Thiền Định Cơ Đốc
Trong bối cảnh hiện đại, từ “thiền định” thường gợi lên hình ảnh về những kỹ thuật tĩnh tâm, tập trung hơi thở, hoặc làm trống rỗng tâm trí bắt nguồn từ các tôn giáo phương Đông. Điều này khiến nhiều tín hữu Cơ Đốc thận trọng, thậm chí e ngại. Tuy nhiên, Kinh Thánh – đặc biệt là Cựu Ước – lại nói nhiều đến một thực hành được dịch là “suy gẫm” (meditate), mang một ý nghĩa, nội dung và mục đích hoàn toàn khác biệt, tập trung vào Lời và bản tính của Đức Chúa Trời. Bài viết này sẽ nghiên cứu chuyên sâu về khái niệm “Thiền Định Cơ Đốc” dưới ánh sáng của Lời Chúa, khám phá ý nghĩa nguyên thủy, các gương mẫu trong Kinh Thánh, và áp dụng thực tiễn cho đời sống đức tin ngày nay.
Từ then chốt trong tiếng Hê-bơ-rơ (Hebrew) được dịch là “suy gẫm” là “הָגָה” (hagah). Từ này xuất hiện nhiều lần và mang những sắc thái ý nghĩa rất sống động:
- Phát ra tiếng thì thầm, lẩm bẩm, đọc nhỏ: Như tiếng chim gù (Ê-sai 38:14), tiếng thì thầm của người yêu (Ê-sai 16:7). Điều này gợi ý về việc đọc nhỏ Lời Chúa, lẩm bẩm với Ngài.
- Suy ngẫm, mân mê trong tâm trí: Như suy nghĩ sâu xa, liên tục về một điều gì đó.
- Phát ra lời nói, tuyên bố: Suy gẫm dẫn đến phát ngôn, chia sẻ (Thi thiên 71:24).
Như vậy, “hagah” mô tả một tiến trình chủ động, tập trung, lặp đi lặp lại của tâm trí (và đôi khi cả miệng) trên một đối tượng cụ thể. Nó trái ngược với việc làm trống rỗng tâm trí; thay vào đó, nó là việc làm đầy tâm trí bằng một nội dung thánh. Đối tượng của sự suy gẫm Cơ Đốc được Kinh Thánh xác định rõ ràng:
“Phước cho người nào... lấy làm vui vẻ về luật pháp của Đức Giê-hô-va, Và suy gẫm luật pháp ấy ngày và đêm.” (Thi thiên 1:1-2)
“Người ấy sẽ suy gẫm luật pháp Chúa Trời ngày và đêm.” (Giô-suê 1:8, xem thêm Thi thiên 119:15, 23, 48, 78, 97, 99, 148)
Như vậy, Thiền định Cơ Đốc (Christian Meditation) chính là sự thực hành thuộc linh, trong đó tâm trí và tấm lòng của tín hữu được chú ý tập trung cách có chủ ý, sâu sắc và lặp đi lặp lại vào: (1) Lời Đức Chúa Trời (Kinh Thánh), (2) Các thuộc tính và công việc của Ngài (sự nhân từ, quyền năng, sáng tạo), và (3) Mối tương giao với Ngài trong sự cầu nguyện và thờ phượng. Mục đích tối hậu là sự biến đổi để trở nên giống Chúa Cứu Thế Giê-xu (Rô-ma 12:2), chứ không phải đạt đến một trạng thái ý thức thuần túy hay tự giác ngộ.
1. Chúa Giê-xu Christ – Gương Mẫu Tối Cao: Cuộc đời Chúa Giê-xu là minh họa hoàn hảo cho đời sống suy gẫm Lời Chúa. Ngài đã chiến thắng ma quỷ trong đồng vắng bằng cách trích dẫn và vận dụng chính xác Lời Đức Chúa Trời (Ma-thi-ơ 4:1-11). Sự thông hiểu sâu sắc Kinh Thánh của Ngài cho thấy một tâm trí luôn đầy ắp và suy ngẫm về Lời Chúa từ thuở nhỏ (Lu-ca 2:46-47). Thói quen tĩnh nguyện một mình của Ngài (Mác 1:35, Lu-ca 5:16) cũng là một hình thức thông công thân mật, nơi sự suy gẫm và cầu nguyện hòa quyện làm một.
2. Các Tác Giả Thi Thiên – Tiếng Lòng Suy Gẫm: Sách Thi thiên chính là “nhật ký suy gẫm” của vua Đa-vít và các tác giả khác. Chúng ta thấy họ suy gẫm về:
- Luật pháp Chúa: “Tôi suy gẫm các giềng mối Chúa” (Thi 119:15).
- Công việc sáng tạo và lịch sử của Chúa: “Tôi sẽ suy gẫm về mọi công việc Chúa” (Thi 77:12).
- Chính bản tính Chúa: “Khi tôi nhớ Chúa trên giường mình, Suy gẫm về Chúa trong các canh đêm” (Thi 63:6).
- Những hoàn cảnh khó khăn: Nhưng sự suy gẫm luôn quay về với sự thành tín của Đức Chúa Trời (Thi 143:5).
3. Sứ Đồ Phao-lô – Lời Khuyên Suy Gẫm:
Trong thư tín, sứ đồ Phao-lô đưa ra mệnh lệnh rõ ràng về đối tượng cho tâm trí của Cơ Đốc nhân:
“Rốt lại, hỡi anh em, phàm điều chi chân thật, điều chi đáng tôn, điều chi công bình, điều chi thanh sạch, điều chi đáng yêu chuộng, điều chi có tiếng tốt, điều chi có nhân đức đáng khen, thì anh em phải nghĩ đến.” (Phi-líp 4:8)
Từ Hy Lạp được dùng cho “nghĩ đến” (logizomai) hàm ý một sự tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng, suy xét có chủ ý. Đây chính là tinh thần của sự suy gẫm Cơ Đốc.
Thi Thiên 1: Phân đoạn này đặt sự suy gẫm làm trung tâm của đời sống phước hạnh.
- Câu 1: Miêu tả con đường không đi – theo thế gian.
- Câu 2: Miêu tả con đường có đi – “vui vẻ” (ham thích, ưa thích) và “suy gẫm” (hagah) luật pháp Đức Giê-hô-va ngày và đêm. Đây không phải là bổn phận nặng nề mà là sự vui thích, và là một tiến trình liên tục, xuyên suốt mọi hoàn cảnh.
- Câu 3: Kết quả: Người ấy sẽ như cây trồng bên dòng nước – được nuôi dưỡng, tươi tốt, sinh bông trái đúng mùa, và không bị héo tàn. Sự suy gẫm Lời Chúa là nguồn dinh dưỡng và sức sống thuộc linh.
Giô-suê 1:8: Đây là chìa khóa cho sự thành công trong sứ mạng của Giô-suê.
“Quyển sách luật pháp này chớ xa miệng ngươi, hãy suy gẫm ngày và đêm, hãy cẩn thận làm theo mọi điều đã chép ở trong; vì như vậy ngươi mới được thịnh vượng trong con đường mình, và mới được phước.”
Chúng ta thấy một tiến trình rõ ràng: (1) Lời Chúa ở gần (không xa miệng) → (2) Suy gẫm Lời ấy (ngày đêm) → (3) Cẩn thận làm theo (vâng lời) → (4) Kết quả: thịnh vượng và phước hạnh thật. Suy gẫm là cầu nối quan trọng giữa việc “biết” Lời Chúa và “sống” theo Lời Chúa.
Dưới đây là một số bước thực hành dựa trên nguyên tắc Kinh Thánh:
1. Chọn Một Phân Đoạn Ngắn, Cụ Thể: Thay vì đọc nhiều, hãy chọn một câu, một phân đoạn ngắn (ví dụ: Thi thiên 23, Phi-líp 4:6-7, Ê-phê-sô 3:14-19). Chất lượng quan trọng hơn số lượng.
2. Đọc Chậm Và Cầu Xin Thánh Linh Dẫn Dắt: Cầu nguyện xin Thánh Linh – Đấng dạy dỗ chân lý (Giăng 14:26) – mở mắt thuộc linh để bạn thấy sự lạ lùng trong luật pháp Ngài (Thi 119:18).
3. Suy Gẫm Bằng Nhiều Cách:
- Đọc Thành Tiếng Nhỏ (Hagah): Đọc đi đọc lại câu Kinh Thánh, nhấn nhá các từ khác nhau. Việc nghe Lời Chúa bằng chính giọng mình có sức mạnh đặc biệt.
- Đặt Câu Hỏi: Đoạn này dạy gì về Đức Chúa Trời? Về con người? Có lời hứa, mệnh lệnh, hay gương mẫu nào? Có tội lỗi nào cần xưng nhận? Áp dụng cụ thể vào đời sống tôi thế nào?
- Liên Tưởng Với Các Phân Đoạn Khác: Kinh Thánh tự giải nghĩa Kinh Thánh.
- Viết Ra Hoặc Vẽ: Ghi chép những điều Chúa dạy, hoặc vẽ một biểu tượng đơn giản giúp bạn nhớ.
- Cầu Nguyện Theo Lời Đó: Dùng chính Lời Chúa làm lời cầu nguyện. Thờ phượng Ngài vì các thuộc tính được bày tỏ. Xin Ngài giúp bạn vâng lời.
4. Mang Theo Suốt Ngày: “Suy gẫm ngày và đêm” nghĩa là mang câu Kinh Thánh đó trong lòng khi làm việc, đi đường, trước khi ngủ. Tạm dừng vài giây trong ngày để nhớ lại và suy nghĩ.
5. Chuyển Hóa Thành Hành Động Và Chia Sẻ: Mục đích của suy gẫm là sự vâng lời và biến đổi. Hãy tìm một cách cụ thể để sống ra Lời đó trong ngày. Đồng thời, hãy chia sẻ điều bạn học được với người khác (Thi 66:16).
Thiền định Cơ Đốc khác biệt căn bản ở:
- Đối Tượng: Tập trung vào Đức Chúa Trời được bày tỏ trong Kinh Thánh và Chúa Cứu Thế Giê-xu, chứ không phải vào hơi thở, âm thanh (mantra) vô nghĩa, hay cố đạt đến sự trống rỗng.
- Nền Tảng: Dựa trên mối quan hệ giao ước với Đức Chúa Trời hằng sống, nhờ sự chết chuộc tội của Chúa Giê-xu, chứ không dựa trên nỗ lực tự cứu của con người.
- Mục Đích: Để biết Chúa, yêu Chúa, vâng lời Chúa và trở nên giống Ngài, chứ không phải để đạt trạng thái siêu thức, thăng thiên, hay hòa nhập với vũ trụ.
Kinh Thánh cảnh báo chúng ta không được suy gẫm những điều hư không, gian ác (Châm ngôn 24:1-2, Thi thiên 2:1). Mọi hình thức “thiền” nào làm lu mờ thân vị của Đức Chúa Trời, phủ nhận thẩm quyền của Kinh Thánh, hoặc tìm kiếm sự mặc khải ngoài Chúa Cứu Thế đều cần phải tránh xa.
Thiền định Cơ Đốc, hay nói đúng hơn là sự suy gẫm Kinh Thánh, là một kỷ luật thuộc linh quý báu và cần thiết mà Đức Chúa Trời ban cho con cái Ngài. Đó không phải là một kỹ thuật bí mật dành cho giới tinh hoa, mà là một đặc ân dành cho mọi tín hữu – những người khao khát Lời Chúa như con nai cái thèm khát khe nước (Thi 42:1). Qua việc chủ động, kiên trì và vui thích suy ngẫm Lời Ngài, tâm trí chúng ta được đổi mới (Rô-ma 12:2), đức tin được củng cố, tình yêu với Chúa sâu đậm hơn, và đời sống được kết quả cho vinh hiển Ngài. Hãy bắt đầu từ hôm nay, dành một khoảng thời gian nhỏ để “hagah” – để thì thầm, suy ngẫm và đắm chìm trong Lời sự sống của Đấng Christ.
“Lời Chúa là đèn cho chân tôi, Ánh sáng cho đường lối tôi.” (Thi thiên 119:105)