, cơ hội Chúa ban để phục vụ Ngài, vì Ngài sẽ trở lại để tính sổ.
  • Hãy rao truyền Tin Lành: Một trong những dấu hiệu là Tin Lành sẽ được giảng ra khắp đất. Chúng ta được giao nhiệm vụ làm chứng nhân cho Chúa cho đến tận cùng trái đất (Ma-thi-ơ 28:19-20; Công vụ 1:8).
  • Hãy yêu thương và giúp đỡ anh em: Trong ngày phán xét, việc chúng ta làm cho những người hèn mọn nhất cũng là làm cho Chúa (Ma-thi-ơ 25:40). Do đó, hãy tích cực yêu thương và phục vụ người khác.
  • Hãy giữ vững niềm hy vọng: Những khổ nạn hiện tại không thể sánh với sự vinh hiển sẽ được bày tỏ (Rô-ma 8:18). Sự trở lại của Chúa là lời hứa về sự giải cứu cuối cùng, nên chúng ta có thể bền lòng chịu đựng.

Kết luận

Sự trở lại của Chúa Giê-su là sự kiện vĩ đại nhất của tương lai, đem đến sự cứu rỗi trọn vẹn cho những ai tin Ngài và sự đoán phạt cho kẻ chối bỏ Ngài. Là con cái Chúa, chúng ta hãy sống mỗi ngày trong sự chờ đợi trông cậy, hết lòng hầu việc Chúa và làm sáng Danh Ngài, vì biết rằng sự hiện ra của Ngài đã gần hơn lúc chúng ta mới tin (Rô-ma 13:11). Nguyện lời cầu nguyện “Lạy Chúa, xin hãy đến!” (Khải huyền 22:20) luôn là khát vọng của lòng chúng ta.

Quay Lại Bài Viết