Ai / Cái gì là người Nê-phi-lim?

02 December, 2025
19 phút đọc
3,602 từ
Chia sẻ:

Người Nê-phi-lim

Trong hành trình khám phá Kinh Thánh, có những chủ đề vừa hấp dẫn vừa bí ẩn, kích thích sự tìm tòi và suy ngẫm của chúng ta. Một trong những chủ đề như thế là "Người Nê-phi-lim". Danh xưng này chỉ xuất hiện vài lần trong Cựu Ước nhưng lại gợi lên vô số câu hỏi về bản chất, nguồn gốc và ý nghĩa thần học. Bài nghiên cứu chuyên sâu này sẽ dựa trên nền tảng Kinh Thánh, phân tích ngữ nguyên Hy Lạp và Hê-bơ-rơ, cùng các cách giải thích thần học khác nhau, để làm sáng tỏ: Ai hoặc Cái gì là người Nê-phi-lim?

I. Bối Cảnh Kinh Thánh: Sáng Thế Ký 6:1-4 - Phân Đoạn Then Chốt

Sự xuất hiện đầu tiên và quan trọng nhất về người Nê-phi-lim được tìm thấy trong Sáng Thế Ký 6:1-4 (Kinh Thánh Tin Lành Việt Ngữ 1925):

"1 Vả, khi loài người khởi thêm nhiều trên mặt đất, và khi loài người đã sanh được con gái rồi, 2 các con trai của Đức Chúa Trời thấy con gái loài người tốt đẹp, bèn cưới người nào vừa lòng mình mà làm vợ. 3 Đức Giê-hô-va phán rằng: Thần ta sẽ chẳng hằng ở trong loài người luôn; trong điều lầm lạc của họ, loài người chỉ là xác thịt; đời người sẽ là một trăm hai mươi năm mà thôi. 4 Trong đời đó và sau đời đó, có các người Nê-phi-lim ở trên mặt đất, khi các con trai của Đức Chúa Trời ăn ở với con gái loài người, mà sanh con cái lại cho mình. Ấy là những kẻ anh hùng thuở xưa, là các người có danh."

Đoạn Kinh Thánh ngắn ngủi này lại chứa đựng mật độ thần học và tranh luận cao độ. Để hiểu rõ, chúng ta phải phân tích từng thành tố:

  • "Các con trai của Đức Chúa Trời" (בְּנֵי הָאֱלֹהִים - bene ha'elohim): Cụm từ này là trung tâm của mọi cuộc tranh luận.
    • Cách giải thích 1 (Thiên sứ sa ngã): Trong ngữ cảnh Cựu Ước, cụm từ "bene ha'elohim" nhiều lần chỉ các thiên sứ (ví dụ: Gióp 1:6; 2:1; 38:7). Cách giải thích này cho rằng một nhóm thiên sứ đã vượt khỏi phạm vi được tạo dựng của mình, "bỏ chỗ riêng mình" (Giu-đe 1:6), mang lấy xác thịt và kết hợp với phụ nữ loài người, sinh ra một dòng giống lai dị thường là Nê-phi-lim.
    • Cách giải thích 2 (Dòng dõi của Sết): Một số nhà giải kinh cho rằng "con trai Đức Chúa Trời" chỉ về dòng dõi tin kính của Sết (con trai A-đam thay thế cho A-bên), trong khi "con gái loài người" chỉ về dòng dõi không tin kính của Ca-in. Sự pha trộn giữa hai dòng này dẫn đến sự suy đồi đạo đức toàn cầu.
  • Người Nê-phi-lim (הַנְּפִלִים - hanNephilim): Từ gốc Hê-bơ-rơ נָפַל (naphal) có nghĩa là "ngã xuống", "đánh đổ". Do đó, Nê-phi-lim có thể mang nghĩa "những kẻ sa ngã" hoặc "những kẻ đánh đổ (người khác)". Tên gọi này phản ánh bản chất hung bạo và gây sợ hãi của họ.
  • "Những kẻ anh hùng thuở xưa" (גִּבֹּורִים - gibborim): Từ này không chỉ đơn thuần là "anh hùng" theo nghĩa tích cực, mà thường chỉ những dũng sĩ, chiến binh có sức mạnh phi thường, thậm chí là những bạo chúa (như Nim-rốt trong Sáng Thế Ký 10:8-9).
  • "Các người có danh": Họ nổi tiếng, nhưng là thứ danh tiếng dựa trên quyền lực, sức mạnh và có lẽ là sự bạo ngược, chứ không phải danh tiếng tốt trước mặt Đức Chúa Trời.

Bối cảnh ngay sau đoạn này là sự mô tả về tình trạng nhân loại đã đến mức cực kỳ bại hoại: "Đức Giê-hô-va thấy sự hung ác của loài người trên mặt đất rất lớn... và đất bị hư nát" (Sáng Thế Ký 6:5, 11). Sự xuất hiện của Nê-phi-lim dường như là một phần của, hoặc dấu hiệu cho, sự bại hoại thảm khốc này, dẫn đến sự phán xét bằng Nước Lụt.

II. Sự Xuất Hiện Thứ Hai: Dân Số Ký 13:33 - Nỗi Khiếp Sợ Của Các Thám Tử

Người Nê-phi-lim xuất hiện lần nữa trong báo cáo đầy sợ hãi của mười thám tử Y-sơ-ra-ên về xứ Ca-na-an:

"Chúng tôi có thấy những người Nê-phi-lim, là con cháu của A-nác, do dòng Nê-phi-lim mà ra; đối cùng chúng tôi, chúng tôi thấy mình khác nào con cào cào, và họ thấy chúng tôi cũng như vậy." (Dân Số Ký 13:33)

Đoạn này mở ra một lớp ý nghĩa mới và cũng gây tranh cãi:

  • Mối Liên Hệ với Dòng Dõi A-nác: Người Nê-phi-lim ở đây được đồng nhất với "con cháu của A-nác" (người A-nác). Điều này cho thấy Nê-phi-lim không chỉ là hiện tượng thời tiền lụt, mà còn tồn tại hoặc tái xuất sau cơn nước lụt. Điều này dẫn đến câu hỏi: Làm sao họ có thể tồn tại sau khi cả thế giới bị hủy diệt, chỉ còn gia đình Nô-ê? Câu trả lời thường gặp nhất là: Sự kết hợp giữa "con trai Đức Chúa Trời" và "con gái loài người" đã tái diễn sau cơn lụt, dẫn đến sự xuất hiện trở lại của các thị tộc khổng lồ.
  • Ảnh Hưởng Tâm Lý: Hình ảnh so sánh "con cào cào" cho thấy sự chênh lệch khủng khiếp về tầm vóc và sức mạnh. Báo cáo này xuất phát từ tấm lòng vô tín, nhằm gieo rắc sự sợ hãi và nản lòng (Dân Số Ký 13:31-32). Điều thú vị là, Ca-lép và Giô-suê, những người có đức tin, cũng thấy cùng một cảnh tượng đó nhưng lại kết luận hoàn toàn khác: "Chúng ta thật có thể thắng được" (Dân Số Ký 13:30).
  • Bằng Chứng Ngoài Kinh Thánh: Các dân tộc xung quanh (như Ai Cập, Canaan, Lưỡng Hà) đều có những truyền thuyết về các anh hùng, bán thần (demi-gods) hay người khổng lồ. Điều này phù hợp với mô tả về Nê-phi-lim là "những kẻ anh hùng thuở xưa" và "các người có danh".

III. Các Tham Chiếu Có Liên Quan và Giải Nghĩa Từ Ngữ

Để có cái nhìn toàn diện, chúng ta xem xét các phân đoạn khác thường được liên kết với Nê-phi-lim:

  • Ê-xê-chi-ên 32:27: Nói về các dũng sĩ (גִּבּוֹרִים gibborim) sa ngã, nằm trong Âm phủ. Ngôn ngữ này gợi nhớ đến những "anh hùng" thời xưa.
  • Giu-đe 1:6-7: " Còn các thiên sứ không giữ chủ quyền mình, mà bỏ chỗ riêng mình, thì Ngài đã dùng dây trói đời đời dưới nơi tối tăm, đặng phán xét trong ngày lớn. Hễ thành Sô-đôm, thành Gô-mô-rơ cùng các thành lân cận cũng buông theo sự dâm dục khác lạ ấy, đều chịu hình phạt bằng lửa đời đời, để làm gương." Nhiều người tin rằng đây là lời ám chỉ trực tiếp đến sự kiện trong Sáng Thế Ký 6, khi các thiên sứ "bỏ chỗ riêng mình" để theo đuổi sự ô uế.
  • II Phi-e-rơ 2:4-5: " Vì nếu Đức Chúa Trời chẳng tiếc các thiên sứ đã phạm tội, nhưng quăng vào trong vực sâu, tại đó họ bị trói buộc bằng xiềng nơi tối tăm, để chờ sự phán xét; nếu Ngài chẳng tiếc thế gian xưa, mà khiến nước lụt đến hủy diệt... " Mối liên hệ giữa tội lỗi của thiên sứ và sự phán xét bằng nước lụt càng củng cố cho cách giải thích thứ nhất.

Tóm Tắt Các Cách Giải Thích Thần Học:

  1. Thuyết Thiên Sứ Sa Ngã (Phổ Biến Trong Truyền Thống Do Thái và Cơ Đốc Giáo Sơ Khai): Nê-phi-lim là con cháu lai giữa các thiên sứ sa ngã (con trai Đức Chúa Trời) và phụ nữ loài người. Họ là nguyên nhân hoặc biểu hiện cao nhất của sự bại hoại dẫn đến cơn đại hồng thủy.
  2. Thuyết Dòng Dõi Sết (Phổ Biến Hơn Trong Một Số Truyền Thống Tin Lành Cận Đại): "Con trai Đức Chúa Trời" là con cháu tin kính của dòng Sết. "Con gái loài người" là con cháu vô đạo của dòng Ca-in. Cuộc hôn nhân dị chủng này làm lu mờ ranh giới thánh khiết, dẫn đến sự đồng hóa về đạo đức và sự suy đồi toàn diện. Nê-phi-lim là những lãnh chúa bạo ngược, những kẻ "đánh đổ" người khác, sinh ra từ các liên minh quyền lực này.

IV. Ứng Dụng Thực Tiễn Cho Đời Sống Cơ Đốc Nhân

Dù chúng ta nghiêng về cách giải thích nào, những câu chuyện về Nê-phi-lim không chỉ là chuyện lịch sử hay thần thoại, mà chứa đựng những bài học thuộc linh sâu sắc cho chúng ta ngày nay.

1. Bài Học Về Sự Vượt Quá Ranh Giới (Boundaries) Của Đức Chúa Trời: Dù là thiên sứ vượt khỏi phạm vi được tạo dựng, hay con người vượt qua ranh giới đạo đức (sự kết hợp giữa dòng tin kính và không tin kính), cốt lõi vấn đề vẫn là sự bất tuân trật tự thánh của Đức Chúa Trời. Đức Chúa Trời đã thiết lập các phạm trù và giới hạn (ví dụ: loài người, loài thú vật, thiên sứ). Khi các tạo vật vượt qua những ranh giới này một cách có ý thức để thỏa mãn dục vọng, hậu quả là sự hủy hoại và phán xét. Đối với chúng ta, bài học là phải tôn trọng các trật tự và ranh giới Ngài đặt ra trong mọi lĩnh vực: hôn nhân (chỉ giữa nam và nữ, trong Chúa), đạo đức, và chức vụ.

2. Bài Học Về Sự Thánh Khiết và Tách Biệt: Sứ đồ Phao-lô khuyên: "Chớ mang ách chung với kẻ chẳng tin... Hãy ra khỏi giữa chúng nó, hãy phân rẽ ra..." (II Cô-rinh-tô 6:14, 17). Câu chuyện Nê-phi-lim cảnh báo mạnh mẽ về hậu quả của sự pha trộn, đồng hóa giữa dân sự thánh của Đức Chúa Trời với thế giới vô đạo. Sự "thánh khiết" không chỉ là sự trong sạch cá nhân, mà còn là sự tách biệt để thuộc riêng về Đức Chúa Trời.

3. Bài Học Về Đức Tin Đối Diện Với "Người Khổng Lồ": Trong Dân Số Ký 13, đa số thấy Nê-phi-lim và thấy mình như "con cào cào". Nhưng Ca-lép và Giô-suê, với cùng một thực tại, lại thấy cơ hội chiến thắng nhờ Đức Chúa Trời. Trong đời sống chúng ta, "người Nê-phi-lim" có thể là những vấn đề khổng lồ (bệnh tật, nợ nần, mối quan hệ tan vỡ), những cám dỗ tưởng chừng không thể vượt qua, hay những thế lực tối tăm trong trận chiến thuộc linh. Câu chuyện nhắc nhở chúng ta: Đánh giá hoàn cảnh bằng con mắt của sự vô tín sẽ dẫn đến sự sợ hãi và thất bại; nhưng đánh giá qua lăng kính đức tin nơi quyền năng Đức Chúa Trời sẽ mở ra con đường chiến thắng. Cuối cùng, chính Giô-suê đã tiêu diệt được dân A-nác (người Nê-phi-lim) khỏi xứ (Giô-suê 11:21-22).

4. Bài Học Về Sự Phán Xét và Ân Điển: Sự xuất hiện của Nê-phi-lim dẫn đến sự phán xét toàn cầu bằng nước lụt. Điều này cho thấy tội lỗi và sự bại hoại có hệ quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, ngay giữa sự phán xét, chúng ta thấy ân điển: Nô-ê "được ơn trước mặt Đức Giê-hô-va" (Sáng Thế Ký 6:8). Con đường cứu rỗi luôn được mở ra cho những ai tìm kiếm Ngài trong sự công bình. Chúa Giê-xu đã dùng chính thời Nô-ê làm hình bóng về sự phán xét cuối cùng và lời kêu gọi ăn năn (Ma-thi-ơ 24:37-39).

Kết Luận

Người Nê-phi-lim, dù được hiểu là con cháu của các thiên sứ sa ngã hay những lãnh chúa bạo ngược từ sự pha trộn giữa dòng dõi tin kính và không tin kính, vẫn là một biểu tượng mạnh mẽ trong Kinh Thánh. Họ tượng trưng cho sự bại hoại cùng cực phát sinh từ việc vượt qua ranh giới thánh của Đức Chúa Trời, cho quyền lực đáng sợ của thế gian, và cho những trở ngại khổng lồ mà con dân Chúa phải đối mặt.

Cuối cùng, câu chuyện về họ không phải để chúng ta sa vào những suy đoán vô bổ, mà để quay về với những chân lý nền tảng: Sự thánh khiết của Đức Chúa Trời không thể xem thường. Ân điển của Ngài luôn dành chỗ cho người công bình. Và đức tin nơi quyền năng của Đức Chúa Trời có thể đánh bại mọi "người khổng lồ" Nê-phi-lim trong đời sống chúng ta. Hãy sống trong sự kính sợ Chúa, giữ mình khỏi sự ô uế của thế gian, và bước đi bằng đức tin, vì Đấng ở trong chúng ta lớn hơn kẻ ở trong thế gian (I Giăng 4:4).

Quay Lại Bài Viết